Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách kiểm tra toàn bộ sức khỏe của PC hoặc máy tính xách tay Windows của bạn

0

Máy tính của bạn có nhiều thành phần và phần mềm mà theo thời gian có thể bị ảnh hưởng tiêu cực khi sử dụng, lỗi phần mềm, trình điều khiển lỗi thời, v.v. Đó là lý do tại sao việc thường xuyên theo dõi và chú ý đến tình trạng tổng thể của máy tính là điều thông minh.

Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu về các tiện ích khác nhau do Windows cung cấp để tạo báo cáo tình trạng máy tính. Chúng tôi cũng sẽ bao gồm các cách khắc phục các sự cố phổ biến nhất mà các báo cáo này gặp phải.

Cách kiểm tra toàn bộ tình trạng của PC hoặc Laptop Windows của bạn image 1

Sử dụng Công cụ kiểm tra tình trạng PC

Windows 11 đi kèm với một công cụ tích hợp có tên PC Health Check cung cấp các thông tin như hệ điều hành của bạn đã được cập nhật đầy đủ hay chưa, máy tính của bạn còn bao nhiêu bộ nhớ, thời lượng pin của máy tính xách tay và các sự cố phổ biến ảnh hưởng đến thời gian khởi động.

Để xem PC Health Check đã được cài đặt trên hệ thống của bạn chưa, hãy chọn menu Bắt đầu và nhập “Kiểm tra sức khỏe PC”. Lựa chọn Mở để mở ứng dụng.

Cách kiểm tra toàn bộ tình trạng của PC hoặc Laptop Windows của bạn image 2Cách kiểm tra toàn bộ tình trạng của PC hoặc Laptop Windows của bạn image 2

Thao tác này sẽ mở ứng dụng Kiểm tra tình trạng PC hoặc ứng dụng sẽ tự động tải xuống và cài đặt ứng dụng cho bạn.

Khi nó khởi chạy, bạn sẽ thấy mỗi hệ thống chính đều được kiểm tra trong hộp riêng của nó ở khung bên phải. Nếu có vấn đề nghiêm trọng, bạn sẽ thấy dấu chấm hỏi bên trong hình tam giác dưới dạng biểu tượng cảnh báo trong hộp đó.

Cách kiểm tra toàn bộ tình trạng của PC hoặc Laptop Windows của bạn image 3Cách kiểm tra toàn bộ tình trạng của PC hoặc Laptop Windows của bạn image 3

PC Health Check thậm chí còn cho bạn biết dung lượng pin của bạn đã giảm đi bao nhiêu theo thời gian. Đây có thể là một dấu hiệu tốt khi bạn cần thay pin (hoặc nếu không, hãy luôn cắm máy tính xách tay của bạn).

Bạn có thể sử dụng biểu tượng thả xuống ở bên phải mỗi hộp để xem các đề xuất và mẹo giúp giải quyết hoặc cải thiện vấn đề.

Cách kiểm tra toàn bộ tình trạng của PC hoặc Laptop chạy Windows của bạn image 4

Ví dụ: nếu dung lượng lưu trữ của bạn thấp, bạn sẽ thấy liên kết dẫn trực tiếp đến tiện ích Windows để quản lý cài đặt bộ nhớ của mình.

Kiểm tra tình trạng PC bằng Windows Security

Bảo mật Windows là một tiện ích Windows khác sẽ cung cấp cho bạn thông tin nhanh về tình trạng máy tính của bạn. Nó cung cấp nhiều thông tin mà PC Health Check thực hiện, đồng thời còn cung cấp nhiều thông tin hơn nữa.

Để khởi chạy Window Security, hãy chọn menu Start của Windows và nhập “Windows Security”. Sau đó, chọn Mở để mở ứng dụng.

Cách kiểm tra toàn bộ tình trạng của PC hoặc Laptop Windows của bạn image 5

Khi ứng dụng mở ra, bạn sẽ thấy báo cáo tình trạng đánh dấu các khu vực không có vấn đề bằng dấu kiểm màu xanh lục và các khu vực có vấn đề với dấu chấm than bên trong hình tam giác.

