Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách tạo biểu đồ gen trong Microsoft Word

0

Khi bạn muốn hiển thị trực quan các chi tiết về gia đình mình như mối quan hệ, độ tuổi hoặc thông tin y tế, bạn có thể sử dụng biểu đồ gen. Khác với cây phả hệ, biểu đồ gen sử dụng các ký hiệu để biểu thị các đặc điểm trong nháy mắt.

Dù lý do bạn tạo biểu đồ gen là gì thì Microsoft Word vẫn là một công cụ tốt để sử dụng. Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách tạo một biểu đồ gen từ đầu bằng cách sử dụng các hình dạng và hộp văn bản cũng như cung cấp cho bạn các mẫu biểu đồ gen miễn phí để bắt đầu dự án.

Genogram là gì?

Mặc dù tương tự như cây gia phả, nhưng biểu đồ gen cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về các thành viên trong gia đình bạn. Nó nhằm mục đích hiển thị những thứ như giới tính, độ tuổi, các mối quan hệ, bệnh tật và các thông tin khác. elements bạn thường không tìm thấy trên cây phả hệ truyền thống.

Bạn có thể đã được chuyên gia y tế yêu cầu tạo một biểu đồ gen hoặc đã quyết định tự mình tạo một biểu đồ. Công cụ này có thể giúp hiển thị các mô hình di truyền trong lịch sử gia đình bạn, từ đó có thể giúp giải thích các tình huống trong cuộc sống ngày nay của bạn.

Cách tạo Genogram trong Microsoft Word ảnh 1

Ví dụ: bạn có thể thấy lịch sử ly hôn khi thu thập thông tin về các thế hệ trước trong gia đình mình. Một ví dụ khác, bạn có thể muốn xem bệnh sử của gia đình mình có thể được phát hiện từ bao xa và thuộc về phía nào của gia đình.

Bằng cách thu thập thông tin như thế này về các thành viên trong gia đình, bạn có thể tạo một biểu đồ gen hiển thị chi tiết dưới dạng sơ đồ trực quan rõ ràng.

Hiểu các ký hiệu Genogram

Điều làm cho biểu đồ gen trở nên hữu ích là tất cả các ký hiệu đều đại diện cho một cái gì đó cụ thể. Bạn sẽ sử dụng hình vuông cho các thành viên nam trong gia đình, hình tròn cho nữ và hình tam giác cho thai nhi chưa biết giới tính.

Cách tạo Genogram trong Microsoft Word image 2Cách tạo Genogram trong Microsoft Word image 2

Đối với mối quan hệ gia đình, bạn thêm tất cả con cái bên dưới cha mẹ bắt đầu từ đứa con lớn nhất bên trái. Bạn có thể bao gồm trẻ được nhận nuôi bằng đường chấm chấm, vật nuôi sử dụng biểu tượng kim cương và hiển thị cả cặp song sinh và cặp song sinh giống hệt nhau.

Cách tạo Genogram trong Microsoft Word image 3Cách tạo Genogram trong Microsoft Word image 3

Bạn có thể thể hiện một cuộc hôn nhân, ly thân và ly hôn bằng những đường nét đơn giản. Một số biểu tượng genogram còn thể hiện các mối quan hệ thông thường, những người sống chung và các mối quan hệ có xung đột như bạo lực, thao túng và thù địch.

Cách tạo Genogram trong Microsoft Word ảnh 4

Ngoài ra còn có các chi tiết tùy chọn mà bạn có thể đưa vào, tùy thuộc vào lý do bạn thực hiện biểu đồ gen. Ví dụ: bạn có thể thêm độ tuổi bên trong các biểu tượng cho các thành viên trong gia đình mình, bao gồm năm sinh và hiển thị những cái chết cùng với những năm chúng xảy ra.

Cách tạo Genogram trong Microsoft Word image 5

Nếu bạn muốn xem tất cả các ký hiệu có thể có, hãy xem danh sách ký hiệu có thể in được của GenoPro. Bản PDF có thể tải xuống bao gồm các biểu tượng cơ bản, mối quan hệ tình cảm, chứng nghiện, bệnh tâm thần và tình trạng y tế.

Cách tạo Genogram trong Microsoft Word ảnh 6

Tạo một biểu đồ trong Word từ đầu

Bằng cách sử dụng các tính năng hộp văn bản và hình dạng tích hợp sẵn của Word, bạn có thể tạo biểu đồ gen từ một bảng trống. Điều này cho phép bạn tùy chỉnh các hình dạng, sắp xếp các elements nếu cần và thêm các chi tiết bổ sung mà bạn muốn.

