Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

RAM 8GB có đủ tốt cho PC Windows không?

0

More RAM tốt hơn nhưng bao nhiêu là đủ cho máy tính Windows của bạn và bao nhiêu thì lãng phí? RAM rất đắt và có lẽ việc chi tiền cho các thông số kỹ thuật khác như card đồ họa cho PC chơi game sẽ tốt hơn.

Nếu bạn đang thắc mắc về dung lượng bộ nhớ trong máy tính Windows hiện tại hoặc tiếp theo của mình thì đã đến lúc bạn nên dẹp bỏ những lo lắng đó.

RAM 8GB có đủ tốt cho PC Windows không?  hình ảnh 1

Tầm quan trọng của RAM trong PC Windows

Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM) là một trong những thành phần quan trọng nhất trong PC Microsoft Windows. Nó hoạt động như bộ nhớ ngắn hạn cho máy tính của bạn, cho phép máy tính truy cập nhanh vào dữ liệu cần thiết để chạy chương trình hoặc thực hiện bất kỳ tác vụ nào khác. Càng có nhiều RAM, máy tính của bạn càng có thể xử lý đồng thời nhiều chương trình mà không bị chậm.

Nếu bạn hết RAM, máy tính của bạn sẽ sử dụng một phần dung lượng ổ cứng, được gọi là “tệp hoán đổi” hoặc “tệp trang” làm bộ nhớ ảo. Điều này có thể làm chậm máy tính của bạn đáng kể vì việc truy cập dữ liệu trên ổ cứng (hoặc thậm chí là SSD) chậm hơn nhiều so với việc truy cập dữ liệu trong RAM.

Khi máy tính của bạn bắt đầu sử dụng tệp hoán đổi, bạn có thể nhận thấy rằng các chương trình của bạn tải lâu hơn và máy tính của bạn trở nên không phản hồi hơn. Trong một số trường hợp, máy tính của bạn thậm chí có thể bị treo hoặc gặp sự cố!

Bạn có thể nâng cấp RAM của mình không?

Trước khi đề cập đến nhu cầu RAM trong Windows, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn thực sự có thể nâng cấp RAM ngay từ đầu. Tất cả phụ thuộc vào số lượng khe cắm RAM mà bo mạch chủ của bạn có và hiện đang bị chiếm dụng. Cho dù bạn sử dụng hệ thống AMD hay Intel thì các chi tiết chung đều giống nhau.

Nếu bạn có một thanh RAM trong một khe cắm thì bạn có thể thêm thanh RAM tương ứng vào một khe cắm khác. Điều này không chỉ giúp tăng gấp đôi RAM của bạn mà còn tăng băng thông bộ nhớ bằng cách chạy ở “chế độ kênh đôi”. Điều này sẽ cung cấp cho RAM của bạn đủ băng thông để di chuyển nhiều dữ liệu hơn mỗi giây. Ngày nay, RAM được ghép nối, vì vậy bạn muốn (ví dụ) khớp các mô-đun ở các khe 1 và 3, 2 và 4 trên bo mạch chủ bốn khe cắm.

Một số máy tính xách tay có một thanh RAM được hàn vào bo mạch và sau đó có một khe cắm để người dùng mở rộng. Ngay cả khi bạn đã có 8GB RAM, chúng tôi thực sự khuyên bạn nên lắp thêm 8GB vào khe cắm mở chỉ để có băng thông bộ nhớ kênh đôi. Nếu các khe cắm của bạn đã đầy (ví dụ: hai thanh 4GB trong hệ thống hai khe cắm), bạn sẽ phải thay thế hoàn toàn RAM mà bạn có. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bán RAM cũ để bù đắp phần nào thiệt hại tài chính.

RAM 8GB có đủ tốt cho PC Windows không?  hình ảnh 2RAM 8GB có đủ tốt cho PC Windows không?  hình ảnh 2

Yêu cầu tối thiểu của Windows

Một nơi tốt để bắt đầu cuộc thảo luận về việc liệu 8GB RAM có đủ cho PC Windows hay không là hệ điều hành chính thức yêu cầu bao nhiêu RAM. Trong trường hợp Windows 10, bạn cần ít nhất 2GB RAM cho phiên bản 64 bit, đây là phiên bản duy nhất mà mọi người nên sử dụng vào thời điểm này!

Đối với Windows 11, bạn cần ít nhất 4GB RAM, như vậy đã bằng một nửa mức phân bổ 8GB của chúng tôi. Hiện nay, những yêu cầu tối thiểu này rõ ràng không có nghĩa là Windows sử dụng hết bộ nhớ đó. Vẫn còn một ít RAM cho các ứng dụng sử dụng. Nhưng đồng thời, đây là số tiền tối thiểu. Bạn không thể mong đợi hiệu suất nhanh do phụ thuộc vào bộ nhớ ảo khi ứng dụng của bạn đạt đến giới hạn bộ nhớ vật lý. Nói tóm lại, máy tính của bạn sẽ hoạt động với lượng RAM tối thiểu này, nhưng nó có thể chậm đến mức hầu hết mọi người có thể không coi đó là một giải pháp hữu ích.

