Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách khắc phục quyền truy cập bị từ chối, tệp có thể đang được sử dụng hoặc chia sẻ lỗi vi phạm trong Windows

0

Đã bao giờ cố gắng xóa một tập tin và nhận được lỗi Truy cập bị từ chối? Hoặc có thể bạn đang cố gắng sao chép hoặc di chuyển một tập tin hoặc thư mục và nhận được thông báo cho biết tập tin nguồn có thể đang được sử dụng? Loại lỗi này có thể xảy ra vì một số lý do: bạn không có quyền sở hữu tệp hoặc thư mục và do đó không thể thực hiện bất kỳ hành động nào trên đó hoặc hệ điều hành hoặc chương trình khác hiện đang sử dụng nó.

Bạn thường có thể biết mình đang gặp phải tình huống nào bằng cách xem xét chính xác những gì bạn đang cố gắng làm. Nếu bạn nhận được Truy cập bị từ chối hoặc Bạn hiện không có quyền truy cập vào thư mục tin nhắn này, thì có thể bạn đang xem vấn đề về quyền. Nếu bạn không phải là Quản trị viên trên máy tính thì có thể bạn sẽ không khắc phục được sự cố này, vì vậy trước tiên hãy đảm bảo rằng bạn có thể có quyền truy cập vào tài khoản quản trị viên.

Lỗi truy cập bị từ chối

sự cho phép bị từ chối

Lỗi cụ thể này thường xảy ra do quyền NTFS nhưng cũng có thể do các sự cố khác như hồ sơ người dùng bị hỏng, mã hóa trên tệp hoặc nếu tệp đang được sử dụng. Chúng ta sẽ nói về lỗi sử dụng tệp trong phần tiếp theo.

Để có quyền truy cập vào tệp hoặc thư mục, bạn cần phải định cấu hình quyền chính xác cho tài khoản của mình. Trước khi bắt đầu thực hiện bất kỳ công việc nào, bạn nên thử bấm vào Tiếp tục nút sẽ tự động hiển thị trong Windows 7 và Windows 8. Điều này sẽ cố gắng cấp quyền cho tài khoản người dùng của bạn đối với thư mục miễn là bạn là chủ sở hữu.

thư mục truy cập bị từ chốithư mục truy cập bị từ chối

Nếu bạn nhận được Bạn đã bị từ chối quyền truy cập vào thư mục này thông báo sau khi nhấp vào Tiếp tục, điều đó có nghĩa là bạn không phải là chủ sở hữu và trước tiên bạn phải có quyền sở hữu thư mục trước khi có thể thay đổi bất kỳ quyền nào.

Nhận quyền sở hữu các tệp và thư mục trong Windows

Thật không may, việc sở hữu nó là một quá trình khá dài, vì vậy tốt nhất bạn nên dành nhiều thời gian và kiên nhẫn trước khi thử việc này. Để bắt đầu, bạn cần nhấp chuột phải vào tập tin hoặc thư mục, chọn Properties và sau đó đi đến Bảo vệ chuyển hướng.

thay đổi quyềnthay đổi quyền

Nếu bạn không có quyền truy cập vào thư mục, bạn sẽ thấy thông báo cho biết bạn phải là Quản trị viên để xem các thuộc tính bảo mật. Hãy tiếp tục và nhấp vào Tiếp tục. Thao tác này sẽ bật lên một hộp thoại khác nơi bạn có tùy chọn thay đổi chủ sở hữu.

cài đặt bảo mật nâng cao

bên trong Thay đổi chủ sở hữu thành hãy chọn tài khoản người dùng hoặc Quản trị viên của bạn. Cá nhân tôi chọn tài khoản của riêng mình vì đó là hành vi mặc định trong Windows khi bạn tạo thư mục/tệp mới. Ngoài ra hãy đảm bảo kiểm tra Thay thế chủ sở hữu trên các thùng chứa phụ và đối tượng hộp. Nhấp chuột OK và bạn sẽ nhận được một thông báo khác cho biết bạn không có quyền đọc nội dung, bạn có muốn thay thế quyền và cấp cho mình Toàn quyền kiểm soát không. Nhấp chuột Đúng.

thay thế quyền

Bây giờ hãy chắc chắn nhấp vào OK trên mọi cửa sổ đang mở còn lại để tất cả các hộp thoại đều được đóng lại. Đừng cố thay đổi bất kỳ cài đặt nào khác vào thời điểm này. Trước tiên, bạn phải đóng mọi hộp thoại đang mở và quay lại màn hình Explorer. Khi đó, nhấp chuột phải vào tệp/thư mục một lần nữa và chọn Properties và chuyển đến tab Bảo mật. Bây giờ nó sẽ trông hơi khác một chút.

trình khám phá tab bảo mật

Bạn có thể truy cập nội dung của tệp/thư mục tại thời điểm này, nhưng tốt nhất bạn nên đặt lại hoàn toàn quyền. Lúc này, bạn vừa thêm chính mình vào và thế là xong. Nếu bạn muốn áp dụng các quyền mặc định của Windows, bạn có thể làm theo một số bước tiếp theo. Bấm vào Trình độ cao nút và sau đó bấm vào Thay đổi quyền.

