Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Chế độ Windows 11 S là gì và cách sử dụng nó

0

S Mode là một tính năng tương đối mới có trên cả Windows 10 và Windows 11 giúp tăng cường bảo mật và hiệu suất. Nó làm cho PC Windows của bạn chạy các ứng dụng độc quyền từ Microsoft Store, đảm bảo rằng không có phần mềm độc hại nào có thể được kích hoạt.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích Windows 11 S Mode là gì và cách sử dụng nó (hoặc không).

Windows 11 S Mode là gì và cách sử dụng nó hình 1

Chế độ Windows S là gì?

Chế độ Windows 11 S là gì và cách sử dụng nó hình 2Chế độ Windows 11 S là gì và cách sử dụng nó hình 2

Chế độ S được giới thiệu cùng với Windows 10 như một chế độ bảo mật ngăn các ứng dụng bên ngoài Microsoft Store có thể chạy. Trong Windows 10, S Mode có sẵn trong các phiên bản Windows 10 Home, Windows 10 Pro, Enterprise và Education.

Trong Windows 11, S Mode chỉ khả dụng trên Windows 11 Home Edition. Nó không có sẵn trên bất kỳ phiên bản Windows nào khác. Điều này có nghĩa là để nâng cấp từ Windows 10 ở bất kỳ phiên bản nào trong số này, bạn cần phải chuyển khỏi chế độ S mode.

Mục đích chính của S Mode là đóng băng tất cả các tiến trình không phải của Microsoft để máy tính của bạn có thể giải phóng RAM và các tài nguyên khác để chạy tốt hơn. Điều này làm cho nó khá giống với Chromebook, vốn chủ yếu giới hạn các tùy chọn ứng dụng đối với các phiên bản web của chúng.

Cuối cùng, việc chuyển khỏi Chế độ S là chuyện một chiều. Khi bạn đã chuyển sang Windows bình thường thì không thể chuyển lại được. Bạn cũng không phải trả phí khi tắt Chế độ S, nhưng bạn không thể bật lại chế độ này.

Khi nào bạn nên sử dụng Windows S Mode?

Windows 11 S Mode là gì và cách sử dụng nó hình 3Windows 11 S Mode là gì và cách sử dụng nó hình 3

Dưới đây là một số ví dụ về những người có thể hưởng lợi từ Chế độ S:

  • Cha mẹ. Chế độ S có thể thêm một lớp kiểm soát khác của phụ huynh bằng cách giới hạn mức độ con bạn có thể làm trên PC. Ví dụ: họ sẽ không thể cài đặt ứng dụng từ bên ngoài Microsoft Store và họ sẽ chỉ có thể duyệt web bằng Microsoft Edge làm trình duyệt mặc định (đi kèm với các tùy chọn kiểm soát của phụ huynh Bing).
  • Chủ doanh nghiệp, chủ cửa hàng. Nếu bạn xử lý các tài liệu nhạy cảm, S Mode có thể hạn chế khả năng bạn cài đặt phần mềm độc hại. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn không thể sử dụng phần mềm độc quyền với Chế độ S, vì vậy bạn sẽ không thể sử dụng một số ứng dụng mà bạn có thể cần.
  • Những người muốn có một chiếc PC nhanh hơn. Nếu PC của bạn đang chạy chậm lại và bạn cần nó nhanh hơn, S Mode có thể cải thiện đáng kể hiệu suất nhưng phải đánh đổi bằng tính linh hoạt. Nó cũng có thể tăng tuổi thọ pin và thời gian khởi động. Vì vậy, nếu bạn chỉ sử dụng PC Windows cho các chức năng cơ bản thì S Mode là dành cho bạn.

Nhược điểm của Windows S Mode

Windows 11 S Mode là gì và cách sử dụng nó hình 4

Chế độ S cực kỳ hạn chế và không phù hợp với nhiều người dùng — đặc biệt là những người thích tùy chỉnh PC của mình và có quyền tự do cài đặt và sử dụng chương trình nào.

