Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách tự bảo vệ mình bằng Tường lửa Windows 10

0
Cách tự bảo vệ mình bằng Tường lửa Windows 10 ảnh 1

Trong Windows 10, Tường lửa của Windows không thay đổi nhiều kể từ Vista. Nhìn chung, nó khá giống nhau. Trong nước kết nối đến các chương trình bị chặn trừ khi chúng nằm trong danh sách được phép. Đi kết nối không bị chặn nếu chúng không phù hợp với quy tắc. Bạn cũng có một Công cộngRiêng tư cấu hình mạng cho tường lửa và có thể kiểm soát chính xác chương trình nào có thể giao tiếp trên mạng riêng thay vì Internet.

Trong bài viết này, tôi sẽ xem xét các tùy chọn và cài đặt khác nhau cho tường lửa Windows 10 và nói về cách bạn có thể điều chỉnh chúng cho phù hợp với nhu cầu của mình. Mặc dù các kết nối gửi đi không bị chặn theo mặc định, bạn có thể định cấu hình quy tắc tường lửa của riêng mình trong Windows 10 để chặn các kết nối gửi đi. Điều này có thể hữu ích nếu bạn muốn chặn một chương trình cụ thể không thể kết nối với Internet, ngay cả khi chương trình đó được cài đặt mà không có sự đồng ý của bạn.

Để bắt đầu, hãy nói về cách hiển thị cài đặt tường lửa trong Windows 10. Bạn có thể mở Bảng điều khiển và mở tường lửa từ đó hoặc bạn có thể nhấp vào Bắt đầu và gõ từ bức tường lửa.

tường lửa mởtường lửa mở

Thao tác này sẽ hiển thị hộp thoại Tường lửa của Windows nơi bạn có thể kiểm soát tất cả các cài đặt khác nhau cho tường lửa.

hộp thoại tường lửahộp thoại tường lửa

Ở phía bên phải, nó chia khung nhìn thành Mạng riêngMạng khách hoặc mạng công cộng. Mạng không dây tại nhà của bạn sẽ hiển thị trong phần Mạng riêng, nhưng nếu không, bạn có thể sẽ phải thông báo theo cách thủ công rằng mạng đó là Mạng gia đình chứ không phải mạng Công cộng.

Cho phép chương trình thông qua tường lửa

Lý do chính khiến hầu hết mọi người gặp rắc rối với tường lửa là để cho phép một chương trình hoạt động thông qua tường lửa. Thông thường, việc này được chương trình tự động thực hiện nhưng trong một số trường hợp, bạn phải thực hiện thủ công. Bạn có thể làm điều này bằng cách nhấp vào Cho phép ứng dụng hoặc tính năng thông qua Tường lửa của Windows.

cho phép tường lửa ứng dụngcho phép tường lửa ứng dụng

Như bạn có thể thấy, đối với mỗi chương trình hoặc tính năng của Windows, bạn có thể chọn cho phép các kết nối đến trên mạng riêng và mạng công cộng riêng biệt. Sự tách biệt này rất hữu ích cho những việc như Tệp và Máy in Chia sẻTrang chủNhóm vì chúng tôi không muốn ai đó từ WiFi công cộng có thể kết nối với mạng chia sẻ hoặc Nhóm nhà cục bộ. Để cho phép một ứng dụng, chỉ cần tìm ứng dụng đó trong danh sách rồi chọn hộp loại mạng bạn muốn cho phép kết nối đến.

Nếu ứng dụng không được liệt kê, bạn có thể nhấp vào Cho phép ứng dụng khác và chọn từ danh sách hoặc nhấp vào Duyệt qua để tìm chương trình của bạn một cách cụ thể. Nếu nút có màu xám, hãy nhấp vào Change settings Đầu tiên.