Đối với biểu đồ gen gia đình, hãy bắt đầu với thế hệ hiện tại nhất ở phía dưới và tiếp tục đi lên với mỗi thế hệ trước đó.

Vẽ các hình dạng và đường thẳng

Để bắt đầu, hãy đi tới Chèn tab và mở Hình dạng trình đơn thả xuống. Chọn một hình dạng như hình vuông cho nam hoặc hình tròn cho thành viên nữ trong gia đình.

Cách tạo Genogram trong Microsoft Word ảnh 7

Sau đó, vẽ hình khi con trỏ của bạn thay đổi thành biểu tượng hình chữ thập và di chuyển hình đến nơi bạn muốn.

Cách tạo Genogram trong Microsoft Word ảnh 8

Để thêm dòng thể hiện mối quan hệ, hãy quay lại Hình dạng thực đơn và chọn Đường kẻ kết nối. Vẽ đường bằng cách kéo con trỏ của bạn.

Cách tạo Genogram trong Microsoft Word ảnh 9

Sau đó, bạn có thể đính kèm đường thẳng vào các hình dạng bạn cần bằng cách kéo nó.

Cách tạo Genogram trong Microsoft Word ảnh 10

Bạn cũng có thể sử dụng các đường kết nối bên trong các hình để thể hiện các thành viên trong gia đình đã qua đời và ở trên các đường mối quan hệ để thể hiện sự ly thân hoặc ly hôn.

Cách tạo Genogram trong Microsoft Word ảnh 11

Thêm hộp văn bản

Đối với văn bản, hãy đi tới Chèn tab, mở Hộp văn bản thực đơn và chọn Vẽ hộp văn bản. Sau đó, tạo hộp văn bản theo kích thước bạn cần và thêm văn bản vào bên trong hộp. Bạn luôn có thể thay đổi kích thước hộp văn bản sau bằng cách kéo một góc hoặc cạnh.

Cách tạo Genogram trong Microsoft Word ảnh 12

Kéo để di chuyển hộp văn bản bên cạnh hoặc bên trong hình nếu cần.

Cách tạo Genogram trong Microsoft Word ảnh 13

Nếu bạn muốn xóa đường viền khỏi hộp văn bản, hãy chọn hộp đó và đi tới Định dạng hình dạng chuyển hướng. Sử dụng Điền vào hình dạng hộp thả xuống để chọn Không có phác thảo.

Cách tạo Genogram trong Microsoft Word ảnh 14

Sao chép hình dạng

Thay vì vẽ đi vẽ lại những hình giống nhau, bạn chỉ cần sao chép một hình. Điều này cho phép bạn giữ lại kích thước nhất quán cho biểu đồ gen.

Chọn hình dạng và nhấn Điều khiển trên Windows hoặc Yêu cầu trên máy Mac. Khi bạn nhìn thấy dấu cộng nhỏ trên con trỏ, hãy kéo để sao chép hình dạng đó và đặt nó vào vị trí khác.

Cách tạo Genogram trong Microsoft Word ảnh 15

Bạn cũng có thể chọn hình ảnh và sử dụng phím tắt để sao chép và dán nó. Trên Windows, sử dụng Điều khiển + C để sao chép và Điều khiển + V. dán. Trên máy Mac, sử dụng Yêu cầu + C để sao chép và Yêu cầu + V. dán.

Mẹo: Nếu bạn gặp sự cố trên macOS, hãy xem các cách khắc phục này khi tính năng sao chép và dán không hoạt động trên Mac.

Nhóm và rã nhóm các hình dạng

Khi bạn tạo một tập hợp các hình dạng, bạn có thể muốn nhóm chúng lại với nhau. Điều này sau đó cho phép bạn di chuyển các hình dạng thành một nhóm và tránh chỉ di chuyển nhầm một phần.

Ví dụ: nếu bạn tạo một hôn nhân như hình bên dưới, bạn có thể nhóm các hình dạng và đường nét để tạo thành một hình ảnh.

Cách tạo Genogram trong Microsoft Word ảnh 16

Chọn tất cả các hình dạng và đường bạn muốn nhóm. Bạn có thể làm điều này bằng cách giữ Điều khiển trên Windows hoặc Yêu cầu trên máy Mac khi bạn chọn từng hình dạng.

