Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Hướng dẫn cơ bản để bảo mật Windows 10

0
Hướng dẫn cơ bản về bảo mật Windows 10 image 1

Nếu gần đây bạn đã mua máy Windows 10 hoặc nâng cấp PC của mình lên Windows 10, bạn có thể thắc mắc hệ điều hành này an toàn đến mức nào. May mắn thay, theo mặc định, Windows 10 an toàn hơn Windows 7 và Windows 8.1. Nó có rất nhiều tính năng bảo mật mới giúp ngăn chặn sự lây nhiễm virus và phần mềm độc hại. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang sử dụng phần cứng mới hơn.

Mặc dù Windows 10 an toàn hơn nhưng vẫn có nhiều chỗ để tăng cường bảo mật. Trong bài đăng này, tôi sẽ chỉ nói về các cài đặt khác nhau trong Windows mà bạn có thể định cấu hình để giúp Windows an toàn hơn. Tôi sẽ không đề cập đến bất kỳ chương trình nào của bên thứ ba như chống vi-rút, chống phần mềm gián điệp, v.v. Để biết thêm các mẹo bảo mật, bạn nên xem bài đăng của tôi về cách bảo vệ bản thân khỏi tin tặc và phần mềm gián điệp.

bảo mật máy tínhbảo mật máy tính

Quyền riêng tư của Windows 10 Settings

Điều đầu tiên tôi làm bất cứ khi nào thiết lập máy Windows 10 mới là tắt tất cả các tính năng theo dõi mà Microsoft đưa vào Windows 10. Thật không may, đây là một lĩnh vực không tốt hơn các phiên bản Windows cũ hơn.

Windows 10 có một số tính năng kết nối trở lại với Microsoft và mặc dù chúng sẽ không khiến bạn bị hack hoặc nhiễm vi-rút nhưng chúng vẫn khiến bạn hơi lo lắng. Tôi có thực sự muốn Microsoft biết tôi đang gõ gì trên máy tính của mình hay luôn nghe thấy mọi thứ trong phòng vì Cortana không? Không thực sự.

Việc này dễ thực hiện hơn nhiều khi bạn cài đặt Windows lần đầu vì bạn có thể nhấp vào Tùy chỉnh và vô hiệu hóa tất cả mọi thứ cùng một lúc. Rõ ràng, nếu không thể reset hoặc cài đặt lại Windows, bạn có thể thay đổi cài đặt theo cách thủ công.

windows 10 tùy chỉnh cài đặtwindows 10 tùy chỉnh cài đặt

Để thực hiện việc này, hãy truy cập Settings và sau đó bấm vào Sự riêng tư. Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều mục ở phía bên trái cùng với Bật/Off các tùy chọn ở bên phải. Thực sự tôi có mọi thứ để Off và chỉ bật thứ gì đó nếu tôi chạy vào một ứng dụng yêu cầu sự cho phép nhất định.

cài đặt quyền riêng tư win 10cài đặt quyền riêng tư win 10

Bật cập nhật tự động

Nếu bạn đang chạy Windows 10, bạn chắc chắn nên bật cập nhật tự động. Nó phải được bật theo mặc định, nhưng dù sao thì bạn cũng nên kiểm tra. Bấm vào Bắt đầugõ vào cập nhật hệ điều hành Window và sau đó bấm vào Cài đặt cập nhật Windows.

Điều này sẽ đưa bạn đến Settings hộp thoại trên Windows Update. Bấm vào Tùy chọn nâng cao và đảm bảo hộp thả xuống cho biết Tự động (được khuyến nghị).

bật cập nhật tự độngbật cập nhật tự động

Ngoài ra, hãy đảm bảo kiểm tra Cung cấp cho tôi bản cập nhật về các sản phẩm khác của Microsoft khi tôi cập nhật Windows. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đã cài đặt Office vì nó cũng sẽ cài đặt tất cả các bản cập nhật tính năng và bảo mật liên quan đến Office.

