Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Địa chỉ IP tĩnh và địa chỉ IP động (DHCP) – 5 điểm khác biệt lớn

0

Khi bạn đăng ký dịch vụ internet từ Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại địa phương, bạn đã được chỉ định một địa chỉ IP. Giống như địa chỉ nhà riêng của bạn, điều này cho phép thiết bị của bạn điều hướng Internet và giúp xác định một thiết bị cụ thể trên mạng của bạn.

Thông thường, ISP của bạn cung cấp địa chỉ IP động cho kết nối của bạn. Tuy nhiên, đôi khi địa chỉ IP tĩnh hoạt động tốt hơn địa chỉ IP động thông thường.

Làm cách nào để bạn xác định địa chỉ IP nào sẽ sử dụng và điều gì làm cho địa chỉ IP tốt hơn địa chỉ IP khác? Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn sự khác biệt giữa IP tĩnh và IP động, cũng như điểm mạnh của mỗi IP.

1. IP tĩnh là vĩnh viễn. IP động thay đổi theo thời gian

Đầu tiên, chúng ta cần xác định chức năng của từng loại IP để hiểu rõ hơn về chức năng của nó. Địa chỉ IP động là địa chỉ phổ biến hơn trong số hai địa chỉ này, vì ISP cung cấp loại IP này theo mặc định cho khách hàng của họ.

Được cung cấp tự động bởi Giao thức cấu hình máy chủ động (DHCP), các IP động không phải là vĩnh viễn và thay đổi định kỳ mà không ảnh hưởng đến kết nối internet của bạn.

Trái ngược với đối tác động, địa chỉ IP tĩnh vẫn giữ nguyên và không thay đổi ngay cả khi thiết bị không được kết nối chủ động với mạng hoặc đã tắt. ISP của bạn chỉ định địa chỉ IP này trực tiếp cho thiết bị dựa trên tính khả dụng trong khu vực của bạn.

Trừ khi việc đặt trước địa chỉ IP bị hủy hoặc thiết bị bị đưa vĩnh viễn ra khỏi mạng, địa chỉ IP của thiết bị đó sẽ vẫn giữ nguyên.

2. IP động được cung cấp tự động

Mỗi thiết bị kết nối với mạng, cho dù là mạng gia đình hay trực tuyến, ngay lập tức được máy chủ DHCP gán một địa chỉ IP động và xác định thiết bị cụ thể trong mạng của nó.

Địa chỉ IP tĩnh và địa chỉ IP động (DHCP) - 5 điểm khác biệt lớn

Việc thiết lập tự động giúp việc kết nối với Internet trở nên dễ tiếp cận hơn và không bị căng thẳng, vì nó giúp tiết kiệm những rắc rối của việc thiết lập thủ công các thiết bị trên máy chủ. Với IP tĩnh, mỗi địa chỉ IP được định cấu hình theo cách thủ công và không thể sử dụng lại trên các thiết bị khác.

3. IP tĩnh Giúp kết nối từ xa dễ dàng hơn

Một ưu điểm khác mà IP tĩnh có hơn IP động là sự ổn định và độ tin cậy của kết nối internet. IP tĩnh là địa chỉ IP cố định, giúp định vị kết nối của bạn dễ dàng hơn qua Hệ thống tên Doman (DNS). Điều này làm cho IP tĩnh trở nên lý tưởng cho các doanh nghiệp, lưu trữ web và duy trì trò chơi hoặc máy chủ web.

Thực hiện cuộc gọi qua Giao thức thoại qua Internet (VOIP), kết nối với Mạng riêng ảo (VPN) và quản lý các tác vụ máy tính từ xa dễ quản lý hơn khi sử dụng IP tĩnh. Truyền tệp nhanh hơn giữa các máy chủ ngang hàng qua IP tĩnh.

4. IP động ít bị tấn công hơn

Trong thời đại ngày nay, nơi mà hầu hết tất cả mọi người đều trực tuyến bằng hình thức này hay hình thức khác, nguy cơ thiết bị của bạn bị tấn công là có thật hơn bao giờ hết. Một phương pháp phổ biến để tin tặc xâm nhập vào thiết bị của một người là thông qua địa chỉ IP của nó và đây là nơi có địa chỉ IP tĩnh so với địa chỉ IP DHCP có thể là một mối nguy hiểm.

Vì các IP tĩnh không thay đổi trừ khi bị xóa có chủ ý, một khi hacker tìm ra thông tin máy chủ, sẽ không thể ngăn chúng tấn công kết nối đó. Điều này có thể có nghĩa là có khả năng bị tham nhũng hoặc đánh cắp tệp và dữ liệu cá nhân, thông tin nhạy cảm bị xâm phạm và mất tiền.

