Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Tệp AAE là gì và cách mở hoặc chuyển đổi chúng

0

Nếu bạn đã từng nhận được email có tệp đính kèm tệp AAE và thấy máy tính của mình không biết phải làm gì với nó thì bạn không đơn độc. Các tệp AAE có thể khó sử dụng nhưng hướng dẫn này sẽ giúp bạn hiểu chúng là gì và cách mở chúng.

Bạn đã thử mở tệp AAE của mình trên hệ thống Windows nhưng gặp lỗi? Windows sẽ cung cấp cho bạn một thông báo lỗi nếu bạn cố mở chúng như cũ. Windows không thể mở phần mở rộng tệp này vì đây là định dạng ảnh dựa trên XML từ thiết bị iOS. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng một số thủ thuật để xem các tệp này trên PC của mình. Nhưng trước tiên, chúng ta hãy tìm hiểu sâu hơn xem tệp AAE là gì.

Tệp AAE là gì và cách mở hoặc chuyển đổi chúng image

Tệp AAE là gì và chúng đến từ đâu?

Phần mở rộng tệp AAE là viết tắt của Apple Aperture Edits và nó được tạo khi bạn chỉnh sửa hình ảnh trên bất kỳ thiết bị Apple nào. Đó là tệp Ngôn ngữ đánh dấu mở rộng (XML) chứa tất cả thông tin về các chỉnh sửa được thực hiện đối với hình ảnh. Chúng ta đang nói về siêu dữ liệu. Nó nêu chi tiết tất cả những thay đổi được thực hiện đối với ảnh trong quá trình chỉnh sửa. Loại tệp này có thể được tìm thấy trên hầu hết các thiết bị Apple mới hơn, từ iPhone đến MacBook.

Các tệp XML AAE cho phép người dùng hoàn nguyên mọi chỉnh sửa mà họ đã thực hiện trên ảnh. Các phiên bản cũ hơn của iPhone thường sao chép ảnh và chỉnh sửa trên bản sao đó. Điều đó sẽ bảo tồn tập tin gốc, nhưng không thể quay lại được. Sau khi bản sao đã được chỉnh sửa, bạn không thể quay lại nếu bạn thay đổi ý định về một thay đổi cụ thể. Vì tệp AAE là các chỉnh sửa được lưu ở định dạng XML nên thiết bị có thể hoàn nguyên mọi chỉnh sửa được thực hiện đối với hình ảnh.

Các tệp AAE được lưu trong cùng thư mục với hình ảnh đầu ra. Trên các thiết bị Apple mới hơn, hình ảnh gốc có định dạng HEIC. Tệp AAE sẽ có cùng tên với JPG hoặc HEIC bên cạnh nhưng có phần mở rộng tệp khác. Nhưng thiết bị Windows không thể mở tệp và không thể đọc các chỉnh sửa được thực hiện đối với hình ảnh.

Cách mở tệp AAE trong Windows

Tệp AAE chứa các dòng mã XML. Mã này không gì khác hơn là thông tin về hình ảnh đã chỉnh sửa. Một thiết bị Apple có thể dịch mã này thành các chỉnh sửa hình ảnh. Các trình chỉnh sửa mã nguồn, chẳng hạn như Notepad++ hoặc VS Code cho Windows, Linux, Chrome, Android hoặc macOS, sẽ mở tệp AAE mà không gặp vấn đề gì. Bạn cũng có thể xem mã trong ứng dụng Microsoft Notepad hoặc bất kỳ trình soạn thảo văn bản nào khác.

1. Khi bạn chuyển tệp AAE sang PC Windows, hãy nhấp chuột phải vào tệp đó và chọn Mở với.

Cách mở tệp AAE trong ảnh WindowsCách mở tệp AAE trong ảnh Windows

2. Chọn More ứng dụng.

Cách mở file AAE trong Windows image 2Cách mở tệp AAE trong Windows hình 2

3. Từ danh sách ứng dụng được cung cấp, chọn Sổ tay và hãy nhấn OK.

Cách mở file AAE trong Windows ảnh 3

4. Notepad sẽ mở file và hiển thị mã XML để bạn có thể xem.

Cách mở file AAE trong Windows image 4

Thao tác này sẽ không hiển thị cho bạn ảnh đã chỉnh sửa. Bạn thực sự không thể mở tệp XML trừ khi bạn muốn giả mạo chính mã đó. Trên thực tế, ứng dụng Apple Photos trên iPhone hoặc MacBook sử dụng tệp AAE này ở chế độ nền nên bạn không phải lo lắng về việc mở nó. Miễn là tệp AAE nằm trong cùng thư mục với ảnh đầu ra, thiết bị Apple sẽ biết cách áp dụng các chỉnh sửa cho ảnh.

