Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách ly đồ thị thiết bị âm thanh Windows là gì (và nó có an toàn không)

0

Có rất nhiều quy trình hệ thống Windows có tên dài, khó hiểu, từ Máy chủ của nhà cung cấp WMI đến Thời gian chạy của máy chủ máy khách. Tuy nhiên, nếu bạn hỏi hầu hết người dùng Windows họ làm gì, họ sẽ không biết. Đó là bởi vì các quy trình hệ thống này được thiết kế để hoạt động, nhưng không được nhìn thấy (trừ khi có sự cố).

Quy trình Cách ly Đồ thị Thiết bị Âm thanh của Windows là bằng chứng rõ ràng hơn về điều này, với một cái tên dài, nhưng không có nhiều dấu hiệu (ngoài âm thanh) những gì nó có thể đang làm trên PC Windows của bạn. Để giúp bạn hiểu chức năng của nó, đây là mọi thứ bạn cần biết về quy trình Cách ly Đồ thị Thiết bị Âm thanh Windows trong Windows 10.

Cách ly đồ thị thiết bị âm thanh Windows trong Windows 10 là gì?

Các Cách ly đồ thị thiết bị âm thanh Windows quy trình (hoặc audiodg.exe) là một thành phần quan trọng trong hệ điều hành Windows. Như tên có thể gợi ý, nó đóng một phần quan trọng trong cách xử lý đầu ra âm thanh của PC Windows.

Quá trình audiodg.exe là công cụ âm thanh cho Windows, cho phép các dịch vụ của bên thứ ba truy cập vào các thiết bị đầu ra âm thanh của bạn. Nó cũng chịu trách nhiệm về các tính năng nâng cao âm thanh, như Windows Sonic cho Tai nghe, giúp cải thiện chất lượng âm thanh cho tai nghe.

Nó cung cấp quyền truy cập vào âm thanh Windows mà các ứng dụng, dịch vụ và nhà phát triển khác có thể sử dụng. Các sản phẩm âm thanh, như tai nghe, có thể đi kèm với phần mềm nâng cao của riêng chúng — các ứng dụng này sẽ sử dụng quy trình Cách ly Đồ thị Thiết bị Âm thanh của Windows, thay vì giao tiếp trực tiếp với dịch vụ Âm thanh của Windows.

Cách ly đồ thị thiết bị âm thanh Windows là gì (và nó có an toàn không)

Trong một số trường hợp, bạn có thể thấy rằng dịch vụ Cách ly Đồ thị Thiết bị Âm thanh của Windows được thay thế bằng một bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số khác từ nhà sản xuất phần cứng (chẳng hạn như Creative). Đây không phải là điều đáng lo ngại, nhưng nếu bạn không nhận ra phần cứng, bạn có thể kiểm tra và xóa mọi phần mềm độc hại tiềm ẩn một cách nhanh chóng.

Quy trình audiodg.exe cung cấp tính bảo mật và ổn định cao hơn, vì một ứng dụng hoặc dịch vụ không ổn định làm hỏng dịch vụ Windows Audio riêng biệt có thể gây ra lỗi Màn hình xanh chết chóc (BSOD). Với audiodg.exe kiểm soát các tính năng xử lý tín hiệu kỹ thuật số của Windows, điều này ít có khả năng xảy ra hơn nhiều.

Nó cũng cung cấp cho bạn khả năng vô hiệu hóa các cải tiến mà không ảnh hưởng đến cài đặt Windows Audio ở những nơi khác.

Cách ly đồ thị thiết bị âm thanh Windows có an toàn không?

Thông thường không phải là ý kiến ​​hay nếu bạn tắt các quy trình hệ thống quan trọng như quy trình Cách ly Đồ thị Thiết bị Âm thanh của Windows. Việc tắt nó sẽ yêu cầu bạn tắt dịch vụ Windows Audio chính, dịch vụ này sẽ làm tê liệt tất cả đầu ra âm thanh của Windows. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến bạn không có âm thanh.

Rất may, audiodg.exe hoàn toàn an toàn để chạy. Trong hầu hết các trường hợp, nó sẽ không gây ra bất kỳ sự cố nào, với tài nguyên hệ thống tối thiểu được sử dụng.

