Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Có gì giống và có gì khác?

0

Nếu bạn đã quen với việc tạo bản trình bày bằng Microsoft PowerPoint, bạn có thể thắc mắc Sway là gì. Cả hai ứng dụng đều là chương trình Microsoft Office cho phép bạn tạo bản trình bày. Tuy nhiên, có một số khác biệt giữa hai loại này, điều này có thể làm cho cái này hoặc cái kia phù hợp hơn với nhu cầu của bạn. Vì vậy, trong bài viết này, bạn sẽ tìm ra người chiến thắng trong cuộc chiến Sway và PowerPoint để chọn công cụ phù hợp cho công việc.

Microsoft Sway so với PowerPoint: Điểm giống và khác nhau là gì?  hình ảnh 1

Điểm giống nhau giữa PowerPoint và Sway là gì?

Cả Microsoft Sway và PowerPoint đều là công cụ để tạo bản trình bày. Cả hai đều có thể được sử dụng cho các dự án kinh doanh, trường học hoặc cá nhân. Bạn có thể tạo các bản trình bày và báo cáo hấp dẫn cũng như trình bày chúng với đồng nghiệp của mình mà không cần rời khỏi ứng dụng PowerPoint hoặc Sway.

Các ứng dụng này sẽ cho phép bạn tùy chỉnh phông chữ văn bản, thêm ảnh và bộ hẹn giờ, hoạt ảnh và hình ảnh cũng như nhiều dạng đa phương tiện khác nhau. Bạn cũng có thể xem bản trình bày trong quá trình tạo. Nhưng đây là điểm tương đồng giữa các công cụ này. Xem xét sự khác biệt của chúng, bạn sẽ hiểu rằng Sway không ở đây để thay thế PowerPoint. Đây là hai ứng dụng rất khác nhau.

Quy trình làm việc

Sự khác biệt chính giữa hai công cụ trình bày này là trong khi PowerPoint hoạt động với các trang trình bày thì Sway thì không. Trong PowerPoint, bạn tạo từng trang chiếu một và ghép chúng lại với nhau thành một bản trình bày.

Microsoft Sway so với PowerPoint: Điểm giống và khác nhau là gì?  hình ảnh 2Microsoft Sway so với PowerPoint: Điểm giống và khác nhau là gì?  hình ảnh 2

Mặt khác, Sway chỉ có một trang liên tục. Bạn sử dụng thẻ làm khối xây dựng để tạo bản trình bày nhưng tất cả các thẻ đều nằm trên cùng một trang. Họ xây dựng một bài thuyết trình trôi chảy một cách tự nhiên. Bạn cũng có thể chọn mẫu cho bản trình bày Sway của mình, điều này giúp giảm đáng kể công việc bạn phải làm.

Microsoft Sway so với PowerPoint: Điểm giống và khác nhau là gì?  hình ảnh 3Microsoft Sway so với PowerPoint: Điểm giống và khác nhau là gì?  hình ảnh 3

Truy cập

Vì Microsoft PowerPoint được phát triển vào cuối những năm 80 nên nó luôn được coi là một ứng dụng dành cho máy tính để bàn. Mặc dù có phiên bản web của PowerPoint và ứng dụng di động dành cho Android và iOS, nhưng ứng dụng dành cho máy tính để bàn còn có nhiều tính năng hơn thế. PowerPoint trở nên cực kỳ hạn chế nếu được sử dụng dưới dạng ứng dụng di động hoặc thông qua trang web.

Sway được phát triển chủ yếu dưới dạng ứng dụng web. Có phiên bản dành cho máy tính để bàn dành cho Windows 10 và 11, nhưng không có ứng dụng nào dành cho thiết bị Mac, iPhone, iPad hoặc Android. Mặc dù phiên bản iOS đã tồn tại nhưng nó đã bị ngừng hoạt động vào năm 2018.

Giao diện

Microsoft PowerPoint và Sway có giao diện không giống nhau. Bạn có thể xem các tệp gần đây của mình trên màn hình chính trong cả hai ứng dụng, nhưng đó là điểm giống nhau về giao diện. Không gian làm việc trông hoàn toàn khác.

PowerPoint là một phần của gói Microsoft Office nên nó trông rất giống các ứng dụng Office khác như Microsoft Word, Microsoft Excel hoặc Outlook. Nó có các tab, dải băng và khu vực làm việc. Bạn có thể tùy chỉnh các dải băng và cung cấp cho ứng dụng PowerPoint của mình một diện mạo và các tùy chọn mới.

