Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Bạn có cần một Modem và một Bộ định tuyến cho Internet với một ISP mới?

0

Khi bạn đăng ký dịch vụ internet mới, bạn có thể được cung cấp một modem và một bộ định tuyến hoặc một thiết bị thực hiện cả hai công việc. Bạn có thực sự cần phải có một modem không một bộ định tuyến để sử dụng internet? Đã đến lúc làm sáng tỏ một vài quan niệm sai lầm.

Làm rõ ý nghĩa của “Modem”

Từ “modem” là viết tắt của bộ điều biến / giải điều chế. Nó đề cập đến một thiết bị được sử dụng cho internet quay số, nơi dữ liệu được gửi qua cùng một đường dây điện thoại đồng mà các cuộc gọi thoại sử dụng.

Modem lấy các số một và số 0 đại diện cho các gói dữ liệu được gửi qua internet và biến chúng thành tần số âm thanh qua dây đồng. Nó cũng làm ngược lại, lắng nghe âm thanh phát ra từ internet và biến chúng trở lại thành mã nhị phân.

Bạn có cần một Modem và một Bộ định tuyến cho Internet với một ISP mới?

Các modem hiện đại được sử dụng với DSL, cáp quang, cáp và dữ liệu di động không phải là modem theo nghĩa gốc của thuật ngữ này. Tuy nhiên, điểm chung của chúng là chuyển đổi dữ liệu kỹ thuật số từ máy tính sang định dạng của hệ thống truyền tải — ví dụ, chuyển đổi xung điện thành xung ánh sáng được sử dụng trong sợi quang.

Điều quan trọng nhất mà bạn nên biết là modem là thiết bị kết nối bạn với internet lớn hơn. Đó là điểm chuyển tiếp từ mạng LAN gia đình của bạn (Mạng cục bộ) sang mạng WAN (Mạng diện rộng).

“Bộ định tuyến” là gì?

Dữ liệu mạng vào và ra khỏi nhà hoặc doanh nghiệp của bạn thông qua modem. Tuy nhiên, nó là một bộ định tuyến tổ chức lưu lượng mạng đến từng thiết bị riêng lẻ, giữa các thiết bị với nhau trong mạng nội bộ và giữa các thiết bị đó với internet.

Công việc của một bộ định tuyến rất phức tạp và các thiết bị này về cơ bản là những máy tính chuyên dụng với CPU, bộ nhớ và hệ điều hành riêng. Bạn có thể kết nối thiết bị chuyển mạch mạng, PC, điện thoại thông minh và bất kỳ thiết bị Wi-Fi hoặc Ethernet nào khác với bộ định tuyến và nó sẽ tìm ra nơi gửi từng gói. Bộ định tuyến, ít nhất là bộ định tuyến đắt tiền hơn, cũng có thể chạy các ứng dụng mạng. Ví dụ: nó có thể hoạt động như một thiết bị VPN hoặc quản lý bộ nhớ gắn vào mạng.

Bạn có cần một Modem và một Bộ định tuyến cho Internet với một ISP mới?

Hầu hết các bộ định tuyến đều cung cấp ít nhất bốn cổng Ethernet và Wi-Fi, có khả năng kết nối và quản lý hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm thiết bị. Trừ khi bạn thực sự chỉ có một thiết bị muốn kết nối internet thông qua modem, nếu không bạn sẽ muốn có một số loại bộ định tuyến.

Chất xơ Vs. DSL Vs. Cáp Vs. Mô-đun di động

Mặc dù nhiều thiết bị dùng chung nhãn “modem” nhưng chúng không thể hoán đổi cho nhau. Hầu hết các modem băng thông rộng gia đình đều có cổng Ethernet ở phía kết nối của bạn, nhưng chúng hoàn toàn khác nhau ở khía cạnh internet. Modem cáp quang kết nối với kết nối cáp quang, DSL kết nối với dây điện thoại đồng, modem cáp kết nối với cáp truyền hình đồng trục và modem di động sử dụng tín hiệu vô tuyến vi ba.

