Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách khôi phục các tập tin vô tình bị xóa trong Windows

0
Cách khôi phục các tập tin vô tình bị xóa trong Windows image

Lúc nào chả vậy. Bạn quyết định dọn sạch ổ cứng của mình và rồi ba ngày sau bạn không thể tìm thấy một tập tin quan trọng nào. Nó không có trong thư mục phù hợp hoặc Thùng rác và bạn không có bản sao lưu trên ổ cứng. Bạn đã vô tình xóa tập tin. Thế bây giờ thì thế nào?

Hít một hơi thật sâu, thả lỏng hàm và thư giãn vai. Cho dù đó là email Excel, Word, PowerPoint, Outlook hay bất kỳ loại tệp nào khác, với sự trợ giúp của chúng tôi, bạn có thể khôi phục các tệp vô tình bị xóa trong Windows.

Tăng tỷ lệ khôi phục các tập tin đã xóa của bạn

Khi một tập tin bị xóa, nó sẽ không biến mất. Dữ liệu vẫn ở đó cho đến khi một tệp khác ghi đè lên nó. Có một số việc cần làm ngay khi bạn nhận ra tệp đã vô tình bị xóa để tăng khả năng khôi phục được tệp đó.

  1. Không tạo, sao chép, di chuyển, xóa hoặc chỉnh sửa bất kỳ tệp nào nữa.
  2. Thoát tất cả các chương trình, bao gồm mọi chương trình đang chạy trên khay hệ thống. Để thoát các chương trình trên khay hệ thống, nhấp chuột phải và chọn Lối ra, Từ bỏhoặc Đóng nếu tùy chọn tồn tại. Ngay cả khi bạn không chủ động sử dụng một chương trình thì chương trình đó vẫn đọc và ghi dữ liệu.
  3. Có một ổ đĩa khác mà tập tin sẽ được phục hồi. Một ổ flash USB sẽ làm được. Cố gắng khôi phục một tập tin vào cùng ổ đĩa đã bị xóa sẽ làm giảm khả năng khôi phục thành công.

Tệp có thực sự bị xóa không?

Tệp có thực sự bị xóa không?  hình ảnhTệp có thực sự bị xóa không?  hình ảnh

Hãy hỏi bất kỳ chuyên gia CNTT nào và họ sẽ có ít nhất một trải nghiệm trong đó một người nghĩ rằng một tệp đã bị xóa nhưng nó vô tình được đặt vào một thư mục khác.

Sử dụng các công cụ tích hợp của Microsoft để khôi phục các tệp đã xóa

Có một số công cụ và phương pháp đã có trong Windows và Office để giúp khôi phục các tệp đã xóa. Hãy xem bài viết dưới đây áp dụng cho trường hợp của bạn.

Nếu những bài viết đó không giải quyết được trường hợp của bạn thì có một số phương pháp khác để khôi phục tệp trong Windows và Office.

Khôi phục tệp đã xóa bằng cách khôi phục Microsoft OneDrive

Nếu bạn không sử dụng OneDrive hoặc một số loại sao lưu đám mây, vui lòng thiết lập ngay bây giờ. Có một số dịch vụ lưu trữ đám mây miễn phí có sẵn.

Khôi phục tệp đã xóa bằng cách khôi phục hình ảnh Microsoft OneDriveKhôi phục tệp đã xóa bằng cách khôi phục hình ảnh Microsoft OneDrive

Nếu tệp đã bị xóa trong 30 ngày qua đối với tài khoản OneDrive cá nhân hoặc 93 ngày qua đối với tài khoản cơ quan hoặc trường học, hãy khôi phục tệp đó từ Thùng rác OneDrive. Đối với tài khoản cơ quan hoặc trường học, bạn có thể cần ai đó từ Phòng CNTT khôi phục OneDrive của mình.

Nếu Thùng rác OneDrive đã được dọn sạch, có thể khôi phục toàn bộ OneDrive về một thời điểm khi tệp tồn tại và có thể được khôi phục. Hãy nhớ rằng, điều này sẽ khôi phục toàn bộ OneDrive. Vì vậy, tất cả các tập tin của bạn sẽ được khôi phục trở lại thời điểm trước đó. Mọi thay đổi hoặc tệp được lưu sau thời điểm đó sẽ bị mất.

