Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Công thức Microsoft Excel không hoạt động hoặc đang tính toán? Hãy thử 7 cách khắc phục sau

0

Microsoft Excel là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ, có thể xử lý các phép tính phức tạp một cách dễ dàng, nhưng không phải khi các công thức Excel của bạn không hoạt động hoặc tính toán đúng cách. Khi điều này xảy ra, bạn có thể khó xác định được nguyên nhân của vấn đề và thậm chí còn khó chịu hơn khi tìm ra cách khắc phục thích hợp.

Rất may, những sự cố này thường xảy ra do những lỗi đơn giản hoặc lỗi cài đặt có thể dễ dàng giải quyết. Nếu các công thức Excel không tính toán hoặc không hiệu quả với bạn, hãy làm theo các bước bên dưới để khắc phục sự cố.

Công thức Microsoft Excel không hoạt động hoặc đang tính toán?  Hãy thử 7 cách khắc phục này ảnh 1

Chuyển sang tính toán tự động

Một lý do phổ biến khiến các công thức Excel không hoạt động hoặc không tính toán được là các tùy chọn tính toán trong Excel có thể được đặt thành thủ công thay vì tự động. Điều này có nghĩa là sổ làm việc sẽ không tự động cập nhật khi có thay đổi đối với dữ liệu hoặc công thức.

Để khắc phục sự cố này, hãy làm theo các bước sau:

  1. Mở sổ làm việc Excel của bạn và chọn Công thức chuyển hướng.
  2. Nhấn nút Tùy chọn tính toán cái nút.
  3. Từ trình đơn thả xuống, chọn Tự động.
Công thức Microsoft Excel không hoạt động hoặc đang tính toán?  Hãy thử 7 cách khắc phục này ảnh 2Công thức Microsoft Excel không hoạt động hoặc đang tính toán?  Hãy thử 7 cách khắc phục này ảnh 2

Công thức của bạn bây giờ sẽ tự động cập nhật khi có thay đổi. Nếu bạn cần tính toán lại sổ làm việc của mình theo cách thủ công, bạn có thể thực hiện bằng cách nhấn F9 trên bàn phím của bạn bất cứ lúc nào.

Bạn cũng có thể tính toán lại trang tính đang hoạt động hiện tại bằng cách nhấn Ca + F9.

Xóa văn bản, dấu cách hoặc dấu nháy đơn khỏi công thức

Đôi khi, các công thức Excel không hoạt động vì chúng chứa văn bản, dấu cách hoặc dấu nháy đơn. Những cái này elements có thể gây ra lỗi trong công thức của bạn. Để khắc phục sự cố này, hãy xem lại cẩn thận các công thức của bạn và xóa mọi ký tự hoặc dấu cách không mong muốn.

Nếu bạn có dấu ngoặc kép hoặc dấu nháy đơn trong công thức của mình, hãy cân nhắc sử dụng dấu ngoặc kép để biểu thị một dấu ngoặc kép. Ví dụ, thay vì = “Thật là một ngày tuyệt vời”sử dụng =”Nó””một ngày tuyệt vời”.

Công thức Microsoft Excel không hoạt động hoặc đang tính toán?  Hãy thử 7 cách khắc phục này ảnh 3Công thức Microsoft Excel không hoạt động hoặc đang tính toán?  Hãy thử 7 cách khắc phục này ảnh 3

Không có cách nào dễ dàng để giải quyết vấn đề này—bạn cần phải xem lại và kiểm tra xem bạn đã nhập chính xác công thức trên tập dữ liệu của mình chưa.

Chuyển sang định dạng ô số

Một nguyên nhân phổ biến khác khiến công thức Excel không hoạt động bình thường là vấn đề định dạng ô. Nếu ô chứa công thức của bạn được định dạng dưới dạng văn bản chứ không phải số thì công thức sẽ được hiển thị dưới dạng văn bản thuần túy và sẽ không tính toán.

