Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Hướng dẫn OTT giúp khách truy cập vào mạng cục bộ của bạn

0

Có lẽ bạn đã nhiều lần gặp phải tình huống một thành viên trong gia đình hoặc bạn bè đến thăm nhà bạn và cần truy cập nội dung nào đó trên mạng của bạn. Có thể họ cần một máy tính để làm việc trên tài liệu Word, có thể họ cần in, có thể quét tài liệu hoặc Skype hoặc FaceTime với ai đó.

Tôi có rất nhiều người thân đến chơi và tôi không thực sự lo lắng về những gì họ có thể truy cập hay không vì tôi tin tưởng họ. Tuy nhiên, khi có người khác đến và ở lại vài đêm, tôi có xu hướng hạn chế hơn nhiều. Ngày nay, bạn không biết ai có kỹ năng duyệt mạng và truy cập vào máy tính hoặc thiết bị của bạn.

Bảo mật tài khoản khách

Trên mạng gia đình của tôi, tôi có 5 máy tính được kết nối, 2 máy in, 1 camera IP, 2 bộ định tuyến, một vài hộp truyền phát đa phương tiện và một thiết bị lưu trữ gắn mạng với 2,5 TB dữ liệu cá nhân. Tôi chủ yếu lo lắng về việc mọi người có quyền truy cập vào thiết bị NAS. Tôi lẽ ra có thể bổ sung nhiều tính năng bảo mật cho nó, nhưng điều đó khiến tôi khó sử dụng hàng ngày hơn.

May mắn thay, có khá nhiều điều bạn có thể làm để cấp cho mọi người quyền truy cập vào mạng cục bộ của bạn, nhưng đồng thời không thực sự cấp cho họ quyền truy cập vào bất kỳ thứ gì khác ngoài Internet. Trong bài đăng này, tôi sẽ chỉ cho bạn cách thực sự cô lập mạng của bạn để khi ai đó mà bạn không chắc chắn 100% muốn kết nối với mạng hoặc sử dụng máy tính của bạn, bạn có thể yên tâm rằng họ sẽ không kết nối. có thể truy cập bất cứ điều gì bạn không muốn.

Thiết lập mạng khách

Nếu ai đó muốn kết nối với mạng không dây tại nhà của bạn từ máy tính hoặc điện thoại thông minh của họ, bạn thực sự không thể ngăn chặn bất kỳ hành vi rình mò nào nếu bạn cấp cho họ quyền truy cập vào mạng không dây chính của bạn. Điều đó có nghĩa là nếu mọi thứ kết nối với MyHomeNetwork qua ethernet hoặc không dây và bạn cấp cho ai đó quyền truy cập vào mạng không dây đó, họ có thể truy cập vào mọi thứ khác trên mạng.

Có nhiều cách để giải quyết loại tình huống này, chẳng hạn như cách ly mạng, nghĩa là không thiết bị nào trên mạng có thể giao tiếp với bất kỳ thiết bị nào khác trên mạng nhưng điều này sẽ khiến bạn không thể sử dụng mạng của riêng mình. Điều này rất tốt cho các điểm WiFi công cộng mà bạn không muốn người ngồi đối diện tại Starbucks có thể truy cập vào máy tính của bạn, mặc dù bạn đang sử dụng cùng một mạng không dây. Đọc bài đăng trước của tôi về cách ly mạng đối với mạng WiFi để tìm hiểu thêm.

Thay vào đó, tốt hơn là nên có một mạng không dây dành cho khách riêng biệt. Bây giờ bạn có thể thực hiện việc này theo một trong hai cách: hoặc bạn kích hoạt tính năng mạng khách trên bộ định tuyến không dây của mình nếu nó hỗ trợ hoặc bạn mua một bộ định tuyến không dây thứ cấp thực sự rẻ và kết nối nó cho khách. Tôi có bộ định tuyến Linksys Cisco E2500 ở nhà và điều tuyệt vời ở các bộ định tuyến này là tùy chọn mạng khách được tích hợp sẵn.

