Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Trình duyệt Internet đầu tiên trông như thế nào?

0

Thế giới sẽ không như ngày nay nếu không có internet. Thế giới được kết nối đã giúp mọi người có thể làm việc cho một công ty cách xa 10.000 dặm, tạo điều kiện cho tình bạn giữa những người ở hai bên trái đất và kết nối gần 4,54 tỷ người với nhau chỉ với độ trễ vài mili giây.

Nhưng sự sáng tạo này có nguồn gốc khiêm tốn và các trình duyệt web đầu tiên trông không giống Chrome hay Firefox Quantum. Nếu bạn từng thắc mắc trình duyệt internet đầu tiên trông như thế nào thì bạn sẽ phải ngạc nhiên.

Nội dung bài viết

WorldWideWeb

Hình ảnh WorldWideWeb

World Wide Web Consortium hay W3C là một tổ chức quen thuộc với những người có kinh nghiệm về thiết kế và phát triển web. Xét cho cùng, W3C là tổ chức đặt ra các tiêu chuẩn về trải nghiệm duyệt web “phù hợp”.

Người sáng lập tổ chức, Tim Berners-Lee, cũng chịu trách nhiệm tạo ra trình duyệt internet đầu tiên.

Năm 1990, Berners-Lee ra mắt The WorldWideWeb, trình duyệt web đầu tiên (và duy nhất vào thời điểm đó) tồn tại. Đây cũng là trình soạn thảo HTML WYSIWYG (What You See Is What You Get, phát âm là Wizziwig) đầu tiên. WorldWideWeb không giữ tên lâu và đổi thành Nexus ngay sau khi ra mắt để tránh nhầm lẫn giữa trình duyệt và World Wide Web hoặc Internet.

Hình ảnh WorldWideWeb 2Hình ảnh WorldWideWeb 2

Trình duyệt WorldWideWeb được mô phỏng theo hệ điều hành NeXTSTEP. Nó thiếu bất kỳ phím tắt đơn giản hóa và thân thiện với người dùng nào mà người dùng quen thuộc ngày nay. Trên thực tế, giao diện của nó gần như phức tạp. Không có nhiều ảnh chụp màn hình của trình duyệt và những ảnh có thể tìm thấy rất khó giải mã. Chỉ cần nhìn vào cái dưới đây.

Nó trông giống một tài liệu word hơn là một trình duyệt web, nhưng ông bà của thời hiện đại elements có thể được tìm thấy nếu bạn nhìn kỹ. Ví dụ: hãy nhìn vào cửa sổ “Liên kết”. “Đánh dấu tất cả” được đặt là “A”, tương tự như phím tắt cho “Chọn tất cả” ngày nay cũng là “A”.

“Hủy liên kết” được đặt thành “Z”, tương tự như cách chức năng “Hoàn tác” thời hiện đại là “CTRL+Z”. Ở đầu cửa sổ, bạn cũng có thể thấy “Trước” và “Tiếp theo” trong ngăn Điều hướng, đặt nền tảng cho các chức năng “Chuyển tiếp” và “Quay lại” thường thấy trong các trình duyệt web hiện đại.

WorldWideWeb có thể hiển thị các biểu định kiểu cơ bản và có thể tải xuống bất kỳ MIME (Thư Internet đa năng nào) Extension) loại tệp được hệ thống NeXT hỗ trợ. Chỉ sau này trình duyệt WorldWideWeb mới có khả năng hiển thị hình ảnh.

Vào thời điểm đó, các trình duyệt khác đã xuất hiện được xây dựng trên cùng một công thức ban đầu. Trình duyệt đầu tiên được nhiều người nhớ đến là Netscape Navigator vào năm 1994, với Internet Explorer nổi tiếng (hoặc khét tiếng, tùy thuộc vào cách bạn nhìn nhận nó) ra mắt vào năm 1995.

Tất nhiên, WorldWideWeb là trình duyệt internet đầu tiên nhưng không phải là cách đầu tiên mọi người truy cập web. Để làm được điều đó, chúng ta phải xem xét BBS (hệ thống bảng thông báo) và Usenet.

BBS

BBS đầu tiên là tiền thân của các diễn đàn hiện đại. Người dùng có thể đăng yêu cầu, tìm kiếm các loại nội dung cụ thể và tương tác với nhau gần như theo thời gian thực. Khi BBS phát triển, một số người dùng có thể tạo phòng trò chuyện.

Tất nhiên, BBS thời kỳ đầu chủ yếu được sử dụng bởi những người đam mê máy tính, vì vậy các cuộc trò chuyện chuyển sang hướng kỹ thuật hơn – những người bình thường không sử dụng nhiều hệ thống BBS trong những ngày đầu đó.

Hình ảnh BBS

Giống như Internet hiện đại, BBS cũng có những mặt tối hơn. Một số BBS được dành riêng cho phần mềm bẻ khóa và phreaking—nói cách khác là nội dung bị đánh cắp. Mặc dù nhiều BBS đã kiểm tra các tệp đã tải lên để đảm bảo không có luật bản quyền nào bị vi phạm. Người dùng đã tạo các khu vực dành riêng giống như Dark Web hiện đại để chia sẻ nội dung bị đánh cắp mà không bị can thiệp.

mạng sử dụng

Tên Usenet bắt nguồn từ “mạng người dùng”. Các máy chủ Usenet có sẵn rộng rãi và dễ truy cập hơn các hệ thống BBS nhờ giao diện dễ sử dụng hơn. Người dùng có thể tải bài viết lên các nhóm cụ thể được gọi là nhóm tin. Đó là một hình thức tổ chức internet ban đầu. Để có một ví dụ hiện đại tương tự, hãy xem Reddit và các subreddits của nó.

Các máy chủ Usenet không được quản lý tập trung, điều này khiến chúng giống miền Tây hoang dã hơn một chút so với các máy chủ BBS. Nhiều thuật ngữ điện toán phổ biến, bao gồm “spam” và “FAQ”, có nguồn gốc từ các máy chủ Usenet.

Hình ảnh usenet

Máy chủ Usenet vẫn tồn tại rất lâu sau nguồn gốc của những trình duyệt internet đầu tiên. Trên thực tế, ngày nay chúng hoạt động tích cực hơn bao giờ hết vì chúng cung cấp cách giao tiếp an toàn và riêng tư hơn hầu hết các mạng truyền thông xã hội.

Internet có nguồn gốc khiêm tốn nhưng không ai có thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của nó ngày nay.

Những ngày đầu của Internet bây giờ có ý nghĩa hơn một chút không? Bạn muốn biết thêm gì nữa? Cho chúng tôi biết trong các ý kiến ​​dưới đây.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.