Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách làm sạch cổng USB của máy tính

0

Sau một thời gian sử dụng, bất cứ chiếc máy tính nào cũng sẽ bị bám bụi. Có thể bạn lau phần trên và các cạnh của máy, nhưng bạn có vào được bên trong các cổng USB không? Việc không làm sạch cổng USB có thể gây ra kết nối USB kém và thậm chí làm hỏng cổng.

Tin tốt là cổng USB rất dễ làm sạch. Việc này chỉ mất vài phút để thực hiện và bạn nên thực hiện ít nhất một lần mỗi tháng (hoặc có thể thường xuyên hơn nếu bạn nuôi thú cưng rụng lông nhiều).

Hình ảnh Cách làm sạch cổng USB của máy tính

Cách làm sạch cổng USB của máy tính

Mặc dù có các công cụ chuyên dụng để làm sạch cổng USB trên máy tính nhưng bạn không cần phải sử dụng chúng. Có rất nhiều cách để làm sạch chúng bằng một vài vật dụng cơ bản mà bạn có thể đã có sẵn trong nhà.

Đây là những gì bạn sẽ cần:

  • Cái nhíp
  • Tăm
  • Q-Tips hoặc tăm bông
  • Vải không có xơ
  • Khí nén
  • Rượu isopropyl

Bắt đầu với nhíp

Bước đầu tiên trong việc làm sạch bất kỳ cổng USB nào, dù là USB-C, USB-A hay thậm chí là USB-B thường bị lãng quên, là tắt nguồn máy tính hoặc máy tính xách tay của bạn. Nếu đó là máy tính xách tay và bạn có tùy chọn, vui lòng tháo pin.

Cách vệ sinh cổng USB của máy tính hình 2Cách vệ sinh cổng USB của máy tính hình 2

Bước tiếp theo là lấy một chiếc nhíp và loại bỏ bất kỳ mảnh vụn lớn nào mà mắt có thể nhìn thấy được. Điều này có thể bao gồm bụi thỏ, búi lông thú cưng và thậm chí cả mẩu thức ăn. Nếu thiết bị USB bị hỏng bên trong cổng, hãy tháo tất cả các phần còn sót lại. Cẩn thận không làm xước các điểm tiếp xúc bằng nhíp. Nhíp có đầu cao su được ưa chuộng hơn nhíp truyền thống.

Sử dụng khí nén

Bạn có thể mua một lon khí nén ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa hoặc cửa hàng lớn. Bạn thậm chí có thể nhận toàn bộ trường hợp trên Amazon nếu cần. Các lon bao gồm một ống dài và hẹp để không khí chảy qua. Sử dụng vòi này để hướng không khí vào cổng USB.

Cách vệ sinh cổng USB của máy tính hình 3Cách vệ sinh cổng USB của máy tính hình 3

Giữ bình ở một góc để hơi nước không rò rỉ vào cổng. Bạn cũng nên cố gắng thổi theo một góc, thổi vào cổng từ hai bên thay vì thổi thẳng để tránh thổi các mảnh vụn sâu hơn vào cổng. Điều này sẽ loại bỏ rất nhiều bụi và mảnh vụn và nới lỏng bất cứ thứ gì có thể bị mắc kẹt sâu hơn trong cảng.

Sử dụng tăm bông

Đối với các cổng USB-A tiêu chuẩn, tăm bông hoặc Q-Tip có thể lấy ra mọi mảnh vụn mà khí nén để lại. Nhúng nó vào một chút cồn isopropyl trước khi cho vào. Bất kỳ nồng độ tiêu chuẩn nào cũng được, nhưng hãy nhớ rằng nồng độ cồn cao hơn sẽ khô nhanh hơn – và bạn cần đợi cổng khô hoàn toàn trước khi bật lại máy tính.

Cồn tẩy rửa sẽ phá vỡ dầu và bụi bẩn tích tụ trong đầu nối, đặc biệt là những chất do tiếp xúc với da. Điều này sẽ làm sạch cổng và đảm bảo kết nối tốt hơn mà không có nguy cơ hư hỏng do nước. Nếu bạn cần làm khô cổng nhanh hơn, hãy sử dụng vải không có xơ chứ không phải tăm bông khác. Làm như vậy có thể để lại những mẩu bông.

