Đánh bắt cá là gì và làm thế nào để nhận ra nó trên mạng xã hội

0

Trong khi bộ mặt công khai của truyền thông xã hội là tất cả đều ấm áp và mờ nhạt, thì đó là một loại dịch vụ internet có mặt tối nghiêm trọng. Phương tiện truyền thông xã hội không chỉ có thể phá hủy năng suất của bạn, làm hỏng sự riêng tư của bạn và có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần mà bạn còn có thể trở thành mục tiêu của những trò lừa đảo hoặc bắt nạt. Đánh cá có thể làm tất cả những điều này.

Đánh bắt cá là một hiện tượng phức tạp khó có thể phát hiện ra. Đó là một hình thức lừa đảo danh tính trong đó một người (hoặc một nhóm người) tạo ra một nhân vật trực tuyến giả và sau đó nhắm mục tiêu các cá nhân, cố gắng bắt đầu (thường là) mối quan hệ trực tuyến lãng mạn với họ.

Kết quả của một vụ lừa đảo đánh cá có thể rất tàn khốc, nhưng nếu bạn biết các dấu hiệu, bạn có thể đỡ đau lòng cho mình.

“Đánh bắt cá” là gì?

Có vẻ như nguồn gốc của từ “catfishing” để mô tả kiểu lừa đảo độc đáo trên internet này ban đầu xuất phát từ một bộ phim tài liệu có tiêu đề Cá mèo. Trong bộ phim đó, chúng ta thấy một người đàn ông trẻ phát triển mối quan hệ trực tuyến với một phụ nữ trên Facebook nhưng hóa ra là hoàn toàn bịa đặt.

Tựa đề xuất phát từ một câu chuyện được kể trong phim mô tả cách cá tuyết được vận chuyển trong thùng được duy trì hoạt động bằng cách ghép chúng với cá da trơn. Sự tương đồng ở đây là những người thường xuyên bắt cá da trơn luôn giữ chúng ta trên các ngón chân của chúng ta.

Đánh bắt cá là gì và làm thế nào để nhận ra nó trên mạng xã hội

Thuật ngữ này sau đó được phổ biến bởi một chương trình MTV có tiêu đề Catfish: Chương trình truyền hình. Đây là truyền hình thực tế như Kẻ gian lận, nơi các nạn nhân của việc bắt cá catf Cat đối đầu với nạn nhân của họ với sự giúp đỡ của chương trình. Đó là lý do tại sao ngày nay chúng ta gọi nó là catfishing.

Điều gì xảy ra khi bắt cá?

Mặc dù không phải lúc nào cũng vậy, nhưng chủ yếu là người câu cá là người thực hiện hành động đầu tiên đối với nạn nhân. Họ thường sẽ nhận được một tin nhắn trực tiếp hoặc riêng tư với một số loại công cụ mở. “Này, đẹp trai.” hoặc “Tôi không thể ngừng nhìn vào ảnh hồ sơ của bạn.” có thể là ví dụ.

Đánh bắt cá là gì và làm thế nào để nhận ra nó trên mạng xã hội

Nếu nạn nhân tham gia với họ, người câu cá sẽ bắt đầu dệt mạng của họ. Không có gì lạ khi những người nuôi cá mèo chơi trò chơi lâu dài. Trò lừa đảo có thể được thực hiện trong một thời gian dài, gây dựng lòng tin với nạn nhân.

Catfishers có thể là những chuyên gia thao túng và khai thác những điểm yếu cá nhân của người mà họ đang nhắm mục tiêu. Chẳng hạn như một người cô đơn, mất vợ hoặc chồng, hoặc dễ bị tổn thương.

Tại sao Catfishing lại xảy ra?

Một trong những khía cạnh phức tạp của việc đánh cá là những người thực hiện nó có thể có nhiều động cơ khác nhau. Đơn giản nhất là tiền. Có một ngành công nghiệp đánh cá trực tuyến đang phát triển mạnh, lừa đảo hàng nghìn người ra khỏi tiền của họ mỗi năm. Sau đó, có hành vi bắt nạt trực tuyến thuần túy và tàn bạo. Ý tưởng là để làm nhục nạn nhân và nếu không thì sẽ tra tấn tinh thần của họ.

