Gần đây đã nâng cấp lên Windows 10? Hay vẫn đang sử dụng Windows 7 được yêu thích nhất mọi thời đại trên PC của bạn? Cho dù bạn đang sử dụng phiên bản Windows nào thì cũng có một số tác vụ nhất định mà mọi người dùng Windows nên biết cách thực hiện.

Các nhiệm vụ bao gồm từ việc biết cách khởi động lại máy tính của bạn ở chế độ an toàn cho đến việc có thể thay đổi tên máy tính của bạn. Ngay cả khi bạn không thể nhớ cách tự thực hiện những tác vụ này, bạn luôn có thể đánh dấu trang này và sử dụng nó làm tài liệu tham khảo nhanh.

máy tính xách tay windows 10

Tôi đã viết hàng trăm bài viết trong nhiều năm về Mẹo công nghệ trực tuyến, vì vậy tôi sẽ liên kết đến từng bài viết trước đây của mình vì chúng cung cấp hướng dẫn chi tiết từng bước cho từng tác vụ.

Kỹ năng Windows cần thiết

  1. Khởi động lại Windows ở Chế độ An toàn – Không quan trọng bạn đang chạy phiên bản Windows nào, đến một lúc nào đó bạn sẽ gặp phải sự cố (chẳng hạn như màn hình xanh chết chóc) khiến bạn cần phải khởi động lại máy tính của mình ở chế độ an toàn.
  2. Tối ưu hóa thời gian khởi động Windows – Windows là một hệ điều hành tuyệt vời cho những ai thích tinh chỉnh và mày mò. Có rất nhiều cách để bạn có thể tăng tốc Windows và bài viết này đề cập đến 14 cách trong số đó.
  3. Đặt lại mật khẩu người dùng Windows – Khi tôi hỗ trợ kỹ thuật, đây là một trong những yêu cầu phổ biến nhất từ ​​khách hàng. May mắn thay, bạn có thể đặt lại mật khẩu Quản trị viên trong Windows khá dễ dàng.
  4. Sử dụng Công cụ MSCONFIG – Công cụ MSCONFIG giống như một hộp công cụ để quản lý các cài đặt Windows cơ bản khác nhau. Bạn sẽ không cần sử dụng nó thường xuyên nhưng nó có thể cực kỳ hữu ích trong một số trường hợp.
  5. Vô hiệu hóa các chương trình khởi động – Như một hệ quả tất yếu của công cụ MSCONFIG, bạn cũng có thể quản lý các mục khởi động từ bên trong công cụ. Việc tắt các chương trình khởi động có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian khi đăng nhập vào Windows lần đầu.
  6. Khôi phục Windows về nhà máy Settings – Thật không may, việc khôi phục Windows về cài đặt gốc là cần thiết khi bạn không thể loại bỏ chương trình vi-rút hoặc phần mềm độc hại. Nó cũng hữu ích trong các tình huống khác.
  7. Tạo, gắn hoặc ghi ISO – Tệp ISO là hình ảnh của đĩa CD hoặc DVD. Bạn có thể sao chép đĩa CD hoặc DVD vào máy tính và lưu trữ chúng ở định dạng ISO hoặc bạn có thể gắn ISO mà bạn đã tải xuống từ Internet.
  8. Tìm mã khóa sản phẩm Windows – Không phải tất cả các máy tính đều có nhãn dán Windows nhỏ cho bạn biết mã khóa sản phẩm. Nếu bạn đang ở trong tình trạng đó thì bạn có thể đọc bài viết này về cách lấy mã khóa sản phẩm của mình thông qua phần mềm.
  9. Xem mật khẩu WiFi đã lưu – Tôi luôn làm điều này. Tôi có một mật khẩu WiFi dài và điên rồ được viết trên bộ định tuyến của mình nhưng tôi quá lười để đọc nó. Thay vào đó, tôi có thể lấy mật khẩu trực tiếp từ Windows và chia sẻ nó với ai đó.
