Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách tạo biểu đồ thác nước trong Microsoft Excel

0
Cách tạo biểu đồ thác nước trong Microsoft Excel hình 1

Cách dễ nhất để xem lại thông tin một cách trực quan cho thấy mức lãi hoặc lỗ theo thời gian là sử dụng biểu đồ thác nước. Bạn có thể tạo biểu đồ thác nước trong Microsoft Excel bằng các công cụ biểu đồ tích hợp sẵn nhưng bạn cũng có thể tạo biểu đồ của riêng mình bằng biểu đồ thanh xếp chồng tùy chỉnh.

Để tạo biểu đồ thác nước trong Excel, hãy làm theo các bước dưới đây.

Biểu đồ thác nước là gì?

Biểu đồ thác nước là biểu đồ thể hiện sự tiến triển của một giá trị theo thời gian hoặc qua các giai đoạn tuần tự. Nói một cách đơn giản hơn, biểu đồ thác nước hiển thị cách mọi thứ cộng hoặc trừ theo thời gian, cho phép bạn xem mức lãi hoặc lỗ mà bạn đang kiếm được.

Mỗi thanh trong biểu đồ đại diện cho một yếu tố riêng biệt có ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến tổng số cuối cùng. Bằng cách hiển thị dữ liệu này, việc theo dõi các thành phần riêng lẻ đóng góp vào tổng thể sẽ dễ dàng hơn như thế nào.

Biểu đồ bắt đầu bằng một giá trị ban đầu, sau đó được điều chỉnh bằng một loạt các giá trị trung gian tăng hoặc giảm, dẫn đến kết quả cuối cùng. Bạn sẽ thấy biểu đồ thác nước hữu ích trong việc phân tích dữ liệu tài chính, chẳng hạn như dòng tiền hàng tháng hoặc mức tồn kho.

Biểu đồ thác nước sẽ bao gồm các giá trị ban đầu và cuối cùng, được biểu thị bằng toàn bộ các thanh nối tiếp các giá trị trung gian. Chúng cũng bao gồm các bước trung gian, với các thanh màu phản ánh những thay đổi gia tăng, trong đó mức tăng được hiển thị bằng một màu (thường là màu xanh lá cây) và mức giảm ở một màu khác (thường là màu đỏ).

Ngoài ra còn có đường kết nối, đôi khi xuất hiện giữa các thanh để giúp liên kết trực quan các thay đổi tuần tự. Vẻ ngoài đặc biệt của nó, giống như một thác nước, đến từ các thanh nổi dường như rơi xuống hoặc nhô lên từ sự ổn định của đường cơ sở, do đó có tên là thác nước.

Cách tạo biểu đồ thác nước trong Microsoft Excel

Bạn có thể sử dụng biểu đồ thác nước trong Microsoft Excel để phân tích doanh số bán hàng theo thời gian, kiểm tra lãi (hoặc lỗ ròng), so sánh thu nhập sản phẩm hoặc xem các thay đổi về ngân sách.

Để tạo biểu đồ thác nước cho thấy tác động tích lũy của các giá trị này ở điểm bắt đầu ban đầu, hãy làm theo các bước sau. Các bước này sẽ áp dụng được cho người dùng Excel trên Windows hoặc Mac.

  1. Bắt đầu với dữ liệu của bạn được sắp xếp hợp lý trong Excel, bắt đầu bằng số tiền ban đầu, tiếp theo là bất kỳ giá trị tiếp theo nào và kết thúc bằng số tiền cuối cùng.
  2. Chọn phạm vi ô bao gồm các điểm dữ liệu của bạn.
  3. Nhấn nút Chèn tab, sau đó nhấn nút thác nước nút (trên Mac) hoặc Chèn biểu đồ Thác nước hoặc Chứng khoán nút (trên Windows).
  4. Chọn thác nước từ trình đơn thả xuống để tạo biểu đồ ban đầu của bạn.

Cách tạo biểu đồ thác nước trong Microsoft Excel hình 2Cách tạo biểu đồ thác nước trong Microsoft Excel hình 2

Cách chỉnh sửa biểu đồ thác nước trong Microsoft Excel

Sau khi tạo biểu đồ của bạn, đã đến lúc tinh chỉnh nó cho rõ ràng. Excel tự động gán tổng số bắt đầu và kết thúc dưới dạng toàn bộ thanh, trong khi các giá trị trung gian xuất hiện dưới dạng nổi columns tăng hoặc giảm so với tổng phụ trước đó.