Cách ly đồ thị thiết bị âm thanh Windows là gì (và nó có an toàn không)

Hầu hết các vấn đề với dịch vụ Cách ly Đồ thị Thiết bị Âm thanh của Windows thường có thể được theo dõi từ các ứng dụng hoặc dịch vụ của bên thứ ba có thể đang truy cập nó. Nếu gần đây bạn đã cài đặt phần cứng mới, cùng với phần mềm điều khiển âm thanh, thì các cải tiến bổ sung đang được sử dụng có thể dẫn đến sự không ổn định và mức sử dụng CPU cao.

Nếu đúng như vậy, bạn có thể tắt tất cả các cải tiến âm thanh của Windows. Điều này sẽ làm cho việc sử dụng CPU trở lại bình thường và khiến quá trình audiodg.exe không cần làm gì nhiều, vẫn hoạt động, nhưng nếu không thì sẽ im lặng.

Đôi khi có thể xảy ra sự cố với phần mềm độc hại giả vờ là các dịch vụ khác, như dịch vụ audiodg.exe, mặc dù điều này khó xảy ra. Nếu lo lắng, bạn có thể nhanh chóng kiểm tra xem có phải trường hợp này không bằng cách làm theo các bước trong phần bên dưới.

Cách khắc phục sự cố Cách ly đồ thị thiết bị âm thanh Windows Các vấn đề sử dụng CPU cao

Hầu hết thời gian, quá trình audiodg.exe sẽ chạy mà không gặp sự cố. Bạn sẽ chỉ thấy nó bằng cách sử dụng tài nguyên hệ thống khi các tính năng nâng cao âm thanh được ứng dụng hoặc dịch vụ của bên thứ ba kích hoạt và sẽ nhanh chóng trở về mức không sử dụng.

Tuy nhiên, nếu bạn phát hiện Windows Audio Device Graph Isolation với mức sử dụng CPU cao không trở lại bình thường, điều này có thể chỉ ra sự cố với các cài đặt và cải tiến âm thanh của bạn. Trước tiên, hãy kiểm tra xem không có phần mềm âm thanh của bên thứ ba nào đang chạy trên PC của bạn, bao gồm cả phần mềm điều khiển âm thanh từ các nhà sản xuất phần cứng.

Điều đó cũng bao gồm bất kỳ phần mềm nâng cao âm thanh nào như bộ cân bằng, quản lý âm thanh vòm và bộ trộn âm thanh mà bạn có thể đã cài đặt. Phần mềm như thế này có thể gây ra mức sử dụng CPU tăng đột biến trong quá trình audiodg.exe.

Cách ly đồ thị thiết bị âm thanh Windows là gì (và nó có an toàn không)

Nếu bạn thấy phần mềm như thế này đang chạy, hãy đóng nó và đảm bảo rằng nó không còn chạy trong Windows Task Manager. Nếu tài nguyên hệ thống của bạn không trở lại bình thường sau thời điểm này, thì việc sử dụng CPU cao của Windows Audio Device Graph Isolation thường có thể được giải quyết bằng cách tắt hoàn toàn các tính năng nâng cao âm thanh.

  1. Để thực hiện việc này, hãy tìm biểu tượng khay hệ thống loa trong khu vực thông báo trên thanh tác vụ của bạn. Nhấp chuột phải vào nó, sau đó chọn Âm thanh Lựa chọn.
Cách ly đồ thị thiết bị âm thanh Windows là gì (và nó có an toàn không)
  1. bên trong Phát lại , chọn thiết bị đầu ra âm thanh của bạn, sau đó chọn Tính chất cái nút.
Cách ly đồ thị thiết bị âm thanh Windows là gì (và nó có an toàn không)
  1. bên trong Cải tiến tab của Tính chất cửa sổ, bạn sẽ thấy một danh sách các cải tiến có sẵn. Chọn Vô hiệu hóa tất cả các cải tiến hộp kiểm để tắt những điều này, sau đó chọn đồng ý để áp dụng các cài đặt mới.
Cách ly đồ thị thiết bị âm thanh Windows là gì (và nó có an toàn không)

Điều này sẽ vô hiệu hóa các cải tiến âm thanh và đưa quá trình audiodg.exe trở lại bình thường. Nếu không, bạn có thể cần chạy Trình gỡ rối Windows để điều tra các sự cố âm thanh.

