Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách khắc phục sự cố sử dụng đĩa 100% trong Windows

0
Cách khắc phục sự cố sử dụng đĩa 100% trong Windows hình 1
#image_title

Gần đây tôi đã viết về cách khắc phục sự cố treo Windows 10 và trong bài đăng này, tôi sẽ nói về cách khắc phục một sự cố khá phổ biến khác, đó là việc sử dụng ổ đĩa luôn hiển thị 100%. Tôi nhận thấy rằng tình trạng này đặc biệt đúng trên máy tính xách tay.

Thông thường, mức sử dụng đĩa sẽ tăng lên hoặc gần 100% trong vài giây hoặc thậm chí trong vài phút, nhưng sau đó nên giảm xuống mức hợp lý hơn (thường là dưới 10%). Nếu bạn liên tục thấy mức sử dụng đĩa rất cao, điều đó có nghĩa là có điều gì đó không ổn đang xảy ra.

Khắc phục sự cố sử dụng đĩa 100% trong hình ảnh Windows 10Khắc phục sự cố sử dụng đĩa 100% trong hình ảnh Windows 10

Trước khi bắt đầu, hãy nhớ xem kênh YouTube của chúng tôi, nơi chúng tôi đã tạo một video ngắn giới thiệu một số mục mà chúng tôi nói đến bên dưới và chỉ cho bạn các bước trên PC Windows.

Kiểm tra mức sử dụng đĩa trong Windows 10

Để bắt đầu, bạn có thể kiểm tra mức sử dụng ổ đĩa của mình bằng cách mở Trình quản lý tác vụ trong Windows 10. Bạn có thể nhấp chuột phải vào Bắt đầu nhấn nút và chọn Quản lý công việc hoặc bạn có thể nhấn ĐIỀU KHIỂN + SỰ THAY ĐỔI + THOÁT. Nếu bạn chỉ thấy một danh sách nhỏ các ứng dụng, hãy nhấp vào More chi tiết ở phía dưới.

quản lý tác vụ-windows-10quản lý tác vụ-windows-10

Trên chính Quy trình tab, bạn sẽ thấy tổng quan nhanh về mức sử dụng CPU, Bộ nhớ, Đĩa và Mạng. Đối với tôi, trừ khi tôi đang làm gì đó trên máy tính, mức sử dụng ổ đĩa thường ở mức 0. Trong trường hợp xấu, bạn sẽ thấy thông báo như bên dưới trong đó mức sử dụng ổ đĩa là 100% hoặc rất gần với mức đó.

sử dụng đĩa caosử dụng đĩa cao

Trong một số trường hợp, bạn có thể chỉ thấy một quy trình gây ra mức sử dụng đĩa cao, nhưng trong các trường hợp khác, quy trình gây ra mức tăng đột biến có thể thay đổi.

sử dụng đĩa cao-2sử dụng đĩa cao-2

Bây giờ hãy nói về cách chúng ta có thể xác định nguyên nhân gây ra sự cố và sau đó đưa ra giải pháp. Trong một số trường hợp, giải pháp rất dễ dàng và trong những trường hợp khác, nó phức tạp hơn một chút. Trước khi chúng ta đi vào những vấn đề đó, đây là những gì bạn không nên làm.

Đừng thử những giải pháp này

Trên mạng, tôi đã tìm thấy rất nhiều giải pháp mà tôi không hài lòng vì chúng có thể gây ra nhiều vấn đề hơn sau này. Cố gắng tránh làm bất cứ điều gì được liệt kê dưới đây:

  1. Vô hiệu hóa dịch vụ BITS – Windows yêu cầu PC của bạn phải được cập nhật và việc vô hiệu hóa nó sẽ không giúp ích gì.
  2. Vô hiệu hóa Windows Search hoặc Superfetch – Một lần nữa đây là những dịch vụ cốt lõi của Windows và bạn không nên tắt chúng.
  3. Sửa đổi tập tin trang – Bạn nên để nó để Windows quản lý page file. Đừng thử các giá trị tùy chỉnh.
  4. Vô hiệu hóa Windows Defender – Ngoại trừ Cách 6, không tắt Defender.