  10. Thay đổi tên máy tính, mật khẩu, hình ảnh – Bạn chắc chắn nên biết cách thay đổi tên máy tính, mật khẩu máy tính và ảnh tài khoản trong Windows.
  11. Định cấu hình Tự động phát – Mỗi khi bạn kết nối thiết bị với máy tính, Tự động phát sẽ xác định cách xử lý thiết bị đó. Bạn không thể thực hiện hành động nào, yêu cầu Windows hỏi bạn, tự động nhập ảnh và video, v.v.
  12. Cài đặt và xóa phông chữ – Nếu bạn muốn thử các phông chữ mới trong Windows, trước tiên bạn phải cài đặt chúng. Nếu bạn có quá nhiều phông chữ, bạn có thể dễ dàng loại bỏ chúng.
  13. Tùy chỉnh Thanh tác vụ Windows 10 – Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn nên biết cách tùy chỉnh Thanh tác vụ, Khu vực thông báo và Trung tâm hành động.
  14. Thiết lập màn hình kép – Thiết lập màn hình kép ngày nay đang trở nên phổ biến hơn nhiều, vì vậy, tốt hơn hết bạn nên biết cách thiết lập chúng và loại hỗ trợ mà Windows dành cho màn hình kép.
  15. Chia màn hình của bạn – Nếu không thể có hai màn hình riêng biệt, bạn vẫn có thể chia màn hình hoặc màn hình nền của mình thành nhiều phần bằng Windows.
  16. Rip DVD sang PC – Bạn có một số đĩa DVD cũ nằm quanh nhà mà bạn muốn lưu trữ an toàn trên máy tính của mình? HandBrake có thể giúp bạn rip chúng một cách dễ dàng.
  17. Xóa hàng đợi in – Bạn đã bao giờ in thứ gì đó và nó bị kẹt trong hàng đợi chưa? Nếu vậy, việc xóa hàng đợi in thường sẽ khắc phục được sự cố.
  18. Khái niệm cơ bản về dấu nhắc lệnh – Dấu nhắc lệnh rất cần thiết cho Windows và nó phải là thứ mà tất cả người dùng đều biết cách sử dụng ở mức cơ bản: mở nó, gõ một vài lệnh, v.v.
  19. Giờ quân đội – Nếu bạn yêu thích định dạng 24 giờ thì bạn có thể chuyển từ định dạng 12 giờ sang giờ quân đội rất dễ dàng trong Windows.
  20. Nâng cấp Windows – Mọi bản phát hành Windows đều có nhiều phiên bản và bạn có thể nâng cấp khá nhiều từ chính Windows để có quyền truy cập vào các tính năng dành cho doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp.
  21. Ghi đĩa CD, DVD & Đĩa Blu-ray – Mặc dù ngày nay tôi không ghi nhiều đĩa như vậy nhưng đây vẫn là điều mà nhiều người làm và sẽ làm trong một thời gian dài sắp tới.
  22. Quyền của Tệp & Thư mục – Toàn bộ hệ thống tệp Windows được xây dựng dựa trên các quyền, vì vậy điều quan trọng là bạn phải hiểu các quyền, đặc biệt nếu bạn muốn bảo mật dữ liệu nhạy cảm.
  23. Mã hóa ổ đĩa flash USB – Liên quan đến quyền là mã hóa. Đây là một bài viết chuyên sâu về mã hóa ổ đĩa flash, điều này rất quan trọng vì chúng rất phổ biến và dễ bị mất.
  24. Mã hóa ổ cứng – Với tất cả những hoạt động rình mò mà chính phủ có thể thực hiện, có lẽ bạn cũng nên mã hóa ổ cứng nếu muốn giữ an toàn cho dữ liệu của mình.
  25. Loại bỏ vi-rút – Bài viết này giải thích cách bạn có thể sử dụng trình quét vi-rút ngoại tuyến để loại bỏ hoàn toàn vi-rút hoặc phần mềm độc hại khỏi hệ thống của bạn.
