Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách chẩn đoán, kiểm tra và kiểm tra bộ nhớ kém

0

Mặc dù hiếm gặp nhưng đôi khi chip bộ nhớ (hay còn gọi là RAM) trên máy tính của bạn có thể bị hỏng. Chúng thường tồn tại lâu hơn tất cả các thành phần khác trên PC vì chúng không có bộ phận chuyển động và sử dụng rất ít điện năng. Vì chip bộ nhớ là một trong những thành phần thiết yếu nhất đối với bất kỳ máy tính nào nên bất kỳ sự cố hoặc vấn đề nào sẽ ngay lập tức biểu hiện theo những cách kỳ lạ và đôi khi khó hiểu.

Cũng khó có thể chẩn đoán ngay sự cố là sự cố RAM vì hầu hết PC đều có nhiều chip RAM và không phải tất cả chúng đều bị lỗi cùng một lúc. Khi một cái thất bại và những cái khác hoạt động bình thường, nhiều hành vi kỳ quặc sẽ bắt đầu xảy ra. Dưới đây là một số triệu chứng của bộ nhớ kém trên PC.

chip ram

Biểu hiện vấn đề về RAM

1. Windows sẽ bị treo trong vài phút bất kể bạn đang sử dụng ứng dụng nào. Có thể mất 2 phút để mở Word hoặc 3 đến 4 phút để mở IE. Thông thường, các vấn đề về hiệu suất sẽ xuất hiện đầu tiên và có thể dễ bị hiểu nhầm là vi-rút hoặc phần mềm độc hại.

2. Bạn gặp phải lỗi màn hình xanh chết chóc khét tiếng nhưng không thêm bất kỳ phần cứng mới hoặc cài đặt bất kỳ phần mềm mới nào. Nếu bạn gặp màn hình xanh và chưa cài đặt bất kỳ trình điều khiển mới hoặc bản cập nhật Windows nào thì có thể vấn đề về bộ nhớ gây ra màn hình xanh.

3. PC khởi động lại ngẫu nhiên khi bạn đang làm một việc gì đó. Khởi động lại ngẫu nhiên cũng có thể do nhiều yếu tố khác nhau, nhưng nếu bạn gặp sự cố này kết hợp với bất kỳ yếu tố nào khác được đề cập thì nhiều khả năng đó là sự cố RAM.

4. Bạn bắt đầu nhận thấy các tập tin trên hệ thống của mình bị hỏng. Nếu bạn đang làm việc nhiều với một số tệp nhất định và nhận thấy rằng chúng không được lưu đúng cách hoặc dữ liệu bị hỏng, bạn có thể thu hẹp phạm vi đó xuống ổ cứng hoặc bộ nhớ. Nếu bạn đã chạy chẩn đoán trên ổ cứng và tất cả đều ổn thì những lỗi đọc/ghi này có thể xảy ra khi các phần của tệp được lưu trữ trong RAM.

5. Bạn bắt đầu thấy các màu sắc hoặc đường kẻ lạ xuất hiện trên màn hình hoặc mọi thứ đột nhiên bị cắt xén. Đôi khi vấn đề về bộ nhớ có thể nghiêm trọng đến mức dữ liệu được gửi tới màn hình bị hỏng và do đó hiển thị không chính xác.

6. Khi khởi động máy tính, bạn sẽ nghe thấy tiếng bíp, nhiều tiếng bíp và một tiếng bíp liên tục. Tùy thuộc vào nhà sản xuất của bạn, vấn đề về bộ nhớ sẽ được báo cáo bằng một loạt tiếng bíp. Tôi đã thấy điều này rất nhiều máy Dell. Hầu như luôn có vấn đề về RAM khi máy tính phát ra tiếng bíp.

Chẩn đoán vấn đề về RAM

Bước tiếp theo là xác định xem có phải RAM vật lý được cài đặt trên PC của bạn đang gây ra sự cố hay không. Bạn có thể kiểm tra điều này bằng một trong hai cách: chạy phần mềm kiểm tra RAM hoặc mở máy tính và tắt RAM.

Phương pháp lý tưởng là mở máy tính và tháo từng thanh RAM ra và xem vấn đề có biến mất hay không. Ví dụ: nếu bạn có hai thanh, hãy lấy một thanh ra và khởi động lại máy tính. Nếu sự cố vẫn tiếp diễn, hãy tắt máy tính và đặt lại thanh bạn đã lấy ra và lấy thanh còn lại ra.