Phương pháp 1 – Nâng cấp chương trình cơ sở cho SSD

Nếu bạn đã cài đặt ổ SSD trên máy của mình và gặp sự cố sử dụng ổ đĩa thì rất có thể đó là sự cố với chương trình cơ sở. SSD rất nhanh và trừ khi bạn có một số chương trình truy cập vào đĩa mọi lúc, nó thực sự không bao giờ ở mức 100% trong hơn một vài giây.

ssdssd

Dưới đây là một số liên kết đến các bản cập nhật chương trình cơ sở SSD cho một số thương hiệu lớn: Crucial, Samsung, Kingston, Intel, OWC.

Phương pháp 2 – Thực hiện khởi động sạch

Nếu bạn chưa bao giờ thực hiện clean boot thì bây giờ là lúc để học hỏi. Về cơ bản, khởi động sạch sẽ tải Windows với ít trình điều khiển và chương trình khởi động nhất. Khởi động sạch sẽ giúp bạn xác định xem sự cố xảy ra do chính Windows hay do chương trình của bên thứ ba được cài đặt trên Windows gây ra.

chương trình khởi độngchương trình khởi động

Microsoft có một bài viết tuyệt vời về cách thực hiện khởi động sạch. Tôi khuyên bạn nên thử nó vì nó thường khắc phục được rất nhiều vấn đề khác. Việc này hơi tốn thời gian một chút nhưng hoàn toàn xứng đáng với công sức bỏ ra. Chỉ cần dành một vài giờ vào cuối tuần để hoàn thành nó.

Nếu bạn thấy mọi thứ đều hoạt động tốt khi khởi động sạch, thì hãy từ từ bật từng chương trình khởi động cho đến khi bạn xác định được chương trình nào đang gây ra tình trạng chậm. Sau đó bạn có thể gỡ cài đặt hoặc vô hiệu hóa nó. Để bắt đầu, hãy luôn bắt đầu bằng cách vô hiệu hóa bất kỳ chương trình chống vi-rút/chống phần mềm độc hại nào của bên thứ ba vì những chương trình đó có thể có xu hướng truy cập vào đĩa mọi lúc.

Trên các diễn đàn trực tuyến, tôi nghe nhiều người phàn nàn rằng Skype là nguyên nhân khiến mức sử dụng đĩa tăng đột biến. Vì vậy, hãy thử gỡ cài đặt Skype và xem nó có hoạt động không.

Phương pháp 3 – Nâng cấp bộ nhớ (RAM)

Một điều khác bạn muốn kiểm tra là xem bạn đã cài đặt bao nhiêu RAM trên máy của mình. Vì Windows 10 có thể chạy trên các thiết bị cũ hơn nên tôi đã thấy rất nhiều người cài đặt nó trên máy tính để bàn và máy tính xách tay cũ. Điều này không sao, nhưng bạn cần đảm bảo rằng máy có dung lượng RAM vừa phải, nghĩa là không dưới 4 GB.

Bạn cũng có thể mở Trình quản lý tác vụ và nhấp vào Hiệu suất và sau đó bấm vào Ký ức.

cửa sổ sử dụng bộ nhớcửa sổ sử dụng bộ nhớ

Như bạn có thể thấy, tôi có bộ nhớ 16 GB và khoảng 6 GB đang được sử dụng. Điều này có nghĩa là nếu bạn có 4 GB RAM trên máy tính thì tất cả bộ nhớ sẽ cạn kiệt. Mọi thứ không thể nhét vừa vào bộ nhớ sẽ được phân trang vào đĩa cứng. Vì vậy về cơ bản Windows sẽ sử dụng đĩa cứng của bạn làm thiết bị bộ nhớ tạm thời.

Nếu bạn có nhiều dữ liệu cần phải ghi vào đĩa, điều đó sẽ khiến mức sử dụng đĩa của bạn tăng đột biến và máy tính của bạn bị chậm lại. Nếu bạn nhận thấy đường trong biểu đồ này gần với đỉnh thì có nghĩa là bạn có thể cần phải nâng cấp RAM trên máy tính.