  26. Chống phân mảnh Windows? – Bạn có cần chống phân mảnh Windows nữa không? Bài viết này giải thích về tính năng chống phân mảnh trong Windows và các chủ đề liên quan như SSD.
  27. Đồng bộ hóa hai thư mục – Bạn có cần đồng bộ hóa hai thư mục được lưu trữ ở các vị trí khác nhau mà không cần sử dụng dịch vụ đám mây không?
  28. Map Network Drive – Ánh xạ ổ đĩa mạng trong Windows không nhất thiết phải cần thiết nhưng rất tiện lợi nếu bạn biết cách thực hiện. Bạn cũng có thể ánh xạ thư mục tới ký tự ổ đĩa trong Windows.
  29. Bật/Tắt Khôi phục Hệ thống – Khôi phục Hệ thống đã giúp tôi tiết kiệm nhiều lần và tôi khuyên bạn nên bật tính năng này cho phân vùng đang hoạt động (nơi cài đặt Windows). Bạn có thể vô hiệu hóa nó cho các ổ đĩa khác. Dưới đây là cách sử dụng System Restore để khôi phục Windows Windows.
  30. Gỡ cài đặt Java (JRE) – Với tất cả các lỗ hổng bảo mật trong Java, bạn nên biết cách loại bỏ nó nếu không sử dụng.
  31. Định dạng ổ cứng ngoài – Bạn cũng nên biết cách định dạng ổ cứng ngoài ở định dạng FAT32, điều này sẽ giúp nó tương thích với hầu hết các hệ điều hành.
  32. Thay đổi chương trình mặc định – Theo mặc định, Windows sẽ mở các tệp bằng bất kỳ chương trình mặc định nào. Bạn có thể thay đổi điều này để ảnh mở bằng Adobe Photoshop thay vì ứng dụng Ảnh, v.v.
  33. Chia sẻ kết nối Internet – Bạn có kết nối Internet trên máy tính nhưng cần chia sẻ nó với người khác? Tạo một mạng không dây ảo và bạn đã sẵn sàng.
  34. Tìm địa chỉ IP của bộ định tuyến – Bạn cần đăng nhập vào bộ định tuyến không dây của mình nhưng không thể tìm ra địa chỉ IP? Bài viết này hướng dẫn bạn cách tìm thông tin đó.
  35. Cập nhật BIOS? – Không chắc chắn liệu bạn có cần cập nhật BIOS trên máy tính của mình không? Bài viết này sẽ giải thích những ưu điểm và nhược điểm.
  36. Quét mạng để tìm thiết bị – Bạn nên biết mình có những thiết bị nào trên mạng và bài viết này sẽ giải thích những cách bạn có thể thực hiện việc này.
  37. Gỡ cài đặt và cài đặt lại các bản cập nhật Windows – Đôi khi, bản cập nhật Windows sẽ làm hỏng máy tính của bạn và bạn sẽ cần phải gỡ cài đặt nó.
  38. Di chuyển chuột bằng bàn phím – Mặc dù hiếm gặp nhưng đôi khi bạn có thể phải sử dụng máy tính mà không cần chuột. Thật tốt khi biết cách di chuyển chuột bằng bàn phím.
  39. Kết nối máy tính xách tay với TV – Bạn muốn màn hình máy tính hiển thị trên chiếc HDTV ưa thích của mình? Bài viết này giải thích các phương pháp kết nối khác nhau.
  40. Tải xuống Windows một cách hợp pháp – Nếu bạn có khóa sản phẩm, bạn có biết rằng bạn có thể dễ dàng tải xuống các bản sao hợp pháp của Windows 7, 8 hoặc 10 không?
  41. Bảo mật Windows 10 – Cuối cùng, bạn nên truy cập Windows và đảm bảo quyền riêng tư của bạn được bảo vệ bằng cách bảo mật Windows 10.

Nếu bạn có bất kỳ lời khuyên cần thiết nào khác, vui lòng gửi chúng trong phần bình luận. Thưởng thức!