hộp thoại thay đổi quyền

Nhấp vào nút Xóa và xóa tất cả các quyền hiện được liệt kê. Tại thời điểm này, nó chỉ là tài khoản người dùng của bạn. Khi hộp danh sách trống, hãy tiếp tục và kiểm tra Bao gồm quyền thừa kế từ cha mẹ của đối tượng này hộp. Sau đó bấm vào Áp dụng nút, không phải OK cái nút.

mục nhập quyền

Bạn sẽ thấy một số mục xuất hiện trong hộp danh sách, bao gồm một mục dành cho tài khoản người dùng của bạn. Các quyền mặc định cũng thường bao gồm HỆ THỐNG và Quản trị viên, vì vậy bạn nên đặt lại chúng đúng cách theo cách này. Nếu thư mục có nhiều thư mục con chứa các tập tin, bạn có thể kiểm tra Thay thế tất cả các quyền đối tượng con bằng các quyền kế thừa từ đối tượng này hộp. Đóng tất cả các hộp thoại và bạn sẽ sẵn sàng!

Như tôi đã đề cập trước đó, trong một số trường hợp, Quyền truy cập bị từ chối có thể do các vấn đề khác gây ra. Hồ sơ người dùng bị hỏng là một trong những vấn đề kỳ lạ mà tôi gặp nhiều hơn trong môi trường miền. Bạn có thể tạo hồ sơ người dùng mới rồi thử truy cập vào tệp hoặc thư mục.

Vấn đề khác là liệu tập tin có được mã hóa hay không. Bạn luôn có thể thử kiểm tra xem tập tin có bị mã hóa hay không bằng cách nhấp chuột phải và chọn Properties. Sau đó bấm vào Trình độ cao nút từ Tổng quan tab và bỏ chọn Mã hóa nội dung để đảm bảo dữ liệu hộp.

thư mục được mã hóa

Nếu người khác đã mã hóa tệp/thư mục, bạn sẽ không thể truy cập tệp/thư mục đó cho đến khi bạn có thể giải mã nó bằng tài khoản người dùng của họ. Vấn đề cuối cùng nếu bản thân tập tin bị hỏng. Trong trường hợp đó, bạn sẽ phải tìm kiếm phần mềm có thể giúp sửa chữa các tệp bị hỏng, mặc dù đây là nguyên nhân rất hiếm gặp gây ra sự cố.

Lỗi vi phạm việc sử dụng hoặc chia sẻ tệp

Lưu ý rằng việc nhận được thông báo Quyền truy cập bị từ chối có thể do vi phạm chia sẻ, vì vậy nếu phương pháp trên không hiệu quả, hãy thử quy trình sau bên dưới.

Bạn có thể tải xuống và cài đặt chương trình miễn phí có tên Process Explorer từ Microsoft. Bạn có thể sử dụng nó để tìm ra quá trình nào đang khóa một tập tin. Nhấp chuột phải vào file thực thi sau khi giải nén và chọn Run as Administrator để chạy chương trình. Sau đó, đừng lo lắng về tất cả các màu sắc và thanh điên rồ, chỉ cần lên trên cùng và nhấp vào Tìm thấy và sau đó Tìm Handle hoặc DLL.

tìm tay cầm

Bây giờ hãy nhập tên của tệp được đề cập vào hộp và nhập tìm kiếm. Bạn không cần phải nhập tên đầy đủ của tệp; chỉ một phần của nó cũng sẽ hoạt động trong hầu hết thời gian.

xử lý tập tin tìm kiếm

Bạn sẽ lấy lại danh sách các tiến trình hiện có khóa trên tệp. Trong trường hợp của tôi, Notepad.exe đã khóa tài liệu thử nghiệm của tôi. Bây giờ hãy chọn mục trong hộp rồi đóng hộp tìm kiếm. Bạn nên quay lại màn hình trình khám phá quy trình chính. Ở dưới cùng, một hàng phải được đánh dấu và đó phải là đường dẫn đến tệp bạn đã chọn trong hộp tìm kiếm.

đóng tay cầm

Click chuột phải vào hàng đó và chọn Đóng tay cầm. Nếu có nhiều hơn một quy trình trong hộp tìm kiếm, bạn sẽ phải lặp lại quy trình tương tự cho mỗi quy trình. Tại thời điểm này, bạn có thể xóa hoặc sửa đổi tệp theo ý muốn. Chương trình này rất hữu ích khi bạn nhận được các loại thông báo lỗi sau:

  • Không thể xóa file: Lỗi 5 Truy cập bị từ chối
  • Đã có vi phạm chia sẻ
  • Tệp nguồn hoặc đích có thể đang được sử dụng
  • Tệp đang được sử dụng bởi chương trình hoặc người dùng khác
  • Đảm bảo đĩa không đầy hoặc không được bảo vệ chống ghi và tệp hiện không được sử dụng

Chương trình rất nhẹ và không chiếm nhiều tài nguyên. Nó cũng có thể cho bạn biết nhiều thông tin khác về các tiến trình của Windows, nhưng đó là dành cho một bài đăng khác. Như tôi đã nói ở trên, nếu ai đó từ chối quyền truy cập của bạn theo cách thủ công, bạn sẽ không thể truy cập vào thư mục hoặc tệp đó trừ khi bạn được Quản trị viên cấp quyền! Có thắc mắc gì hãy bình luận nhé. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.