  1. Đăng nhập vào OneDrive bằng trình duyệt web và;
    • Chọn biểu tượng bánh răng
    • Lựa chọn Tùy chọn
Khôi phục tệp đã xóa bằng cách khôi phục hình ảnh Microsoft OneDrive 2Khôi phục tệp đã xóa bằng cách khôi phục hình ảnh Microsoft OneDrive 2
  1. Trên trang mới:
    • Lựa chọn Khôi phục OneDrive của bạn
    • Lựa chọn Xác minh danh tính của bạn
Khôi phục tệp đã xóa bằng cách khôi phục hình ảnh Microsoft OneDrive 3Khôi phục tệp đã xóa bằng cách khôi phục hình ảnh Microsoft OneDrive 3
  1. Một cửa sổ mới sẽ mở ra hiển thị phương thức xác minh do bạn đặt khi thiết lập OneDrive. Trong ví dụ này, đó là địa chỉ email khôi phục. Địa chỉ email được khôi phục sẽ bị che khuất bởi một số dấu hoa thị. Chọn E-mail lựa chọn.
Khôi phục tệp đã xóa bằng cách khôi phục hình ảnh Microsoft OneDrive 4Khôi phục tệp đã xóa bằng cách khôi phục hình ảnh Microsoft OneDrive 4
  1. OneDrive sau đó sẽ yêu cầu bạn;
    • Enter địa chỉ email khôi phục hoàn chỉnh
    • Lựa chọn Gửi mã. Nếu đó là địa chỉ email khôi phục chính xác thì một mã sẽ được gửi tới địa chỉ đó.
Khôi phục tệp đã xóa bằng cách khôi phục hình ảnh Microsoft OneDrive 5Khôi phục tệp đã xóa bằng cách khôi phục hình ảnh Microsoft OneDrive 5
  1. Kiểm tra email của bạn để lấy mã xác minh và:
    • Enter nó trong cái mới Enter mã số cửa sổ
    • Lựa chọn Xác minh
Khôi phục tệp đã xóa bằng cách khôi phục hình ảnh Microsoft OneDrive 6Khôi phục tệp đã xóa bằng cách khôi phục hình ảnh Microsoft OneDrive 6
  1. Nếu mã đúng, Khôi phục OneDrive của bạn tải trang.
    • Chọn Chọn một ngày thả cái hộp xuống
    • Chọn khoảng thời gian cần quay lại với quá trình khôi phục OneDrive
Khôi phục tệp đã xóa bằng cách khôi phục hình ảnh Microsoft OneDrive 7Khôi phục tệp đã xóa bằng cách khôi phục hình ảnh Microsoft OneDrive 7
  1. Các Khôi phục OneDrive của bạn tải lại trang với tùy chọn cụ thể hơn. Chọn một trong hai:
    • Di chuyển thanh trượt về ngày trước đó dựa trên mức độ hoạt động của ngày đó
    • Chọn một sự kiện thay đổi cụ thể. Nếu sự kiện cụ thể thứ 4 được chọn thì sự kiện 1, 2 và 3 sẽ được đưa vào quá trình khôi phục.

Sau đó chọn Khôi phục để bắt đầu quá trình.

Khôi phục tệp đã xóa bằng cách khôi phục hình ảnh Microsoft OneDrive 8Khôi phục tệp đã xóa bằng cách khôi phục hình ảnh Microsoft OneDrive 8
  1. Để xác nhận “…bạn muốn khôi phục OneDrive của mình…”, hãy chọn Khôi phục.
Khôi phục tệp đã xóa bằng cách khôi phục hình ảnh Microsoft OneDrive 9Khôi phục tệp đã xóa bằng cách khôi phục hình ảnh Microsoft OneDrive 9
  1. OneDrive sẽ bắt đầu khôi phục về điểm đã chọn. Quá trình khôi phục mất bao lâu tùy thuộc vào kích thước của OneDrive. Sau khi quá trình khôi phục hoàn tất, hãy chọn Quay lại OneDrive của bạn để đi xem tập tin hoặc thư mục vô tình bị xóa.
Khôi phục tệp đã xóa bằng cách khôi phục hình ảnh Microsoft OneDrive 10Khôi phục tệp đã xóa bằng cách khôi phục hình ảnh Microsoft OneDrive 10

