Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

BD-R, BD-RE, BD-XL và Ultra HD Blu-ray là gì?

0

Mặc dù hầu hết mọi người vẫn có ổ ghi CD và DVD trong máy tính của họ, nhưng có thể bạn đã mua một bộ phim ở định dạng Blu-ray. Do chi phí cao, bạn sẽ chỉ thấy ổ đĩa Blu-ray được cài đặt trên PC tùy chỉnh hoặc trên các máy cao cấp hơn của các công ty như Dell hoặc HP.

Nếu bạn thích xem phim trên máy tính của mình và bạn có một màn hình cao cấp, thì bạn có thể phải trả thêm chi phí. Tuy nhiên, hầu hết mọi người chi tiền cho các HDTV đắt tiền hơn và do đó hầu hết các đĩa Blu-ray bạn sẽ mua hôm nay là để xem phim. Hầu hết các đầu phát Blu-ray là thiết bị độc lập hoặc chúng được đóng gói với bảng điều khiển trò chơi.

Nếu bạn muốn bắt đầu sử dụng đĩa Blu-ray để lưu trữ một lượng lớn dữ liệu, thì lựa chọn tốt nhất của bạn là chỉ cần mua một ổ ghi Blu-ray bên ngoài trực tuyến. Bạn có thể mua một ổ ghi Blu-ray phù hợp có thể ghi ở tốc độ 14X với giá khoảng $ 50 trên Amazon. Những cái rẻ hơn này sẽ cho phép bạn ghi đĩa 25 GB và 50 GB. Nếu bạn chi tiêu nhiều hơn một chút (khoảng 110 đô la), bạn có thể nhận được một ổ ghi Blu-ray bên ngoài hỗ trợ đĩa BD-XL, có dung lượng lên tới 128 GB.

Trong bài viết này, tôi sẽ nói về các định dạng Blu-ray khác nhau và một số thông số kỹ thuật của chúng. Đĩa Blu-ray là một cách tuyệt vời để sao lưu một lượng lớn dữ liệu nhanh chóng và rẻ tiền mà nếu không sẽ yêu cầu gói lưu trữ đám mây thực sự lớn hoặc ổ cứng ngoài lớn.

Sau khi tôi mua một máy quay phim HD vào năm 2010, tôi đột nhiên có hàng trăm gigabyte dữ liệu trên máy tính của mình. Giải pháp đầu tiên là sao chép tất cả dữ liệu đó vào ổ cứng gắn ngoài 2 TB. Điều đó hoạt động tốt và tôi vẫn làm điều đó, nhưng một trong những ổ cứng gắn ngoài của tôi bị lỗi và tôi bị mất rất nhiều video. Lưu trữ tất cả dữ liệu đó trên đám mây quá tốn kém và chậm, vì vậy tôi bắt đầu ghi đĩa Blu-ray.

Điều tuyệt vời về đĩa là chúng sẽ không hỏng nếu bạn chăm sóc chúng. Miễn là chúng không bị nghiền nát, dữ liệu của tôi sẽ được lưu trữ an toàn trên các đĩa đó trong một thời gian rất dài. Đó chỉ là một cách khác để giữ cho dữ liệu của bạn được sao lưu trong trường hợp ổ cứng gặp sự cố, điều này vẫn xảy ra thường xuyên hơn bạn nghĩ.

Một lý do tuyệt vời khác để mua chúng là để xem bộ sưu tập phim của bạn trên HDTV. Nếu bạn có bảng điều khiển Xbox One hoặc PS4, bạn có thể ghi phim của mình vào đĩa Blu-ray và phát chúng trực tiếp. Điều này thực sự dễ dàng hơn rất nhiều so với việc cố gắng truyền trực tuyến nội dung của bạn từ máy tính hoặc NAS sang HDTV, vốn yêu cầu kết nối gigabit giữa tất cả các thiết bị của bạn.

BD-R, BD-RE và BD DL

Khi Blu-ray lần đầu tiên ra mắt, thực sự chỉ có hai loại đĩa: ghi và ghi lại. BD-R đĩa chỉ ghi và BD-RE có thể viết lại. Kích thước tiêu chuẩn cho các đĩa này là 25 GB và chúng chỉ có một lớp. Những thứ này có giá khoảng $ 1 mỗi đĩa.

