Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Tệp Windows Desktop.ini là gì và tôi có thể xóa nó không?

0

Một số người cho rằng tệp Desktop.ini là vi-rút hoặc phần mềm độc hại vì đôi khi nó xuất hiện đột ngột trên PC của họ. May mắn thay, trường hợp này không xảy ra, nhưng nếu bạn đang thắc mắc tệp Desktop.ini của Windows là gì thì bạn đã đến đúng nơi.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến tệp Desktop.ini là gì, bạn có thể sử dụng tệp đó như thế nào và liệu xóa tệp đó có an toàn hay không.

Tệp Windows Desktop.ini là gì và tôi có thể xóa nó không?  hình ảnh 1

Tệp Desktop.ini là gì?

Tệp Desktop.ini là tệp cấu hình ẩn được tìm thấy trong mọi thư mục trên Microsoft Windows (bao gồm cả Vista và Windows 10/11). Mỗi tệp Desktop.ini chứa các cài đặt cấu hình cho thư mục đó.

Theo mặc định, tệp Desktop.ini không hiển thị vì đây là tệp hệ điều hành được bảo vệ. Nếu nó đột nhiên xuất hiện trên PC của bạn thì bạn hoặc người dùng khác đã thay đổi cài đặt thư mục của bạn để hiển thị các thư mục ẩn.

Các tệp Desktop.ini được tạo khi các thay đổi cụ thể được thực hiện đối với một thư mục, chẳng hạn như đặt cho thư mục đó một biểu tượng tùy chỉnh hoặc cài đặt chia sẻ cụ thể.

Làm cách nào tôi có thể xem tệp Desktop.ini?

Các tệp Desktop.ini được ẩn và bảo vệ nên người dùng bình thường sẽ không bao giờ gặp phải chúng. Để hiển thị chúng trong thư mục của bạn:

  1. Mở File Explorer.
  2. Chọn Xem chuyển hướng.
Tệp Windows Desktop.ini là gì và tôi có thể xóa nó không?  hình ảnh 2Tệp Windows Desktop.ini là gì và tôi có thể xóa nó không?  hình ảnh 2
  1. Lựa chọn Tùy chọn.
Tệp Windows Desktop.ini là gì và tôi có thể xóa nó không?  hình ảnh 3Tệp Windows Desktop.ini là gì và tôi có thể xóa nó không?  hình ảnh 3
  1. Chọn Xem chuyển hướng.
Tệp Windows Desktop.ini là gì và tôi có thể xóa nó không?  hình ảnh 4
  1. Cuộn xuống và kiểm tra Hiển thị các tập tin, thư mục và ổ đĩa ẩn.
  2. Cuộn xuống sâu hơn và bỏ chọn Ẩn các tệp hệ điều hành được bảo vệ (Được khuyến nghị). Lựa chọn Đúng để chấp nhận tin nhắn cảnh báo.
Tệp Windows Desktop.ini là gì và tôi có thể xóa nó không?  hình ảnh 5

Tệp Desktop.ini bây giờ sẽ xuất hiện trong bất kỳ thư mục nào mà bạn đã thay đổi cấu hình hoặc layout.

Tôi có thể xóa tệp Desktop.ini không?

Việc xóa tệp Desktop.ini chỉ cần hoàn nguyên thư mục về cài đặt mặc định của nó. Vì vậy, bạn có thể xóa tệp Desktop.ini. Tuy nhiên, nếu muốn giữ lại những thay đổi đã thực hiện đối với cài đặt của thư mục, bạn chỉ cần ẩn tệp Desktop.ini bằng cách đảo ngược các bước mà chúng tôi đã chỉ cho bạn trong phần trước.

Cách tùy chỉnh thư mục bằng tệp Desktop.ini

Việc tùy chỉnh thư mục Windows bằng tệp Desktop.ini rất đơn giản. Trước tiên, bạn cần ẩn thư mục và gắn nhãn nó là thư mục hệ thống quan trọng để Windows cấp cho nó thuộc tính chỉ đọc bắt buộc để kích hoạt hành vi đặc biệt từ tệp Desktop.ini.

Làm như vậy:

  1. Mở hoặc tạo thư mục bạn muốn tùy chỉnh.
  2. Mở menu Bắt đầu, sau đó gõ Dấu nhắc lệnh và chọn nó.
Tệp Windows Desktop.ini là gì và tôi có thể xóa nó không?  hình ảnh 6
  1. Trong Dấu nhắc Lệnh, gõ attrib +s “Tên thư mục”. Ví dụ: attrib +s “C:TestTestFolder” va đanh Enter.
Tệp Windows Desktop.ini là gì và tôi có thể xóa nó không?  hình ảnh 7

Tiếp theo, bạn cần tạo và chỉnh sửa tệp Desktop.ini. Để làm như vậy, bạn cần tạo một tệp văn bản trong thư mục bạn muốn tùy chỉnh.

