Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách kiểm tra tình trạng ổ cứng trong Windows 11/10

0

Trong bất kỳ máy tính cũ nào, ổ cứng thường là thứ đầu tiên bị loại bỏ. Điều này là do không giống như các thành phần như RAM hoặc bộ xử lý, ổ cứng HDD có nhiều bộ phận chuyển động hơn.

Nếu bạn đợi ổ cứng bị hỏng rồi mới thay thế thì rất có thể dữ liệu trên đó sẽ bị mất. Sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn theo dõi tình trạng của đĩa cứng và chuyển thông tin của bạn sang ổ cứng ngoài trước khi nó chết theo bạn.

Điều này đưa chúng ta đến câu hỏi hiển nhiên: Làm cách nào để kiểm tra tình trạng ổ cứng của bạn?

Cách kiểm tra tình trạng ổ cứng trong Windows 11/10 ảnh 1

Kiểm tra trạng thái SMART của ổ đĩa của bạn

Nếu ổ cứng PC của bạn không quá cũ thì rất có thể nó đã được trang bị công nghệ tự giám sát. Được gọi là SMART (Công nghệ tự giám sát, phân tích và báo cáo), hệ thống tiện lợi này có thể cho bạn biết trạng thái ổ đĩa mà không yêu cầu bất kỳ phần mềm phức tạp nào.

Bạn có thể lấy dữ liệu cơ bản về trạng thái SMART của SSD bằng công cụ WMIC (Dòng lệnh công cụ quản lý Windows) tích hợp trong Windows 10 và Windows 11.

  1. Đầu tiên, chạy Command Promt bằng cách tìm kiếm CMD trong Start Menu.
Cách kiểm tra tình trạng ổ cứng trong Windows 11/10 hình 2Cách kiểm tra tình trạng ổ cứng trong Windows 11/10 hình 2
  1. Bây giờ nhập lệnh ổ đĩa wmic lấy mô hình, trạng thái
Cách kiểm tra tình trạng ổ cứng trong Windows 11/10 hình 3Cách kiểm tra tình trạng ổ cứng trong Windows 11/10 hình 3
  1. Thao tác này sẽ hiển thị tất cả các ổ đĩa bạn đã cài đặt cùng với trạng thái của chúng. MỘT OK có nghĩa là ổ đĩa đang hoạt động bình thường, trong khi dự đoán thất bại có nghĩa là nó sắp thất bại.
  2. Bạn cũng có thể sử dụng lệnh wmic diskdrive get status nếu bạn chỉ có một ổ đĩa trên PC.

Vấn đề với công cụ WMIC là nó chỉ đưa ra báo cáo trạng thái có/không cơ bản. Ổ đĩa SMART có khả năng truyền tải nhiều dữ liệu hơn, nhưng bạn cần có ứng dụng tốt hơn để có thể đọc được.

CrystalDisk Info là một trong những ứng dụng như vậy. Nó có thể cung cấp bản tóm tắt chi tiết về thông tin SMART của cả ổ đĩa trong và ngoài, cho phép bạn hiểu rõ hơn về tình trạng ổ đĩa của mình.

Cách kiểm tra tình trạng ổ cứng trong Windows 11/10 ảnh 4

2. Sử dụng Công cụ chẩn đoán của nhà sản xuất ổ cứng

Không phải tất cả các ổ đĩa cứng đều có công nghệ SMART để kiểm tra tình trạng sức khỏe của chúng. Hầu hết các ổ đĩa thể rắn đều có thể tự giám sát; các ổ đĩa cũ hơn thường không có tùy chọn tích hợp.

May mắn thay, các nhà sản xuất ổ cứng hàng đầu như Seagate, Western Digital và Samsung đều có một ứng dụng chuyên dụng để kiểm tra trạng thái thiết bị lưu trữ của họ.

Cách kiểm tra tình trạng ổ cứng trong Windows 11/10 ảnh 5

Các ứng dụng này kiểm tra ổ cứng để tìm các thành phần xấu và lỗi hệ thống, cung cấp cho bạn cái nhìn chính xác về khả năng ổ đĩa bị hỏng hoàn toàn. Đối với các ổ đĩa không có tính năng kiểm tra lỗi tích hợp, đây thường là cách tốt nhất để chẩn đoán mọi sự cố.

3. Kiểm tra ổ cứng trong BIOS

Nếu bạn gặp khó khăn khi tìm công cụ chẩn đoán của nhà sản xuất đĩa cứng và không có ổ SMART, bạn luôn có thể kiểm tra tình trạng của ổ đĩa từ BIOS. Tất cả các bo mạch chủ đều có BIOS có thể được sử dụng để xác minh trạng thái của tất cả các thành phần phần cứng, bao gồm cả ổ đĩa cứng.

Vì giao diện này độc lập với hệ điều hành nên nó cũng ngăn chặn mọi sự can thiệp từ hệ điều hành hoặc bất kỳ ứng dụng đang chạy nào làm xáo trộn kết quả kiểm tra.

