Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách bật và sử dụng Điều khiển ứng dụng thông minh trong Windows 11

0

Kiểm soát ứng dụng thông minh là một cách tuyệt vời để bảo vệ PC chạy Windows 11 của bạn khỏi các chương trình không đáng tin cậy, nhưng nó cũng có những hạn chế. Đây là cách bạn có thể kích hoạt tính năng bảo mật này – hoặc vô hiệu hóa nó.

Chỉ có thể bật Kiểm soát ứng dụng thông minh khi cài đặt Windows 11 mới. Vì vậy, ngay cả khi cập nhật cài đặt Windows lên bản cập nhật mới nhất, bạn vẫn cần cài đặt lại Windows để kích hoạt Smart App Control.

Cách bật và sử dụng Smart App Control trong Windows 11 hình 1

Kiểm soát ứng dụng thông minh là gì?

Được giới thiệu trong bản cập nhật 22H2, Kiểm soát ứng dụng thông minh (SAC) là một tính năng tương đối mới giúp ngăn chặn các ứng dụng trái phép truy cập vào hệ thống của bạn. Điều này ngăn chặn những thứ như phần mềm tống tiền hoặc phần mềm gián điệp xâm phạm dữ liệu của bạn.

Cách thức hoạt động rất đơn giản – mỗi khi bạn chạy một ứng dụng, Microsoft sẽ xác minh thông tin xác thực của ứng dụng đó dựa trên cơ sở dữ liệu đám mây. Các ứng dụng hợp pháp từ các nhà xuất bản có uy tín sẽ bị cắt giảm, trong khi các chương trình không mong muốn tiềm ẩn không có chữ ký hợp lệ sẽ bị khởi động.

Cách bật và sử dụng Smart App Control trong Windows 11 hình 2Cách bật và sử dụng Smart App Control trong Windows 11 hình 2

Như bạn có thể mong đợi, điều này có thể dẫn đến vấn đề. Các ứng dụng ít được biết đến hơn (chẳng hạn như ứng dụng tùy chỉnh do chính tổ chức của bạn tạo ra) hoàn toàn không thể chạy nếu SAC được bật. Lưu ý rằng không có nút ghi đè thủ công – nếu Windows cho rằng một ứng dụng không an toàn thì nó sẽ không cho phép bạn chạy ứng dụng đó.

Tại sao Kiểm soát ứng dụng thông minh không được bật theo mặc định?

Ngay cả khi bạn cài đặt bản cập nhật Windows 11 phiên bản 22H2, SAC sẽ không được kích hoạt trên máy tính của bạn. Bạn sẽ cần đặt lại PC hoặc cài đặt lại Windows từ đầu.

Hạn chế này là do hai lý do chính. Đầu tiên, bản cài đặt hiện tại sẽ có sẵn một số ứng dụng chưa được Smart App Control kiểm tra. Điều này khiến SAC không thể đảm bảo an toàn cho máy tính của bạn.

Cách bật và sử dụng Smart App Control trong Windows 11 hình 3Cách bật và sử dụng Smart App Control trong Windows 11 hình 3

Thứ hai, việc kích hoạt SAC có thể là một trải nghiệm khó chịu. Nhiều hành động bạn thường thực hiện sẽ bị chặn bởi Smart App Control, điều này có thể gây khó chịu nếu nó tự có hiệu lực. Đây là lý do tại sao Microsoft yêu cầu bạn kích hoạt tính năng này theo cách thủ công.

Cách bật Kiểm soát ứng dụng thông minh trong Windows 11

Mặc dù bản cập nhật 22H2 mang tính năng Kiểm soát ứng dụng thông minh lên Windows 11, nhưng chỉ điều đó thôi là chưa đủ để kích hoạt nó. Bạn sẽ thấy tính năng này trong Settingsnhưng tùy chọn bật Smart App Control sẽ có màu xám.

Vì Kiểm soát ứng dụng thông minh chỉ có thể được bật khi cài đặt sạch Windows 11 nên bạn có thể sử dụng hai phương pháp: cài đặt lại Windows hoặc đặt lại PC của mình.

Chúng tôi khuyên bạn nên đặt lại PC vì điều đó cho phép bạn giữ nguyên các tệp và dữ liệu của mình. Tất nhiên, bạn vẫn sẽ mất mọi ứng dụng đã cài đặt nhưng điều đó có thể dễ dàng khắc phục.

Khi bạn khởi động vào bản sao Windows 11 mới, Smart App Control sẽ tự động đặt thành Sự đánh giá cách thức. Trong giai đoạn này, Windows sẽ quan sát cách sử dụng của bạn, xác định xem SAC có phù hợp với bạn hay không. Smart App Control sẽ chỉ được kích hoạt nếu nó không gây nhiễu quá nhiều.

Tất nhiên, bạn luôn có thể hướng tới Settings và tự kích hoạt nó theo cách thủ công. Hướng đến Settings > Quyền riêng tư & Bảo mật > Bảo mật Windows > Kiểm soát ứng dụng và trình duyệt > Ứng dụng thông minh Cài đặt kiểm soát và chọn TRÊN. Tốt hơn hết, chỉ cần tìm kiếm Smart App Control trong Start Menu và bỏ qua lộ trình phức tạp.

Cách bật và sử dụng Smart App Control trong Windows 11 hình 4

Cách tắt Kiểm soát ứng dụng thông minh trong Windows 11

Nếu bạn đã bật SAC trên bản cài đặt Windows 11, bạn luôn có thể tắt nó đi. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc tắt SAC là vĩnh viễn – bạn không thể bật lại (hoặc đặt nó vào chế độ Đánh giá) mà không cài đặt lại Windows.

Để tắt SAC, hãy đi tới Settings > Quyền riêng tư & Bảo mật > Bảo mật Windows > Kiểm soát ứng dụng và trình duyệt > Ứng dụng thông minh Cài đặt kiểm soát và lật công tắc sang Off. Điều này có thể được thực hiện cho dù SAC đang Bật hay ở chế độ Đánh giá.

Một tùy chọn dễ dàng hơn là tìm kiếm Smart App Control trong Start Menu để truy cập trực tiếp vào cài đặt. Sau khi tắt, các tùy chọn khác sẽ chuyển sang màu xám trừ khi bạn đặt lại Windows.

Cách bật và sử dụng Smart App Control trong Windows 11 hình 5

Bạn có nên kích hoạt tính năng Kiểm soát ứng dụng thông minh trong Windows 11?

Hầu hết những người am hiểu công nghệ sẽ không cần SAC để giữ cho PC của họ an toàn trước phần mềm tống tiền. Thỉnh thoảng dọn dẹp bloatware và không cài đặt phần mềm từ các trang web đáng ngờ là đủ để giữ an toàn cho bạn.

Nói như vậy, SAC là một biện pháp bảo vệ hữu ích cho người dùng thông thường. Nếu bạn sử dụng các ứng dụng chính thức từ Windows Store và không muốn phải mất công tìm kiếm các chương trình độc hại, việc kích hoạt Smart App Control sẽ thực hiện công việc này cho bạn.

Điều này đặc biệt đúng đối với các tập đoàn đang tìm cách bảo vệ máy tính làm việc của họ vì việc thay đổi người dùng và cách sử dụng thông thường thường có thể làm tổn hại đến các hệ thống này. SAC đảm bảo rằng chỉ những chương trình hợp lệ mới được cài đặt và sử dụng tại nơi làm việc, tiết kiệm thời gian và tiền bạc về lâu dài.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.