Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Lỗi máy chủ Windows Script: Nguyên nhân và cách khắc phục

0

Việc thiếu file hệ thống và dữ liệu bị hỏng có thể gây ra lỗi Windows Script Host, khiến một số ứng dụng và tiện ích khởi động không thể chạy được. Hãy xem xét một số cách để khắc phục chúng.

Cần lưu ý rằng tệp tập lệnh được cấu hình không chính xác hoặc kém cũng có thể gây ra lỗi máy chủ tập lệnh. Vì những lỗi như vậy rất hiếm và không cần bạn can thiệp nên chúng tôi sẽ tập trung vào các lỗi máy chủ tập lệnh ngăn chặn ngay cả những tập lệnh hợp lệ chạy trên PC của bạn.

Lỗi Windows Script Host: Nguyên nhân và cách khắc phục ảnh 16

Máy chủ Windows Script là gì? Nó có an toàn không?

Windows Script Host chỉ đơn giản cung cấp một môi trường để các tập lệnh chạy. Do đó, hầu hết người dùng khó có thể biết được chức năng của nó, vì nó chủ yếu nhằm mục đích tự động hóa các tác vụ quản trị bằng các tệp bó.

Tuy nhiên, nhiều ứng dụng và dịch vụ sử dụng tập lệnh Windows để thiết lập mọi thứ, điều này yêu cầu Máy chủ tập lệnh phải chạy đúng cách. Đã có lúc các tập lệnh độc hại cũng được sử dụng làm vi-rút, nhưng Windows Defender đã đủ tốt để phát hiện và chặn các tập lệnh đó.

Nguyên nhân gây ra lỗi máy chủ Windows Script?

Hai lý do chính dẫn đến lỗi Windows Script Host là các tập lệnh bị lỗi hoặc thiếu tệp hệ thống.

Nếu tập lệnh đang cố chạy có các lệnh không hợp lệ hoặc câu lệnh bị thiếu, nó có thể gây ra lỗi Windows Script Host. Những lỗi như vậy chỉ giới hạn ở tập lệnh được đề cập và không dẫn đến lỗi với các ứng dụng và dịch vụ khác.

Tuy nhiên, lỗi máy chủ tập lệnh rắc rối hơn là do các tệp hệ thống bị hỏng hoặc bị hỏng. Điều này tạo ra sự cố khi chạy chính máy chủ tập lệnh, do đó khiến tất cả tập lệnh không thể sử dụng được trên máy của bạn.

Bây giờ, tìm hiểu Tại sao các tập tin hệ thống đã bị hỏng là điều khó khăn. Nó có thể xảy ra do ổ cứng bị cũ, phần mềm độc hại hoặc tắt hệ thống không đúng cách.

Cách khắc phục 1: SFC và DISM

Cách tốt nhất để sửa chữa các tệp hệ thống của bạn và đảm bảo không thiếu thứ gì là chạy quét DISM và SFC. Quản lý và phục vụ hình ảnh triển khai (DISM) là một tiện ích dòng lệnh giúp sửa chữa hình ảnh cục bộ của hệ điều hành Windows của bạn bằng một bản sao mới từ máy chủ của Microsoft.

Sau đó, System File Checker (SFC) có thể xem qua các tệp hệ thống của bạn và thay thế mọi tệp bị thiếu hoặc bị hỏng từ ảnh đĩa này. Bạn có thể khắc phục mọi sự cố với tệp hệ thống Windows chỉ bằng hai lệnh này.

  1. Để sửa chữa các tập tin hệ thống trên máy tính của bạn, trước tiên hãy mở Dấu nhắc lệnh với tư cách là Quản trị viên. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách gõ “cmd” vào Menu Bắt đầu và nhấp vào Chạy như quản trị viên.
  2. Bắt đầu bằng lệnh DISM:

Dism /Trực tuyến /Dọn dẹp-Hình ảnh /RestoreHealth

Lỗi Windows Script Host: Nguyên nhân và cách khắc phục ảnh 1Lỗi Windows Script Host: Nguyên nhân và cách khắc phục ảnh 1
  1. Điều này sẽ nhắc DISM tải xuống hình ảnh hệ thống từ Microsoft, sau đó sử dụng nó để sửa chữa hình ảnh cục bộ về tình trạng hoàn chỉnh.
Lỗi máy chủ Windows Script: Nguyên nhân và cách khắc phục hình 2Lỗi máy chủ Windows Script: Nguyên nhân và cách khắc phục hình 2
  1. Sau DISM, đã đến lúc chạy lệnh SFC. Kiểu sfc /scannow và nhấn enter để quét các tệp hệ thống trên máy tính của bạn và thay thế mọi tệp bị thiếu và bị hỏng.
Lỗi máy chủ Windows Script: Nguyên nhân và cách khắc phục hình 3
  1. Đợi trong khi SFC xác minh từng tệp hệ thống một và không đóng cửa sổ trước khi quá trình hoàn tất.
Lỗi Windows Script Host: Nguyên nhân và cách khắc phục ảnh 17