Thế hệ máy Mac Apple Silicon mới nhất xử lý RAM theo cách rất khác so với PC Windows, vì vậy đừng để bị đánh lừa bởi các hệ thống cấp thấp có RAM 8GB. Hai nền tảng không thể so sánh được về mặt này.

Yêu cầu hệ thống ứng dụng và đa nhiệm

Cách tốt hơn nhiều để xác định xem 8GB RAM có đủ cho PC Windows của bạn hay không là tra cứu yêu cầu RAM của các ứng dụng bạn muốn sử dụng trên máy tính. Các yêu cầu tối thiểu giả định rằng bạn sẽ tự chạy ứng dụng và bạn sẽ không thực hiện các tác vụ nâng cao nhất, trừ khi bạn sẵn sàng chấp nhận hiệu suất bị suy giảm.

RAM 8GB có đủ tốt cho PC Windows không?  hình ảnh 3RAM 8GB có đủ tốt cho PC Windows không?  hình ảnh 3

Nếu muốn chạy nhiều ứng dụng cùng một lúc, bạn cần tính đến yêu cầu RAM của tất cả ứng dụng. Nhiều người chạy các ứng dụng văn phòng của họ cùng với các trình duyệt như Google Chrome và thậm chí có thể có các ứng dụng đa phương tiện như Spotify hoặc Apple Music phát ở chế độ nền. Nếu bạn đang chạy nhiều ứng dụng đều liệt kê (ví dụ) 4 GB RAM làm yêu cầu tối thiểu, bạn sẽ cần đủ RAM để xử lý việc đó.

Sử dụng hàng ngày 8GB RAM như thế nào

Việc sử dụng máy tính Windows chỉ có 8GB RAM hàng ngày có thể là một thách thức, đặc biệt nếu bạn đang chạy các tác vụ ngốn nhiều tài nguyên hoặc đa nhiệm với nhiều chương trình mở cùng lúc.

Với 8GB RAM, bạn có thể nhận thấy máy tính chạy chậm khi có nhiều chương trình chạy đồng thời, chẳng hạn như trình duyệt web mở nhiều tab trình duyệt, chương trình chỉnh sửa video hoặc trò chơi chạy ẩn. Máy tính của bạn cũng có thể không phản hồi hoặc bị treo khi bạn cố mở các chương trình mới hoặc chuyển đổi giữa các tác vụ.

RAM 8GB có đủ tốt cho PC Windows không?  hình ảnh 4

Bạn cũng có thể gặp sự cố khi tải các tệp lớn hoặc chạy các ứng dụng hiệu suất cao, chẳng hạn như trò chơi điện tử hoặc phần mềm tạo mô hình 3D. Các chương trình này có thể yêu cầu nhiều RAM hơn để chạy trơn tru và với 8GB RAM, máy tính của bạn có thể gặp khó khăn để theo kịp.

Mặt khác, nếu bạn chủ yếu sử dụng máy tính cho các tác vụ cơ bản như duyệt web, email và chỉnh sửa tài liệu thì RAM 8GB có lẽ là đủ. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể gặp phải hiện tượng chậm nếu mở nhiều tab trên trình duyệt hoặc nếu bạn đang chạy nhiều chương trình cơ bản cùng lúc.

Ai nên gắn bó với RAM 8GB?

Nếu bạn đã có một máy tính có RAM 8GB và hài lòng với hiệu suất của nó thì bạn không cần phải nâng cấp. Cuối cùng, dung lượng RAM của máy tính chỉ là một con số trên giấy, còn điều thực sự quan trọng là trải nghiệm của bạn. Nếu máy tính thực hiện công việc của nó theo sự hài lòng của bạn thì cuộc tranh luận sẽ kết thúc cho đến khi nó không còn hoạt động tốt với phần mềm mới nữa.

Mặt khác, nếu bạn đang muốn mua một máy tính mới thì chúng tôi chỉ khuyên bạn nên mua một hệ thống có RAM 8GB nếu bất kỳ ví dụ nào sau đây mô tả về bạn:

  • Bạn chủ yếu sử dụng các ứng dụng năng suất cơ bản như bảng tính Excel hoặc xử lý văn bản và chỉ mở một vài cửa sổ trình duyệt.
  • Bạn sử dụng máy tính của mình cho các phương tiện cơ bản như truyền phát nhạc hoặc video.
  • Bạn chơi các trò chơi điện tử cũ hơn hoặc thích chơi ở cài đặt thấp hơn.
  • Bạn không cần phải chuyển đổi giữa trò chơi điện tử và các ứng dụng khác hoặc không để ứng dụng mở ở chế độ nền khi chơi trò chơi.
  • Bạn không để các tiến trình (chẳng hạn như chuyển đổi video) chạy ẩn trong khi thực hiện các tác vụ khác như duyệt web.

