Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

192.168.0.1 là gì và tại sao nó là địa chỉ IP mặc định cho hầu hết các bộ định tuyến?

0

Địa chỉ IP 192.168.0.1 là địa chỉ phổ biến nhất để truy cập và cấu hình bộ định tuyến không dây từ trình duyệt web. Đó là địa chỉ mặc định vì các dải địa chỉ IP cụ thể được dành riêng cho các loại mạng khác nhau và 192.168.0.1 được dành riêng cho các mạng như mạng LAN gia đình của bạn.

Câu chuyện về địa chỉ IP này sâu hơn bạn có thể nghĩ, nhưng trước khi đi sâu vào đó, chúng ta sẽ trình bày những kiến ​​thức cơ bản nhất về địa chỉ IP là gì.

Địa chỉ IP: Phiên bản nhanh

Đầu tiên, 192.168.0.1 là một ví dụ về địa chỉ IP (giao thức internet). Internet là một mạng máy tính rộng lớn định tuyến hàng nghìn tỷ nghìn tỷ bit dữ liệu xung quanh. Những gói tin đó phải được gửi đi một cách có trật tự, đòi hỏi một bộ quy tắc nghiêm ngặt. Bộ quy tắc này (hoặc “giao thức”) được gọi là TCP / IP. Đó là viết tắt của Transfer Control Protocol / Internet Protocol.

TCP / IP chia nhỏ thông tin (chẳng hạn như JPEG hoặc email) thành các gói nhỏ thống nhất. Những gói tin này giống như phong bì bưu phí. Có một địa chỉ điểm đến và điểm xuất phát trên mỗi cái. Mỗi khi gói tin đi qua một bộ định tuyến mạng, nó sẽ được gửi trên đường đi, đến gần đích cuối cùng hơn với mỗi bước nhảy.

192.168.0.1 là gì và tại sao nó là địa chỉ IP mặc định cho hầu hết các bộ định tuyến?

Số 192.168.0.1 là một ví dụ về định dạng địa chỉ đó. Tóm lại, đó là địa chỉ của bộ định tuyến của bạn trên mạng. Bất kỳ gói nào có địa chỉ đó sẽ được chuyển trực tiếp đến bộ định tuyến.

Địa chỉ IP riêng tư so với địa chỉ IP công cộng

Đây là nơi mà nó trở nên khó khăn. Địa chỉ 192.168.0.1 là một trong hai địa chỉ được gán cho bộ định tuyến của bạn. Tất cả các thiết bị cục bộ được kết nối với bộ định tuyến qua WiFi hoặc Ethernet đều nhìn thấy địa chỉ đó, nhưng địa chỉ IP của bộ định tuyến hoàn toàn khác ở mặt tiếp xúc với internet của bộ định tuyến.

Đây là các địa chỉ IP riêng và công cộng. Địa chỉ riêng là địa chỉ mà bạn thấy với tư cách là thành viên của mạng cục bộ và địa chỉ công khai là địa chỉ mà toàn bộ internet nhìn thấy.

192.168.0.1 là gì và tại sao nó là địa chỉ IP mặc định cho hầu hết các bộ định tuyến?

Điều này có nghĩa là tất cả các thiết bị trong nhà của bạn chia sẻ cùng một địa chỉ IP trên internet. Đây là một trong những lý do khiến bạn không muốn bất kỳ ai sử dụng kết nối internet của mình! Rốt cuộc, vị trí và danh tính của bạn được gắn với địa chỉ IP công cộng của bạn.

Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) của bạn chỉ định địa chỉ IP công cộng và thông thường, bạn không có bất kỳ quyền kiểm soát nào đối với nó. Nó có thể thay đổi mỗi khi kết nối internet của bạn ngắt kết nối hoặc, nếu bạn trả tiền cho đặc quyền, bạn có thể nhận được một địa chỉ IP tĩnh không bao giờ thay đổi.

Dịch địa chỉ mạng

Vì vậy, nếu tất cả các thiết bị của bạn được kết nối với bộ định tuyến nhưng chỉ có một địa chỉ IP công cộng, làm thế nào nó biết thiết bị nào trong mạng cục bộ sẽ nhận được gói tin nào? Đó là toàn bộ mục đích của bộ định tuyến, để đảm bảo rằng các gói định tuyến đến đúng nơi.

Khi các gói định tuyến đến địa chỉ IP công cộng của chúng, bộ định tuyến sử dụng bảng Dịch địa chỉ mạng (NAT) để ghi lại gói dữ liệu đó dành cho thiết bị cục bộ nào. Vì vậy, nếu một máy tính xách tay trên 192.168.0.2 yêu cầu dữ liệu từ một trang web, dữ liệu đó sẽ được ghi chú trong hồ sơ và được gửi đến địa chỉ IP riêng chính xác.