Cách kiểm tra toàn bộ tình trạng của PC hoặc Laptop Windows của bạn image 6

Ứng dụng này tìm kiếm các vấn đề như:

  • Dung lượng lưu trữ cực kỳ thấp
  • Sự cố với tài khoản Windows của bạn
  • Sự cố tường lửa hoặc mạng
  • Sự cố bảo mật với các thiết bị hệ thống như bộ nhớ
  • Hiệu suất tổng thể của hệ thống
  • Quản lý tài khoản gia đình Microsoft

Bạn có thể chọn bất kỳ khu vực nào có vấn đề để xem các mẹo và liên kết đến các công cụ sẽ hiển thị cho bạn thêm chi tiết nhằm mục đích khắc phục sự cố. Trên màn hình chính, bạn cũng có thể thấy liên kết để truy cập công cụ cài đặt Windows thích hợp.

Cách kiểm tra toàn bộ tình trạng của PC hoặc Laptop Windows của bạn image 7

Bạn cũng có thể chọn bất kỳ mục nào có dấu kiểm màu xanh lục để xem thêm chi tiết.

Cách kiểm tra toàn bộ tình trạng của PC hoặc Laptop Windows của bạn image 8

Ví dụ, nếu bạn chọn Bảo vệ chống virus và mối đe dọa, bạn sẽ thấy một trang hiển thị lần quét cuối cùng và thời gian quét. Bạn cũng sẽ thấy trạng thái quét để tìm những thứ như vi-rút và phần mềm tống tiền.

Hãy nhớ rằng dấu kiểm màu xanh lá cây không có nghĩa là tất cả các mục bên trong khu vực đó đều hoàn toàn ổn. Điều đó chỉ có nghĩa là hầu hết các vấn đề đều ổn và không có vấn đề nghiêm trọng nào mà bạn cần phải lo lắng. Tuy nhiên, bạn có thể thấy các vấn đề nhỏ và mẹo về cách giải quyết chúng.

Kiểm tra sức khỏe PC bằng Trình theo dõi hiệu suất

Performance Monitor đã là một công cụ chẩn đoán có sẵn trên PC Windows từ khá lâu. Thật không may, không có nhiều người biết cách sử dụng nó.

Rất may, việc kiểm tra Performance Monitor để tìm các vấn đề về sức khỏe của PC khá dễ dàng vì nó đi kèm với các báo cáo tích hợp sẽ cung cấp cho bạn thông tin về tình trạng của đĩa hệ thống, bộ nhớ, thiết bị, v.v.

Để khởi chạy Trình giám sát hiệu suất, hãy chọn menu Bắt đầu của Windows và nhập “Trình giám sát hiệu suất”. Sau đó, chọn Ứng dụng giám sát hiệu suất để mở ứng dụng.

Cách kiểm tra toàn bộ tình trạng của PC hoặc Laptop Windows của bạn image 9

Hai báo cáo có sẵn về tình trạng hệ thống là Chẩn đoán hệ thống và Hiệu suất hệ thống. Bạn sẽ cần tạo từng báo cáo trong Trình theo dõi hiệu suất để xem chi tiết về tình trạng PC của mình.

  1. Lựa chọn Bộ thu thập dữ liệu trong ngăn bên trái, sau đó chọn Hệ thống.
Cách kiểm tra toàn bộ tình trạng của PC hoặc Laptop Windows của bạn image 10
  1. Click chuột phải Chẩn đoán hệ thống và chọn Bắt đầu. Lặp lại điều này cho Hiệu suất hệ thống cũng.
Cách kiểm tra toàn bộ tình trạng của PC hoặc Laptop Windows của bạn image 11

Đợi khoảng một hoặc hai phút để cả hai báo cáo được tạo. Khi chúng sẵn sàng, bạn có thể truy cập chúng trong phần Báo cáo của Trình theo dõi hiệu suất.

Ghi chú: Khi trạng thái của từng báo cáo ở khung bên phải là “Đã dừng” lại thì các báo cáo đã sẵn sàng.