Ứng dụng khôi phục tệp đã xóa tốt nhất

Nếu không có phương pháp nào ở trên hiệu quả với bạn thì có một số ứng dụng sẽ hữu ích. Hầu hết các ứng dụng khôi phục dữ liệu đều có tùy chọn miễn phí giới hạn tổng kích thước tệp được khôi phục nhưng có thể tùy chọn này là đủ đối với hầu hết mọi người. Chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một số ứng dụng khôi phục tệp yêu thích của chúng tôi và mức độ hoạt động của chúng đối với chúng tôi trong Windows.

Hình ảnh Ứng dụng khôi phục tệp đã xóa tốt nhấtHình ảnh Ứng dụng khôi phục tệp đã xóa tốt nhất

Để kiểm tra chúng, chúng tôi đã xóa một tập hợp tệp bao gồm tệp Word, Excel và Notepad bằng cách sử dụng Sự thay đổi + Del. Sau đó, chúng tôi đã cố gắng khôi phục chúng bằng các ứng dụng khôi phục tệp. Kết quả của chúng tôi có thể không phải là bằng chứng cho thấy nó sẽ có tác dụng với bạn như thế nào. Các ứng dụng có thể hoạt động tốt hơn hoặc không. Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của họ.

Tạo hình ảnh của ổ đĩa trước

Các ứng dụng chúng tôi đang xem xét sẽ đi sâu vào ổ cứng và hệ thống tệp của nó. Có thể dễ dàng ghi đè lên tập tin đã xóa mà bạn cần trong khi tìm kiếm nó. Sau đó, nó thực sự biến mất.

Hình ảnh ứng dụng khôi phục tập tin đã xóa tốt nhất 2Hình ảnh ứng dụng khôi phục tập tin đã xóa tốt nhất 2

Lý tưởng nhất là bạn đã cài đặt hoặc lưu một hoặc nhiều ứng dụng này trên ổ flash USB trước khi cần khôi phục tệp. Việc cài đặt chương trình mới có thể ghi đè lên dữ liệu còn lại của tệp đã xóa.

Có thể bạn đã quen thuộc với CCleaner, người anh em của Recuva. Giống như CCleaner, Recuva có phiên bản miễn phí và trả phí. Đây cũng là ứng dụng dễ sử dụng nhất trong số các ứng dụng khôi phục tệp mà chúng tôi đã thử nghiệm. Ngoài ra còn có tùy chọn Recuva di động có thể chạy từ ổ flash USB, vì vậy Recuva không cần phải cài đặt trên PC của bạn.

Hình ảnh phục hồiHình ảnh phục hồi

Phiên bản miễn phí sẽ hoạt động trong hầu hết các tình huống. Nó hỗ trợ khôi phục hầu hết các loại tệp và hầu hết các phương tiện như thẻ nhớ, ổ flash USB và ổ đĩa ngoài. Phiên bản chuyên nghiệp cũng hỗ trợ khôi phục tập tin bằng ổ cứng ảo và đi kèm với các bản cập nhật và hỗ trợ tự động. Khá tốt với giá khoảng 20 đô la. Nếu bạn cảm thấy Recuva chưa đủ kỹ lưỡng, hãy xem Disk Drill.

Kiểm tra Recuva

Recuva có một trình hướng dẫn sẽ hướng dẫn bạn qua quá trình khôi phục. Mặc dù nó cho phép bạn tập trung quét vào thư mục chứa các tệp cuối cùng, Recuva sẽ quét toàn bộ ổ đĩa.

Hình ảnh thử nghiệm RecuvaHình ảnh thử nghiệm Recuva

Recuva đã xác định được các tệp thử nghiệm đã bị xóa và hàng nghìn tệp khác. Lưu ý dấu chấm màu đỏ bên cạnh Test Notepad File.txt. Đó là Recuva nói với chúng tôi rằng nó không có khả năng phục hồi được. Recuva có thể khôi phục các tệp Word và Excel thử nghiệm nhưng không thể khôi phục tệp Notepad.