Đây là lý do tại sao việc chuyển đổi phần mở rộng tệp AAE sang định dạng JPEG hoặc JPG sẽ không hoạt động vì bản thân tệp AAE không phải là hình ảnh. Nó chỉ chứa thông tin về các chỉnh sửa, chẳng hạn như độ tương phản, độ bão hòa, độ sáng hoặc độ phơi sáng. Tệp duy nhất bạn có thể mở và xem dưới dạng hình ảnh là ảnh thực tế bạn chụp trên thiết bị iOS của mình.

Cách mở file ảnh trên Windows

Để xem ảnh gốc được liên kết với tệp AAE của nó, bạn sẽ phải chuyển các tệp của mình qua USB. Kết nối iPhone hoặc iPad với PC và sao chép tất cả ảnh bạn quan tâm. Chúng sẽ tự động được chuyển đổi từ định dạng HEIC sang định dạng JPG mà Windows có thể đọc được.

Cách mở hình ảnh trên Windows bằng Google Drive

Nếu bạn không phải là người thích chuyển tệp từ ổ này sang ổ khác, bạn có thể sử dụng bộ nhớ đám mây để thay thế. Tải hình ảnh lên Google Drive hoặc Dropbox và bạn có thể truy cập chúng từ bất kỳ thiết bị nào.

Bạn cũng có thể tải hình ảnh lên Facebook hoặc Instagram rồi tải chúng xuống từ đó. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các mạng xã hội này làm giảm kích thước và chất lượng ảnh do bị nén. Điều này nhằm tối ưu hóa hình ảnh của bạn để xem trên web.

Tập tin AAE có nên bị xóa?

Thiết bị iOS của bạn sẽ tự động quét tệp AAE và áp dụng các chỉnh sửa cho hình ảnh khi bạn mở nó. Nhưng để nó hoạt động, file AAE cần phải có cùng tên file với ảnh gốc. iPhone hoặc Mac của bạn sẽ tự động đặt tên tệp này tương ứng với hình ảnh bạn đang chỉnh sửa. Nếu bạn đổi tên tệp AAE, các chỉnh sửa sẽ không áp dụng cho ảnh bạn đang cố mở.

Nếu bạn xóa tệp AAE trên thiết bị iOS của mình, hãy biết rằng tất cả các thay đổi/chỉnh sửa được thực hiện trên hình ảnh tương ứng sẽ bị mất. Việc chỉnh sửa quan trọng như thế nào và tệp AAE có đáng được lưu hay không là tùy thuộc vào bạn. Bạn chắc chắn không muốn mất tệp AAE nếu bạn đã dành hàng giờ để chỉnh sửa một hình ảnh để nó trông đẹp hơn.

Nếu bạn không thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với ảnh bạn chụp bằng thiết bị iOS của mình thì sẽ không có tệp AAE. Nhưng bạn không phải lo lắng về các tệp AAE trên thiết bị iOS của mình. Những tập tin này chiếm rất ít dung lượng lưu trữ nên bạn không cần phải xóa chúng.

Tệp AAE có an toàn không?

Nhiều người dùng chưa từng gặp phải tệp AAE cho rằng chúng có liên quan đến vi-rút. Nhưng bạn sẽ tìm thấy chúng trên hầu hết các thiết bị Apple và bạn nên biết rằng chúng an toàn. Điều đó có nghĩa là bạn nên lưu ý rằng phần mềm độc hại từ các thiết bị bị nhiễm cũng có thể ảnh hưởng đến tệp AAE. Vì vậy hãy sử dụng phần mềm diệt virus để đảm bảo thiết bị của bạn luôn được an toàn.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.