Microsoft Sway so với PowerPoint: Điểm giống và khác nhau là gì?  hình ảnh 4

Mặt khác, Sway có giao diện rất trực quan và khá đơn giản. Nó chỉ có hai tab: Cốt truyện và Thiết kế. Trong đó, bạn sẽ tìm thấy tất cả các công cụ bạn cần để tạo bản trình bày.

Microsoft Sway so với PowerPoint: Điểm giống và khác nhau là gì?  hình ảnh 5

Sự khác biệt trong các tính năng chính

PowerPoint và Sway có các tính năng rất khác nhau. Nhưng điều này không có gì ngạc nhiên vì giao diện và không gian làm việc của họ không giống nhau. Ngoài ra, việc PowerPoint hoạt động với các trang trình bày và Sway với một trang, có nghĩa là quá trình thiết kế sẽ khác nhau.

PowerPoint có nhiều tùy chọn khác nhau cho việc thiết kế slide và chuyển tiếp slide. Ví dụ: bạn có thể chọn cách chuyển từ slide này sang slide khác một cách tinh tế hoặc ấn tượng. Tính năng này sẽ vô nghĩa với Sway, trong đó toàn bộ bản trình bày được giữ ở cùng một vị trí.

Microsoft Sway so với PowerPoint: Điểm giống và khác nhau là gì?  hình ảnh 6

PowerPoint sẽ cho phép bạn chèn hình ảnh, video, biểu đồ và đồ thị vào bản trình bày của mình. Bạn có thể thêm tường thuật, sử dụng tính năng ghi màn hình hoặc bao gồm nguồn cấp dữ liệu camera trực tiếp. Không còn nghi ngờ gì nữa, MS PowerPoint có nhiều tính năng mở rộng hơn Sway.

Sway cũng cho phép bạn thêm hình ảnh, đồ thị, video và tệp âm thanh vào bản trình bày của mình. Nhưng ở đây, những hình ảnh có một chức năng khác. Sway cho phép bạn hiển thị hình ảnh ở dạng lưới, bố cục, ngăn xếp hoặc dưới dạng bản trình chiếu. Sway cũng có sự đa dạng layout tùy chọn cho bài thuyết trình của bạn vì nó không giới hạn ở các slide. Nó sử dụng cấu trúc trang web và bạn có thể chọn giữa dọc, ngang hoặc trượt layout. Tất cả phụ thuộc vào cách bạn muốn bài thuyết trình của mình trông như thế nào.

Microsoft Sway so với PowerPoint: Điểm giống và khác nhau là gì?  hình ảnh 7

Microsoft Sway có ít tính năng hơn PowerPoint nhưng những tính năng đó rất dễ sử dụng và trực quan. Bạn có thể tạo bản trình bày tương tác nhanh hơn trong PowerPoint. Bạn cũng có thể chọn một layout thích hợp cho portfolio, sơ yếu lý lịch, thuyết trình và bản tin để đẩy nhanh quá trình thiết kế.

Sự khác biệt trong công cụ cộng tác

PowerPoint có các công cụ để chia sẻ, cộng tác và cài đặt quyền để xem và chỉnh sửa. Nhưng Sway cũng vậy. Vậy sự khác biệt trong công cụ cộng tác giữa hai ứng dụng thuyết trình này là gì?

PowerPoint thắng ở vòng này đơn giản vì nó cho phép bạn nhận xét về các phần khác nhau của bài thuyết trình. Đây là một công cụ cần thiết nếu mọi người làm việc cùng nhau trên cùng một bài thuyết trình. Nhưng bạn sẽ phải tải bản trình bày của mình lên OneDrive để sử dụng tính năng này.

Microsoft Sway so với PowerPoint: Điểm giống và khác nhau là gì?  hình ảnh 8

Sway bị hạn chế. Nó không cung cấp tùy chọn liên lạc. Cả PowerPoint và Sway đều cho phép bạn chia sẻ tệp bản trình bày và người nhận có thể chỉnh sửa tệp đó. Bạn có thể sử dụng liên kết để chia sẻ bản trình bày Sway hoặc PowerPoint của mình và đặt mật khẩu để truy cập vào bản trình bày đó.