Bạn có cần một Modem và một Bộ định tuyến cho Internet với một ISP mới?

Vì vậy, trong bối cảnh này, câu trả lời cho “tôi có cần modem không?” là “có” nếu bạn đang chuyển từ loại kết nối này sang loại kết nối khác. Ví dụ, modem DSL cũ của bạn sẽ không hoạt động với các kết nối cáp quang hoặc cáp.

Đôi khi Modem đã có sẵn

Nếu bạn chuyển đến một tòa nhà chung cư hoặc nhà ở nơi có kết nối “cáp quang”, những gì bạn có thể tìm thấy là một cổng Ethernet cũ đơn giản, bạn có thể kết nối bất kỳ bộ định tuyến nào có cổng “WAN” ethernet. Nói cách khác, bạn không cần phải mua modem vì đã có một modem được cài đặt sẵn.

Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp của chất xơ. Mọi người nghĩ về “modem sợi quang” như bộ định tuyến ethernet kết nối với ONT (Thiết bị đầu cuối mạng quang). Đó là thiết bị chuyển đổi tín hiệu điện Ethernet thành xung ánh sáng.

Bạn có cần một Modem và một Bộ định tuyến cho Internet với một ISP mới?

Do đó, bộ định tuyến sợi quang chỉ là bộ định tuyến thông thường, nhưng chúng thường có hỗ trợ các tiêu chuẩn Ethernet nhanh hơn. Rốt cuộc, nếu bạn có cáp quang gigabit nhưng kết nối bộ định tuyến chỉ hỗ trợ ethernet 100Mbps, bạn sẽ mất 90% tốc độ tối đa của kết nối internet!

Nếu có một thiết bị chỉ có một hoặc hai cổng Ethernet và không có Wi-Fi, có thể bạn đang xem xét một modem mà bạn có thể kết nối bộ định tuyến để mở rộng chức năng của nó.

Ưu và nhược điểm của thiết bị tất cả trong một

Nếu bạn cần một modem cho loại kết nối của mình, vì một modem không có trong gói ISP hoặc chưa được cài đặt, bạn có thể mua một thiết bị kết hợp chứa cả modem cho loại băng thông rộng của mình và bộ định tuyến Ethernet và Wi-Fi.

Bạn chỉ cần một thiết bị tất cả trong một như thế này nếu bạn chưa có modem, nhưng nếu bạn cần modem, có một số ưu điểm (và nhược điểm) khi sử dụng một thiết bị duy nhất có thể làm được mọi thứ.

Về mặt tích cực của phương trình:

  • Nó thường rẻ hơn hai thiết bị riêng biệt.
  • Bạn chỉ phải đối phó với một quy trình thiết lập thống nhất.
  • Khắc phục sự cố dễ dàng hơn vì có ít thiết bị riêng biệt hơn.
Bạn có cần một Modem và một Bộ định tuyến cho Internet với một ISP mới?

Về mặt không tích cực của phương trình:

  • Nếu thiết bị bị lỗi, bạn không có internet. Với một modem riêng biệt, bạn vẫn có thể kết nối ít nhất một thiết bị với nhau.
  • Phần bộ định tuyến của thiết bị có thể không tốt, ổn định hoặc hỗ trợ các chức năng nâng cao như lưu trữ mạng hoặc VPN.

Một vấn đề lớn khác khi sử dụng thiết bị kết hợp liên quan đến dấu chân Wi-Fi. Ngày nay, hầu hết người dùng muốn Wi-Fi phủ sóng toàn bộ ngôi nhà của họ và trừ khi bạn sống trong một căn hộ nhỏ, một bộ định tuyến duy nhất có thể sẽ không cắt đứt được, đó là một lý do khiến bạn có thể muốn có một bộ định tuyến và modem riêng biệt.

