Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Thư mục WinSxS là gì, tại sao nó lớn và cách dọn dẹp?

0

Việc theo đuổi bộ nhớ của người dùng Windows là không bao giờ kết thúc. Hãy dọn dẹp PC vào tháng 1 và dung lượng lưu trữ của bạn sẽ lại đạt mức tối đa trước mùa xuân. Khi tìm hiểu sâu hơn để tìm xem thứ gì đang tiêu tốn dung lượng ổ đĩa đó, bạn có thể sẽ gặp thư mục WinSxS trên máy tính Windows của mình.

Thư mục WinSxS là gì, tại sao nó lớn và cách dọn dẹp?  hình ảnh 1

Thư mục WinSxS là gì?

WinSxS (viết tắt của “Windows Side by Side”) là một thư mục (vị trí: C:WindowsWinSxS) nơi Windows lưu trữ các tệp cần thiết để cài đặt Windows bản sao lưu hoặc phiên bản của những tập tin đó.

Bất cứ khi nào bạn cần khôi phục các tệp hệ thống hoặc thêm hoặc xóa các tính năng của Windows, đây là nơi Windows sẽ tìm kiếm các tệp cần thiết để thực hiện một hành động. Đây là lý do tại sao nó còn được gọi là kho lưu trữ thành phần.

WinSxS cũng lưu trữ các tệp cần thiết để cài đặt các bản cập nhật chất lượng và các phiên bản trước của thành phần Windows. Những tệp này cho phép bạn hoàn nguyên về trạng thái cuối cùng trong trường hợp bản cập nhật trở nên rắc rối.

WinSxS tiếp tục tăng kích thước theo thời gian vì nó sẽ tiếp tục lưu trữ nhiều phiên bản thành phần hơn.

Kích thước chính xác của WinSxS là gì?

Kích thước của thư mục WinSxS thường được tính toán không chính xác bởi File Explorer.

Các tệp trong thư mục WinSxS có thể xuất hiện ở một số vị trí trong hệ điều hành. Tuy nhiên, thường chỉ có một bản sao của một tệp, trong khi các tệp còn lại là liên kết cứng.

File Explorer không tính đến yếu tố này khi tính toán kích thước của thư mục, nghĩa là kích thước có thể trông lớn hơn kích thước thực tế.

Bạn có thể tìm thấy kích thước thực của thư mục WinSxS bằng công cụ DISM. Để tìm kích thước thực, hãy khởi chạy Dấu nhắc lệnh nâng cao và chạy lệnh sau:

DISM.exe /Trực tuyến /Hình ảnh dọn dẹp /AnalyzeComponentStore

Sau khi quá trình hoàn tất, bạn sẽ thấy cả kích thước được trình thám hiểm tệp báo cáo và kích thước thực tế trong cửa sổ Dấu nhắc Lệnh:

Thư mục WinSxS là gì, tại sao nó lớn và cách dọn dẹp?  hình ảnh 2Thư mục WinSxS là gì, tại sao nó lớn và cách dọn dẹp?  hình ảnh 2

Làm thế nào để dọn dẹp thư mục WinSxS?

Việc dọn dẹp kho linh kiện có thể giải phóng bộ nhớ có giá trị trên ổ cứng của bạn.

Tuy nhiên, bạn không thể xóa thư mục WinSxS theo cách thủ công. Ngoài ra, hãy lưu ý rằng sau khi dọn sạch thư mục WinSxS, bạn sẽ không thể khôi phục các bản cập nhật cho đến khi cập nhật PC của mình.

Bạn cũng có thể gặp phải sự cố với một số ứng dụng nhất định dựa trên phiên bản trước của tệp DLL nếu tệp đó bị xóa trong quá trình dọn dẹp.

Như minh họa bên dưới, có một số cách để dọn sạch thư mục WinSxS.

Dọn dẹp WinSxS bằng DISM

DISM (Quản lý và phục vụ hình ảnh triển khai) là một tiện ích dòng lệnh có tùy chọn tích hợp để dọn dẹp kho thành phần. Việc dọn dẹp bằng DISM sẽ xóa tất cả các tệp không cần thiết khỏi thư mục WinSxS mà không làm gián đoạn chức năng hệ thống của bạn.

  1. Bắt đầu bằng cách khởi chạy Dấu nhắc lệnh nâng cao. Nhấn Thắng + Rkiểu cmdvà hãy nhấn Ctrl + Shift + Enter.
  2. Nhập lệnh sau vào Dấu nhắc lệnh:

DISM.exe /Trực tuyến /Hình ảnh dọn dẹp /AnalyzeComponentStore

  1. Sau khi quá trình hoàn tất, hãy kiểm tra xem có thông báo Có hay Không bên cạnh Khuyến nghị dọn dẹp cửa hàng thành phần.
Thư mục WinSxS là gì, tại sao nó lớn và cách dọn dẹp?  hình ảnh 3Thư mục WinSxS là gì, tại sao nó lớn và cách dọn dẹp?  hình ảnh 3
  1. Nếu nó nói có, hãy chạy lệnh sau:

DISM.exe /Trực tuyến /Hình ảnh dọn dẹp /StartComponentCleanup

Khi quá trình hoàn tất, nó sẽ xóa tất cả các tệp WinSxS không cần thiết.