Để khắc phục sự cố này, hãy làm theo các bước sau:

  1. Mở sổ làm việc Excel của bạn và chọn ô chứa công thức.
  2. bên trong Con số phần trên Trang chủ hãy chọn trình đơn thả xuống cho Con số định dạng.
  3. Chọn định dạng thích hợp cho ô, chẳng hạn như Tổng quan hoặc Con số.
Công thức Microsoft Excel không hoạt động hoặc đang tính toán?  Hãy thử 7 cách khắc phục này ảnh 4

Sau khi thay đổi định dạng ô, công thức sẽ bắt đầu tính toán như mong đợi, giả sử không có vấn đề tiềm ẩn nào khác với công thức hoặc tập dữ liệu.

Xác định và loại bỏ các tham chiếu vòng tròn

Tham chiếu vòng xảy ra khi một công thức tham chiếu trực tiếp hoặc gián tiếp đến chính nó, gây ra vòng lặp vô hạn không thể giải quyết được. Việc xác định và sửa các tham chiếu vòng tròn là rất quan trọng để công thức của bạn hoạt động chính xác.

Để xác định các tham chiếu vòng tròn, bạn có thể sử dụng Kiểm tra lỗi tính năng trên thanh trạng thái của Excel.

  1. Mở sổ làm việc Excel của bạn và chọn Công thức chuyển hướng.
  2. bên trong Kiểm tra công thức phần, nhấn Kiểm tra lỗi > Tài liệu tham khảo thông tư.
  3. Trong menu, chọn một trong các tham chiếu vòng được liệt kê—Excel sẽ tự động chọn ô chứa công thức tham chiếu vòng.
Công thức Microsoft Excel không hoạt động hoặc đang tính toán?  Hãy thử 7 cách khắc phục này ảnh 5

Hãy sửa các tham chiếu này bằng cách thay đổi công thức hoặc tham chiếu ô tương ứng. Ví dụ: bạn có thể sao chép và dán dữ liệu bạn đang sử dụng ở nơi khác và cập nhật công thức của mình để sử dụng dữ liệu đó, cho phép bạn tham chiếu dữ liệu đó mà không cần nhập vòng lặp tham chiếu vòng tròn.

Khi những vấn đề này được giải quyết, công thức của bạn sẽ hoạt động.

Sửa cú pháp công thức hoặc dấu ngoặc đơn không chính xác

Nguyên nhân phổ biến khiến các công thức không hoạt động trong Excel có thể là do lỗi cú pháp đối số hàm hoặc sử dụng dấu ngoặc đơn không chính xác. Điều này có thể gây ra các lỗi như lỗi công thức #N/A, trong đó dữ liệu mà công thức cần không được tham chiếu chính xác.

Thông thường, bạn nên đảm bảo rằng bạn hiểu các đối số bắt buộc của hàm và sử dụng chúng cho phù hợp. Mặc dù không có quy tắc vàng nào để tuân theo nhưng bạn nên đảm bảo rằng mình:

  1. Luôn bắt đầu công thức bằng một dấu bằng =.
  2. Đảm bảo các đối số chức năng là cách nhau bằng dấu phẩy.
  3. Sử dụng dấu ngoặc đơn () nhóm các phép tính và làm rõ thứ tự ưu tiên trong các công thức phức tạp.

Ngoài ra, bạn nên kiểm tra các công thức bị hỏng xảy ra khi bạn có văn bản trong công thức không nằm trong dấu ngoặc kép hoặc khi một số được định dạng dưới dạng văn bản (như chúng tôi đã giải thích ở trên). Xóa mọi dấu ngoặc kép hoặc thay đổi định dạng số để khắc phục những vấn đề này.

Sử dụng nút Tính toán ngay

Excel sử dụng nhiều bộ nhớ—sổ làm việc càng lớn thì dữ liệu của bạn càng khó tính toán lại. Nếu công thức Excel không hoạt động như mong đợi (ngay cả khi bật cập nhật tự động), bạn có thể cần phải tính toán lại theo cách thủ công, đặc biệt là khi bạn thực hiện thay đổi đối với một lượng lớn dữ liệu cùng một lúc.