Thuê thiết bị tất cả trong một từ ISP của bạn

Nhiều ISP cung cấp thiết bị tất cả trong một chứa cả bộ định tuyến và modem cho loại kết nối cụ thể của bạn. Nếu bạn không đủ khả năng mua giải pháp của riêng mình và nó không phải trả thêm chi phí đáng kể cho tiền thuê hàng tháng của bạn, thì việc sử dụng các thiết bị này trong một thời gian sẽ không có hại gì.

Tuy nhiên, các ISP có xu hướng kết hợp các thiết bị rẻ nhất có thể với dịch vụ của họ. Nếu đó là một bộ định tuyến bán sẵn, bạn có thể đọc các bài đánh giá về nó, nhưng đôi khi các thiết bị này được sửa đổi và đổi thương hiệu, khiến bạn khó biết chúng có tốt hay không.

Ngoài ra, hãy lưu ý rằng một số ISP cho phép bạn giữ lại bộ định tuyến sau khi nó được thanh toán xong, trong khi những nhà cung cấp dịch vụ khác chỉ cung cấp dịch vụ cho thuê thuần túy, có nghĩa là bạn phải trả lại thiết bị khi kết thúc đăng ký. Nói chung, tốt hơn là chọn tùy chọn thuê để sở hữu nếu nó có sẵn.

Sử dụng Modem với Bộ định tuyến riêng biệt

Cho dù bạn đã có modem nhưng vẫn cần bộ định tuyến hay bạn cần mua cả hai mặt hàng, thì việc tách biệt hai thứ đều có những lợi thế riêng.

Thứ nhất, bạn có thể tập trung ngân sách vào giải pháp bộ định tuyến của mình và chỉ cần mua một modem cơ bản. Miễn là modem chạy ở tốc độ kết nối của bạn, thực sự không có nhiều thứ để tìm kiếm ở những thiết bị này.

Bạn có cần một Modem và một Bộ định tuyến cho Internet với một ISP mới?

Nếu bạn có một ngôi nhà lớn và muốn phủ sóng Wi-Fi ra xung quanh, bạn có thể sử dụng bộ định tuyến Wi-Fi dạng lưới. Đây là giải pháp được ưu tiên, nhưng bạn cũng có thể sử dụng ethernet và bộ mở rộng Wi-Fi. Nếu bạn sử dụng một bộ định tuyến duy nhất, bạn có tùy chọn sử dụng bộ lặp Wi-Fi, nhưng chúng đi kèm với các hình phạt nghiêm trọng về tốc độ và độ trễ và chúng tôi không thể khuyến nghị chúng vào những ngày này.

Bạn cũng có tùy chọn kết nối các điểm truy cập bổ sung (hoặc một bộ định tuyến cũ được đặt ở chế độ điểm truy cập) để mở rộng phạm vi tiếp cận của mạng mà không ảnh hưởng đến tốc độ. Đây là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn tiết kiệm tiền so với giải pháp bộ định tuyến lưới hoặc đã có một vài bộ định tuyến cũ trong tủ.

Tóm tắt

Hãy tổng hợp tất cả lại thành những điểm quan trọng nhất:

  • Nói một cách chính xác, bạn chỉ cần một modem để kết nối internet.
  • Các modem thường chỉ cung cấp một cổng Ethernet duy nhất và không có Wi-Fi.
  • Bạn cần một bộ định tuyến để kết nối tất cả các thiết bị trong nhà với modem.
  • Bạn có thể mua thiết bị kết hợp modem và bộ định tuyến, nhưng chúng có những thỏa hiệp.
  • Bộ định tuyến mạng lưới hoặc bộ mở rộng đường dây điện vượt trội hơn so với bộ lặp Wi-Fi và có thể được kết nối trực tiếp với cổng Ethernet của modem. Làm cho điều này trở thành một sự lựa chọn tốt hơn một thiết bị modem-bộ định tuyến kết hợp cho những ngôi nhà lớn.

Bây giờ bạn đã hiểu rõ ràng về các công việc khác nhau mà modem và bộ định tuyến thực hiện, những công việc mà bạn nên có cho nhu cầu của mình và các cách khác nhau mà các thiết bị này có thể kết hợp với nhau.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.