Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Proxy và VPN: Cái nào tốt hơn cho bảo mật và quyền riêng tư?

0

Nếu bạn muốn thay đổi địa chỉ IP của mình – vì bạn muốn vượt qua tường lửa ở cơ quan hoặc trường học, hoặc đơn giản là để truy cập thư viện Netflix của một quốc gia khác – có hai cách tốt để làm điều đó, đó là thông qua VPN hoặc proxy .

Tuy nhiên, dù mục tiêu giống nhau nhưng hai loại hình dịch vụ này rất khác nhau về cách thức hoạt động. Do đó, tùy thuộc vào những gì bạn cần làm, việc sử dụng proxy thay vì VPN có thể không mang lại kết quả hoặc trong một số trường hợp, thậm chí còn khiến bạn gặp rắc rối.

Tại sao bạn nên sử dụng VPN hoặc Proxy

Mục đích chính của cả proxy và VPN là thay đổi địa chỉ IP, còn được gọi là “giả mạo”. Nói một cách đơn giản, khi kết nối với internet, bạn sẽ gửi một yêu cầu kết nối từ thiết bị của mình – có thể là máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh hoặc bất kỳ thứ gì khác – đến máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP). Sau đó, ISP của bạn thực hiện kết nối từ máy chủ của nó đến trang web bạn đang truy cập và nó xuất hiện trên màn hình của bạn.

Khi bạn kết nối với một trang web, nó sẽ yêu cầu một số thông tin nhất định từ bạn. Một trong những điểm dữ liệu quan trọng hơn là địa chỉ IP của bạn, đây là một tập hợp các số xác định vị trí thực tế gần đúng của bạn. Thông tin này được sử dụng để xác định ngôn ngữ trang web sẽ được hiển thị, những sản phẩm nào được cung cấp cho bạn, cũng như điều chỉnh quảng cáo cho phù hợp với bạn.

Giả mạo địa chỉ IP của bạn

Nếu bạn muốn tránh các trang web biết vị trí của mình, vì bạn muốn trang web cung cấp cho bạn các sản phẩm khác nhau hoặc vì bạn muốn tránh các quảng cáo được nhắm mục tiêu, bạn có thể giả mạo IP của mình bằng cách sử dụng proxy hoặc VPN. Thay vì kết nối từ máy chủ của ISP đến trang web, bạn đi đường vòng một chút đến máy chủ do VPN hoặc proxy sở hữu. Điều này cung cấp cho bạn một IP khác, làm cho nó xuất hiện trên trang web như thể bạn đang duyệt từ đó chứ không phải vị trí của chính bạn.

Proxy và VPN: Cái nào tốt hơn cho bảo mật và quyền riêng tư?

Nó khá tiện dụng và cũng rất hữu ích để tìm hiểu các khối đã được đưa lên. Ví dụ: Netflix không hiển thị tất cả nội dung ở tất cả các quốc gia vì lý do bản quyền. Bằng cách sử dụng VPN – proxy sẽ không hoạt động, như chúng ta sẽ thảo luận sau – bạn có thể lấy một địa chỉ IP giả cho một quốc gia khác và xem các chương trình khác so với những gì bạn có thể làm ở quốc gia của mình.

Bỏ qua các khối nội dung

VPN và proxy cũng giúp bạn vượt qua bất kỳ khối nào được đặt ở đầu bên kia, bởi ISP, trường học, cơ quan của bạn hoặc thậm chí chính phủ của bạn. Hầu hết các khối này hoạt động bằng cách không cho phép kết nối của bạn với một trang web. Nếu bạn định tuyến lại kết nối của mình thông qua một địa chỉ IP khác được cung cấp bởi VPN hoặc proxy, bạn có thể vượt qua chặn.

VPN và Proxy: Sự khác biệt

Để định tuyến lại kết nối của bạn, proxy chỉ cần tự định tuyến giữa ISP của bạn và trang web, cung cấp cho bạn một địa chỉ IP mới. Chúng được sử dụng miễn phí và thường không cần đăng ký để sử dụng: chỉ cần truy cập vào một trang web, nhấp vào một nút và bạn đã sẵn sàng.

Tuy nhiên, vì tất cả những gì nó làm là định tuyến lại lưu lượng truy cập, nên rất dễ dàng để theo dõi kết nối đến từ đâu cũng như nó đang đi đến đâu. Do đó, bất kỳ ai quan tâm đến việc đảm bảo rằng họ biết cách lưu lượng truy cập – các chính phủ và dịch vụ liên quan đến bản quyền – đều có thể dễ dàng xem IP thực của bạn là gì bằng cách sử dụng một số công cụ rất cơ bản.