Để thay thế cho cồn, bạn có thể sử dụng chất tẩy rửa tiếp xúc (có bán ở hầu hết các cửa hàng điện tử) để làm sạch.

Cách làm sạch cổng USB-C hoặc Lightning của Android hoặc iPhone của bạn

Các bước trước có tác dụng tốt trong việc làm sạch cổng trên hầu hết các máy Windows và máy tính xách tay, nhưng chúng không hoạt động hiệu quả trên thiết bị di động. Lý do chính là do điện thoại sử dụng cổng USB-C hoặc Lightning quá hẹp và tăm bông sẽ không vừa với bên trong. Điều này cũng đúng với hầu hết các Macbook hiện đại.

Có một giải pháp dễ dàng hơn đó là dùng tăm hàng ngày của bạn.

Cách làm sạch đồ dùng của bạn bằng tăm

Tăm là một cách dễ dàng để làm sạch cổng sạc trên thiết bị di động của bạn. Điện thoại ngừng sạc hoặc hoạt động vì cổng chứa đầy mảnh vụn và xơ vải trong túi. Một cây tăm sẽ có thể bẫy xơ vải đó và kéo nó ra.

Cách làm sạch hình ảnh cổng USB-C hoặc Lightning của Android hoặc iPhone của bạn

Nếu bạn đã từng mang điện thoại đi sửa chữa, bạn có thể nhận thấy rằng một trong những bước khắc phục sự cố đầu tiên mà kỹ thuật viên Apple thực hiện là kiểm tra xem bạn có cổng USB sạch hay không. Nếu tìm thấy mảnh vụn bên trong, họ sẽ sử dụng một chiếc móc nhựa có tác dụng giống như một chiếc tăm.

Cẩn thận không làm gãy tăm bên trong cổng hoặc đâm vào các điểm tiếp xúc, nếu không bạn có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

Sử dụng bàn chải đánh răng

Một cách khác là sử dụng bàn chải đánh răng sạch, có lông mềm. Bằng cách chải nhẹ các cổng USB, bạn có thể loại bỏ các mảnh vụn bên trong chúng mà không có nguy cơ gây hại. Máy hút bụi điện tử (giống như máy hút bụi gia dụng, nhưng ở quy mô nhỏ hơn) có thể phục vụ mục đích tương tự.

Cách làm sạch cổng USB-C hoặc Lightning của Android hoặc iPhone của bạn image 2

Bạn có thể mua bộ dụng cụ vệ sinh thiết bị điện tử với giá cực rẻ trên Amazon. Bộ dụng cụ này sẽ cung cấp cho bạn tất cả các công cụ vệ sinh mà bạn có thể cần cho máy tính hoặc điện thoại của mình.

Sử dụng máy hút bụi

Sử dụng máy hút bụi điện tử chuyên dụng là phương án an toàn nhất để vệ sinh cổng USB. Những thiết bị cầm tay nhỏ này cung cấp đủ lực hút để loại bỏ bụi bẩn và mảnh vụn trên thiết bị của bạn mà không gây ra bất kỳ nguy cơ gây hại nào cho chúng. Nhìn chung, đây là lựa chọn tốt nhất nhưng lại xếp hạng rất thấp trong danh sách này vì chúng ít phổ biến hơn các nguồn cung cấp khác.

Cho dù cáp USB của bạn không được nhận dạng hay chỉ là bạn có một cổng bị lỗi mà người quản lý thiết bị cho là bình thường, giải pháp thường nằm ở việc vệ sinh. Mặc dù bạn có thể thực hiện quét vi-rút định kỳ để loại bỏ phần mềm của mình khỏi mọi thứ khó chịu, nhưng bạn cũng nên triển khai việc dọn dẹp phần cứng trong quy trình của mình. Chỉ cần tự hỏi: bo mạch chủ có sạch không?

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.