Đăng nhập vào bộ định tuyến của bạn và truy cập Không dây và sau đó Quyền truy cập của khách:

Mạng kháchMạng khách

Kích hoạt mạng khách, đặt mật khẩu, chọn số lượng khách tối đa có thể kết nối và bạn đã hoàn tất! Bây giờ khách có thể truy cập Internet, nhưng nếu họ bắt đầu tò mò xung quanh mạng của bạn, họ sẽ không tìm thấy bất kỳ thiết bị hoặc bất kỳ thứ gì khác được kết nối với mạng chính. Về cơ bản, nó tạo ra một bức tường giữa mạng của bạn và máy tính khách.

Vấn đề duy nhất với phương pháp này là nó đòi hỏi một chút bí quyết kỹ thuật. Bạn phải đăng nhập vào bộ định tuyến của mình, tìm cài đặt chính xác rồi kích hoạt nó. Thứ hai, rất nhiều bộ định tuyến không có tính năng truy cập dành cho khách này, vậy thì sao?

Chà, trong những trường hợp đó, bạn có thể mua cho mình bộ định tuyến không dây thứ hai và kết nối nó với mạng của mình bằng mạng con, SSID và mật khẩu khác. Bạn có thể mua bộ định tuyến G không dây D-Link đã qua sử dụng trên Amazon với giá khoảng 14 USD kèm theo phí vận chuyển. Sau đó, bạn có thể đọc bài đăng của tôi về cách thiết lập bộ định tuyến không dây thứ hai trên mạng gia đình của bạn.

Bây giờ, vấn đề duy nhất với điều này là rất có thể bạn sẽ phải kết nối bộ định tuyến thứ hai với bộ định tuyến đầu tiên. Điều này là do thực sự chỉ có một cáp đi từ modem ISP chính tới bộ định tuyến không dây của bạn. Vì vậy, để kết nối bộ định tuyến thứ hai, bạn sẽ phải kết nối bộ định tuyến thứ hai với bộ định tuyến đầu tiên.

Tuy nhiên, nhờ NAT nên hai mạng sẽ có thể liên lạc với nhau. Sẽ tốt hơn là chỉ có một mạng vì việc tìm ra mạng thứ hai tồn tại và lấy thông tin như thông tin DHCP cho mạng thứ hai vẫn không phải là một nhiệm vụ tầm thường. Nếu bạn có ai đó biết cách hack đến, thì thực sự bạn không thể làm được gì nhiều vào thời điểm đó trừ khi bạn đảm bảo mọi thứ siêu an toàn, điều mà không ai thực sự làm được.

Chúng tôi chỉ đang cố gắng ngăn máy tính và thiết bị NAS hiển thị trên máy tính của ai đó khi họ mở Finder hoặc Windows Explorer. Thế là đủ cho 99% số người ngoài kia. Có một cách kỹ thuật để làm cho hai mạng không thể giao tiếp, nhưng cách đó yêu cầu sử dụng DMZ và điều đó đơn giản là quá phức tạp đối với những gì tôi đang cố gắng trình bày.

Vì vậy, đó là hai lựa chọn chính của bạn về mạng không dây. Nếu bộ định tuyến của bạn hỗ trợ nó, cách dễ nhất là chỉ cần bật mạng khách. Nếu không, bạn có thể mua một bộ định tuyến đã qua sử dụng giá rẻ, kết nối nó với bộ định tuyến đầu tiên và cấp cho nó một SSID và mật khẩu khác.

Chia sẻ máy in và máy quét

Ngoài kết nối Internet, tính năng chính tiếp theo mà mọi người yêu cầu là in và quét. Có lẽ in thẻ lên máy bay hoặc những thứ tương tự như vậy thường là những gì tôi nghe thấy. Bây giờ, nếu bạn có người dùng kết nối với một mạng không dây riêng trong nhà thì việc in có thể không thực hiện được nếu máy in được kết nối với một mạng khác.