Phương pháp 4 – Sử dụng gói năng lượng hiệu suất cao

Với một số máy tính, ổ cứng rất thông minh và sẽ cố gắng tắt nguồn hoặc thay đổi RPM để tiết kiệm điện. Một ví dụ là ổ cứng Western Digital màu xanh lá cây/xanh lam. Nghe có vẻ là một tính năng tuyệt vời nhưng tôi không nghĩ nó thực sự hoạt động tốt trong thực tế.

kế hoạch hiệu suất caokế hoạch hiệu suất cao

Để tránh vấn đề này, hãy truy cập Power Options và chọn Hiệu suất cao kế hoạch nguồn lực. Ngoài ra, bấm vào Thay đổi cài đặt gói và sau đó mở rộng Tắt đĩa cứng sau và đặt số phút thành 0.

tắt-đĩa cứngtắt-đĩa cứng

Điều này sẽ đảm bảo rằng đĩa cứng không bị tắt nguồn hoặc chuyển sang trạng thái nguồn điện thấp, điều này có thể gây ra sự cố khi sử dụng đĩa.

Phương pháp 5 – Tắt chế độ MSI

Giải pháp này khó hiểu hơn và có thể sẽ không giúp được hầu hết mọi người, nhưng nó đáng được đề cập vì Microsoft đã tuyên bố cụ thể rằng đây là một sự cố trong Windows 10. Về cơ bản, nó có liên quan đến AHCI, một thuật ngữ kỹ thuật mà bạn không biết cần phải biết.

Khi bạn gặp sự cố này, Mức sử dụng đĩa sẽ hiển thị 100% nhưng khi bạn sắp xếp cột thì không có bất kỳ chương trình hoặc quy trình cụ thể nào hiển thị mức sử dụng đĩa cao. Bạn có thể đọc bài viết Microsoft KB tại đây và thử khắc phục.

bộ điều khiển ahcibộ điều khiển ahci

Phương pháp 6 – Vô hiệu hóa Windows Defender bằng AV của bên thứ 3

Theo mặc định, Windows Defender sẽ tự tắt nếu bạn đã cài đặt phần mềm chống vi-rút của bên thứ ba trên hệ thống của mình. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, điều này không xảy ra và việc chạy hai chương trình chống vi-rút cùng lúc có thể gây ra tình trạng sử dụng đĩa quá mức và một loạt vấn đề khác.

Để kiểm tra Windows Defender có bị vô hiệu hóa hay không bạn nhấn vào Bắt đầusau đó Settings, Cập nhật & Bảo mật và sau đó Bộ bảo vệ Windows. Bảo đảm Bảo vệ thời gian thực Bảo vệ dựa trên đám mây được quay Off.

bảo vệ cửa sổbảo vệ cửa sổ

Một lần nữa, bạn CHỈ nên làm điều này nếu bạn đã cài đặt phần mềm chống vi-rút của bên thứ ba trên hệ thống của mình.

Phương pháp 7 – Tắt thông báo Windows

Giải pháp này đã được phân phối rộng rãi trên Internet, nhưng tôi không chắc liệu nó có thực sự hiệu quả hay không. Tôi tin rằng điều này đúng với một số phiên bản nhất định của Windows 10. Dù sao, việc tắt nó cũng không thực sự gây hại gì, vì vậy đó là lý do tại sao tôi sẽ đề cập đến nó.

Về cơ bản, bạn vô hiệu hóa các thông báo bổ sung của Windows về cơ bản là quảng cáo. Đi đến Settingssau đó bấm vào Hệ thốngvà sau đó Thông báo và hành động. Đơn giản chỉ cần tắt Nhận các mẹo, thủ thuật và đề xuất khi bạn sử dụng Windows.

tắt thông báo windowstắt thông báo windows

Điều đáng chú ý là tất cả các thông báo thông thường của bạn sẽ hoạt động tốt, bạn sẽ không thấy bất kỳ thông báo vô dụng nào từ Microsoft.

Phương pháp 8 – Kiểm tra lỗi đĩa cứng

Nếu không có cách nào ở trên hoạt động thì có thể ổ cứng của bạn thực sự có vấn đề. Có một số cách để kiểm tra tình trạng ổ cứng của bạn mà tôi đã viết trước đây.

Kiểm tra tệp đĩa và hệ thống

Kiểm tra lỗi ổ cứng

Trong nhiều trường hợp, việc sửa lỗi trên ổ đĩa đã khắc phục được sự cố. Trong các trường hợp khác, việc thay thế ổ đĩa là cần thiết.

Hy vọng, một trong những giải pháp trên sẽ hiệu quả với bạn. Tùy chọn cuối cùng là thực hiện cài đặt sạch Windows 10, cách này sẽ khắc phục sự cố cho bất kỳ ai vô tình cài đặt phần mềm độc hại trên hệ thống của họ và có thể không biết điều đó. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng bình luận. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.