Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

UAC trong Windows là gì và cách tắt nó

0

Nếu bạn có mạng máy tính ở nhà hoặc nơi làm việc, một trong những điều bạn cần kiểm soát là người dùng hoặc ứng dụng nào có thể thay đổi mọi thứ trong hệ thống đó.

Một cách để ngăn chặn những thay đổi trái phép là chỉ định một người làm quản trị viên mạng. Tuy nhiên, chỉ có một người quản lý mọi thứ là chưa đủ, đó là lúc tính năng Kiểm soát truy cập người dùng (UAC) xuất hiện.

Hình ảnh UAC trong Windows 10 là gì và cách tắt nó

Hướng dẫn này giải thích UAC là gì và cách bạn có thể tắt nó trong Windows 10.

UAC là gì?

UAC là một tính năng bảo mật trong Windows 10 nhằm ngăn chặn những thay đổi trái phép hoặc vô ý đối với hệ điều hành. Tính năng này ban đầu là một phần của hệ thống bảo mật Windows Vista và kể từ đó đã được cải tiến với mỗi phiên bản Windows mới.

Những thay đổi như vậy có thể được thực hiện bởi người dùng, vi-rút, phần mềm độc hại hoặc ứng dụng. Nhưng nếu quản trị viên không chấp thuận những thay đổi thì chúng sẽ không được thực thi.

UAC là gì?  hình ảnhUAC là gì?  hình ảnh

Trong số những thay đổi yêu cầu đặc quyền quản trị bao gồm:

Mỗi khi bạn chạy một ứng dụng dành cho máy tính để bàn yêu cầu quyền quản trị viên, UAC sẽ bật lên. Bạn cũng sẽ thấy nó khi muốn thay đổi các cài đặt hệ thống quan trọng cần có sự phê duyệt của quản trị viên.

Bất kỳ người dùng nào trên mạng của bạn đều có thể đăng nhập vào máy tính của họ bằng tài khoản người dùng chuẩn, nhưng mọi quy trình họ khởi chạy sẽ được thực hiện bằng quyền truy cập được cấp cho người dùng chuẩn.

Ví dụ: mọi ứng dụng bắt đầu sử dụng Windows Explorer sẽ chạy với quyền cấp người dùng tiêu chuẩn. Điều này bao gồm các ứng dụng đi kèm với Windows 10.

Đối với các ứng dụng cũ không được thiết kế chú trọng đến bảo mật, thường cần có các quyền bổ sung để chạy thành công. More cần có quyền cho các hành động như cài đặt phần mềm mới và thay đổi cấu hình Tường lửa của Windows, vì điều này yêu cầu quyền ở cấp tài khoản quản trị viên.

UAC là gì?  hình ảnh 2UAC là gì?  hình ảnh 2

Nếu bạn cần chạy một ứng dụng yêu cầu nhiều quyền người dùng tài khoản tiêu chuẩn hơn, bạn có thể khôi phục nhiều nhóm người dùng hơn vào mã thông báo để quản lý các ứng dụng thực hiện thay đổi cấp hệ thống đối với máy tính hoặc thiết bị của bạn.

Đối với các gia đình, có một tùy chọn để tạo tài khoản Trẻ em dành riêng với nhiều hạn chế khác nhau cũng như tính năng giám sát và kiểm soát tích hợp của phụ huynh. Tìm hiểu thêm trong tài khoản Microsoft Family của chúng tôi và cách thêm thành viên gia đình vào hướng dẫn tài khoản Microsoft của bạn.

Cấp độ thanh trượt UAC trong Windows 10 và ý nghĩa của chúng

Trong Windows Vista, chỉ có hai tùy chọn UAC: Bật hoặc Off. Tuy nhiên, trong Windows 10, có bốn cấp độ UAC để bạn lựa chọn:

  • Luôn luôn thông báo: Thông báo cho bạn trước khi người dùng và ứng dụng thực hiện các thay đổi yêu cầu quyền quản trị viên. Nó cũng tạm dừng các tác vụ khác cho đến khi bạn phản hồi và được khuyến nghị nếu bạn thường truy cập các trang web lạ hoặc cài đặt phần mềm mới.
  • Chỉ thông báo cho tôi khi các chương trình/ứng dụng cố gắng thực hiện thay đổi đối với máy tính của tôi: Thông báo cho bạn khi các chương trình cố gắng thay đổi máy tính của bạn hoặc cài đặt phần mềm. Cấp độ này cũng đóng băng các tác vụ khác cho đến khi bạn phản hồi, nhưng nó sẽ không thông báo cho bạn khi bạn thực hiện thay đổi đối với cài đặt Windows.
UAC là gì?  hình ảnh 3UAC là gì?  hình ảnh 3
  • Chỉ thông báo cho tôi khi các chương trình/ứng dụng cố gắng thực hiện thay đổi đối với máy tính của tôi (không làm mờ màn hình của tôi): Thông báo cho bạn khi có chương trình cố gắng thực hiện thay đổi hoặc cài đặt phần mềm trên máy tính của bạn. Nó không thông báo cho bạn khi bạn thực hiện thay đổi đối với cài đặt Windows và không đóng băng các tác vụ cho đến khi bạn phản hồi. Chỉ chọn mức này nếu mất nhiều thời gian để làm mờ màn hình máy tính của bạn.
  • Không bao giờ thông báo: Không thông báo cho bạn khi một chương trình cố gắng thực hiện thay đổi, cài đặt phần mềm hoặc khi bạn sửa đổi cài đặt Windows. Cài đặt này không được khuyến nghị, đặc biệt nếu bạn không có bộ bảo mật tốt vì vi-rút và phần mềm độc hại sẽ dễ dàng lây nhiễm vào máy tính của bạn hơn khi tắt UAC.

