Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Hướng dẫn cho Người mới bắt đầu về Dấu nhắc Lệnh của Windows

0

Đầu ngày hôm nay, tôi phải khởi động một máy tính khách vào chế độ an toàn và xóa vi-rút thông qua dấu nhắc lệnh vì bất cứ khi nào Windows tải, tệp sẽ bị khóa và do đó không thể xóa được! Có một số lý do khác khiến bạn có thể phải sử dụng dấu nhắc lệnh trong cuộc sống của mình (mặc dù hiếm khi), vì vậy, thật tốt khi biết cách điều hướng theo cách của bạn!

Nếu bạn muốn tìm hiểu cách sử dụng dấu nhắc lệnh trong Windows, tôi sẽ xem qua một số lệnh cơ bản được thực hiện thường xuyên nhất. Cũng giống như mọi người trên cùng một trang, bạn có thể truy cập vào dấu nhắc lệnh bằng cách đi tới Khởi đầu và sau đó nhấp vào Chạy và gõ vào CMD. Trong Windows 7, chỉ cần nhấp vào Bắt đầu và bắt đầu nhập cmd. Trong Windows 8, bạn có thể chỉ cần nhấp chuột phải vào nút Bắt đầu và chọn Dấu nhắc lệnh.

cửa sổ 8 cmd

Bây giờ, bạn sẽ thấy một cửa sổ lớn màu đen với con trỏ ở cuối đường dẫn đến hồ sơ người dùng của bạn trong C: Documents and SettingsTên tài khoản hoặc là C: Users Tên người dùng. Vậy phải làm gì bây giờ!? Chà, vì tôi không thể giải thích mọi thứ, có thể bạn sẽ muốn kết thúc bằng cách sử dụng một số hướng dẫn trợ giúp được cung cấp trong chính MS DOS bằng cách nhập vào CỨU GIÚP và nhấn Enter.

Khi bạn làm điều đó, bạn sẽ nhận được danh sách tất cả các lệnh bạn có thể sử dụng trong MS DOS và mô tả ngắn gọn về những gì chúng thực hiện:

ms dos

Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về các tham số và cách sử dụng từng lệnh bằng cách gõ vào tên lệnh sau đó là dấu /?. Ví dụ: gõ vào CD / ?, sẽ giới thiệu cho bạn một hướng dẫn nhanh về cách sử dụng lệnh CD:

lệnh khuyến mãi

Như bạn có thể thấy ở trên, đĩa CD lệnh MS DOS hiển thị tên của hoặc thay đổi thư mục hiện tại. Vì vậy, nếu bạn muốn thay đổi từ thư mục hồ sơ người dùng mặc định sang thư mục Windows System32 để xóa tệp vi-rút, bạn sẽ nhập như sau để điều hướng đến thư mục đó:

cd c: window system32 và nhấn Enter

Thư mục hiện tại của bạn tại lời nhắc bây giờ sẽ thay đổi thành:

lệnh ms dos

Bây giờ bạn đang ở trong thư mục đó, trước tiên bạn có thể muốn xem tất cả các tệp và thư mục, vì vậy bạn có thể nhập lệnh DIR và hãy nhấn Enter. Bây giờ bạn sẽ nhận được một danh sách khổng lồ gồm tất cả các tệp và thư mục trong thư mục đó. Bạn có thể gõ vào DIR /? và xem những thông số nào bạn có thể chuyển cho nó.

lệnh dir ms dos

Như bạn thấy, bạn có thể nhập DIR / P để cung cấp danh sách ở định dạng được phân trang mà bạn có thể duyệt qua một cách từ từ. Hoặc bạn có thể gõ vào DIR / W để lấy danh sách ở định dạng rộng thay vì một cột duy nhất. Điều thú vị về DOS là bạn có thể bao gồm một số tham số cho mỗi lệnh, vì vậy bạn có thể nhập DIR / P / W và có được chế độ xem từng trang cùng với định dạng rộng:

lệnh dir dos

Vì vậy, bây giờ chúng ta có một danh sách các tệp và thư mục, hãy tiếp tục với việc xóa một ví dụ vi-rút. Nếu bạn muốn xóa một tệp, bạn sẽ sử dụng DEL chỉ huy. Một lần nữa gõ vào DEL /? sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích về lệnh.

xóa tập tin cmd

Để xóa một tệp, chúng ta có thể chỉ cần nhập XÓA tên tệp và điều đó sẽ xóa tệp. Khi bạn sử dụng lệnh theo cách này, nó sẽ không nhắc bạn xác nhận trước khi xóa tệp, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đã nhập đúng tên tệp. Ngoài ra, bạn phải nhập tên tệp với phần mở rộng, vì vậy nó sẽ là DEL Test.txt để xóa tệp đó. Ngoài ra, nếu bạn cần xóa một tệp có khoảng trắng trong tên, bạn phải sử dụng dấu ngoặc kép như DEL “Đây là một test.txt”.

xóa tập tin cmd

Nếu bạn cần tạo hoặc xóa các thư mục, bạn sẽ sử dụng MKDIRRMDIR các lệnh. Cần lưu ý rằng nếu bạn cố gắng xóa một thư mục không trống, bạn sẽ nhận được thông báo lỗi. Tuy nhiên, nếu bạn chắc chắn muốn xóa thư mục và mọi thứ bên trong, bạn có thể sử dụng Tên thư mục RMDIR / S chỉ huy.

lệnh rmdir

Có rất nhiều lệnh khác mà bạn có thể sử dụng để thực hiện tất cả các loại như sao chép tệp, in tệp văn bản, thay đổi quyền tệp, v.v. Vì vậy, nếu bạn có thể thực hiện hầu hết những việc này trong Windows bằng giao diện GUI, thì tại sao phải bận tâm với DOS, phải không?