Cách kiểm tra tình trạng ổ cứng trong Windows 11/10 hình 6

Vấn đề duy nhất là kích hoạt nó. Trước tiên, bạn cần truy cập BIOS, BIOS này hoạt động khác nhau đối với các bo mạch chủ khác nhau (thường bằng cách nhấn vào một phím chức năng cụ thể). Sau đó, bạn cần phải xác định vị trí của bài kiểm tra.

Đối với hầu hết các phiên bản BIOS, điều này có thể đạt được bằng cách đi tới Settings > Trình độ cao > Tự kiểm tra NVME. Trong nhiều PC HP và Dell, tùy chọn này được tìm thấy trong Chẩn đoán thay vì.

4. Với tiện ích CHKDSK

Cho đến nay chúng ta đã thấy các phương pháp kiểm tra lỗi phần cứng của ổ đĩa, nhưng đó không phải là tất cả những gì có thể xảy ra với ổ cứng HDD. Ngoài các thành phần xấu, bản thân hệ thống tập tin cũng có thể bị hỏng, dẫn đến mất dữ liệu và ổ cứng không sử dụng được.

Để phát hiện và sửa chữa những sự cố này, bạn có thể sử dụng công cụ chkdsk của Microsoft Windows. Đó là một tiện ích dòng lệnh quét ổ đĩa và sửa các lỗi logic, giúp các khu vực bị hỏng có thể sử dụng lại được.

  1. Để sử dụng công cụ CHKDSK, hãy mở Dấu nhắc lệnh. Kiểu cmd trong thanh tìm kiếm của Start Menu để tìm nó.
Cách kiểm tra tình trạng ổ cứng trong Windows 11/10 ảnh 7
  1. Khi cửa sổ Dấu nhắc Lệnh mở ra, hãy nhập lệnh này và nhấn Enter:

chkdsk C: /F /R /X

trong đó C là ký tự ổ đĩa bạn muốn quét. Thao tác này sẽ chạy CHKDSK và khôi phục mọi thành phần bị hỏng được phát hiện. Lưu ý rằng Check Disk bị hạn chế về khả năng khôi phục dữ liệu, chủ yếu nhằm mục đích sửa chữa hệ thống tệp bị hỏng.

Cách kiểm tra tình trạng ổ cứng trong Windows 11/10 ảnh 8

5. Cài đặt Công cụ kiểm tra đĩa của bên thứ ba

Nếu bạn không gặp vấn đề gì khi tải xuống ứng dụng của bên thứ ba, đây thường có thể là cách dễ dàng nhất để có được cái nhìn chi tiết về tình trạng ổ cứng của bạn. Phần mềm quét ổ cứng chuyên dụng cung cấp nhiều thông tin hơn về trạng thái của ổ cứng so với các công cụ Windows tích hợp sẵn.

Chúng tôi đã nói về Thông tin CrystalDisk, nhưng đây không phải là lựa chọn duy nhất để đọc tất cả thông tin SMART từ ổ đĩa của bạn. Có Hard Disk Sentinel và HDDScan, có thể chẩn đoán tất cả các loại ổ đĩa, từ SSD đến các thiết lập RAID phức tạp. Các báo cáo do các ứng dụng này tạo ra chi tiết hơn nhiều so với chẩn đoán cơ bản của Windows và có thể giúp bạn phát hiện ổ cứng bị lỗi sớm hơn nhiều.

Cách kiểm tra tình trạng ổ cứng trong Windows 11/10 ảnh 9

Phương pháp tốt nhất để kiểm tra sức khỏe ổ cứng là gì?

Đối với hầu hết người dùng, việc kiểm tra trạng thái SMART cơ bản là đủ để xem liệu ổ cứng của họ có sắp bị lỗi hay không. Nếu muốn biết thêm chi tiết, bạn luôn có thể sử dụng các công cụ của bên thứ ba như CrystalDisk Info hoặc HDDScan để nhận báo cáo đầy đủ.

Mọi thứ trở nên phức tạp hơn khi ổ cứng của bạn không hỗ trợ công nghệ SMART. Mặc dù chạy quét CHKDSK trên ổ cứng luôn là một ý tưởng hay để tìm ra tận gốc các lỗi hệ thống tệp, nhưng cuối cùng bạn vẫn cần một thứ khác để chẩn đoán lỗi phần cứng.

Điều này cung cấp cho bạn hai tùy chọn chính – kiểm tra ổ đĩa trong BIOS hoặc sử dụng công cụ quét đĩa cứng của chính nhà sản xuất. Tùy chọn BIOS có ưu điểm là hoạt động trên mọi hệ điều hành cho cả SSD và ổ cứng truyền thống. Mặt khác, sử dụng công cụ chuyên dụng cho sản phẩm là cách tốt nhất để có được thông tin chính xác nhất.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.