  1. Ở đầu cửa sổ thư mục, đảm bảo rằng Phần mở rộng tên tệp được bật.
Tệp Windows Desktop.ini là gì và tôi có thể xóa nó không?  hình ảnh 8
  1. Nhấp chuột phải vào thư mục của bạn và chọn Mới > Dữ liệu văn bản.
Tệp Windows Desktop.ini là gì và tôi có thể xóa nó không?  hình ảnh 9
  1. Gọi tên nó Máy tính để bàn.ini và hãy nhấn Enter. Một hộp thông báo sẽ xuất hiện yêu cầu bạn kiểm tra phần mở rộng của tập tin. Nhấp chuột Đúng.
Tệp Windows Desktop.ini là gì và tôi có thể xóa nó không?  hình ảnh 10
  1. Bấm chuột phải vào file vừa tạo và chọn Properties. Ở cạnh Thuộc tính, đánh dấu Ẩn giấu Chỉ đọc.
Tệp Windows Desktop.ini là gì và tôi có thể xóa nó không?  hình ảnh 11
  1. Nhấn OK.
  2. Bấm đúp vào tệp để mở nó trong Notepad. Nhấp chuột Tài liệu > Lưu thành.
Tệp Windows Desktop.ini là gì và tôi có thể xóa nó không?  hình ảnh 12
  1. Để chọn được một số cụm từ/định dạng nhất định, tệp cần được lưu ở dạng Unicode. Ở dưới cùng của cửa sổ, bởi Mã hóađảm bảo rằng UTF-8 đã được chọn.
Tệp Windows Desktop.ini là gì và tôi có thể xóa nó không?  hình ảnh 13

Tệp Desktop.ini hiện đã sẵn sàng để điền các cài đặt cấu hình. Dưới đây là một số cài đặt sau mà bạn có thể sử dụng để tùy chỉnh thư mục của mình:

  • [.ShellClassInfo]: Điều này cho phép bạn tùy chỉnh chế độ xem của thư mục với các mục sau.
  • Xác nhậnFileOp: Nếu cài đặt này là “0”, bạn sẽ không nhận được cảnh báo khi xóa hoặc di chuyển thư mục.
  • Không chia sẻ: Đặt giá trị này thành “1” có nghĩa là không thể chia sẻ thư mục này.
  • Tệp biểu tượng: Được sử dụng để chỉ định biểu tượng thư mục tùy chỉnh hoặc hình ảnh thu nhỏ. Để sử dụng mục này, bạn cần chỉ định đường dẫn cho biểu tượng. Định dạng .ico được ưa thích hơn nhưng nó cũng sẽ chấp nhận các tệp .bmp và .dll.
  • IconResource: Tương tự như IconFile, phần này được sử dụng để chỉ định đường dẫn cho biểu tượng. Nó xuất hiện thay vì IconFile khi chọn biểu tượng theo cách thủ công từ thuộc tính của thư mục.
  • Biểu tượng Index: Để chỉ định một biểu tượng tùy chỉnh, mục này cũng cần phải có. Nếu thư mục chứa biểu tượng của bạn chỉ có một biểu tượng, bạn có thể đặt thành 0.
  • Mẹo thông tin: Mục này thêm một chuỗi văn bản thông tin vào thư mục để khi bạn di con trỏ qua nó, một hộp văn bản sẽ xuất hiện.

Ví dụ: đây là thư mục thử nghiệm mà tôi đã tạo bằng biểu tượng tùy chỉnh và Mẹo Thông tin:

Tệp Windows Desktop.ini là gì và tôi có thể xóa nó không?  hình ảnh 14

Và đây là file Desktop.ini được sử dụng để tùy chỉnh nó:

Tệp Windows Desktop.ini là gì và tôi có thể xóa nó không?  hình ảnh 15

Thế thôi mọi người

Bây giờ bạn đã biết tệp Desktop.ini là gì và cách bạn có thể sử dụng nó để thêm các tùy chọn thư mục tùy chỉnh. Mặc dù nó không đặc biệt hữu ích đối với hầu hết người dùng nhưng bạn nên biết rằng thư mục ẩn bí ẩn không phải là phần mềm độc hại trốn tránh phần mềm chống vi-rút của bạn.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.