Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách thay đổi loại tệp trong Windows 10

0

Khi chúng tôi đề cập đến các tệp như MP3, ZIP hoặc PDF, chúng tôi đang đề cập đến loại tệp (hoặc phần mở rộng tệp) cho phép hệ điều hành xác định loại tệp đó là gì và phần mềm nào cần thiết để mở tệp. Đây là cách Windows hoặc macOS có thể xác định rằng tệp MP3 cần được mở bằng trình phát nhạc của bạn hoặc tệp PDF bằng trình đọc PDF.

Nếu tệp có loại tệp sai, thì Windows sẽ sử dụng chương trình sai để mở tệp đó. Điều này có thể gây ra lỗi và ngăn bạn truy cập tệp của mình — sau cùng, Microsoft Word không thể xử lý các tệp MP3. Nếu bạn cần tìm ra cách thay đổi loại tệp trong Windows 10 theo cách phù hợp, thì bạn sẽ cần làm theo các bước sau.

Bạn có thể thay đổi loại tệp trong Windows 10 không?

Phần mở rộng tệp hoạt động như một cách để Windows xác định những việc cần làm với tệp. Nó cho hệ điều hành Windows biết rằng, khi bạn mở một tệp MP4, nó sẽ mở VLC (nếu nó được cài đặt trên PC của bạn). Hoặc khi bạn mở tệp DOCX, tệp đó sẽ mở Microsoft Word. Đối với mọi loại tệp mà hệ điều hành biết, nó sẽ khớp phần mở rộng tệp với phần mềm có thể mở nó.

Có thể thay đổi loại tệp cho các tệp trong Windows 10, nhưng điều này phụ thuộc vào chính tệp đó. Thay đổi loại tệp không chỉ là thay đổi phần mở rộng ở cuối tên tệp. Nếu một tệp không được tạo “đúng cách” thì chỉ cần thay đổi phần mở rộng sẽ không hoạt động.

Cách thay đổi loại tệp trong Windows 10

Thay đổi phần mở rộng không thay đổi tệp cuối cùng là gì. MP3 không phải là tài liệu Word, vì vậy việc thay đổi loại tệp từ MP3 sang DOCX sẽ không đột nhiên biến Word thành trình phát nhạc. Tuy nhiên, nếu các loại tệp tương tự nhau (ví dụ: JPG và PNG), thì phần mềm vẫn có thể mở tệp.

Cách tốt nhất để thay đổi phần mở rộng tệp là lưu hoặc chuyển đổi nó thành một định dạng thay thế hoặc sử dụng các dịch vụ chuyển đổi trực tuyến. Tuy nhiên, nếu bạn tự tin rằng tệp sẽ vẫn mở, bạn có thể nhanh chóng đổi tên tiện ích mở rộng bằng Windows File Explorer để thay thế, nhưng điều này có thể không hoạt động bình thường.

Hiển thị các tiện ích mở rộng tệp trong Windows File Explorer

Các phiên bản Windows trước đã hiển thị phần mở rộng tệp cho các tệp trong Windows File Explorer. Trong Windows 10, các tiện ích mở rộng này bị ẩn theo mặc định, ngăn bạn nhanh chóng thay đổi loại tệp.

Nếu bạn muốn thay đổi phần mở rộng tệp bằng Windows File Explorer, bạn sẽ cần thay đổi cài đặt để xem các phần mở rộng tệp ẩn.

  1. Để thực hiện việc này, hãy mở Windows File Explorer. Từ thanh ruy-băng, hãy chọn Xem> Tùy chọn> Thay đổi tùy chọn thư mục và tìm kiếm.
Cách thay đổi loại tệp trong Windows 10
  1. bên trong Lượt xem tab của Tùy chọn thư mục cửa sổ, hãy đảm bảo rằng Ẩn phần tên mở rộng đối với những loại file mà hệ thống đã biết hộp kiểm bị tắt, sau đó chọn đồng ý nút để lưu.
Cách thay đổi loại tệp trong Windows 10
  1. Với cài đặt này bị vô hiệu hóa, bây giờ bạn sẽ có thể xem phần mở rộng tệp như một phần của mỗi tên tệp trong Windows File Explorer.
Cách thay đổi loại tệp trong Windows 10

Đổi tên tệp Extension Sử dụng Windows File Explorer

Với phần mở rộng tệp hiển thị, bạn có thể bắt đầu thay đổi loại tệp bằng cách đổi tên tệp và thay thế phần mở rộng cũ bằng phần mở rộng mới. Ví dụ, thay thế file.txt với file.doc sẽ chuyển tệp văn bản TXT thành tài liệu Word ở định dạng DOC cũ hơn. Vì tệp chứa văn bản, nên Word sẽ có thể hiểu và mở được.

Tuy nhiên, điều này chỉ hoạt động vì phần mềm như Word thường đủ thông minh để nhận ra nội dung của một số tệp nhất định, lấp đầy khoảng trống mà nó có thể mở tệp. Khi thay đổi TXT thành DOC sẽ hoạt động, điều này sẽ không hoạt động với định dạng DOCX mới hơn cho tài liệu Word, vì loại tệp mới hơn này phức tạp hơn nhiều.