Proxy và VPN: Cái nào tốt hơn cho bảo mật và quyền riêng tư?

Nhược điểm của Proxy

Điều này có nghĩa là proxy không thực sự tuyệt vời ngoại trừ các loại giả mạo IP cơ bản nhất. Ví dụ: YouTube chỉ có các bộ lọc bản quyền rất cơ bản, vì vậy nếu video bị chặn ở quốc gia của bạn, rất có thể việc sử dụng proxy cơ bản như của HideMyAss sẽ bỏ chặn. Điều tương tự cũng xảy ra đối với nhiều trường học, trường đại học và nơi làm việc: Ở nhiều nơi trong số này, bất kỳ khối internet nào ở đó chủ yếu là vì lợi ích của biểu mẫu và một proxy sẽ giúp bạn vượt qua chúng.

Khi nào sử dụng VPN

Tuy nhiên, nếu bạn đang chống lại một quy tắc khó khăn hơn, chẳng hạn như khi quản trị viên hệ thống khôn ngoan với những gì học sinh và đồng nghiệp đang làm hoặc vì bạn đang cố gắng xem Netflix cung cấp những gì ở các quốc gia khác, bạn sẽ cần một VPN.

VPN có một số tính năng của proxy không chỉ giúp chúng tốt hơn trong việc giả mạo IP mà còn giúp chúng an toàn hơn rất nhiều khi sử dụng. Lợi thế chính của chúng đến từ cái gọi là đường hầm VPN, là kết nối được mã hóa giữa máy chủ của VPN và trang web bạn đang truy cập.

Đường hầm VPN có chức năng gì

Proxy và VPN: Cái nào tốt hơn cho bảo mật và quyền riêng tư?

Nếu ISP của bạn hoặc trang web cố gắng tìm kiếm nơi bạn đang kết nối, tất cả những gì họ thấy là IP của máy chủ và toàn bộ văn bản được mã hóa. Trừ khi họ có thể bẻ khóa mã hóa – và vì nó thường là một mật mã thực sự tiên tiến như AES-256, họ không thể – họ không biết bạn đang làm gì.

Vì bạn đang kết nối với một địa chỉ IP vô hại khác và không có cách nào để xem điều gì xảy ra sau hoặc trước, hầu hết các lần chặn sẽ cho phép bạn vượt qua, nghĩa là giờ đây bạn có thể nghe danh sách phát YouTube khi đang làm việc.

Đánh bại các giới hạn khu vực và kiểm duyệt

Đường hầm này cũng có nhiều lợi ích khác, đầu tiên, nó giúp bạn có thể torrent phim mà không cần nhận thông báo bản quyền. Nó cũng tốt cho việc vượt qua các khối chính phủ như Iran hoặc Trung Quốc xây dựng, thuận tiện cho cả khách du lịch đến các quốc gia đó, cũng như những người bất đồng chính kiến ​​trong đó. Chúng cũng tuyệt vời vì chúng thêm một lớp bảo mật bổ sung khi sử dụng mạng WiFi công cộng.

Proxy và VPN: Cái nào tốt hơn cho bảo mật và quyền riêng tư?

Tuy nhiên, cách sử dụng phổ biến nhất đối với VPN là vượt qua các khối do các dịch vụ phát trực tuyến như Hulu, Amazon Prime Video và Netflix. Do các khiếu nại về bản quyền ở các quốc gia khác nhau, nên các thư viện của các dịch vụ này ở mỗi nơi khác nhau (Hulu thậm chí chỉ dành cho Hoa Kỳ). Nếu bạn muốn xem một chương trình cụ thể và chương trình đó không ở quốc gia của bạn, bạn sẽ cần sử dụng VPN để giả mạo địa chỉ IP ở quốc gia có chương trình đó.

Mặc dù nó có vẻ hơi phù phiếm nhưng đó là một cách tuyệt vời để tận dụng tối đa các đăng ký phát trực tuyến của bạn.

VPN so với Proxy: Lời cuối cùng

Nói tóm lại, proxy là VPN không an toàn hoặc VPN là proxy được mã hóa. Mặc dù proxy chắc chắn là công cụ nhỏ hữu ích khi nói đến việc vượt qua các khối cơ bản hoặc để giả mạo đơn giản, nhưng chúng không thể phù hợp với VPN. VPN linh hoạt, hữu ích và an toàn hơn rất nhiều, vì vậy đối với hầu hết mọi người, hầu hết thời gian, chúng là một giải pháp tốt hơn nhiều so với proxy.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.