Máy khoan đĩa

Ngay cả phiên bản miễn phí của Disk Drill cũng có khả năng hiển thị các tập tin đã xóa trên ổ cứng một cách kỹ lưỡng đến mức không thể tin được. Disk Drill xem trước các tệp trước khi khôi phục chúng và hoạt động trên mọi loại phương tiện lưu trữ như ổ cứng, ổ cứng thể rắn (SSD), ổ USB và thẻ SD.

Hình ảnh khoan đĩaHình ảnh khoan đĩa

Disk Drill cũng có thể khôi phục khá nhiều loại tệp. Ngoài ra, nó có sẵn cho Windows và Mac. Tất nhiên, phiên bản miễn phí có những hạn chế. Giới hạn chính là giới hạn 500 MB để khôi phục tệp. Phiên bản đầy đủ có giá khoảng 90 USD cho giấy phép trọn đời.

Kiểm tra khoan đĩa

Sử dụng tùy chọn Quét nhanh trên ổ đĩa 1 TB, Disk Drill hoàn thành sau vài giây và hoàn toàn triệt để. Nó đã khôi phục hoàn toàn các tài liệu đã xóa chỉ trong một lần thử, cũng như khôi phục chúng với cấu trúc thư mục nguyên vẹn.

Hình ảnh khoan đĩa 2Hình ảnh khoan đĩa 2

Xin lưu ý rằng Disk Drill có thể khóa ổ đĩa mà bạn đang khôi phục tệp để nó chuyển sang chế độ chỉ đọc. Nó làm điều đó để bảo vệ tất cả các tệp đã xóa khác trong trường hợp bạn muốn khôi phục thêm. DiskDrill sẽ làm cho ổ đĩa có thể ghi trở lại khi phiên kết thúc.

Nó không chỉ dành cho Windows. TestDisk có các phiên bản dành cho Linux, macOS và các hệ thống cũ của Microsoft như Windows 98, 95 và thậm chí cả MS-DOS. TestDisk miễn phí và đi kèm với PhotoRec; một ứng dụng phục hồi ảnh. Cả TestDisk và PhotoRec đều là những ứng dụng di động nên chúng có thể chạy từ ổ USB. Nó rất được tôn trọng trong thế giới CNTT, thể hiện qua việc nó được đưa vào hầu hết mọi LiveCD bao gồm Hiren’s BootCD, Parted Magic và Ultimate Boot CD.

Hình ảnh TestDiskHình ảnh đĩa thử nghiệm

Nhược điểm đối với người bình thường là TestDisk được sử dụng trong dòng lệnh. Có một chút đường cong học tập và có thể vô tình gây ra nhiều thiệt hại hơn nếu mắc lỗi. Nếu bạn thích thứ gì đó có giao diện người dùng đồ họa, TestDisk cũng khuyên dùng DiskDrill.

Kiểm tra đĩa kiểm tra

Mặc dù TestDisk được chạy từ dòng lệnh nhưng nó dễ sử dụng hơn chúng tôi nghĩ. Có tài liệu hay về cách khôi phục tệp bằng TestDisk trên trang web của họ. TestDisk dường như liệt kê mọi tệp đã từng bị xóa khỏi ổ đĩa và chúng tôi phải cuộn qua chúng rất lâu để tìm các tệp kiểm tra. Thật đáng sợ khi quá trình quét sâu diễn ra như vậy. Tên của các tập tin bị xóa trong năm 2011 đã được hiển thị.

Hình ảnh đĩa thử nghiệm 2Hình ảnh TestDisk 2

Sau khi tìm thấy các tệp kiểm tra, TestDisk sẽ khôi phục chúng hoàn toàn và nhanh chóng, duy trì cấu trúc thư mục của chúng. Nó mạnh mẽ nhưng không dành cho những người vội vàng.

Bạn đã khôi phục tập tin của mình chưa?

Bây giờ bạn đã khôi phục các tệp của mình, hãy cân nhắc việc ngăn chặn các tệp bị xóa hoặc đổi tên để tránh căng thẳng này. Vui lòng cho chúng tôi biết nếu điều này hoặc bất kỳ bài viết nào của chúng tôi đã giúp bạn khôi phục tệp vô tình bị xóa đó. Chúng tôi cũng muốn biết ứng dụng khôi phục dữ liệu yêu thích của bạn là gì.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.