Nếu nhu cầu sử dụng máy tính của bạn chỉ đơn giản như những ví dụ này thì RAM 8GB sẽ mang lại trải nghiệm hàng ngày rất thú vị. Nếu muốn nâng cấp bất cứ thứ gì, bạn nên cân nhắc nâng cấp lên SSD từ HDD nếu vẫn đang sử dụng ổ cứng cơ, vì điều này sẽ có tác động lớn hơn nhiều đến khả năng phản hồi của hệ thống.

Ai nên có More Hơn 8GB RAM?

Nếu bạn không hoàn toàn phù hợp với bất kỳ tình huống nào mà chúng tôi đã mô tả ở trên thì bạn là ứng cử viên sáng giá cho những máy tính có RAM trên 8GB. Ngày nay, chúng tôi coi 8GB RAM là mức tối thiểu được khuyến nghị cho mọi máy tính Windows, nhưng nếu bất kỳ tình huống nào trong số này mô tả trường hợp của bạn thì dung lượng RAM lớn hơn là một ý tưởng hay:

  • Bạn là một game thủ thích những trò chơi mới hơn ở cài đặt cao cấp.
  • Bạn tạo nội dung, chẳng hạn như chỉnh sửa video, chỉnh sửa ảnh Adobe Photoshop, sản xuất âm nhạc, nghệ thuật kỹ thuật số, v.v.
  • Bạn thường xuyên Alt-Tab (chuyển tác vụ) từ các ứng dụng toàn màn hình như trò chơi sang các ứng dụng khác như trình duyệt.
  • Bạn là người dùng thành thạo sử dụng nhiều màn hình để chạy nhiều ứng dụng cùng một lúc.
  • Bạn thường có các quy trình sử dụng nhiều CPU chạy ở chế độ nền trong khi bạn thực hiện các công việc nhẹ nhàng hoặc giải trí ở nền trước.
RAM 8GB có đủ tốt cho PC Windows không?  hình ảnh 5

Một lần nữa, tốt nhất bạn nên làm theo yêu cầu cụ thể của từng ứng dụng, nhưng nếu bạn đang sử dụng nhiều ứng dụng yêu cầu đồng thời 8GB RAM hoặc một ứng dụng khuyến nghị RAM 16GB thì bạn nên có ít nhất mức đó.

Hệ thống Windows có bộ nhớ hợp nhất

Một vấn đề khác cần xem xét là bộ nhớ “thống nhất”. Đây là nơi cả CPU và GPU trong máy tính của bạn đều sử dụng cùng một nhóm bộ nhớ. Điều này chỉ xảy ra khi bạn sử dụng GPU tích hợp, nằm trong cùng gói chip với CPU của bạn.

GPU tích hợp hiện đủ mạnh để chơi các trò chơi hiện đại, chỉnh sửa video, làm việc với mô hình 3D và hơn thế nữa. Tuy nhiên, điều này có nghĩa là tổng phân bổ RAM hiện tại cũng là phân bổ VRAM của bạn.

Ví dụ: nếu bạn có một máy tính xách tay có GPU tích hợp, việc nâng cấp lên mức RAM hệ thống cao hơn cũng cho phép bạn truy cập các cài đặt đồ họa chuyên sâu hơn, giả sử rằng GPU của bạn đáp ứng được nhiệm vụ. Một máy tính xách tay chơi game có thứ gì đó giống như GPU NVIDIA chuyên dụng, sẽ có VRAM chuyên dụng tách biệt với RAM chính của máy tính của bạn.

16GB dành cho tất cả mọi người, 32GB sắp đến gần

Chúng tôi tự tin đề xuất 16GB làm mức phân bổ RAM phù hợp nhất cho hầu hết mọi người. Với sự phức tạp ngày càng tăng của các trang web, nội dung có độ trung thực cao hơn trong phần mềm sáng tạo và năng suất cũng như thế hệ trò chơi điện tử mới, nó nhanh chóng trở thành phân bổ RAM tầm trung.

Những game thủ PC nghiêm túc đã có RAM 16GB nên cân nhắc chuyển sang RAM 32GB, vì một số bản phát hành trò chơi mới đã khuyến nghị nhiều điều này nếu bạn muốn chơi ở cài đặt cao hơn. Đối với những loại người dùng không chuyên nghiệp khác, 16GB có thể sẽ là tiêu chuẩn được khuyến nghị trong một thời gian.

Cuối cùng, không có cuộc thảo luận nào trong số này tính đến tốc độ RAM. Ví dụ, việc chuyển từ DDR4 sang DDR5 mang lại nhiều lợi ích, nhưng RAM DDR5 16GB có tốt hơn DDR4 8GB không? Nói chung, sử dụng nhiều RAM cũ hơn vẫn tốt hơn là sử dụng ít công nghệ mới nhất. Nhưng nó phụ thuộc vào nhu cầu của các ứng dụng cụ thể của bạn. Nếu máy tính của bạn vẫn sử dụng DDR3 thì có lẽ đã đến lúc phải thay thế toàn bộ hệ thống!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.