Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách tự động xóa tập tin trong Windows

0

Trước đó tôi đã viết về một chương trình có tên DropIt tự động di chuyển hoặc sao chép tệp cho bạn khi có tệp mới xuất hiện trong một thư mục. Điều này có thể hữu ích, chẳng hạn như nếu bạn có dung lượng hạn chế trên ổ cứng cục bộ và muốn chuyển tất cả nội dung tải xuống sang thiết bị lưu trữ bên ngoài.

Nếu bạn muốn tự động xóa các tập tin, có hai cách bạn có thể thực hiện trong Windows. Phương pháp đầu tiên liên quan đến việc tải xuống một ứng dụng phần mềm miễn phí có tên AutoDelete cho phép bạn định cấu hình lịch xóa các tệp trong một thư mục cụ thể. Tôi đã viết hai hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng chương trình (tại đây và tại đây), vì vậy hãy kiểm tra xem bạn có thích chương trình phần mềm miễn phí để hoàn thành công việc hay không.

Phương pháp thứ hai để xóa tệp là tạo một tệp bó và sau đó lên lịch chạy tệp bó đó. Bạn có thể làm tất cả những điều đó mà không cần cài đặt bất kỳ phần mềm của bên thứ ba nào. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn các bước để tạo một tệp bó và sau đó sử dụng Trình lập lịch tác vụ để tập lệnh chạy định kỳ.

Bước 1 – Tạo tập tin hàng loạt

Nếu việc tạo một tệp bó nghe có vẻ hơi đáng sợ hoặc quá kỹ thuật, đừng lo lắng vì bạn không cần phải biết điều đó nghĩa là gì. Tôi sẽ giải thích những gì bạn cần sao chép và dán, bạn có thể thay đổi ở đâu và những tùy chọn nào. Đầu tiên, mở Notepad rồi sao chép và dán dòng văn bản sau:

forfiles -p "C:Test" -s -m *.* /D -5 /C "cmd /c del @path"

Dòng trên có thể không có ý nghĩa gì cả, điều này hoàn toàn ổn vì tôi sẽ giải thích nó ở bên dưới. Về cơ bản, nó yêu cầu Windows xóa tất cả các tệp trong thư mục C:Test và các thư mục con cũ hơn 5 ngày. Tệp Notepad của bạn sẽ trông như thế này.

notepad xóa tập tin

Trước khi chúng ta tìm hiểu thêm chi tiết về lệnh, hãy lưu tệp và chạy thử. Đầu tiên, tạo một thư mục trên máy tính của bạn có tên Bài kiểm tra ở thư mục gốc của ổ C. Tiếp theo, nhấp vào Tài liệuCứu và lưu tệp dưới dạng tệp bó. Để làm điều đó, hãy nhập tên theo sau là .bat rồi thay đổi Lưu kiểu, mẫu thả xuống Tất cả các tệp.

lưu dưới dạng tập tin hàng loạtlưu dưới dạng tập tin hàng loạt

Lưu ý rằng bạn có thể lưu file vào bất kỳ vị trí nào trên ổ cứng mà bạn thích, điều đó không thực sự quan trọng. Bây giờ hãy tạo một số tệp giả trong Bài kiểm tra thư mục rồi nhấp đúp chuột vào Xóa.bat tập tin để chạy nó. Có gì bị xóa không? Chắc là không!

Lý do tại sao không có gì bị xóa là vì lệnh có /D -5, có nghĩa là các tệp có từ 5 ngày trở lên. Để xóa bất kỳ tệp nào bất kể nó được tạo khi nào, bạn có thể thay đổi -5 ĐẾN -0 hoặc bạn có thể loại bỏ /D -5 một phần hoàn toàn. Bây giờ nếu bạn chạy nó, tất cả các tập tin sẽ bị xóa.

Để tùy chỉnh lệnh, điều đầu tiên bạn có thể làm là thay đổi thư mục thành một thư mục khác ngoài C:Test. Điều đó đơn giản như sao chép đường dẫn từ Windows Explorer cho thư mục bạn muốn và dán nó vào lệnh trong Notepad.

sao chép đường dẫn thám hiểmsao chép đường dẫn thám hiểm

Tiếp theo là -S tham số mà bạn nhìn thấy sau đường dẫn thư mục. Điều này chỉ ra rằng lệnh cũng sẽ xem xét tất cả các thư mục con. Nếu bạn không muốn xóa tệp khỏi thư mục con, hãy tiếp tục và xóa tham số -s.

Tiếp theo là -m theo dõi bởi *.*, có nghĩa là lệnh sẽ đánh giá mọi loại tệp. Nếu bạn chỉ muốn xóa một loại tệp cụ thể trong một thư mục, như tệp PDF hoặc hình ảnh JPG, chỉ cần thay đổi *.* ĐẾN *.pdf hoặc *.jpeg và nó sẽ chỉ xóa những tập tin đó.

Các /D -X phần chúng ta đã nói đến về độ tuổi của tệp để đủ điều kiện xóa. Bạn có thể giữ giá trị này lớn hơn 1, đặt thành 0 hoặc xóa hoàn toàn. Đó là tất cả những gì chúng ta cần biết về lệnh.

Có một số điều cần lưu ý khi chạy lệnh này. Thứ nhất, khi các tập tin bị xóa, chúng không đi vào Thùng rác mà thay vào đó sẽ bị xóa vĩnh viễn, vì vậy hãy cẩn thận khi sử dụng. Thứ hai, lệnh chỉ xóa tập tin chứ không xóa thư mục.

Vì đây là tệp bó nên bạn cũng có thể thêm nhiều phiên bản của lệnh này vào cùng một tệp. Ví dụ: ở đây tôi đang tạo một tệp bó sẽ xóa tất cả các tệp DOCX cũ hơn 180 ngày, tất cả các tệp PDF cũ hơn 60 ngày và tất cả các tệp TXT bất kể tệp đó bao nhiêu tuổi.

xóa tập tin hàng loạtxóa tập tin hàng loạt

Bước 2 – Lên lịch tệp hàng loạt

Bây giờ bạn đã tạo và lưu tệp bó của mình, hãy tiếp tục và lên lịch để nó chạy định kỳ. Để làm điều này, chúng ta phải mở Trình lập lịch tác vụ.

May mắn thay, tôi đã viết một bài về cách lên lịch cho một tệp bó, vì vậy hãy mở trang đó để bắt đầu. Cuộn xuống Lên lịch tập tin hàng loạt khi khởi động PC phần và làm theo.

Nhiệm vụ-Trigger.pngNhiệm vụ-Trigger.png

Điều duy nhất bạn phải thay đổi là Trigger. Bạn có thể chọn từ Hằng ngày, hàng tuần, hàng tháng, Khi máy tính khởi động, Khi tôi đăng nhập hoặc Khi một sự kiện cụ thể được ghi lại.

Khi bạn chọn một cái gì đó như hàng tuần hoặc hàng tháng và nhấp vào Kế tiếpbạn sẽ có một màn hình mới nơi bạn có thể định cấu hình chính xác ngày và giờ bạn muốn tập lệnh chạy.

bản kế hoạch hằng tuầnbản kế hoạch hằng tuần
lịch trình hàng thánglịch trình hàng tháng

Hy vọng rằng đây là giải pháp tốt cho hầu hết những người cần thực hiện một số tác vụ tự động đơn giản để xóa tệp trên PC của họ. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng gửi bình luận. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.