Ngoài ra còn có các lệnh dọn dẹp WinSxS khác mà bạn có thể chạy khi muốn dọn sạch một nhóm tệp cụ thể. Ví dụ: nếu bạn muốn dọn sạch các phiên bản thành phần Windows cũ hơn, hãy chạy lệnh sau:

DISM.exe /Trực tuyến /Hình ảnh dọn dẹp /StartComponentCleanup /ResetBase

Nếu bạn đang chạy phiên bản Windows cũ hơn như Windows 7, bạn có thể sử dụng lệnh sau để xóa bản sao lưu gói dịch vụ (Windows 8, 10 và 11 không có gói dịch vụ):

DISM.exe /Trực tuyến /Hình ảnh dọn dẹp /StartComponentCleanup /SPSuperseded

Dọn dẹp WinSxS bằng Disk Cleanup

Windows cũng có công cụ Disk Cleanup tích hợp sẵn có thể dọn sạch các tệp hệ thống và các loại tệp không cần thiết khác, bao gồm cả các tệp trong thư mục WinSxS.

  1. Khởi động File Explorer và truy cập PC này (hoặc Máy tính trên Windows 11).
Thư mục WinSxS là gì, tại sao nó lớn và cách dọn dẹp?  hình ảnh 4
  1. Chọn Đĩa cục bộ và hãy nhấn Alt + Enter để mở thuộc tính đĩa.
  2. Chọn Tổng quan tab và nhấp vào Dọn dẹp đĩa lựa chọn.
Thư mục WinSxS là gì, tại sao nó lớn và cách dọn dẹp?  hình ảnh 5
  1. Windows sẽ tìm kiếm các tệp mà bạn có thể dọn dẹp một cách an toàn, bao gồm các tệp sao lưu, tệp tạm thời và các tệp được giữ lại từ các phiên bản Windows cũ hơn. Khi bạn thấy cửa sổ Disk Cleanup mở ra, hãy nhấp vào Dọn dẹp tập tin hệ thống nút ở phía dưới.
Thư mục WinSxS là gì, tại sao nó lớn và cách dọn dẹp?  hình ảnh 6
  1. Tiện ích sẽ chạy một tìm kiếm khác, lần này là các tệp hệ thống. Sau khi tìm thấy các tệp có thể xóa an toàn, bạn sẽ thấy danh sách các loại tệp. Các tên phổ biến mà bạn sẽ thấy bao gồm Windows Update Cleanup, Microsoft Defender Antivirus và Tệp Internet tạm thời.

Bạn có thể chọn tất cả các hộp nếu muốn dọn sạch rác khỏi toàn bộ hệ thống, nhưng hãy nhớ chọn Windows Update Cleanup để dọn sạch các tệp cập nhật từ thư mục WinSxS. Nhấp chuột OK một lần được chọn.

Thư mục WinSxS là gì, tại sao nó lớn và cách dọn dẹp?  hình ảnh 7

Tất nhiên, theo thời gian, các tập tin sẽ lại tích tụ trong thư mục WinSxS. Vì vậy, thỉnh thoảng bạn sẽ cần sử dụng Disk Cleanup để giữ cho thư mục WinSxS luôn sạch sẽ. Ngoài ra, bạn có thể lên lịch dọn dẹp thành phần bằng Trình lập lịch tác vụ.

Dọn dẹp WinSxS bằng Trình lập lịch tác vụ

Bạn có thể sử dụng Trình lập lịch tác vụ nếu muốn thực hiện phương pháp “đặt rồi quên nó đi” để thường xuyên dọn dẹp thư mục WinSxS.

  1. Nhấn Thắng + Rkiểu taskchd.mscvà hãy nhấn Enter.
  2. Sử dụng thanh bên trái để điều hướng đến Thư viện lập lịch tác vụMicrosoftWindowsServicing.
Thư mục WinSxS là gì, tại sao nó lớn và cách dọn dẹp?  hình ảnh 8
  1. Nhấp chuột phải vào Bắt đầu dọn dẹp thành phần nhiệm vụ từ danh sách nhiệm vụ, chọn Propertiesvà chuyển sang Gây nên tab trong thuộc tính. Sau đó, bấm vào Mới.
Thư mục WinSxS là gì, tại sao nó lớn và cách dọn dẹp?  hình ảnh 9
  1. Chọn lịch trình cho nhiệm vụ bằng cách chọn tần suất (hàng ngày/hàng tháng/hàng tuần) và thời gian. Nhấp chuột OK khi hoàn thành.
Thư mục WinSxS là gì, tại sao nó lớn và cách dọn dẹp?  hình ảnh 10
  1. Tác vụ sẽ tự động chạy theo lịch trình bạn đã thêm. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chạy tác vụ ngay bằng cách chọn tác vụ StartComponentCleanup và chọn Chạy từ thanh bên phải.
Thư mục WinSxS là gì, tại sao nó lớn và cách dọn dẹp?  hình ảnh 11

Nhu cầu More Không gian?

Nếu bạn đang cố gắng tạo thêm dung lượng trên ổ cứng, việc dọn dẹp thư mục WinSxS là một khởi đầu tuyệt vời. Bạn cũng có thể tạo thêm dung lượng bằng cách gỡ cài đặt các ứng dụng bạn không sử dụng hoặc di chuyển các tệp cá nhân lớn sang ổ cứng ngoài.

Nếu bạn đang tìm thêm cách để tạo dung lượng trên máy tính Windows của mình, chúng tôi có hướng dẫn về một số cách giải phóng dung lượng ổ đĩa có thể hữu ích.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.