Cách khắc phục 2: Sử dụng Khôi phục Hệ thống để Hoàn nguyên về Cấu hình Trước đó

Nếu bạn nghi ngờ một ứng dụng hoặc bản cập nhật được cài đặt gần đây đã gây ra lỗi, hãy thử sử dụng Khôi phục Hệ thống để hoàn nguyên PC của bạn về trạng thái trước đó và bỏ qua sự cố. Vì nó chỉ ảnh hưởng đến các tập tin hệ thống nên bạn không phải lo lắng về việc mất dữ liệu.

Khôi phục Hệ thống chỉ có thể đưa hệ thống của bạn trở lại Điểm Khôi phục Hệ thống đã đặt trước. Mặc dù bạn luôn có thể tạo các điểm này theo cách thủ công nhưng Windows cũng tự động tạo các điểm khôi phục trước khi cài đặt các bản cập nhật lớn. Điều này cung cấp cho bạn một cách dễ dàng để khôi phục một thay đổi hệ thống có vấn đề.

  1. Để sử dụng Khôi phục Hệ thống, bạn phải mở Hệ thống Properties từ Bảng điều khiển. Nhưng vì tùy chọn này có thể phức tạp nên việc tìm kiếm sẽ dễ dàng hơn Tạo điểm khôi phục từ Menu Bắt đầu.
Lỗi máy chủ Windows Script: Nguyên nhân và cách khắc phục hình 4
  1. Thao tác này sẽ mở ra một cửa sổ mới cho phép bạn tạo hoặc sử dụng các điểm khôi phục. Chọn Khôi phục hệ thống… để đưa PC của bạn trở lại điểm khôi phục trước đó.
Lỗi máy chủ Windows Script: Nguyên nhân và cách khắc phục hình 5
  1. Cửa sổ Khôi phục Hệ thống bây giờ sẽ xuất hiện, liệt kê tất cả các điểm Khôi phục gần đây được lưu trên PC của bạn. Để xem các điểm khôi phục cũ hơn, hãy chọn Hiển thị nhiều điểm khôi phục hơn lựa chọn.
Lỗi máy chủ Windows Script: Nguyên nhân và cách khắc phục hình 6
  1. Bạn có thể tìm thấy ngày và giờ tạo mọi điểm khôi phục, cho phép bạn chọn chính xác khoảng thời gian cần quay lại hệ thống của mình. Bản cập nhật liên quan cũng được đề cập cho các điểm khôi phục được Windows tạo tự động. Chọn điểm Khôi phục Hệ thống mà bạn muốn hoàn nguyên và nhấn Kế tiếp.
Lỗi máy chủ Windows Script: Nguyên nhân và cách khắc phục hình 7
  1. Xác nhận lại điểm khôi phục và chọn Hoàn thành để bắt đầu quá trình. Máy tính của bạn sẽ khởi động lại, khôi phục các tệp hệ thống về cấu hình cũ hơn.
Lỗi máy chủ Windows Script: Nguyên nhân và cách khắc phục hình 8

Cách 3: Đặt lại Windows

Quét SFC có thể sửa mọi tệp hệ thống bị hỏng hoặc bị hỏng. Nhưng trong trường hợp điều đó không hiệu quả với bạn, luôn có tùy chọn cài đặt lại hệ điều hành.

Đừng lo lắng; chúng tôi không thảo luận về bản cài đặt mới sẽ xóa các tệp và dữ liệu cá nhân của bạn. Thay vào đó, bạn có thể dễ dàng đặt lại Windows, giữ lại các tệp của mình trong khi đảm bảo rằng toàn bộ hệ điều hành được cài đặt lại và cấu hình lại. Điều này hoạt động trên cả Windows 11 và Windows 10.