Cách tạo Genogram trong Microsoft Word ảnh 17

đi tới Layout tab, mở Nhóm thực đơn và chọn Nhóm.

Cách tạo Genogram trong Microsoft Word ảnh 18

Sau đó, bạn có một nhóm mà bạn có thể di chuyển khi cần thiết.

Cách tạo Genogram trong Microsoft Word hình 19

Nếu bạn cần thực hiện thay đổi đối với nhóm, hãy đi tới Layout tab và chọn Nhóm > Tách nhóm. Sau đó, bạn sẽ thấy các biểu tượng của mình dưới dạng các phần riêng biệt để thực hiện điều chỉnh.

Cách tạo Genogram trong Microsoft Word ảnh 20

Mẹo: Để sắp xếp các mục của mình, bạn có thể sử dụng Hướng dẫn căn chỉnh trong Word. đi tới Layout tab, mở Căn chỉnh menu thả xuống và chọn Sử dụng hướng dẫn căn chỉnh.

Sử dụng mẫu từ Genogram

Nếu muốn bắt đầu nhanh với biểu đồ gen của mình, bạn có thể bắt đầu bằng mẫu Word. Mặc dù có nhiều tùy chọn nhưng không phải tất cả các mẫu đều sử dụng ký hiệu genogram truyền thống. Để có một số gợi ý, các mẫu biểu đồ bên dưới có sẵn miễn phí cho Microsoft Word và cung cấp các ký hiệu thông thường.

Mẫu sơ đồ gia đình cơ bản

Để có lựa chọn cơ bản, hãy xem biểu đồ gen họ này từ MyWordTemplates.org. Nó cung cấp ba thế hệ cho bạn, cha mẹ và ông bà của bạn cùng với gia đình bên vợ/chồng của bạn.

Cách tạo Genogram trong Microsoft Word hình 21

Để thêm hoặc xóa các ký hiệu, chèn văn bản hoặc sắp xếp các ký hiệu theo cách khác, trước tiên bạn cần phải rã nhóm chúng. Như bạn sẽ nhận thấy, chúng xuất hiện dưới dạng một hình ảnh duy nhất. Hãy làm theo các bước ở trên để rã nhóm các hình dạng để bạn có thể làm việc với chúng.

Sau đó, bạn có thể thêm các hộp văn bản cho tên, tuổi hoặc năm, sao chép các ký hiệu như được mô tả trước đó và nhóm lại các mục bạn đã hoàn thành để giữ nguyên chúng.

Mẫu biểu đồ lịch sử sức khỏe

Nếu bạn muốn có lịch sử y tế của gia đình bạn cho biểu đồ gen của mình thì mẫu này từ templateLab là lý tưởng. Theo mặc định, mẫu sử dụng các chỉ báo màu cho bệnh tim và tiểu đường nhưng bạn có thể sử dụng các chỉ báo màu đó cho bất kỳ tình trạng bệnh lý nào mà bạn muốn hiển thị.

Cách tạo Genogram trong Microsoft Word hình 22

Thực hiện theo các bước tương tự như trên để tách nhóm hình ảnh, sau đó chèn các ký hiệu và văn bản bạn cần.

Mẫu biểu đồ văn hóa

Để vạch ra di sản của gia đình bạn, hãy sử dụng mẫu biểu đồ gen văn hóa này, cũng từ Bản mẫuLab. Bạn có thể sử dụng các màu hiện có để đại diện cho quốc gia nơi mỗi thành viên trong gia đình xuất phát hoặc thay đổi chúng theo sở thích của bạn.

Cách tạo Genogram trong Microsoft Word hình 23

Đối với mỗi người, dù là nam hay nữ, yêu cầu nhiều hơn một màu, bạn chỉ cần sử dụng lớp phủ như bạn sẽ thấy khi tách nhóm hình ảnh. Thực hiện theo phong cách và cấu trúc cơ bản này để thể hiện nền tảng văn hóa của gia đình bạn.

Sử dụng biểu đồ gen, bạn có thể hiểu rõ hơn về lịch sử gia đình mình, cho dù đó là các mối quan hệ tình cảm, tình trạng bệnh lý hay các mô hình khác. Bạn đã sẵn sàng tạo biểu đồ gen của riêng mình trong Word chưa?

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.