Nếu bạn có nhiều hơn hai thanh RAM, hãy làm theo quy trình tương tự. Nếu chỉ có một thanh RAM thì bạn sẽ phải mua một thanh RAM khác hoặc thử sử dụng một thanh RAM tương thích từ một máy tính khác, nếu có thể. Mỗi máy tính sử dụng một loại RAM cụ thể, vì vậy bạn thực sự phải kiểm tra để đảm bảo thanh RAM từ PC khác sẽ tương thích với RAM của bạn.

Về mặt phần mềm, có một số chương trình và công cụ bạn có thể sử dụng để khắc phục sự cố bộ nhớ.

Công cụ chẩn đoán bộ nhớ Windows

Cách dễ nhất để bắt đầu là sử dụng Công cụ chẩn đoán bộ nhớ Windows được tích hợp trong Windows. Để truy cập nó, hãy mở Bảng điều khiển và sau đó nhấp vào Công cụ quản trị. Bạn cũng có thể mở Control Panel và chỉ cần gõ từ ký ức vào hộp tìm kiếm. Bạn sẽ thấy một liên kết đến chẩn đoán vấn đề về bộ nhớ máy tính của bạn.

windows memory diagnosticwindows memory diagnostic

bộ nhớ công cụ quản trịbộ nhớ công cụ quản trị

Sau đó, nó sẽ hỏi bạn muốn khởi động lại ngay lập tức hay chạy thử nghiệm vào lần khởi động lại tiếp theo. Máy tính sẽ khởi động vào công cụ chẩn đoán và bắt đầu chạy bài kiểm tra, công cụ này được chia thành hai lượt riêng biệt.

chạy kiểm tra bộ nhớ

Ở phía dưới bạn sẽ thấy một Trạng thái trường này sẽ hiển thị cho bạn bất kỳ vấn đề nào đã được phát hiện. Bạn cũng có thể nhấn nút F1 key và thay đổi một số tùy chọn như loại kiểm tra (Cơ bản, Tiêu chuẩn hoặc Mở rộng), cài đặt bộ đệm và số lần vượt qua. Tôi nhận thấy thử nghiệm mặc định này rất hữu ích và chính xác trong nhiều năm qua.

memtest86

memtest86 cho đến nay là phổ biến nhất trong số các công cụ kiểm tra bộ nhớ và hoạt động rất tốt. Nó đã xuất hiện từ những năm 1990 và gần đây đã được cập nhật lên phiên bản 5.1. Ngoài ra còn có phiên bản beta v6 đang được phát triển tại thời điểm viết bài này.

Để sử dụng nó, bạn phải ghi ảnh ISO mà bạn tải xuống đĩa CD, sau đó định cấu hình PC để khởi động từ ổ đĩa CD trước. Đây chính xác là những gì Công cụ Chẩn đoán Bộ nhớ Windows thực hiện nhưng tất cả đều được tích hợp sẵn nên không yêu cầu hai bước bổ sung này.

Điều tôi thích ở memtest86 là nó cũng hoạt động với máy tính Mac hoặc Linux. Vì vậy, nếu bộ nhớ trên hệ thống Mac hoặc hệ thống Linux của bạn có thể bị hỏng, bạn có thể dễ dàng kiểm tra bằng công cụ này.

Sau khi khởi động vào đĩa CD, bạn sẽ nhận được một menu với một số tùy chọn khác nhau. Nếu không có ý nghĩa gì, đừng nhập bất cứ điều gì và nó sẽ tự động mặc định là tùy chọn đầu tiên.

tùy chọn memtest86

Quá trình kiểm tra bộ nhớ sẽ bắt đầu và nó sẽ hiển thị cho bạn ở phía dưới bên phải nếu có bất kỳ lỗi nào.

memtest86

Memtest86 có một loạt các bài kiểm tra bộ nhớ chạy trên hệ thống nên mất nhiều thời gian hơn so với công cụ bộ nhớ của Windows. Đó là một công cụ tuyệt vời và gần như là tiêu chuẩn công nghiệp để chẩn đoán bộ nhớ.

Có những công cụ khác thực hiện kiểm tra bộ nhớ tương tự, nhưng memtest86 là công cụ toàn diện và chính xác nhất trong số đó. Nếu bộ nhớ của bạn kém, nơi tốt nhất để mua RAM là từ Crucial.com vì nó sẽ chỉ hiển thị cho bạn RAM tương thích với hệ thống cụ thể của bạn. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.