Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách làm cho hình ảnh bị mờ trở nên rõ ràng

0

Trừ khi bạn là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, không ít khi một bức ảnh đẹp bị hủy hoại vì bị mờ! Cho dù đó là do thứ gì đó đang chuyển động rất nhanh hay do máy ảnh bị rung, hình ảnh bị mờ đều khá vô dụng.

Tuy nhiên, có nhiều lúc bạn không thể tái tạo lại khoảnh khắc được ghi lại trong bức ảnh mờ đó và làm cho nó rõ hơn hoặc làm sắc nét bức ảnh đó là điều đáng để thử. May mắn thay, có rất nhiều công cụ có thể được sử dụng để khắc phục vấn đề này.

Các chương trình phần mềm nâng cao hình ảnh như Adobe Photoshop có các công cụ tuyệt vời giúp làm cho hình ảnh bị mờ trở nên sắc nét nhưng không miễn phí. Trong bài đăng này, tôi sẽ nói về một số phương pháp trong Photoshop có thể giúp bạn làm mờ một bức ảnh. Nếu bức ảnh thực sự quan trọng với bạn thì Photoshop sẽ cho bạn kết quả tốt nhất.

Ngoài ra, tôi cũng sẽ đề cập đến một số chương trình khác mà bạn có thể sử dụng trong trường hợp chưa cài đặt Adobe Photoshop trên máy của mình. Bỏ qua phương pháp 1 và 2 trước đây nếu bạn quan tâm đến các chương trình khác. Các chương trình khác mà tôi đề cập cũng không miễn phí vì tôi thấy rằng tất cả các chương trình chỉnh sửa ảnh miễn phí về cơ bản đều có một tùy chọn làm sắc nét duy nhất, hầu như luôn hoạt động rất tệ.

Các chương trình bên dưới được thiết kế đặc biệt với các thuật toán tùy chỉnh để tạo ra hình ảnh sắc nét hơn với mức độ suy giảm ít nhất.

Phương pháp Photoshop 1 – Sử dụng một lớp bổ sung

Phương pháp này khá đơn giản và hoạt động rất tốt để làm sắc nét hình ảnh. Ví dụ: hãy xem bức ảnh này với một bên bị mờ và bên kia được làm sắc nét.

làm cho hình ảnh mờ trở nên rõ ràng

Hãy nhìn vào phía bên phải (được làm sắc nét) và phía bên trái. Bạn có thể thấy sự khác biệt giữa cây và người đang bước xuống không? Đây là cách để làm điều đó.

Đầu tiên, mở hình ảnh trong Photoshop và nhấn CTRL + J để nhân đôi lớp nền. Đảm bảo nhấp vào Lớp 1 bên trong Lớp bảng điều khiển.

lớp thứ hai photoshoplớp thứ hai photoshop

Tiếp theo, đi đến Lọcsau đó Khácvà lựa chọn Vượt qua cao. Giá trị bạn đặt càng cao thì hình ảnh của bạn sẽ càng sắc nét. Tuy nhiên, nếu bạn đặt nó quá cao, hình ảnh sẽ bị nhiễu hạt. Tôi đặt giá trị của tôi là 10 pixel.

lọc đường cao tốc kháclọc đường cao tốc khác

Đừng lo lắng nếu hình ảnh của bạn trông giống như than đen đã được phủ khắp nơi, chúng ta vẫn chưa hoàn thành! Với lớp mới vẫn được chọn, hãy đặt chế độ hòa trộn thành Đèn rất sáng và điều chỉnh Độ mờ theo bất cứ điều gì bạn nghĩ làm cho hình ảnh trông đẹp nhất. Giá trị này được đặt thành 100% theo mặc định, nhưng bạn có thể nhận được kết quả tốt hơn ở mức 50% hoặc giá trị nào khác, vì vậy chỉ cần thử nghiệm với giá trị đó.

photoshop ánh sáng mạnh

Đó là nó! Hình ảnh của bạn bây giờ sẽ sắc nét hơn nhiều! Thật không may, nếu hình ảnh của bạn rất mờ hoặc hiện tượng mờ là do chuyển động quá nhanh, bạn có thể sẽ không thấy bất kỳ sự khác biệt lớn nào.

Kết quả tốt nhất là khi hình ảnh bị mất nét đơn giản vì máy ảnh lấy nét sai đối tượng hoặc thứ gì đó tương tự. Đây là hình ảnh trước và sau mà tôi đã thử nghiệm bằng phương pháp này:

test1 bản gốc

kiểm tra 1 kết quả

Phương pháp Photoshop 2 – Bộ lọc giảm rung

Phương pháp trên là cách đơn giản để làm sắc nét một bức ảnh trong Photoshop. Phương pháp tiên tiến là sử dụng phương pháp mới Bộ lọc giảm rung. Để bắt đầu sử dụng bộ lọc này, hãy tiếp tục và nhấp vào Lọcsau đó Làm sắc nét và sau đó Giảm rung.

lọc làm sắc nét giảm rung

Một cửa sổ sẽ bật lên với hình ảnh bên trái với một vài tùy chọn ở bên phải. Photoshop sẽ tự động cố gắng tìm ra phần nào của hình ảnh cần xem xét để sửa độ mờ. Bạn sẽ thấy phần này trên hình ảnh dưới dạng các đường chấm.

bộ lọc giảm rung

Đây được gọi là dấu vết mờ và theo mặc định chỉ có một dấu vết. Lý tưởng nhất, dấu vết mờ phải là một phần của hình ảnh có độ tương phản cạnh cao nhất. Vì vậy, nếu một phần của hình ảnh sáng và phần khác tối, dấu vết mờ sẽ bao gồm cả cạnh. Trong ví dụ trên, hộp mặc định là xung quanh khuôn mặt của cô ấy, đó là OKnhưng không lý tưởng.

