Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

10 cách để tắt và khởi động lại PC Windows 11

0

Thông thường, khởi động lại PC nhanh chóng là tất cả những gì bạn cần để giải quyết các sự cố ngẫu nhiên xảy ra với Windows 11 và các ứng dụng chạy trên đó. Bỏ vấn đề khắc phục sự cố sang một bên, bạn sẽ gặp nhiều trường hợp yêu cầu bạn phải tắt và khởi động lại máy tính—ví dụ: sau khi cập nhật Windows.

Nếu sử dụng PC chạy Windows 11, bạn có nhiều cách để thực hiện khởi động lại hệ thống. Mặc dù bạn có thể sẽ không cần tất cả chúng, nhưng tốt hơn hết bạn nên biết về các phương pháp thay thế nếu có tình huống phát sinh.

10 cách tắt và khởi động lại PC Windows 11 image 1

1. Khởi động lại Windows 11 thông qua Start Menu

Cách đơn giản nhất để khởi động lại PC chạy Windows 11 là thông qua menu Bắt đầu—chỉ cần chọn nút Quyền lực biểu tượng ở góc bên phải và chọn Khởi động lại.

10 cách tắt và khởi động lại PC Windows 11 image 210 cách tắt và khởi động lại PC Windows 11 image 2

Nếu bạn khởi động lại máy tính sau khi cài đặt bản cập nhật từ Microsoft, bạn sẽ thấy một thông báo bổ sung Cập nhật và khởi động lại tùy chọn và ước tính thời gian. Chọn nó nếu bạn muốn hoàn tất cập nhật.

2. Khởi động lại Windows 11 thông qua Power User Menu

Một cách nhanh chóng hơn để khởi động lại máy tính của bạn là sử dụng Menu Power User. Nhấp chuột phải vào Bắt đầu cái nút trên thanh tác vụ (hoặc nhấn các cửa sổ + X), điểm đến Tắt hoặc đăng xuấtvà chọn Khởi động lại.

10 cách tắt và khởi động lại PC Windows 11 hình 310 cách tắt và khởi động lại PC Windows 11 hình 3

3. Khởi động lại Windows 11 thông qua phím tắt

Bạn cũng có thể khởi động lại máy tính bằng phím tắt. Chỉ cần truy cập vào máy tính để bàn của bạn và nhấn thay thế + F4 (hoặc Fn + thay thế + F4 nếu bàn phím có phím Chức năng). Trên hộp thoại “Shut Down Windows” bật lên xuất hiện, hãy chọn Khởi động lại tùy chọn nguồn trên menu thả xuống và chọn OK.

10 cách tắt và khởi động lại PC Windows 11 image 4

4. Khởi động lại Windows 11 thông qua màn hình Ctrl-Alt-Del

Một cách khác để khởi động lại PC của bạn là thông qua màn hình Ctrl + Alt + Del (còn gọi là màn hình Bảo mật Windows) trong Windows 11. Nhấn Điều khiển + thay thế + Xóa bỏchọn Quyền lực biểu tượng ở góc dưới bên phải màn hình và chọn Khởi động lại.

10 cách tắt và khởi động lại PC Windows 11 Hình 5

Màn hình Ctrl + Alt + Del có thể truy cập được ngay cả khi hệ thống của bạn bị treo, đây là cách lý tưởng để khởi động lại PC bị kẹt. Nó thậm chí còn cung cấp quyền truy cập ngay vào Trình quản lý tác vụ, vì vậy bạn có thể muốn kết thúc mọi quy trình bị kẹt trước khi khởi động lại hệ thống.

5. Khởi động lại Windows 11 thông qua màn hình Khóa/Đăng nhập

Bạn không cần phải đăng nhập vào tài khoản người dùng để khởi động lại PC. Nếu bạn đang ở Màn hình đăng nhập hoặc Màn hình khóa và muốn khởi động lại Windows 11 vì lý do nào đó, hãy chọn Quyền lực biểu tượng ở góc dưới bên phải và chọn Khởi động lại.

10 cách tắt và khởi động lại PC Windows 11 hình 6

6. Khởi động lại Windows 11 thông qua dòng lệnh

Nếu bạn là một người đam mê thiết bị đầu cuối đầy tham vọng, bạn có thể khởi động lại PC Windows 11 của mình thông qua bảng điều khiển Dấu nhắc Lệnh hoặc Windows PowerShell.

Bắt đầu bằng cách mở Dấu nhắc Lệnh (tìm kiếm cmd.exe trên menu Bắt đầu) hoặc Windows PowerShell (chọn Thiết bị đầu cuối Windows trên Menu Người dùng Cao cấp). Sau đó, gõ tắt /r và hãy nhấn Enter. Máy tính của bạn sẽ khởi động lại sau 60 giây.

10 cách tắt và khởi động lại PC Windows 11 hình 7

Nếu bạn muốn máy tính khởi động lại ngay lập tức, hãy chạy lệnh với các công tắc bổ sung:

tắt /r /t 0

Vui lòng thay đổi giá trị số trong lệnh trên để xác định thời gian hệ điều hành tự khởi động lại tính bằng giây—ví dụ: 3600 nếu bạn muốn trì hoãn việc khởi động lại thêm một giờ.

7. Khởi động lại Windows 11 thông qua Run Box

Cũng có thể thực thi các lệnh trên bằng Run. Nhấn Phím Windows + R để mở hộp Run, gõ tắt máy /r (Windows 11 sẽ khởi động lại sau 60 giây) hoặc tắt máy /r /t time_in_seconds (nếu bạn muốn thực hiện khởi động lại ngay lập tức hoặc trì hoãn) và nhấn Enter.