Tại sao lại là 192.168.0.1 trong Cụ thể?

Đó là tất cả tốt và tốt, nhưng tại sao lại là 192.168.0.1 nói riêng? Lý do chính xác là phức tạp, nhưng lời giải thích quan trọng nhất là địa chỉ IP internet bị hạn chế. Giống như khóa kết hợp, chỉ có một số IP duy nhất hạn chế để sử dụng trên internet.

Để đảm bảo rằng các địa chỉ IP được sử dụng một cách hiệu quả, các phạm vi của chúng được dành riêng cho các mục đích sử dụng khác nhau. Có năm lớp địa chỉ IP, đi từ A đến E. Chỉ Lớp A, B và C có dải địa chỉ IP riêng được dành riêng cho việc sử dụng mạng nội bộ, không phải đối mặt với internet nói chung.

192.168.0.1 là gì và tại sao nó là địa chỉ IP mặc định cho hầu hết các bộ định tuyến?

192.168.0.1 đến từ dải IP riêng của mạng Lớp C. Đó là lớp dành cho các mạng cục bộ nhỏ (LAN). Phạm vi bắt đầu từ 192.168.0.0 và lên đến 192.168.255.255.

127.0.0.1 hoặc localhost cũng là từ các dải IP dành riêng cho mạng Lớp C. Tuy nhiên, địa chỉ đó thuộc phạm vi được gọi là “IP đặc biệt”, không phải là phạm vi IP riêng.

Địa chỉ IP bộ định tuyến phổ biến khác

Có thể bạn đã sử dụng một bộ định tuyến không sử dụng 192.168.0.1 và điều đó hoàn toàn bình thường! Vì đây là các địa chỉ IP riêng, nên nhà sản xuất bộ định tuyến quyết định sử dụng dải IP riêng nào không quan trọng.

Một số địa chỉ thay thế vẫn nằm trong cùng một dải IP riêng. Vì vậy, bộ định tuyến của bạn có thể sử dụng (ví dụ) 192.168.1.1. Các lựa chọn thay thế khác có thể bao gồm 10.0.0.1, thuộc dải IP riêng Loại B. Hầu như tất cả các bộ định tuyến gia đình sử dụng địa chỉ IP 192.168.xx hoặc 10.xxx.

Tìm địa chỉ IP bộ định tuyến của bạn

Nếu bạn đã nhập 19.168.0.1 vào trình duyệt của mình và không đến trang đăng nhập của bộ định tuyến, làm thế nào bạn có thể tìm ra địa chỉ bộ định tuyến của mình sử dụng? Có một số cách nhanh chóng và dễ dàng để tìm ra.

Đầu tiên, hầu hết các bộ định tuyến đều có nhãn dán ở đâu đó với địa chỉ IP, tên người dùng và mật khẩu mặc định. Bạn cũng có thể tìm thông tin tương tự trong hướng dẫn sử dụng.

Nói về hướng dẫn sử dụng, nếu bạn đã đánh mất hướng dẫn sử dụng, thì có thể có phiên bản PDF của nó trên trang web của nhà sản xuất.

Nếu bạn đang kết nối với bộ định tuyến bằng máy tính Windows, bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy bộ định tuyến bằng Dấu nhắc lệnh:

  1. Mở Menu Bắt đầu và tìm kiếm CMD, sau đó mở Dấu nhắc lệnh mục nhập khi nó xuất hiện.
  2. Tại lời nhắc, hãy nhập ipconfig và sau đó nhấn Enter.
192.168.0.1 là gì và tại sao nó là địa chỉ IP mặc định cho hầu hết các bộ định tuyến?
  1. Tìm mục nhập có nhãn Gateway mặc định.
192.168.0.1 là gì và tại sao nó là địa chỉ IP mặc định cho hầu hết các bộ định tuyến?

Địa chỉ IP cổng mặc định giống với địa chỉ IP của bộ định tuyến, vì vậy việc nhập địa chỉ đó vào thanh địa chỉ của trình duyệt web sẽ đưa bạn đến màn hình đăng nhập.

Chúng ta đã giải quyết được vấn đề chưa?

192.168.0.1 là gì? Bây giờ bạn nên biết. Thật dễ dàng khi bạn hiểu lý do đằng sau nó nhưng vẫn có thể cảm thấy hơi quá kỹ thuật đối với một số người. Các bộ định tuyến hiện đại cũng cung cấp các cách khác để truy cập cài đặt của chúng, phổ biến nhất là một ứng dụng dành cho điện thoại thông minh có thể thực hiện tất cả những thứ phức tạp trong nền cho bạn. Vì vậy, hãy nhớ kiểm tra xem bộ định tuyến của bạn có ứng dụng tương thích hay không!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.