Đánh bắt cá là gì và làm thế nào để nhận ra nó trên mạng xã hội

Cuối cùng, việc đánh cá có thể không có chủ ý độc hại. Thay vào đó, một số người sử dụng tính ẩn danh mà Internet có được để tạo ra những nhân vật hư cấu giúp họ sống trong tưởng tượng hoặc khám phá bản chất lãng mạn hoặc tình dục của chính họ.

Ví dụ: một người đã kết hôn có thể có một cuộc tình ảo với một ai đó trên mạng trong khi ẩn mình sau một tài khoản giả mà họ đã tạo cho mục đích đó. Mặc dù kiểu đánh cá này không có ác ý, nhưng nó không kém phần tàn khốc đối với nạn nhân.

Làm thế nào để phát hiện một nỗ lực đánh cá?

Phát hiện một nỗ lực đánh cá có thể cực kỳ phức tạp. Trước hết, không phải tất cả các dấu hiệu cảnh báo đều áp dụng cho mọi loại cá cata. Động cơ của người câu cá quyết định kiểu tấn công bạn. Tuy nhiên, có một số điều phổ biến cần chú ý khi người bạn trực tuyến mới của bạn bắt đầu có những hành động lãng mạn.

Ảnh hồ sơ giả mạo

Một trong những chiến thuật quan trọng được sử dụng bởi catfishers là đánh cắp hồ sơ từ người khác. Ảnh hồ sơ của họ có thể bắt nguồn từ bất cứ đâu. Mặc dù không hoàn toàn tuyệt đối 100%, nhưng một cách tốt để phát hiện ảnh hồ sơ giả hoặc ảnh khác được đăng lên hồ sơ của họ là sử dụng tìm kiếm ảnh ngược.

Đánh bắt cá là gì và làm thế nào để nhận ra nó trên mạng xã hội

Hãy xem Tìm kiếm Hình ảnh Đảo ngược là gì & Cách Sử dụng Nó để có bài học nhanh về cách truy tìm nguồn gốc của hình ảnh.

Hoàn toàn tránh cuộc gọi điện video hoặc cuộc họp ngoài đời thực

Vì người nuôi cá có thể trông không giống như ảnh đại diện của họ, bạn sẽ mong đợi họ sẽ không muốn để lộ khuôn mặt thật của mình. Đó là lý do tại sao bạn cũng sẽ nhận được lời bào chữa về lý do tại sao cuộc gọi điện video hoặc cuộc họp ngoài đời thực không thể diễn ra. Nếu người đó có giới tính khác với tài khoản giả mạo hoặc có giọng hoàn toàn khác với mong đợi, họ cũng có thể nói không với cuộc gọi thoại.

Nếu một catfisher đang thúc đẩy một mối quan hệ nghiêm túc nhưng không làm điều gì đó đơn giản như bật Zoom để trò chuyện với bạn, đó là một dấu hiệu đỏ lớn.

Kỹ năng ngôn ngữ kém

Đó không phải là một dấu hiệu phổ biến của một trò lừa đảo, nhưng bạn nên nghi ngờ một người nào đó có lỗi chính tả và ngữ pháp kém trong giao tiếp của họ với bạn. Tất nhiên, những người bắt cá nâng cao có thể giải thích điều này bằng cách tạo một hồ sơ giả mạo của một người nói ngôn ngữ thứ hai.

Chúng hoàn hảo một cách phi thực tế

Chúng tôi không muốn ngụ ý rằng bạn, độc giả thân mến, không phải là một người tuyệt đối và không thể tóm được người trong mộng của bạn. Tuy nhiên, những người nuôi cá da trơn có xu hướng tạo ra những bộ hồ sơ giả chỉ quá hoàn hảo một chút. Họ có thể xinh đẹp, thông minh, có trình độ, kỹ năng trong mọi sở thích và chỉ kiểm tra mọi ô đánh dấu khác mà bạn có thể nghĩ đến cho một đối tác.