đĩa bd r

Sau một thời gian, các đĩa Blu-ray hai lớp bắt đầu xuất hiện. Cũng giống như DVD hai lớp, những đĩa Blu-ray này có thể chứa gấp đôi lượng dữ liệu so với đĩa thông thường hoặc 50 GB trong trường hợp này. Những chiếc đĩa này đắt hơn đáng kể với hơn $ 2 một đĩa.

bd r dl

A BD-RE DL Đĩa (50GB và có thể ghi lại) thậm chí còn đắt hơn với giá khoảng $ 3 cho mỗi đĩa. Vậy mất bao lâu để ghi một trong những đĩa Blu-ray này? Tất cả phụ thuộc vào tốc độ ổ ghi của bạn và kích thước của đĩa. Đây là biểu đồ từ Wikipedia:

tốc độ ổ đĩa bd

BD-XL TL, BD-XL QL và BD-XL DS TL

Bây giờ chúng ta hãy đến với những thứ mới hơn, nơi các kích thước thực sự lớn bắt đầu xuất hiện. Năm 2010, đĩa BD-XL đã được công bố và chúng có hai loại: lớp ba (TL) và lớp bốn (QL). Đĩa BD-XL TL có thể chứa tối đa 100 GB dữ liệu và đĩa BD-XL QL có dung lượng tối đa 128 GB.

bd xl

Cùng với kích thước lớn hơn đi kèm với một mức giá lớn hơn! Đĩa BD-XL TL có giá khởi điểm khoảng $ 10 mỗi đĩa. Có vẻ như đĩa QL không bao giờ đạt được bất kỳ lực kéo nào vì tôi thậm chí không thể tìm thấy một nơi nào bán chúng. Có vẻ như đĩa 100 GB là phổ biến nhất khi nói về BD-XL.

BD-XL DS (hai mặt) TL là một thông số kỹ thuật khác đã được Hiệp hội đĩa Blu-ray chấp thuận, sẽ hỗ trợ tối đa 200 GB, nhưng nó sẽ chỉ hiệu quả về chi phí cho các mục đích sử dụng thương mại như trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây , Vân vân.

Đối với người tiêu dùng, nhiều nhất bạn có thể nhận được với Blu-ray là ổ ghi BD-XL và đĩa BD-XL TL, có thể lưu trữ lên đến 100 GB. Đó là vẫn còn rất nhiều dữ liệu trên một đĩa!

BD-ROM Ultra HD 4K

Cuối cùng, Hiệp hội đĩa Blu-ray đã công bố vào cuối năm 2015 rằng định dạng đĩa Blu-ray 4K mới sẽ hỗ trợ video Ultra HD 4K lên đến 60 khung hình / giây. Nếu bạn chưa nghe về UHD, hãy Google nó.

Về cơ bản, ngày nay TV 4K đang bán chạy như điên, nhưng bạn có thể đã bắt gặp một số ít nói rằng sẽ tạm dừng cho đến khi các bộ 4K UDH có sẵn. Đó là bởi vì những chiếc TV 4K mới này sẽ hỗ trợ dải động cao, cho phép chúng hiển thị nhiều màu sắc hơn, nhiều chi tiết hơn và nổi bật hơn.

Thật không may, những bộ 4K dải động cao này sẽ không ra mắt cho đến năm 2016 và rất có thể sẽ đắt hơn bộ Vizio 4K 700 đô la của bạn. Tuy nhiên, theo những người đã xem, 4K với dải động cao tạo ra sự khác biệt đáng kể so với 1080p, trong khi nhiều người nói rằng thật khó để thấy sự khác biệt giữa bộ 4K hiện tại và 1080p, đặc biệt là trên TV dưới 65 kích thước inch.

Tất nhiên, bạn sẽ phải nổ rất nhiều tiền. Để tận hưởng độ phân giải tuyệt vời này, bạn sẽ cần một TV 4K với dải động cao, đầu phát Blu-ray 4K gốc ra mắt vào năm 2016 và đĩa Blu-ray 4K UDH mới, sẽ ra mắt vào ngày 1 tháng 3 năm 2016.

blu ray 4k uhd

Hiện tại có đầu phát Blu-ray 4K trên thị trường, nhưng chúng không phải là 4K gốc, nghĩa là chúng chỉ lấy tín hiệu 1080p và nâng cấp nó lên 4K. Một đầu phát 4K gốc sẽ khiến bạn quay trở lại ít nhất $ 400 đến $ 600 vào năm 2016, nhưng sẽ cung cấp độ phân giải 4K thực sự (miễn là bạn mua cả đĩa Blu-ray UHD 4K mới).

Hy vọng rằng điều này cung cấp cho bạn thêm một chút kiến ​​thức nền tảng về công nghệ Blu-ray và tiến trình của nó. Đối với hầu hết mọi người, nó sẽ áp dụng cho phim và TV của họ, nhưng cũng áp dụng cho những người sở hữu ổ đĩa Blu-ray trên máy tính của họ. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy bình luận. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.