Bạn có thể điều chỉnh hộp bằng cách kéo các góc và thay đổi kích thước. Bạn cũng có thể nhấp vào vòng tròn ở giữa để di chuyển nó. Nếu hình ảnh của bạn thực sự lớn, bạn cũng có thể tạo nhiều dấu vết mờ trong trường hợp hiệu ứng làm mờ khác nhau ở các phần khác nhau của hình ảnh. Để tạo một dấu vết mờ khác, chỉ cần nhấp và kéo để bắt đầu vẽ một hộp khác. Tôi tạo hai dấu vết mờ để xem kết quả có tốt hơn không.

làm mờ dấu vết photoshop

Trong các thử nghiệm của mình, tôi nhận thấy rằng đôi khi các tùy chọn mặc định mang lại kết quả tốt hơn so với khi tôi thay đổi các dấu vết mờ. Trong các trường hợp khác, tôi cảm thấy việc điều chỉnh các dấu vết mờ giúp hình ảnh đẹp hơn, vì vậy bạn sẽ phải thực sự thử nghiệm với tất cả các tùy chọn để có được kết quả tốt nhất.

kết quả bài kiểm tra 2

Đây là hình ảnh cuối cùng từ phương pháp 2, mà tôi nghĩ trông đẹp hơn một chút so với kết quả từ phương pháp 1. Rõ ràng là nó không lý tưởng, nhưng những hình ảnh bị mờ hiếm khi có thể biến lại thành những bức ảnh rõ nét như pha lê.

độ mờ

Blurity là một chương trình Windows hoặc Mac chỉ được thiết kế để khử mờ ảnh. Trong các thử nghiệm của tôi, nó hoạt động rất xuất sắc và tôi có thể hiểu tại sao họ tính phí 79 USD! Chắc chắn bạn chỉ nên chi số tiền đó nếu hình ảnh đó thực sự có ý nghĩa rất lớn đối với bạn hoặc nếu bạn có nhiều ảnh bị mờ muốn sửa.

Tôi cũng đã chạy chương trình thông qua VirusTotal và nó hoạt động sạch nên bạn không phải lo lắng về bất kỳ phần mềm gián điệp nào, v.v. Điều khó chịu duy nhất ở chương trình này là sau khi cài đặt, nó buộc bạn phải xem qua hướng dẫn này. bạn PHẢI hoàn thành trước khi thực sự có thể bắt đầu sử dụng chương trình.

Dù sao đi nữa, khi bạn đã vượt qua được điều đó, chỉ cần nhấp vào Mở hình ảnh và sau đó nhấp vào bất kỳ vị trí nào trên hình ảnh nơi chủ thể bị mờ.

mờ gui

Sau khi chọn vùng, chỉ cần nhấp vào Quá trình và nó sẽ tạo bản xem trước của hình ảnh bị mờ cố định. Đây là kết quả trên ảnh thử nghiệm của tôi với hình mờ vẫn còn trên ảnh.

kết quả mờ

Giảm hình mờ, chương trình thực sự làm rất tốt công việc sửa độ mờ trong hình ảnh và nó tốt hơn vì nó có giá khá cao. Để có kết quả tốt và giá rẻ hơn một chút, hãy xem chương trình bên dưới.

SmartDeblur

Một chương trình tốt khác được thiết kế chỉ dành cho ảnh mờ là SmartDeblur. Cái này sẽ khiến bạn tốn 49 đô la, nhưng một lần nữa, nó hoạt động rất tốt. Sau khi tải xuống và cài đặt chương trình, bạn phải nhấp vào Mở ở phía dưới để chọn hình ảnh của bạn.

thông minh

Sau đó, bạn có thể điều chỉnh một vài cài đặt như Kích thước mờ hoặc loại màu xanh (Mất tập trung mờ hoặc Gaussian mờ), nhưng tôi khuyên bạn chỉ nên sử dụng các giá trị mặc định trước để xem chương trình làm gì. Bạn cũng có thể chọn vùng nếu muốn hoặc bạn chỉ cần nhấp vào Phân tích độ mờ và nó sẽ phân tích toàn bộ hình ảnh.

Sau đó, bạn có thể phải tăng tùy chọn độ mịn vì tôi nhận thấy cài đặt mặc định khiến hình ảnh khá nhiễu. Đây là kết quả của tôi cho cùng một hình ảnh thử nghiệm sử dụng 100×100 cho kích thước mờ và phân tích toàn bộ hình ảnh:

kết quả deblur thông minh

Vậy là bạn đã có một số phương pháp để sửa ảnh bị mờ bằng phần mềm. Như tôi đã đề cập, tất cả các công cụ miễn phí mà tôi thử đều hoạt động rất tệ và đó là lý do tại sao tôi thậm chí không thèm đề cập đến chúng. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc đề xuất nào, vui lòng bình luận. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.