Lựa chọn Báo cáo từ menu bên trái và chọn Hệ thống. Chọn một trong các báo cáo rồi bấm đúp vào tiêu đề báo cáo (thường chứa tên máy tính của bạn trong tiêu đề).

Cách kiểm tra toàn bộ tình trạng của PC hoặc Laptop Windows của bạn image 12

Khi báo cáo mở ra, bạn sẽ thấy rất nhiều chi tiết. Cách dễ phân tích nhất là Kiểm tra hệ thống cơ bản và Tổng quan tài nguyên trong báo cáo Chẩn đoán hệ thống. Đó là bởi vì chúng có đèn báo làm nổi bật bất kỳ vấn đề nào.

Phần thông tin còn lại trong cả hai báo cáo đều yêu cầu mức độ hiểu biết nâng cao về phân tích hệ thống. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách thực hiện việc này trong bài viết của chúng tôi về cách sử dụng trình giám sát hiệu suất để cải thiện hiệu suất hệ thống.

Sử dụng Nghiên cứu giấc ngủ để kiểm tra tình trạng pin

Đối với bất kỳ máy tính xách tay nào có tính năng trạng thái ngủ, Windows cung cấp tiện ích dòng lệnh mà bạn có thể sử dụng để phân tích tình trạng hiện tại của pin đã lắp đặt.

Báo cáo tình trạng bao gồm thông tin về tất cả các thiết bị sử dụng nguồn pin và mức tiêu thụ năng lượng của chúng. Nó cũng cho biết số lần pin hiện tại của bạn đã chuyển từ trạng thái xả hoàn toàn (chết) sang sạc đầy. Chúng được gọi là chu kỳ pin.

1. Mở Dấu nhắc lệnh nâng cao bằng cách nhấn Bắt đầu và gõ “Dấu nhắc lệnh” vào trường tìm kiếm. Trong cửa sổ Dấu nhắc Lệnh, chọn Chạy như quản trị viên.

Cách kiểm tra toàn bộ tình trạng của PC hoặc Laptop Windows của bạn image 13

2. Để sử dụng tiện ích này, hãy nhập nội dung sau vào cửa sổ nhắc lệnh:

Powercfg /SleepStudy /đầu ra %USERPROFILE%Desktopfullsleepstudy.html

Đợi khoảng 30 giây và thao tác này sẽ xuất ra một tệp có tên “fullsleepstudy.html” trên màn hình của bạn. Chỉ cần nhấp đúp vào tệp để mở tệp bằng trình duyệt web mặc định của bạn.

Cách kiểm tra toàn bộ tình trạng của PC hoặc Laptop Windows của bạn image 14

Báo cáo này sẽ hiển thị biểu đồ có lịch sử tiêu hao và sạc lại pin, thông tin phiên với thời gian sử dụng pin cũng như các thiết bị hoặc ứng dụng hàng đầu tiêu hao nhiều pin nhất.

Tùy thuộc vào cách bạn sử dụng máy tính của mình, những người sử dụng pin hàng đầu này có thể không gây ngạc nhiên.

Báo cáo mặc định cung cấp lịch sử sử dụng pin trong ba ngày. Để mở rộng điều này, chỉ cần thêm tham số “/duration” sau lệnh:

Powercfg /SleepStudy /output %USERPROFILE%Desktopfullsleepstudy.html /duration DAYS

Thay thế “DAYS” bằng bất kỳ giá trị số nào tối đa là 28.

Kiểm tra tình trạng máy tính của bạn

Tất cả các công cụ được liệt kê ở trên đều lý tưởng cho những tình huống mà máy tính hoặc một số thành phần nhất định trong máy tính của bạn hoạt động bất thường. Các báo cáo hoặc thông tin có sẵn trong các công cụ này sẽ cung cấp cho bạn manh mối cần thiết để truy tìm nguồn gốc của vấn đề.

Nếu bạn đang gặp sự cố cụ thể về ổ cứng, hãy đảm bảo xem hướng dẫn đầy đủ của chúng tôi về cách kiểm tra và khắc phục sự cố ổ cứng.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.