Kích hoạt Windows Defender

Một lần nữa, tính năng này cần được kích hoạt, nhưng để kiểm tra, hãy nhấp vào Bắt đầusau đó SettingsCập nhật & Bảo mật. Nhấp vào Windows Defender và đảm bảo ba cài đặt sau được bật: Bảo vệ thời gian thực, Bảo vệ dựa trên đám mây Gửi mẫu tự động.

bảo vệ cửa sổbảo vệ cửa sổ

Tôi đã chỉ sử dụng Windows Defender trên máy Windows 10 của mình trong nhiều tháng và chưa phải cài đặt bất kỳ phần mềm chống vi-rút hoặc chống phần mềm độc hại nào của bên thứ ba. Windows Defender thực hiện rất tốt công việc bảo vệ máy tính của bạn và nó được tích hợp ngay trong Windows, điều này thật tuyệt vời.

Kích hoạt tường lửa Windows

Tường lửa tích hợp sẵn trong Windows là một tính năng rất mạnh mẽ nếu bạn thực sự muốn kiểm soát cách máy tính của mình giao tiếp với thiết bị khác trên mạng. Tuy nhiên, cài đặt mặc định sẽ hoạt động tốt với hầu hết mọi người. Theo mặc định, tất cả các liên lạc gửi đi đều được phép đi qua tường lửa.

Các kết nối gửi đến được kiểm soát bởi một danh sách nơi bạn có thể chọn hoặc bỏ chọn những chương trình nào được phép thông qua tường lửa. Đầu tiên, bấm vào Bắt đầu, gõ vào bức tường lửa và sau đó bấm vào Tường lửa Windows.

tường lửa windowstường lửa windows

Nếu màn hình của bạn hiển thị các lá chắn màu xanh lá cây có dấu kiểm, điều đó có nghĩa là tường lửa đang Bật. Nếu không, bấm vào Bật hoặc tắt Tường lửa Windows để kích hoạt nó. Tiếp theo, bạn nên bấm vào Cho phép ứng dụng hoặc tính năng thông qua Tường lửa của Windows để chọn các chương trình có quyền truy cập miễn phí thông qua tường lửa.

cho phép tường lửa ứng dụngcho phép tường lửa ứng dụng

Bạn sẽ nhận thấy có hai columns có dấu kiểm: Riêng tưCông cộng. Hãy xem bài đăng của tôi trên Trung tâm Mạng và Chia sẻ trong Windows 10 để tìm hiểu sự khác biệt giữa mạng công cộng và mạng riêng. Bạn có thể bỏ chọn càng nhiều mục từ Công cộng cột, bảo mật của bạn càng tốt. Các mục như Chia sẻ tập tin và máy in hoặc Dịch vụ đăng nhập Net không bao giờ nên đánh dấu vào cột Công khai. Bạn sẽ phải lên Google để tìm ra những mục nào bạn có thể bỏ chọn.

Bạn cũng nên bỏ chọn bất cứ thứ gì có “Xa” trong các tên như Hỗ trợ từ xa, Máy tính từ xa, v.v. Trừ khi bạn kết nối với máy tính của mình từ xa, bạn có thể bỏ chọn cả hai Riêng tưCông cộng columns cho tất cả các chương trình/dịch vụ này.

chặn chương trình tường lửachặn chương trình tường lửa

Chia sẻ nâng cao Settings

Khi đang ở trong Trung tâm Mạng và Chia sẻ, bạn cũng nên định cấu hình Chia sẻ nâng cao Settings. Cuộn xuống Chia sẻ nâng cao Settings phần của bài viết. Để đánh giá nhanh, đây là những gì bạn nên chọn cho cài đặt để bảo mật tối đa. Điều chỉnh chúng cho phù hợp nếu bạn cần.

chia sẻ tập tin nâng caochia sẻ tập tin nâng cao

Riêng tư

  • Tắt tính năng khám phá mạng (Chỉ khi bạn không bao giờ truy cập các thiết bị khác trên mạng của mình bằng PC này)
  • Tắt chia sẻ file và máy in
  • Cho phép Windows quản lý kết nối HomeGroup