Microsoft Sway so với PowerPoint: Điểm giống và khác nhau là gì?  hình ảnh 9

Các kênh khác nhau để trình bày

Bản trình bày PowerPoint được thực hiện trực tiếp từ ứng dụng. Bạn có toàn quyền kiểm soát tiến trình của các trang trình bày và bạn có thể thực hiện việc đó với tốc độ thoải mái để khách hàng hoặc đồng nghiệp của bạn có thể dễ dàng theo dõi. Ngoài ra, PowerPoint còn có các công cụ để phát slide tự động.

Bằng cách này, bản trình bày của bạn có thể được hiển thị trong phòng hội thảo, trên màn hình của trường học hoặc trong phòng chờ của doanh nghiệp bạn mà không cần bạn chủ động quản lý nó. Bạn có thể lưu bản trình bày của mình dưới dạng video hoặc GIF và gửi qua email hoặc tải nó lên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau. Bạn có thể chia sẻ bản trình bày PowerPoint của mình trực tuyến ngay cả từ ứng dụng dành cho máy tính để bàn. Bạn hiểu ý rồi.

Microsoft Sway so với PowerPoint: Điểm giống và khác nhau là gì?  hình ảnh 10

Với Sway, bạn không thể điều khiển bài thuyết trình vì nó được hiển thị dưới dạng trang tương tác. Điều này cho phép khán giả của bạn trải qua nó theo tốc độ của riêng họ. Họ có thể xem nó dưới dạng video, di chuyển lên xuống trang và nhấp vào liên kết. Tuy nhiên, bạn có thể đặt tùy chọn Tự động phát để bản trình bày của bạn lặp lại liên tục để mọi người xem. Vì vậy, ngay cả khi bạn đặt Tự động phát, khán giả của bạn vẫn có thể tương tác với bản trình bày.

Microsoft Sway so với PowerPoint: Điểm giống và khác nhau là gì?  hình ảnh 11

Sway cũng cho phép bạn chia sẻ liên kết tới bản trình bày của mình để bạn có thể đăng liên kết đó lên Facebook, LinkedIn hoặc Twitter. Bạn cũng có thể nhúng nó vào trang web bạn chọn. Vì Sway là bản trình bày dựa trên web nên khán giả của bạn không cần phải có ứng dụng để mở và tương tác với nó. Họ chỉ cần một trình duyệt web.

Sự khác biệt về giá

Có sự khác biệt rất lớn giữa Sway và PowerPoint về mức giá. PowerPoint là một ứng dụng trả phí. Nó là một phần của gói Microsoft 365 nhưng bạn cũng có thể mua riêng. Nếu bạn chọn Microsoft Office 365, bạn sẽ phải trả phí đăng ký hàng tháng. Nếu bạn chỉ muốn mua ứng dụng PowerPoint, bạn phải trả giá một lần.

Microsoft Sway so với PowerPoint: Điểm giống và khác nhau là gì?  hình ảnh 12

Sway là một dịch vụ hoàn toàn miễn phí. Bạn chỉ cần một tài khoản Microsoft. Sau đó, bạn sẽ phải đăng nhập vào trang web và bạn đã sẵn sàng tạo bản trình bày của mình. Không có phí ẩn, khiến Sway trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn nhiều so với PowerPoint. Tất cả những gì bạn cần để sử dụng Microsoft Sway là kết nối Internet và trình duyệt web.

Ứng dụng thuyết trình phù hợp với bạn là gì?

Tóm lại, Microsoft PowerPoint là một ứng dụng mạnh mẽ với nhiều tính năng, tùy chọn và công cụ cho phép bạn tạo bản trình bày ở định dạng trình chiếu. Nhưng sự phong phú của các tính năng khiến giao diện của PowerPoint khó có thể thành thạo. Đây không phải là một ứng dụng dễ sử dụng nếu bạn là người mới bắt đầu. Đó là một công cụ chuyên nghiệp đòi hỏi mức độ kinh nghiệm nhất định để tạo ra các dự án chất lượng cao.

Sway là một công cụ trình bày trực tuyến miễn phí, thân thiện với người mới bắt đầu. Nó có thể tạo ra những bài thuyết trình mang tính tương tác, bắt mắt nhưng có ít tùy chọn hơn PowerPoint. Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn tạo sơ yếu lý lịch, danh mục đầu tư, tài liệu giảng dạy hoặc thông báo kinh doanh thì Sway là quá đủ.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.