Địa chỉ IP tĩnh và địa chỉ IP động (DHCP) - 5 điểm khác biệt lớn

Mặc dù địa chỉ IP động không phải là giải pháp hoàn hảo để loại bỏ hack, nhưng chúng cung cấp khả năng bảo mật tốt hơn so với IP tĩnh. Vì nó thay đổi định kỳ nên ít bị tấn công mạng hơn và hacker khó xác định vị trí chính xác của bạn hơn.

5. Chi phí IP tĩnh More

So với địa chỉ IP động, việc yêu cầu IP tĩnh từ ISP của bạn thường sẽ có một khoản phí bổ sung trên hóa đơn của bạn. Điều này là do cần thiết lập, bảo trì và các công việc bổ sung.

Hãy coi địa chỉ IP giống như chỗ đậu xe thông thường của bạn. KCN động là điểm đậu xe trống trên bãi, còn KCN tĩnh là điểm đậu xe dành riêng. Có một số lượng hạn chế trong số chúng vì các địa chỉ IP này không thể được sử dụng lại và có một địa chỉ sẽ yêu cầu đăng ký.

Số lượng IP có sẵn không đủ để tất cả các thiết bị trên toàn thế giới có địa chỉ IP chuyên dụng. Đó là lý do tại sao các ISP thỉnh thoảng chọn tái chế IP. Vì họ không thể sử dụng lại các IP tĩnh, nên họ phải đặt một khoản phí bảo hiểm cho IP để được bảo trì và duy trì liên tục.

Chú giải: Cách kiểm tra và thay đổi địa chỉ IP trên mạng gia đình

Tất cả những cuộc thảo luận này về IP tĩnh và IP động sẽ khơi gợi sự quan tâm đến việc biết địa chỉ IP của bạn và nếu có thể thay đổi nó từ động sang tĩnh. Có một số trang web trực tuyến có thể hiển thị địa chỉ IP công cộng của bạn.

Một số lợi ích của IP tĩnh cho các thiết bị trên mạng gia đình của bạn

Đối với mạng gia đình, bạn cũng có thể thay đổi địa chỉ IP trong mạng của mình từ IP động sang IP tĩnh để cải thiện kết nối trong mạng. Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng VPN, có các tùy chọn trong dịch vụ để kiểm tra và thay đổi địa chỉ IP.

Địa chỉ IP tĩnh và địa chỉ IP động (DHCP) - 5 điểm khác biệt lớn

DHCP (Giao thức cấu hình máy chủ động) chỉ định liền mạch địa chỉ IP mới cho bất kỳ thiết bị nào được kết nối với bộ định tuyến. Tuy nhiên, việc gán IP tĩnh của riêng bạn theo cách thủ công cho các thiết bị trong mạng gia đình của bạn cũng có thể giúp cuộc sống dễ dàng hơn theo một số cách. Thật dễ dàng để đặt các IP tĩnh theo cách thủ công cho các thiết bị của riêng bạn từ bộ định tuyến.

Ví dụ: nếu bạn đã thiết lập một máy chủ đa phương tiện với Kodi thì tốt hơn nên gán cho nó một địa chỉ IP tĩnh từ giao diện của bộ định tuyến. Sơ đồ định địa chỉ IP tĩnh thống nhất cũng có thể giúp bạn dễ dàng tìm thấy thiết bị của mình thông qua các công cụ dòng lệnh hoặc bất kỳ phương thức giao tiếp IP nào khác.

Chọn địa chỉ IP phù hợp với nhu cầu của bạn

Việc chọn loại địa chỉ IP chính xác dựa trên cách bạn sử dụng internet. Nếu bạn là người dùng internet bình thường thường xuyên trực tuyến để kiểm tra mạng xã hội, xem video và chơi một số trò chơi, thì địa chỉ IP động sẽ hoạt động tốt cho bạn. Nó miễn phí, tự động và hoàn thành công việc.

Tuy nhiên, nếu bạn là một doanh nghiệp và yêu cầu kết nối ổn định để tăng năng suất và bảo trì trang web hoặc máy chủ, thì việc sử dụng IP tĩnh là động thái tốt nhất của bạn. Mặc dù nó có thể đắt hơn địa chỉ IP động tiêu chuẩn, nhưng IP chuyên dụng sẽ cải thiện khả năng kết nối và giúp máy chủ của bạn dễ định vị hơn cho các doanh nghiệp khác. Khám phá các cấp giá của ISP của bạn vì các gói ISP kinh doanh thường bao gồm tùy chọn chọn IP tĩnh.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.