Khách hoặc Công cộng

  • Tắt tính năng khám phá mạng
  • Tắt chia sẻ file và máy in

Tất cả các mạng

  • Tắt chia sẻ thư mục công cộng
  • Tắt tính năng truyền phát đa phương tiện (chỉ bật khi bạn cần truyền phát nội dung từ PC sang thiết bị)
  • Sử dụng mã hóa 128 bit cho các kết nối chia sẻ tệp
  • Bật chia sẻ được bảo vệ bằng mật khẩu

Kiểm soát tài khoản người dùng (UAC)

UAC đã có trong Windows từ lâu. Bạn sẽ luôn đọc các bài viết trên Internet giải thích cách bạn có thể tắt UAC nếu bạn không thích những lời nhắc phiền toái đó. Theo ý kiến ​​​​của tôi, tôi không nhận được chúng thường xuyên và việc làm cho máy tính của bạn kém an toàn hơn chỉ vì một sự tiện lợi nhỏ là không đáng.

Bấm vào Bắt đầu, gõ vào UAC và sau đó bấm vào Thay đổi quyền kiểm soát tài khoản người dùng Settings. Theo mặc định, thanh trượt phải ở Chỉ thông báo cho tôi khi ứng dụng cố gắng thực hiện thay đổi đối với máy tính của tôinhưng bạn nên thử Luôn luôn thông báo nếu bạn có thể chịu đựng được.

kiểm soát tài khoản người dùngkiểm soát tài khoản người dùng

Đây chắc chắn là một lựa chọn tốt nếu bạn truy cập các trang web có tính chất sơ sài. Việc giữ UAC ở cài đặt cao nhất sẽ ngăn chặn một số thay đổi nhất định được thực hiện trên máy tính của bạn mà không có sự đồng ý của bạn.

Sử dụng tài khoản cục bộ

Kể từ Windows 8, Microsoft đã thúc đẩy người dùng đăng nhập bằng tài khoản Microsoft của họ. Điều này có một số lợi ích như xác thực hai yếu tố và có thể đồng bộ hóa máy tính để bàn của bạn với bất kỳ máy tính nào, nhưng nó cũng có những nhược điểm. Đầu tiên, một lần nữa, tôi không muốn Microsoft biết khi nào tôi đăng nhập vào máy tính của mình hoặc bất kỳ điều gì khác về máy tính của tôi.

Thứ hai, nếu tài khoản Microsoft của tôi bị hack hoặc điều gì khác thì sao? Tôi có phải lo lắng về việc ai đó có thể đăng nhập từ xa vào máy tính của tôi, v.v. không? Thay vì lo lắng về tất cả những điều đó, chỉ cần sử dụng tài khoản cục bộ giống như bạn sử dụng Windows 7 trở về trước. Để làm điều đó, hãy nhấp vào Bắt đầu, gõ tài khoản và sau đó bấm vào Quản lý tài khoản của bạn.

đăng nhập tài khoản cục bộđăng nhập tài khoản cục bộ

Bấm vào Đăng nhập bằng tài khoản cục bộ thay vì liên kết và làm theo các bước. Bạn sẽ nhận được một số cảnh báo từ Microsoft về lý do tại sao bạn không nên làm điều này nhưng hãy bỏ qua chúng. Không có gì xấu sẽ xảy ra với máy tính của bạn.

Sử dụng màn hình khóa

Nếu muốn giữ an toàn cho máy tính của mình, bạn nên đảm bảo màn hình sẽ tự động khóa khi bạn không có mặt. Để thực hiện việc này, bấm vào Bắt đầu, gõ màn hình khóa và chọn Cài đặt màn hình khóa.

màn hình khóa windowsmàn hình khóa windows

Bấm vào Cài đặt thời gian chờ màn hình và chọn một giá trị thích hợp phù hợp với bạn. Ngoài ra, hãy cẩn thận với những ứng dụng bạn cho phép trên màn hình khóa vì những ứng dụng khác sẽ có thể truy cập thông tin đó mà không cần nhập mật khẩu.

