Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách sử dụng câu lệnh If và Nested If trong Excel

0

Một hàm Excel mà tôi sử dụng khá nhiều trong các công thức của mình là hàm NẾU NHƯ chức năng. Các NẾU NHƯ Hàm được sử dụng để kiểm tra một điều kiện logic và tạo ra hai kết quả khác nhau tùy thuộc vào việc điều kiện logic đó có trả về hay không ĐÚNG VẬY hoặc SAI.

Hãy lấy bảng doanh số điện thoại di động dưới đây làm ví dụ. Bạn có thể tải file ví dụ tại đây.

Cách sử dụng câu lệnh If và Nested If trong Excel hình 1

Hàm IF với điều kiện đơn

Hãy xem xét một tình huống trong đó bạn cần tính toán Phí hoa hồng cho mỗi hàng bán hàng, tùy thuộc vào nơi bán hàng được thực hiện (Cột D). Nếu việc bán hàng được thực hiện trong Hoa Kỳcác Phí hoa hồng là 10%, nếu không các vị trí còn lại sẽ có Phí hoa hồng là 5%.

Công thức đầu tiên bạn cần nhập vào Ô F2 như hình dưới đây:

=IF(D2="USA", E2*10%, E2*5%)
Cách sử dụng câu lệnh If và Nested If trong Excel hình 2Cách sử dụng câu lệnh If và Nested If trong Excel hình 2

Phân tích công thức:

  1. =IF( – Các “=” cho biết sự bắt đầu của một công thức trong ô và NẾU NHƯ là hàm excel mà chúng tôi đang sử dụng.
  2. D2=”Hoa Kỳ” – Kiểm tra logic mà chúng tôi thực hiện (tức là nếu dữ liệu trong cột D2Hoa Kỳ).
  3. E2*10% – Kết quả sẽ được công thức trả về nếu kết quả kiểm tra logic ban đầu là ĐÚNG VẬY (tức là giá trị ở cột D2Hoa Kỳ).
  4. E2*5% – Kết quả sẽ được công thức trả về nếu kết quả kiểm tra logic ban đầu là SAI (tức là giá trị ở cột D2KHÔNG Hoa Kỳ).
  5. ) – Dấu ngoặc nhọn biểu thị sự kết thúc của công thức.

Sau đó, bạn có thể sao chép công thức từ Ô F2 đến các hàng còn lại trong Cột F và nó sẽ tính toán Phí hoa hồng cho mỗi dòng, bằng 10% hoặc 5% tùy thuộc vào việc NẾU NHƯ kết quả kiểm tra logic ĐÚNG VẬY hoặc SAI trên mỗi hàng.

Cách sử dụng câu lệnh If và Nested If trong Excel hình 3Cách sử dụng câu lệnh If và Nested If trong Excel hình 3

Hàm IF có nhiều điều kiện

Điều gì sẽ xảy ra nếu các quy tắc phức tạp hơn một chút khi bạn cần kiểm tra nhiều điều kiện logic với các kết quả khác nhau được trả về cho từng điều kiện?

Excel có câu trả lời cho điều này! Chúng ta có thể kết hợp nhiều NẾU NHƯ hoạt động trong cùng một ô, đôi khi được gọi là NẾU lồng nhau.

Hãy xem xét một kịch bản tương tự trong đó Hoa hồng là khác nhau đối với mỗi Địa điểm bán hàng như sau:

  • Hoa Kỳ 10%
  • Châu Úc 5%
  • Singapore 2%

TRONG Ô F2 (sau này sẽ được sao chép sang các hàng còn lại trong cùng cột F), nhập công thức như sau:

=IF(D2="USA",E2*10%,IF(D2="Australia",E2*5%,E2*2%))

Phân tích công thức:

  1. =IF( – Bắt đầu công thức bằng câu lệnh IF
  2. D2=”Hoa Kỳ” – Kiểm tra logic đầu tiên mà chúng tôi thực hiện (tức là nếu dữ liệu trong cột D2Hoa Kỳ).
  3. E2*10% – Kết quả sẽ được công thức trả về nếu kết quả kiểm tra logic ban đầu là ĐÚNG VẬY (tức là giá trị ở cột D2Hoa Kỳ).
  4. IF(D2=”Úc”,E2*5%,E2*2%) – câu lệnh IF Excel thứ hai sẽ được đánh giá nếu thử nghiệm logic ban đầu cho kết quả SAI (tức là giá trị ở cột D2 là KHÔNG Hoa Kỳ). Đây là cú pháp tương tự của “Hàm IF với điều kiện duy nhất” đã thảo luận trước đó trong bài viết này nếu giá trị trên Tế bào D2Châu Úckết quả của E2*5% sẽ được trả lại. Ngược lại, nếu giá trị không Châu Úchàm sẽ trả về kết quả của E2*2%.
  5. ) – Dấu ngoặc đóng cho biết sự kết thúc của công thức đầu tiên NẾU NHƯ chức năng.

Vì Excel sẽ đánh giá công thức từ trái sang phải, khi đạt được kiểm tra logic (ví dụ: D2=“Hoa Kỳ”, hàm sẽ dừng và trả về kết quả, bỏ qua mọi kiểm tra logic tiếp theo sau đó (ví dụ: D2=“Úc”.)

Vì vậy, nếu bài kiểm tra logic đầu tiên trả về SAI (tức là vị trí không Hoa Kỳ), nó sẽ tiếp tục đánh giá bài kiểm tra logic thứ hai. Nếu bài kiểm tra logic thứ hai trả về SAI cũng vậy (tức là vị trí không phải là Châu Úc), chúng ta không cần phải kiểm tra thêm vì chúng ta biết giá trị duy nhất có thể có trên Ô D2Singapore do đó nó sẽ trả về kết quả của E2*2%.

Nếu muốn rõ ràng, bạn có thể thêm bài kiểm tra logic thứ ba IF(D2=” Singapore”, “giá trị nếu TRUE”, “giá trị nếu FALSE”). Do đó, công thức mở rộng đầy đủ như dưới đây:

=IF(D2="USA",E2*10%,IF(D2="Australia",E2*5%,IF(D2="Singapore",E2*2%)))
Cách sử dụng câu lệnh If và Nested If trong Excel hình 4

Như đã đề cập trước đó, kết quả ở trên sẽ trả về kết quả giống như công thức ban đầu mà chúng ta có.

=IF(D2="USA",E2*10%,IF(D2="Australia",E2*5%,E2*2%))

Mẹo nhanh

  • Đối với mỗi người NẾU NHƯ( chức năng thì cần phải có dấu ngoặc tròn mở và đóng. Khi có ba NẾU NHƯ hoạt động theo một trong các ví dụ trên, công thức sẽ cần ba dấu ngoặc đóng “)))”mỗi cái đánh dấu sự kết thúc của một phần mở đầu tương ứng NẾU NHƯ( tuyên bố.
  • Nếu chúng tôi không chỉ định kết quả thứ hai của bài kiểm tra logic (khi bài kiểm tra logic cho kết quả SAI), giá trị mặc định được Excel gán sẽ là văn bản “SAI”. Vậy công thức =IF(D2=”USA”,E2*10%) sẽ trả lại văn bản “SAI” nếu như D2 không phải “HOA KỲ”.
  • Nếu bạn có nhiều bài kiểm tra logic khác nhau, mỗi bài kiểm tra có kết quả khác nhau, bạn có thể kết hợp/lồng nhau NẾU NHƯ hoạt động nhiều lần, lần lượt, tương tự như ví dụ trên.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.