Đánh bắt cá là gì và làm thế nào để nhận ra nó trên mạng xã hội

Hãy tự hỏi bản thân xem thực tế đến mức nào khi một người như vậy có thể tồn tại và họ đang nhắm đến bạn một cách ám ảnh đặc biệt vì chuyện tình cảm.

Họ không có mạng lưới bạn bè

Hồ sơ giả của một người nuôi cá catfisher có thể được làm đầy đủ với các chi tiết về cuộc sống hư cấu của họ, nhưng việc giả mạo một mạng xã hội thật thì khó hơn nhiều. Họ có bất kỳ người bạn nào khác không? Có phải tất cả các địa chỉ liên hệ của họ đều đáng ngờ giống như các tài khoản giả mạo? Họ có tương tác với ai khác không? Hãy tin tưởng vào bản lĩnh của bạn và đánh giá tài khoản để biết cảm giác chân thực của nó như thế nào.

Câu chuyện thổn thức và yêu cầu kiếm tiền

Sau khi thiết lập một số mức độ tin tưởng với bạn và chắc chắn rằng có một số mối quan tâm lãng mạn, bạn có thể sẽ nhận được một yêu cầu tiền. Thông thường có một “trường hợp khẩn cấp y tế” hoặc người đó tuyên bố rằng họ sắp bị đuổi ra khỏi nhà.

Dù cụ thể là gì, nhu cầu về tiền là cấp bách và tình cảm mới gắn bó của bạn được sử dụng như một cách để có được nó mà không cần phải suy nghĩ quá nhiều về phía bạn.

Đánh bắt cá là gì và làm thế nào để nhận ra nó trên mạng xã hội

Những kẻ bắt cá khác nhau có những cách moi tiền khác nhau từ nạn nhân của chúng. Một số có thể biến một sự cố đơn lẻ thành những khoản tiền lớn hơn bao giờ hết vì “tình trạng khẩn cấp” ngày càng trở nên tồi tệ hơn trước khi biến mất. Những người khác có thể lấy một số tiền nhỏ trong một thời gian dài, tiếp tục lừa đảo càng lâu càng tốt.

Chỉ cần nhớ rằng không phải tất cả các vụ đánh cá đều liên quan đến tiền bạc. Vì vậy, chỉ vì hành vi này không xảy ra không có nghĩa là bạn tự do và rõ ràng.

Tìm sự trợ giúp ở đâu nếu bạn là nạn nhân

Nếu bạn nghi ngờ rằng bạn đang bị lừa, điều quan trọng nhất cần làm là khóa tài khoản. Không tiếp tục giao tiếp với người đó và báo cáo tài khoản của họ lên nền tảng mạng xã hội.

Đánh bắt cá là gì và làm thế nào để nhận ra nó trên mạng xã hội

Trong một số trường hợp, bạn cũng có thể muốn liên hệ với cảnh sát. Những ngày này, nhiều lực lượng cảnh sát đã có các đơn vị chuyên trách về tội phạm như bắt cá. Họ có thể giúp truy tìm người thật và cung cấp các hình thức hỗ trợ khác. Đặc biệt là nếu bạn đã bị lừa đảo hết tiền.

Bạn cũng nên cẩn thận xem xét bất kỳ tổn hại tâm lý nào có thể đã gây ra cho bạn. Kiểm tra xem liệu có bất kỳ tổ chức hỗ trợ đe dọa trực tuyến nào mà bạn có thể liên hệ để được hỗ trợ và biết thêm thông tin hay không. Tất nhiên, bạn cũng nên liên hệ với bạn bè và thành viên gia đình đáng tin cậy để được hỗ trợ nếu cần. Đừng bao giờ xấu hổ vì một người nuôi cá mèo đã đánh lừa bạn. Nó thực sự có thể xảy ra với bất kỳ ai!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.