Khởi động an toàn & UEFI

Nếu bạn có máy tính mới hơn, bạn nên đảm bảo rằng bạn bật khởi động an toàn và UEFI thay vì BIOS cũ. Các tùy chọn này được thay đổi trong BIOS, vì vậy bạn sẽ phải tìm đến Google để vào BIOS trước rồi mới kích hoạt các cài đặt này.

cài đặt bioscài đặt bios

Điều đáng lưu ý là bạn có thể có hoặc không có tùy chọn khởi động an toàn trên máy tính của mình. Ngoài ra, nếu bạn chuyển từ LEGACY+UEFI sang chỉ UEFI và máy tính của bạn không khởi động được, bạn chỉ cần quay lại BIOS và thay đổi lại.

Tắt Flash và Java

Hai trong số những mối đe dọa lớn nhất đối với tất cả các máy tính là Flash và Java. Theo nghĩa đen, mỗi tuần đều có một lỗ hổng bảo mật mới được tìm thấy trên một trong những nền tảng này. Hầu hết các trang web đã vượt ra ngoài Flash vì HTML 5 hiện được hỗ trợ trong tất cả các trình duyệt chính.

Đề xuất của tôi là tắt Flash và Java và chỉ sử dụng máy tính của bạn bình thường. Giống như tôi, bạn có thể thấy rằng ngay từ đầu bạn chưa bao giờ thực sự cần cài đặt cả hai tính năng này.

cạnh tắt trình phát flashcạnh tắt trình phát flash

Hãy xem bài đăng trước của tôi về cách tắt Flash trong Microsoft Edge. Nếu bạn vẫn đang sử dụng Internet Explorer, chỉ cần nhấp vào biểu tượng bánh răng, sau đó Tùy chọn Internetsau đó Chương trìnhsau đó Quản lý các add-ons.

tức là tắt đèn flashtức là tắt đèn flash

Dưới Trình diễnlựa chọn Tất cả tiện ích bổ sung và sau đó nhấp chuột phải vào Đối tượng flash shockwave và chọn Vô hiệu hóa. Nếu bạn đang sử dụng Google Chrome, hãy nhập trình duyệt Chrome://plugins trên thanh địa chỉ rồi bấm vào Vô hiệu hóa dưới Adobe Flash Player.

chrome tắt đèn flashchrome tắt đèn flash

Đối với Java, chỉ cần vào Bảng điều khiển, Chương trình và các tính năng và gỡ cài đặt mọi phiên bản Java hiện được cài đặt trên máy tính của bạn. Bạn cũng có thể đọc bài đăng của tôi về cách gỡ cài đặt hoặc tắt Java trong Windows và Mac.

Mã hóa ổ cứng

Cuối cùng, bạn nên mã hóa toàn bộ ổ cứng nếu muốn bảo mật tối đa cho PC của mình. Mã hóa là biện pháp bảo vệ tốt hơn chống lại ai đó đánh cắp máy tính của bạn hoặc giành quyền truy cập vào máy của bạn về mặt vật lý hơn là các mối đe dọa trực tuyến, nhưng nó vẫn quan trọng.

Tôi đã viết một bài viết chi tiết về cách mã hóa ổ cứng bằng BitLocker trong Windows. Nếu bạn có một máy tính có CPU nhanh, việc mã hóa sẽ không tạo ra sự khác biệt đáng kể về tốc độ. Nếu bạn có máy tính cũ hơn, tôi có thể tránh sử dụng mã hóa trừ khi bạn nâng cấp phần cứng.

Nhìn chung, bạn sẽ ở trạng thái khá tốt nếu làm theo tất cả các bước trên. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc truy cập sai trang web sẽ gây hại cho bạn cho dù máy tính của bạn có cài đặt bảo mật nào đi chăng nữa. Một lựa chọn tốt là sử dụng Chrome vì Chrome sẽ cố gắng cảnh báo bạn trước khi bạn truy cập một trang web độc hại hoặc tải xuống thứ gì đó có hại. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.