  1. Để chạy điều này, hãy nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu và chọn Cài đặt Lựa chọn.
Cách ly đồ thị thiết bị âm thanh Windows là gì (và nó có an toàn không)
  1. bên trong Cài đặt menu, chọn Cập nhật & Bảo mật> Khắc phục sự cố> Trình gỡ rối bổ sung> Phát âm thanh> Chạy trình khắc phục sự cố. Thao tác này sẽ khởi chạy công cụ Windows Troubleshooter cho Windows Audio và tất cả các dịch vụ và quy trình liên quan.
Cách ly đồ thị thiết bị âm thanh Windows là gì (và nó có an toàn không)

Windows Troubleshooter sẽ tự động quét và cố gắng khắc phục mọi sự cố với các dịch vụ và cài đặt Windows Audio của bạn, bao gồm cả audiodg.exe. Nó cũng sẽ liệt kê bất kỳ sự cố nào mà nó phát hiện nhưng không thể tự khắc phục, cho phép bạn khắc phục sự cố theo cách thủ công.

Cách kiểm tra xem cách ly đồ thị thiết bị âm thanh Windows có phải là quy trình hệ thống chính hãng hay không

Các báo cáo về phần mềm độc hại ẩn dưới dạng quy trình hệ thống là không phổ biến, nhưng nó đã được biết là xảy ra. Nếu bạn muốn chắc chắn rằng quy trình Cách ly Đồ thị Thiết bị Âm thanh của Windows là một quy trình hệ thống chính hãng, bạn có thể làm như vậy bằng Trình quản lý Tác vụ Windows.

  1. Nhấp chuột phải vào thanh tác vụ và chọn Quản lý công việc tùy chọn để bắt đầu.
Cách ly đồ thị thiết bị âm thanh Windows là gì (và nó có an toàn không)
  1. bên trong Quản lý công việc cửa sổ, nhấp chuột phải Cách ly đồ thị thiết bị âm thanh Windows bên trong Quy trình tab (hoặc audiodg.exe bên trong Chi tiết ), sau đó chọn Mở vị trí file Lựa chọn.
Cách ly đồ thị thiết bị âm thanh Windows là gì (và nó có an toàn không)
  1. Thao tác này sẽ mở Windows File Explorer. Nếu vị trí của audiodg.exe tập tin nằm trong C: Windows System32 thư mục, bạn có thể tin tưởng rằng đây là một quy trình Windows chính hãng.
Cách ly đồ thị thiết bị âm thanh Windows là gì (và nó có an toàn không)

Tuy nhiên, nếu tệp ở nơi khác, thì điều này có thể cho thấy có khả năng bị nhiễm phần mềm độc hại, sau đó bạn sẽ cần quét và xóa nó bằng Windows Defender hoặc một giải pháp thay thế của bên thứ ba.

Hiểu các tính năng của hệ thống Windows

Các quy trình như audiodg.exe và msmpeng.exe, trong hầu hết các trường hợp, sẽ hoạt động tốt mà không cần bất kỳ đầu vào bổ sung nào. Khi hệ thống Windows xử lý, chúng hoạt động để cung cấp nhiều tính năng mà bạn sẽ thấy trên PC của mình và không phải là nguyên nhân đáng lo ngại. Nếu bạn vẫn lo lắng, quét phần mềm độc hại nhanh chóng sẽ giúp bạn thoải mái hơn.

Khi các quy trình hệ thống xuất hiện các vấn đề, nó thường có thể được giải quyết thông qua bảo trì hệ thống thường xuyên. Mức tăng đột biến CPU cao có thể được theo dõi để tìm các vấn đề, với các giải pháp như sửa quạt máy tính giúp giảm nhu cầu trên PC của bạn. Nếu vẫn thất bại, hãy xem xét nâng cấp PC của bạn để cung cấp thêm tài nguyên cho Windows.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.