  1. Để đặt lại Windows trên PC của bạn, hãy bắt đầu bằng cách mở Settings. Chỉ cần nhấp vào biểu tượng bánh răng của nó trong menu Bắt đầu.
Lỗi máy chủ Windows Script: Nguyên nhân và cách khắc phục hình 9
  1. Chọn cập nhật hệ điều hành Window tab (thường là tab cuối cùng bên trái) và sau đó chọn Tùy chọn nâng cao.
Lỗi máy chủ Windows Script: Nguyên nhân và cách khắc phục ảnh 10
  1. Trong hầu hết các trường hợp, các tùy chọn Nâng cao bao gồm các cài đặt liên quan đến các bản cập nhật Windows, cho phép bạn quản lý chính xác cách thức và thời điểm cài đặt các bản cập nhật trên máy tính của mình. Nhưng điều chúng ta cần để thiết lập lại Windows là Sự hồi phục.
Lỗi Windows Script Host: Nguyên nhân và cách khắc phục ảnh 11
  1. Bây giờ bạn sẽ thấy một Đặt lại PC lựa chọn. Bấm vào nút này.
Lỗi Windows Script Host: Nguyên nhân và cách khắc phục ảnh 12
  1. Một cửa sổ mới sẽ mở ra để bắt đầu quá trình. Đây là nơi bạn có thể lưu giữ các tập tin của mình bằng cách chọn tùy chọn đầu tiên.
Lỗi Windows Script Host: Nguyên nhân và cách khắc phục ảnh 13
  1. Tùy chọn thứ hai là chọn nguồn của tệp cài đặt. Trừ khi bạn đã chuẩn bị sẵn một số phương tiện cài đặt (ví dụ: thẻ USB có thể khởi động), hãy chọn tùy chọn Tải xuống đám mây. Ngay cả khi bạn có phương tiện cài đặt cục bộ, Tải xuống qua đám mây vẫn được ưu tiên vì nó đảm bảo phiên bản Windows mới nhất, không bị hỏng được tải xuống từ máy chủ của Microsoft.
Lỗi Windows Script Host: Nguyên nhân và cách khắc phục ảnh 14
  1. Xem lại mọi thứ lần cuối và chọn Cài lại xác nhận. Windows bây giờ sẽ được thiết lập lại trên máy tính của bạn.
Lỗi Windows Script Host: Nguyên nhân và cách khắc phục ảnh 15

Bây giờ, bạn chỉ cần đợi trong khi quá trình cài đặt diễn ra. Máy tính của bạn có thể khởi động lại nhiều lần, vì vậy hãy đảm bảo duy trì nguồn điện liên tục cho PC hoặc máy tính xách tay của bạn.

Quét virus thì sao?

Bỏ qua việc quét virus bổ sung. Họ chỉ bắt phần mềm độc hại chứ không sửa lỗi Script Host. Windows Defender, đã được bật theo mặc định, là đủ. Nó có thể dễ dàng phát hiện và chặn mã độc truy cập vào các tệp hệ thống của bạn, ngăn ngừa lỗi Script Host.

Hãy nhớ rằng, các chương trình chống vi-rút chỉ có thể cô lập và xóa vi-rút. Bạn vẫn sẽ cần một phương pháp khác để hệ điều hành của bạn hoạt động bình thường trở lại.

Bạn có nên thử chỉnh sửa sổ đăng ký?

Nhiều hướng dẫn trực tuyến đề xuất nhiều cách chỉnh sửa sổ đăng ký để khắc phục lỗi Windows Script Host. Một số yêu cầu bạn bật hoặc tắt máy chủ tập lệnh thông qua sổ đăng ký, trong khi những người khác thực hiện cách tiếp cận khác bằng cách thêm khóa .vbs hoặc thay đổi giá trị của nó. Tuy nhiên, một cách tiếp cận khác là xóa các mục đăng ký sau Userinit.exe, buộc hệ thống phải cấu hình lại quy trình khởi động của nó.

Nhưng việc can thiệp vào sổ đăng ký là một cách dễ dàng để phá vỡ mọi thứ, biến nó thành con dao hai lưỡi. Hầu hết các bản sửa lỗi đăng ký này đều không cần thiết; chỉ cần sửa chữa các tập tin hệ thống của bạn hoặc khôi phục các bản cập nhật sẽ tự động thực hiện công việc. Vì vậy, hãy tránh thay đổi sổ đăng ký do lỗi máy chủ tập lệnh.

Cách tốt nhất để sửa lỗi máy chủ Windows Script là gì?

Chạy DISM và quét SFC là cách tốt nhất để sửa chữa các tệp hệ thống của bạn và là hành động được khuyến nghị cho các sự cố như lỗi Máy chủ Windows Script. Nếu không, Khôi phục Hệ thống có thể tua lại hệ thống của bạn về trạng thái hoạt động.

Khi các phương pháp này không hiệu quả, hãy đặt lại Windows. Bạn có thể giữ các tập tin và dữ liệu của mình trong khi cài đặt lại hệ điều hành. Bạn sẽ cần phải cài đặt lại ứng dụng, mọi sự cố hệ thống còn sót lại sẽ được khắc phục.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.