Bằng cách tùy chỉnh màu biểu đồ và thêm nhãn dữ liệu, bạn sẽ làm cho dữ liệu của mình dễ hiểu hơn. Hãy nhớ lưu công việc của bạn định kỳ để tránh mất bất kỳ thay đổi nào.

Để thay đổi định dạng biểu đồ thác nước của bạn, hãy làm theo các bước sau.

  1. Nhấp vào biểu đồ của bạn để chọn nó—điều đó sẽ hiển thị Công cụ biểu đồ trên dải băng, hiển thị Thiết kếĐịnh dạng tab. Trên máy Mac, nó sẽ được gắn nhãn là Thiết kế biểu đồ Định dạng.
  2. Sử dụng Thiết kế tab để sửa đổi kiểu biểu đồ.
Cách tạo biểu đồ thác nước trong Microsoft Excel hình 2Cách tạo biểu đồ thác nước trong Microsoft Excel hình 2
  1. bên trong Định dạng , điều chỉnh hình dạng thanh, kiểu và màu sắc của biểu đồ. Bạn cũng có thể thay đổi phông chữ văn bản và thêm hiệu ứng hình dạng.
Cách tạo biểu đồ thác nước trong Microsoft Excel hình 3
  1. Để chỉnh sửa dữ liệu trong biểu đồ thác nước, hãy nhấp chuột phải vào biểu đồ của bạn và chọn Chọn dữ liệu… để đưa ra Chọn nguồn dữ liệu hộp thoại.
Cách tạo biểu đồ thác nước trong Microsoft Excel ảnh 4
  1. Bạn có thể thay đổi phạm vi dữ liệu cho biểu đồ của mình hoặc chỉnh sửa từng điểm dữ liệu. Để điều chỉnh cá nhân columnshãy nhấp trực tiếp vào chúng và nhấp chuột phải để truy cập các tùy chọn định dạng.
Cách tạo biểu đồ thác nước trong Microsoft Excel hình 5

Cách xây dựng biểu đồ thác nước tùy chỉnh bằng biểu đồ thanh xếp chồng

Mặc dù tốn nhiều công sức hơn nhưng bạn có thể tạo biểu đồ thác nước tùy chỉnh bằng biểu đồ thanh xếp chồng để phản ánh những thay đổi gia tăng trong dữ liệu. Để xây dựng biểu đồ thác nước tùy chỉnh bằng biểu đồ thanh xếp chồng, hãy làm theo các bước sau.

  1. Mở một bảng tính Excel trống và nhập dữ liệu của bạn với các giá trị ban đầu và cuối cùng cùng với những thay đổi gia tăng.
  2. Đánh dấu phạm vi dữ liệu của bạn và chèn biểu đồ thanh xếp chồng từ Chèn tab bằng cách nhấn Cột, sau đó chọn xếp chồng lên nhau lựa chọn.
Cách tạo biểu đồ thác nước trong Microsoft Excel hình 6
  1. Thực hiện thay đổi trên biểu đồ bằng cách sử dụng Thiết kế biểu đồ Định dạng tab. Ví dụ: bạn có thể thay đổi tiêu đề biểu đồ, thay đổi định dạng thanh, v.v.
Cách tạo biểu đồ thác nước trong Microsoft Excel ảnh 7
  1. Khi bạn hoàn tất, hãy nhấp vào biểu đồ để xem kết quả đã hoàn thành.
Cách tạo biểu đồ thác nước trong Microsoft Excel hình 8

Trực quan hóa dữ liệu của bạn trong Microsoft Excel

Bằng cách tạo biểu đồ thác nước trong Excel, bạn có thể hình dung được những thăng trầm trong dữ liệu của mình. Biểu đồ này hoàn hảo cho báo cáo bán hàng nhưng đừng ngại thử các biểu đồ khác nếu nó không mang lại cho bạn sự rõ ràng mà bạn cần—hoặc nếu nó không phù hợp với dữ liệu bạn đang xem xét.

Ví dụ: nếu bạn đang cố gắng theo dõi thời gian trong một dự án quan trọng, bạn có thể sử dụng biểu đồ Gantt trong Excel để giúp bạn thực hiện điều đó.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.