  1. Nếu bạn vẫn muốn đổi tên loại tệp theo cách này, hãy mở Windows File Explorer, nhấp chuột phải vào tệp và chọn Đổi tên Lựa chọn.
Cách thay đổi loại tệp trong Windows 10
  1. Thay thế phần mở rộng tệp cũ hơn bằng phần mở rộng tệp mới, sau đó nhấn Đi vào hoặc nhấp vào khoảng trắng trống để lưu các thay đổi.
Cách thay đổi loại tệp trong Windows 10
  1. Windows sẽ cảnh báo bạn rằng việc thay đổi phần mở rộng tệp theo cách này có thể làm hỏng tệp. Nếu bạn chắc chắn muốn tiếp tục, hãy chọn đồng ý xác nhận.
Cách thay đổi loại tệp trong Windows 10

Sau khi được xác nhận, phần mở rộng tệp sẽ được thay đổi và tệp sẽ được liệt kê là loại tệp mới trong Kiểu cột. Tùy thuộc vào phần mở rộng tệp được sử dụng, bây giờ bạn có thể mở tệp. Nếu quá trình không hoạt động, hãy đổi tên tệp và đưa nó trở lại phần mở rộng trước đó.

Lưu tệp ở định dạng tệp khác

Đổi tên một loại tệp trong Windows File Explorer không thay đổi dữ liệu của tệp và chỉ có thể hoạt động trong một số trường hợp (giới hạn) nhất định. Nếu bạn muốn thay đổi phần mở rộng tệp đúng cách, bạn sẽ cần lưu hoặc xuất nó sang định dạng khác.

Điều này hoạt động tốt với các loại tệp có liên quan. Thật dễ dàng để thay đổi tệp DOCX thành PDF hoặc BIN thành ISO, nhưng phức tạp hơn khi thay đổi giữa các loại rất khác nhau. Ví dụ: trong khi tệp PDF có thể được xuất dưới dạng hình ảnh, bạn không thể chỉ cần đổi tên tệp PDF thành định dạng PNG.

Nếu phần mềm bạn đang sử dụng được thiết kế để cho phép chỉnh sửa, bạn thường có thể lưu hoặc xuất tệp sang định dạng khác bằng cách chọn Tệp> Lưu hoặc là Lưu thành từ menu phần mềm. bên trong Lưu thành cửa sổ, bạn sẽ có thể thay đổi loại tệp của tệp đã lưu bên dưới tên tệp.

Cách thay đổi loại tệp trong Windows 10

Bạn sẽ cần kiểm tra xem phần mềm bạn đang sử dụng có hỗ trợ những phần mở rộng tệp nào không. Nếu bạn muốn xuất tệp của mình sang định dạng mà nó không hỗ trợ, thì bạn sẽ cần tìm phần mềm thay thế hoặc xem xét chuyển đổi tệp trực tuyến bằng cách sử dụng trang web chuyển đổi tệp.

Thay đổi loại tệp bằng dịch vụ trực tuyến

Nếu bạn không có phần mềm để chuyển đổi tệp từ loại tệp này sang loại tệp khác, bạn có thể sử dụng các dịch vụ trực tuyến để thực hiện việc này. Sau khi bạn tải tệp lên, máy chủ từ xa sẽ chuyển đổi tệp đó, cho phép bạn tải tệp xuống ở định dạng mới.

Cách thay đổi loại tệp trong Windows 10

Bạn nên đảm bảo chỉ thực hiện việc này với các tệp mà bạn sẵn lòng chia sẻ. Tải các tài liệu quan trọng lên một máy chủ không xác định có lẽ không phải là ý tưởng khôn ngoan nhất, đặc biệt nếu bạn lo lắng về quyền riêng tư trực tuyến. Tuy nhiên, đối với các tệp không cần thiết, sử dụng phương pháp này sẽ hoàn toàn an toàn để thử.

Với số lượng lớn các loại tệp khác nhau ngoài kia, không thể đề xuất dịch vụ này hay dịch vụ khác. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thử một dịch vụ như thế này, hãy thử tìm kiếm nhanh trên Google.

Ví dụ: tìm kiếm chuyển đổi x thành y (thay thế x với loại tệp gốc và y với loại tệp mới mà bạn muốn sử dụng) sẽ cung cấp cho bạn danh sách các kết quả tiềm năng.

Quản lý tệp trong Windows 10

Khi bạn biết cách thay đổi loại tệp trong Windows 10, bạn có thể giải quyết các xung đột phần mềm khi chúng xảy ra. Bạn cũng có thể chuyển đổi một cách an toàn các tệp từ loại này sang loại khác, từ chuyển đổi tệp nhạc trên PC sang chuyển đổi tệp PDF sang Google Tài liệu trực tuyến. Nếu tệp có định dạng tương tự, bạn thậm chí có thể thử đổi tên chính phần mở rộng tệp.

Nếu bạn sắp hết dung lượng cho các tệp mới của mình, bạn có thể cần phải xem xét trình phân tích dung lượng ổ đĩa để dọn dẹp một chút. Có nhiều cách để tự động xóa tệp trong Windows 10, nhưng nếu bạn lo lắng về việc mất tài liệu hoặc ảnh quan trọng, hãy nhớ xem qua và tự sao lưu tệp của mình.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.