Dưới đây là một số lý do khiến bạn có thể không muốn sử dụng Windows S Mode:

  • Bạn chỉ có thể sử dụng ứng dụng từ cửa hàng Windows. Chế độ Windows S chỉ cho phép các ứng dụng Windows tương thích chạy trên Nền tảng Windows phổ biến hiện đại (UWP). Đây là những ứng dụng Microsoft Store được tạo bởi hoặc được các nhà phát triển của Microsoft xác minh và chắc chắn không chứa mã độc.
  • Bạn không thể sử dụng dòng lệnh. Nếu bạn thường xuyên sử dụng Dòng lệnh Windows, PowerShell hoặc Linux thì S Mode không dành cho bạn. Các ứng dụng này cũng như các ứng dụng chỉnh sửa mã và công cụ dành cho nhà phát triển không chạy ở Chế độ S.
  • Bạn không thể truy cập Sổ đăng ký Windows. Sổ đăng ký Windows cũng bị tắt trong Chế độ S, nghĩa là bạn không thể định cấu hình Windows bằng công cụ này.
  • Bạn không thể cài đặt trình điều khiển cho phần cứng của bên thứ ba. Một hạn chế khác của Windows 11 S Mode là bạn không thể cài đặt trình điều khiển từ trình cài đặt, điều đó có nghĩa là bạn có thể không cài đặt được phần cứng cụ thể trên PC của mình.
  • Bạn không thể sử dụng phần mềm chống vi-rút của bên thứ ba hoặc trình duyệt web ứng dụng. Vì không thể cài đặt ứng dụng của bên thứ ba nên bạn sẽ không thể sử dụng các trình duyệt như Google Chrome. Bạn cũng sẽ bị giới hạn sử dụng Windows Defender làm lựa chọn chống vi-rút duy nhất của mình.
  • Bạn không thể chuyển đổi vào và ra Chế độ S. Sau khi rời khỏi Chế độ S, bạn không thể quay lại, nghĩa là nó chỉ có giá trị nếu bạn định duy trì Chế độ S trong thời gian bạn sử dụng thiết bị.

Cách kiểm tra xem bạn có đang sử dụng Windows S Mode không

Bạn có thể dễ dàng biết PC của mình có ở chế độ S Mode hay không. Làm như vậy:

  1. Nhấn nút Phím Windows + TÔI mở Settings.
  2. Lựa chọn Hệ thống > Về.
  3. Cuộn xuống phần “Thông số kỹ thuật của Windows” và kiểm tra xem nó có ghi “ở chế độ S” sau Phiên bản hay không. Ví dụ: nó có thể nói “Windows 11 Home ở S Mode” hoặc “Windows 10 Home ở S Mode”.
Windows 11 S Mode là gì và cách sử dụng nó hình 5

Cách kích hoạt Chế độ S trong Windows 11

S Mode được cài đặt sẵn trên hệ điều hành Windows. Bạn phải kích hoạt nó khi thiết lập thiết bị lần đầu tiên. Nếu ban đầu bạn thiết lập Windows 11 Home Edition ở chế độ thông thường, bạn sẽ không thể kích hoạt S Mode.

Một số PC của Microsoft, giống như một số mẫu Microsoft Surface, được kích hoạt sẵn Chế độ S.

Cách thoát khỏi chế độ S trong Windows 11

Chỉ cần nhắc lại, việc rời khỏi Chế độ S là không thể đảo ngược. Nếu làm theo những hướng dẫn này, bạn sẽ không thể đưa PC của mình trở lại Chế độ S.

Nếu bạn vẫn muốn tiếp tục, đây là cách thoát khỏi Chế độ S:

  1. Nhấn nút Phím Windows + S mở Settings.
  2. Lựa chọn Hệ thống.
  3. Lựa chọn Kích hoạt.
  4. Dưới Chuyển sang Windows 11 Prolựa chọn Đi đến cửa hàng.
Windows 11 S Mode là gì và cách sử dụng nó hình 6
  1. Tại đây, bạn sẽ thấy trang “Chuyển khỏi Chế độ S”. Chọn Lấy cái nút.
  2. Sau khi bạn nhìn thấy thông báo xác nhận bật lên, PC của bạn không còn ở Chế độ S nữa.
Windows 11 S Mode là gì và cách sử dụng nó hình 7

Chế độ Windows S: Nhanh, An toàn và Hạn chế

Chế độ S trong Windows 11 là một phiên bản Windows thú vị mà một số người dùng có thể thấy hữu ích. Tuy nhiên, vì nó có các tính năng hạn chế nên nhiều người dùng có thể thấy nó gặp nhiều rắc rối hơn giá trị của nó. Vì lý do này, nếu bạn muốn có trải nghiệm Windows đầy đủ, chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng S Mode.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.