Để buộc các công thức tính toán lại, bạn có thể sử dụng Tính toán ngay cái nút. Để làm điều này:

  1. Mở sổ làm việc Excel của bạn và chọn Công thức tab trên thanh ribbon.
  2. Xác định vị trí Phép tính nhóm và nhấn nút Tính toán ngay cái nút.
Công thức Microsoft Excel không hoạt động hoặc đang tính toán?  Hãy thử 7 cách khắc phục này ảnh 6

Điều này sẽ buộc Excel phải tính toán lại tất cả các công thức trong sổ làm việc. Nếu bạn vẫn gặp sự cố khi làm việc với sổ làm việc Excel lớn, bạn có thể cần cân nhắc việc chuyển một số dữ liệu của mình sang nhiều sổ làm việc.

Sau đó, bạn có thể nhập dữ liệu vào tệp Excel chính của mình khi cần.

Xem và chỉnh sửa các ô phụ thuộc

Hiểu được mối quan hệ giữa các ô là rất quan trọng để khắc phục sự cố về công thức. Nếu công thức không được tính toán chính xác trong Excel thì việc xem và chỉnh sửa các ô phụ thuộc—các ô mà công thức tham chiếu sẽ rất hữu ích.

  1. Để thực hiện việc này, hãy mở bảng Excel của bạn và chọn ô chứa công thức không được tính toán đúng cách.
  2. Trên Công thức tab, xác định vị trí Kiểm tra công thức phần.
  3. Nhấn nút Theo dõi người phụ thuộc cái nút. Điều này sẽ hiển thị các mũi tên trỏ đến các ô phụ thuộc vào ô đã chọn.
Công thức Microsoft Excel không hoạt động hoặc đang tính toán?  Hãy thử 7 cách khắc phục này ảnh 7
  1. Để chỉnh sửa các ô phụ thuộc, hãy bấm đúp vào ô mà mũi tên đang trỏ tới. Hãy nhớ kiểm tra kỹ xem bản thân các ô phụ thuộc có chứa lỗi hoặc nội dung được định dạng không chính xác hay không.
Công thức Microsoft Excel không hoạt động hoặc đang tính toán?  Hãy thử 7 cách khắc phục này ảnh 8
  1. Để loại bỏ các mũi tên (sau khi thực hiện thay đổi), nhấn nút Xóa mũi tên nút trong Kiểm tra công thức nhóm.
Công thức Microsoft Excel không hoạt động hoặc đang tính toán?  Hãy thử 7 cách sửa lỗi này Ảnh 9

Giải quyết lỗi trong Microsoft Excel

Khi công thức Excel của bạn không hoạt động hoặc tính toán không chính xác, đừng hoảng sợ—hãy làm theo các bước ở trên để giải quyết vấn đề trong phần lớn các trường hợp. Nếu nó không hoạt động, hãy thử xem lại dữ liệu của bạn, viết lại bất kỳ công thức nào không hoạt động hoặc chuyển sang một sổ làm việc mới hoàn toàn để xem liệu nó có giải quyết được sự cố hay không.

Nếu có quá nhiều dữ liệu cần xử lý và Excel ngừng phản hồi, hãy thử khởi động lại ứng dụng trước khi thử các biện pháp khắc phục triệt để hơn.

Bạn đang gặp khó khăn với các nguồn dữ liệu bên ngoài? Nếu bạn cần ngắt liên kết trong Excel, đừng quên cập nhật công thức của mình, nếu không chúng cũng sẽ ngừng hoạt động. Nếu muốn loại bỏ hoàn toàn Excel, bạn luôn có thể chuyển đổi tệp Excel của mình sang Google Trang tính và bắt đầu làm việc trực tuyến trên bảng tính của mình.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.