10 cách tắt và khởi động lại PC Windows 11 hình 8

8. Khởi động lại cứng Windows 11

Nếu máy tính của bạn bị treo hoàn toàn và không có phương pháp nào ở trên giúp ích được thì việc khởi động lại cứng là điều cần thiết. Nó có thể dẫn đến hỏng tập tin và mất dữ liệu, vì vậy chúng tôi khuyên bạn không nên làm điều đó trừ khi cần thiết.

Để thực hiện khởi động lại cứng, chỉ cần nhấn và giữ nút Quyền lực nút (một số máy tính xách tay có thể yêu cầu bạn nhấn giữ nút bổ sung) cho đến khi màn hình tối. Sau đó, nhấn nút Quyền lực một lần nữa để bật PC của bạn.

10 cách tắt và khởi động lại PC Windows 11 hình 9

Trên máy tính để bàn, vỏ CPU có thể có một bộ phận chuyên dụng Khởi động lại cái nút; nếu là của bạn, hãy sử dụng nó để khởi động lại máy tính của bạn.

9. Lên lịch khởi động lại Windows 11

Có thể lên lịch khởi động lại bằng cách sử dụng Trình lập lịch tác vụ được tích hợp trong Windows. Bạn cũng có tùy chọn thực hiện nhiệm vụ đó một lần hoặc định kỳ. Để làm việc đó:

  1. Tìm kiếm Bảng kế hoạch và mở nó thông qua menu Bắt đầu.
10 cách tắt và khởi động lại PC Windows 11 image 10
  1. Lựa chọn Tạo tác vụ cơ bản ở khung bên phải.
10 cách tắt và khởi động lại PC Windows 11 image 11
  1. Enter tên cho nhiệm vụ (ví dụ: Khởi động lại) và chọn Kế tiếp.
10 cách tắt và khởi động lại PC Windows 11 image 12
  1. Lựa chọn Hằng ngày, hàng tuần, hàng thánghoặc Một lần và chọn Kế tiếp.
10 cách tắt và khởi động lại PC Windows 11 image 13
  1. Chỉ định thời gian bạn muốn lên lịch khởi động lại và chọn Kế tiếp.
10 cách tắt và khởi động lại PC Windows 11 image 14
  1. Chọn nút radio bên cạnh Bắt đầu một chương trình và chọn Kế tiếp.
10 cách tắt và khởi động lại PC Windows 11 image 15
  1. Enter đường dẫn sau trong trường trong Chương trình/tập lệnh.

C:các cửa sổSystem32shutdown.exe

  1. Thêm vào -r vào cánh đồng bên cạnh Thêm đối số (tùy chọn).
10 cách tắt và khởi động lại PC Windows 11 image 16
  1. Lựa chọn Hoàn thành.
10 cách tắt và khởi động lại PC Windows 11 image 17

Bạn có 60 giây cho đến khi hệ thống khởi động lại khi tác vụ bắt đầu chạy. Thêm -t thời gian tính bằng giây chuyển đổi từng bước số 8 nếu bạn muốn điều chỉnh thời gian trễ.

10. Khởi động lại Windows 11 thông qua Phím tắt trên màn hình

Nếu bạn muốn một cách siêu nhanh để khởi động lại Windows, bạn luôn có tùy chọn tạo lối tắt trên màn hình! Để làm việc đó:

  1. Bấm chuột phải vào vùng trống trên màn hình của bạn và chọn Mới > Đường tắt.
10 cách tắt và khởi động lại PC Windows 11 image 18
  1. Enter các tắt /r /t 0 lệnh (thêm thời gian trễ nếu bạn muốn)
10 Cách Tắt và Khởi động lại PC Windows 11 image 19
  1. Enter một cái tên—ví dụ, Khởi động lại và chọn Hoàn thành để lưu phím tắt.
10 cách tắt và khởi động lại PC Windows 11 image 20

Tắt máy và khởi động lại: Sự khác biệt là gì?

Trước khi kết thúc, tốt nhất bạn nên chỉ ra sự khác biệt giữa việc tắt nguồn PC theo cách thủ công và sau đó bật lại thay vì hướng dẫn hệ thống tự khởi động lại. Mặc dù cả hai hành động dường như đều thực hiện được cùng một mục đích, nhưng điều đó không xảy ra do tính năng có tên là Khởi động nhanh.

Khi bạn chọn Tắt (có sẵn dưới dạng tùy chọn trong nhiều phương pháp trên), Khởi động nhanh lưu trữ nhiều dạng dữ liệu hệ thống khác nhau, cho phép máy tính của bạn khởi động nhanh hơn từ khởi động nguội. Tuy nhiên, điều đó có thể gây ra sự cố trong khi khắc phục sự cố dai dẳng với hệ điều hành.

Khởi động nhanh không hoạt động nếu bạn chọn Khởi động lại, làm cho nó trở thành lựa chọn tốt hơn nếu bạn có ý định khắc phục sự cố. Đây cũng là cách thuận tiện nhất trừ khi bạn không có kế hoạch sớm bật PC của mình.

Tuy nhiên, bạn có tùy chọn tắt Khởi động nhanh nếu muốn. Mở Bảng điều khiển Windows, đi đến Phần cứng và âm thanh > Quyền lực > Chọn chức năng của nút nguồnvà bỏ chọn hộp bên cạnh Bật khởi động nhanh (được khuyến nghị).

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.