Thứ nhất, bạn không bao giờ biết khi nào điều gì đó tồi tệ sẽ xảy ra với Windows và bạn bị mắc kẹt trong dấu nhắc lệnh vì không có gì khác sẽ tải. Ngoài ra, bất kỳ lệnh nào bạn nhập vào dấu nhắc lệnh, như chúng tôi đã trình bày ở trên, đều có thể được lưu vào tệp có phần mở rộng .BAT và chạy bất cứ lúc nào chỉ bằng cách nhấp vào tệp hoặc có thể được lên lịch chạy bằng ứng dụng Bảng điều khiển công việc theo lịch trình của Windows .

Vì vậy, nếu bạn muốn có thể thực hiện thường xuyên một số hành động đơn giản trên máy tính của mình, chẳng hạn như sao chép tệp từ thư mục này sang thư mục khác, chỉ cần nhập lệnh vào Notepad và lưu tệp với phần mở rộng .BAT thay vì dưới dạng tệp văn bản. Về cơ bản, bạn phải chọn Tất cả tệp cho tùy chọn Loại tệp và sau đó nhập tên như “MyFile.bat” kèm theo dấu ngoặc kép.

tập tin dơi

Hãy để tôi đề cập đến một vài lệnh khác thường rất hữu ích.

Nội dung bài viết

IPCONFIG

Lệnh IPCONFIG cung cấp cho bạn thông tin về card mạng, địa chỉ IP và cũng cho phép bạn gia hạn địa chỉ IP của mình. Sở thích của tôi là ipconfig / all, sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về từng bộ điều hợp mạng trên máy tính của bạn. Sau đó, bạn có thể sử dụng thông tin này để tìm ra địa chỉ IP bộ định tuyến của mình (cổng mặc định) và liệu bạn có đang nhận địa chỉ IP từ máy chủ DHCP hay không.

ipconfig

DISKPART

Một lần nữa, khi bạn gặp sự cố ổ cứng, lệnh này có thể tỏ ra rất hữu ích. DISKPART cho phép bạn quản lý các đĩa cứng được cài đặt trên máy tính của bạn. Bạn có thể thực hiện những việc như đặt phân vùng làm phân vùng hoạt động, gán ký tự ổ đĩa cho phân vùng, thu nhỏ đĩa, lấy đĩa ngoại tuyến hoặc trực tuyến, v.v.

diskpart

SFC

System File Checker thực sự hữu ích vì nó quét tất cả các tệp hệ thống được bảo vệ và thay thế các phiên bản không chính xác bằng các phiên bản tệp chính xác. Sẽ có rất nhiều lần khi một số tệp hệ thống nhất định trong Windows bị hỏng và trình kiểm tra tệp hệ thống sẽ sửa chúng cho bạn một cách dễ dàng. Bạn chỉ cần chạy sfc / scannow và nó sẽ thực hiện quét và khắc phục mọi sự cố. Nó mất khá nhiều thời gian, nhưng xứng đáng nếu bạn đang gặp bất kỳ loại vấn đề tham nhũng nào.

Một số lệnh rất hữu ích khác mà bạn có thể phải sử dụng được liệt kê bên dưới:

  • chkdsk – Xác minh đĩa cứng hoặc đĩa mềm về tính toàn vẹn của hệ thống tệp.
  • sao chép – Sao chép các tập tin từ vị trí này sang vị trí khác. Đích đến mặc định là thư mục hiện tại. Nếu có nhiều tệp nguồn, đích phải là một thư mục, nếu không bạn sẽ gặp lỗi.
  • fc – So sánh hai tệp hoặc nhóm tệp và hiển thị sự khác biệt giữa chúng
  • fdisk – Thao tác với bảng phân vùng đĩa cứng. Khi chạy từ dòng lệnh, nó sẽ hiển thị một menu gồm các thao tác phân vùng khác nhau.
  • định dạng – Xóa tất cả các tệp trên đĩa và định dạng lại nó cho MS-DOS. Chủ yếu sử dụng để định dạng đĩa mềm hoặc các loại đĩa di động khác.
  • scandisk – Tiện ích chẩn đoán đĩa thay thế cho tiện ích CHKDSK.
  • netstat – Hiển thị cho bạn tất cả các kết nối hiện tại từ máy tính cục bộ của bạn đến bất kỳ thứ gì bên ngoài.

Điều đó hy vọng sẽ giúp bạn bắt đầu và làm thế nào để sử dụng và điều hướng trong dấu nhắc lệnh MS DOS! Bạn cũng có thể xem trang web này có danh sách tất cả các lệnh bạn có thể sử dụng tại dấu nhắc lệnh. Nếu bạn có một câu hỏi, xin vui lòng gửi một bình luận! Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.