Cách tắt UAC trong Windows 10

Ghi chú: Chúng tôi khuyên bạn không nên tắt UAC trên máy tính của mình vì việc này sẽ khiến các chương trình độc hại dễ dàng lây nhiễm và quản lý máy tính của bạn hơn. Nếu có các ứng dụng liên tục kích hoạt UAC, trước tiên hãy sử dụng Trình lập lịch tác vụ của Windows để chạy các ứng dụng đó mà không có quyền quản trị viên và lời nhắc UAC, thay vì tắt hoàn toàn UAC.

Nếu bạn vẫn muốn tắt UAC, bạn có thể thực hiện thông qua Control Panel, Group Policy, Register Editor hoặc sử dụng Dòng lệnh.

Cách tắt UAC bằng Control Panel

  1. Mở Control Panel và chọn Tài khoản người dùng.
Cách tắt UAC trong ảnh Windows 10Cách tắt UAC trong ảnh Windows 10
  1. Lựa chọn Tài khoản người dùng lại.
Cách tắt UAC trong Windows 10 hình 2Cách tắt UAC trong Windows 10 hình 2
  1. Tiếp theo, chọn Thay đổi cài đặt Kiểm soát tài khoản người dùng.
Cách tắt UAC trong Windows 10 hình 3Cách tắt UAC trong Windows 10 hình 3
  1. Nếu bạn muốn tắt hoàn toàn UAC, hãy kéo thanh trượt đến Không bao giờ thông báo để tắt UAC rồi bấm OK.
Cách tắt UAC trên Windows 10 hình 4Cách tắt UAC trên Windows 10 hình 4

Để bật lại UAC, hãy kéo thanh trượt đến mức bảo mật bạn muốn rồi nhấp vào OK. Xác nhận lựa chọn của bạn hoặc nhập mật khẩu quản trị viên nếu được nhắc, sau đó khởi động lại máy tính để giữ các thay đổi.

Cách vô hiệu hóa UAC bằng dòng lệnh

  1. Để làm điều này, gõ CMD vào hộp tìm kiếm và chọn Chạy như quản trị viên.
Cách tắt UAC trên Windows 10 hình 5Cách tắt UAC trên Windows 10 hình 5

Trong hộp Dấu nhắc Lệnh, nhập lệnh này và nhấn Enter:

reg.exe ADD HKLMSOFTWAREMicrosoftWindowsCurrentVersionPoliciesSystem /v EnableLUA /t REG_DWORD /d 0 /f
Cách tắt UAC trên Windows 10 hình 6Cách tắt UAC trên Windows 10 hình 6
  1. Khởi động lại máy tính của bạn để những thay đổi có hiệu lực.

Nếu bạn muốn bật hoặc bật lại UAC, đi vào lệnh này:

reg.exe ADD HKLMSOFTWAREMicrosoftWindowsCurrentVersionPoliciesSystem /v EnableLUA /t REG_DWORD /d 1 /f

Cách tắt UAC bằng Trình chỉnh sửa chính sách nhóm

  1. Để làm điều này, gõ Người chỉnh sửa chính sách vào hộp tìm kiếm và chọn Chỉnh sửa chính sách nhóm.
Cách tắt UAC trong Windows 10 hình 7Cách tắt UAC trong Windows 10 hình 7
  1. Lựa chọn Cấu hình máy tính > Windows Settings và sau đó chọn Bảo vệ Settings.
Cách tắt UAC trên Windows 10 hình 8Cách tắt UAC trong Windows 10 hình 8
  1. Tiếp theo, chọn Chính sách cục bộ > Tùy chọn bảo mật.
Cách tắt UAC trên Windows 10 hình 9Cách tắt UAC trên Windows 10 hình 9
  1. Cuộn xuống và nhấp đúp vào Kiểm soát tài khoản người dùng: Chạy tất cả quản trị viên trong Admin Chế độ phê duyệt.
Cách vô hiệu hóa UAC trên Windows 10 ảnh 10Cách tắt UAC trên Windows 10 ảnh 10
  1. Lựa chọn Đã tắt > OK.
Cách tắt UAC trong Windows 10 ảnh 11Cách tắt UAC trong Windows 10 ảnh 11

Cách vô hiệu hóa UAC bằng Windows Sổ đăng ký

Bạn cũng có thể tắt UAC thông qua Windows Register. Tuy nhiên, trước khi thực hiện điều đó, hãy đảm bảo bạn sao lưu sổ đăng ký để tránh mọi sự cố hệ thống.

  1. Để tắt UAC thông qua Windows Registy, hãy nhấp chuột phải vào Bắt đầu > Chạyđi vào regedit.exe và hãy nhấn Enter trên bàn phím của bạn.
  2. Lần theo đường đi: HKEY_LOCAL_MACHINEPHẦN MỀMMicrosoftWindowsCurrentVersionPoliciesSystem
Cách tắt UAC trong Windows 10 hình 12Cách tắt UAC trong Windows 10 hình 12
  1. Tiếp theo, nhấp đúp chuột vào phím Kích hoạtLUA và thay đổi Dữ liệu giá trị ĐẾN 0.
Cách tắt UAC trong Windows 10 hình 13Cách tắt UAC trong Windows 10 hình 13
  1. Lưu các thay đổi và khởi động lại máy tính của bạn.

Kiểm soát tài khoản của bạn

UAC tạo nên sự khác biệt giữa tài khoản người dùng chuẩn và tài khoản quản trị viên. Với tính năng này, bạn có được mức độ bảo mật hệ thống cơ bản giúp cứu hệ thống của bạn khỏi các quy trình độc hại ngay cả khi có sẵn bộ bảo mật.

Bạn có thể tắt UAC trên máy tính của mình không? Chia sẻ với chúng tôi trong các ý kiến.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.