Máy quét máy inMáy quét máy in

Trong trường hợp bạn có máy in gắn bằng cáp, chỉ cần gắn máy in vào máy tính của họ nếu họ có hoặc đơn giản là sử dụng máy tính của riêng bạn và in những gì họ cần. Nếu bạn có máy in không dây và họ muốn in từ máy tính của họ, cách tốt nhất để thực hiện việc này là sử dụng Google Cloud Print. Miễn là họ có tài khoản Google, bạn chỉ cần chia sẻ máy in của mình với họ qua email và họ có thể in từ máy tính của mình mà không cần phải cài đặt bất kỳ trình điều khiển hay bất kỳ thứ gì khác!

Tôi đã viết hướng dẫn đầy đủ về cách thiết lập Google Cloud Print, hướng dẫn này hướng dẫn bạn quy trình thiết lập máy in để bạn có thể in tới chúng từ mọi nơi trên thế giới từ bất kỳ thiết bị nào. Điều tốt nhất về phương pháp này là nó hoạt động với mọi loại máy in: có dây hoặc không dây, cũ hay mới, được kết nối với mạng hoặc được kết nối với máy tính của bạn. Việc thiết lập cực kỳ dễ dàng và khả năng chia sẻ máy in với ai đó qua email thật tuyệt vời.

Đối với máy quét, bạn có thể kết nối trực tiếp với máy tính của họ hoặc sử dụng thẻ USB và gắn nó vào máy quét nếu bạn có loại thiết bị Tất cả trong một.

Máy tính và tài khoản khách

Đôi khi khách phải sử dụng một trong các máy tính của bạn để hoàn thành công việc của họ. Trong trường hợp đó, tùy chọn tốt nhất là đăng nhập chúng vào máy tính của bạn bằng tài khoản Khách. Sử dụng tài khoản khách, bạn có thể yên tâm rằng họ sẽ bị hạn chế khả năng thay đổi cài đặt máy tính và quan trọng hơn là sẽ không thể truy cập các tài liệu, email, mật khẩu, lịch sử trình duyệt hay bất cứ thứ gì nhạy cảm khác.

Điều thú vị về tài khoản khách trong Windows là nó ngăn người dùng cài đặt phần mềm, đây có thể là một vấn đề thực sự nếu bạn có người lớn hoặc trẻ nhỏ muốn sử dụng máy tính của bạn. Họ không thể thay đổi bất kỳ cài đặt hệ thống nào, thêm phần cứng hoặc tạo/thay đổi mật khẩu cho tài khoản khách. Nó gần như bị khóa và bạn không phải làm gì khác ngoài việc đảm bảo đăng nhập vào tài khoản đó trước khi cấp cho họ quyền truy cập.

Thông thường, tài khoản Guest bị tắt trên Windows theo mặc định, nhưng tìm kiếm nhanh trên Google sẽ hiển thị cho bạn vị trí trong Control Panel mà bạn cần đến để kích hoạt nó. Sau đó, bạn sẽ thấy tài khoản Khách cùng với tài khoản người dùng thông thường của mình.

Tài khoản khách Windows

Trên máy Mac, bạn cũng có thể kích hoạt tài khoản người dùng Khách. chỉ cần đi đến Tùy chọn hệ thốngbấm vào Người dùng & Nhóm và sau đó kích hoạt người dùng Khách.

Tài khoản khách

Tất nhiên, bạn luôn cần đảm bảo rằng tài khoản người dùng chính trên Windows và Mac của bạn có mật khẩu, nếu không, người đó có thể chỉ cần đăng xuất khỏi tài khoản Guest, sau đó chỉ cần nhấp vào tài khoản khác của bạn và đăng nhập nếu không có mật khẩu.

Cuối cùng, nếu bạn giống tôi, bạn có thể có một chiếc máy tính hoặc netbook cũ mà bạn không còn sử dụng nữa. Trong trường hợp đó, chỉ cần xóa sạch nó, cài đặt bản sao Windows mới, cài đặt máy in cục bộ và kích hoạt tài khoản khách. Khi ai đó cần sử dụng máy tính, chỉ cần đưa cho họ máy tính dự phòng, máy tính sẽ bị khóa và bạn có thể sử dụng.

Nếu bạn có thiết lập khác để cho phép khách truy cập mạng cục bộ của mình, vui lòng cho chúng tôi biết trong phần nhận xét. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.