thêm tường lửa ứng dụngthêm tường lửa ứng dụng

Nếu bạn quay lại hộp thoại trang chủ Tường lửa, sẽ có một liên kết khác ở khung bên trái có tên là Bật tường lửa Windows hoặc Off. Nếu bạn nhấp vào đó, bạn sẽ nhận được một bộ tùy chọn như hiển thị bên dưới:

tắt tường lửatắt tường lửa

Bạn có thể tắt hoàn toàn tường lửa trong Windows 10, nhưng điều đó sẽ cho phép mọi thứ đi qua tường lửa. Bạn cũng có thể chặn tất cả các kết nối đến máy tính của mình, ngay cả đối với các ứng dụng được phép, điều này rất hữu ích trong một số trường hợp nhất định. Ví dụ: nếu bạn đang ở một môi trường công cộng như khách sạn hoặc sân bay và bạn muốn được an toàn hơn khi kết nối mạng. Bạn vẫn có thể duyệt Internet bằng trình duyệt web, nhưng sẽ không có chương trình nào có thể tạo kết nối đến từ một máy tính khác trên mạng cục bộ hoặc từ máy chủ trên Internet.

Tường lửa nâng cao Settings

Tuy nhiên, điều thú vị thực sự là nếu bạn muốn loay hoay với các cài đặt tường lửa nâng cao. Điều này rõ ràng không dành cho người yếu tim, nhưng nó cũng không phải là vấn đề lớn vì bạn có thể nhấp vào Khôi phục mặc định liên kết và đặt mọi thứ trở lại như cũ khi bạn cài đặt Windows 10 lần đầu. Để truy cập cài đặt nâng cao, hãy nhấp vào Cài đặt nâng cao liên kết trong khung bên trái trên hộp thoại chính của tường lửa. Điều này sẽ đưa ra Tường lửa Windows với bảo mật nâng cao cửa sổ:

cài đặt tường lửa nâng caocài đặt tường lửa nâng cao

Trên màn hình chính, nó cung cấp cho bạn tổng quan nhanh về cài đặt tường lửa cho miền, mạng riêng và mạng công cộng. Nếu máy tính của bạn không được join vào một miền nào đó thì bạn không phải lo lắng về hồ sơ đó. Bạn có thể nhanh chóng xem các kết nối đến và đi được quản lý bởi tường lửa như thế nào. Theo mặc định, tất cả các kết nối ra đều được cho phép. Nếu bạn muốn chặn một kết nối gửi đi, hãy nhấp vào Luật lệ nước ngoài ở cột bên trái.

quy tắc tường lửa mớiquy tắc tường lửa mới

Hãy tiếp tục và nhấp vào Quy tắc mới sau đó bạn sẽ nhận được hộp thoại hỏi loại quy tắc nào.

loại quy tắcloại quy tắc

Tôi chọn cổng vì tôi muốn chặn tất cả các kết nối gửi đi trên cổng 80, cổng HTTP được mọi trình duyệt web sử dụng. Về lý thuyết, điều này sẽ chặn tất cả quyền truy cập Internet trong IE, Edge, Chrome và các trình duyệt khác. Nhấp chuột Kế tiếplựa chọn TCP và nhập số cổng.

số cổngsố cổng

Nhấp vào Tiếp theo và chọn hành động bạn muốn thực hiện, trong trường hợp của tôi, Chặn kết nối.

chặn kết nốichặn kết nối

Cuối cùng, chọn cấu hình bạn muốn áp dụng quy tắc. Có lẽ chỉ nên chọn tất cả hồ sơ.

hồ sơhồ sơ

Bây giờ chỉ cần đặt tên cho nó là xong! Khi tôi mở Chrome để truy cập bất kỳ trang web nào, tôi nhận được thông báo lỗi sau:

bị chặn internetbị chặn internet

Ngọt! Vì vậy, tôi vừa tạo một quy tắc kết nối gửi đi mới trong tường lửa Windows 10 để chặn cổng 80 và do đó ngăn không cho bất kỳ ai duyệt Internet! Bạn có thể tạo quy tắc tường lửa tùy chỉnh của riêng mình trong Windows 10 theo các bước tôi đã trình bày ở trên. Nhìn chung, đó gần như là tất cả những gì có về tường lửa. Bạn có thể làm những thứ nâng cao hơn, nhưng tôi muốn đưa ra một cái nhìn tổng quan phù hợp mà ngay cả những người không rành về kỹ thuật cũng có thể cố gắng làm theo.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về cách định cấu hình tường lửa trong Windows 10, hãy đăng nhận xét tại đây và chúng tôi sẽ cố gắng trợ giúp. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.