Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Gán địa chỉ IP tĩnh cho máy in hoặc bất kỳ thiết bị mạng nào

0

Thật thuận tiện và đơn giản khi cho phép bộ định tuyến sử dụng DHCP để quyết định địa chỉ IP mà thiết bị nhận được. Chúng ta không cần phải chọn chúng, phân công chúng và tốt hơn nữa là cố gắng ghi nhớ chúng.

Các thiết bị như máy in thường có tính năng quản lý dựa trên web, có thể được cấu hình và bảo trì từ mọi nơi. Điều đó làm cho máy in trở thành ứng cử viên hàng đầu cho IP tĩnh.

Gán địa chỉ IP tĩnh cho máy in hoặc bất kỳ hình ảnh Thiết bị mạng nào

Tại sao phải gán địa chỉ IP tĩnh cho thiết bị?

Có vẻ như có nhiều công việc hơn nhưng nó lại khiến cuộc sống trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Nếu thiết bị cần có thể truy cập được từ các thiết bị khác thì địa chỉ IP tĩnh là lựa chọn phù hợp. Hãy tưởng tượng có một máy chủ web nơi địa chỉ IP thay đổi hàng ngày. Nó giống như thay đổi số điện thoại của bạn mỗi ngày.

Khi nghĩ đến các thiết bị khác cần có thể truy cập từ mọi nơi, người ta nghĩ đến TV thông minh, hệ thống an ninh, tự động hóa gia đình và hệ thống camera.

Một lý do khác, ở mức độ thấp hơn, là vấn đề bảo mật. Một bộ định tuyến có thể cấp hàng trăm, thậm chí hàng nghìn địa chỉ IP. Nó không quan tâm đó là thiết bị của ai. Bằng cách sử dụng IP tĩnh và giới hạn số lượng địa chỉ IP có sẵn, các thiết bị giả mạo sẽ gặp khó khăn hơn khi truy cập mạng. Nó cũng có thể giúp giải quyết xung đột địa chỉ IP.

Tôi có thể sử dụng địa chỉ IP nào?

Cơ quan cấp số được cấp Internet (IANA) đã dành các khối IP sau đây để sử dụng riêng. Sử dụng riêng có nghĩa là bạn chỉ có thể sử dụng địa chỉ IP trong mạng riêng. Chúng không dành cho thế giới bên ngoài. IANA xác định các phạm vi sau cho IP riêng:

  • 10.0.0.0 đến 10.255.255.255 – bằng 16.777.214 địa chỉ IP
  • 172.16.0.0 đến 172.31.255.255 – bằng 1.048.574 địa chỉ IP
  • 192.168.0.0 đến 192.168.255.255 – bằng 65534 địa chỉ IP

Nếu bộ định tuyến đã được sử dụng thì nó có phạm vi phủ sóng. Dễ dàng nhất để gắn bó với phạm vi đó. Một số bộ định tuyến xác định trước phạm vi.

Lập kế hoạch IP tĩnh

Nếu mạng có mười thiết bị trở xuống được kết nối thì không cần phải có gói. Chỉ cần đặt tất cả chúng vào một phạm vi duy nhất, như 192.168.2.10 đến 192.168.2.19. Bỏ qua phần còn lại của phần này.

Nếu mạng có hơn mười thiết bị, bạn nên lập kế hoạch. Đây chỉ là một cách để lập kế hoạch. Nếu nó không hiệu quả với bạn, hãy thay đổi nó.

Tạo hình ảnh Gói IP tĩnhTạo hình ảnh Gói IP tĩnh
  1. Đếm tất cả các thiết bị sẽ kết nối với mạng.
  2. Nhóm các thiết bị theo loại. Ví dụ: có thể có 3 điện thoại, 2 TV thông minh, 4 camera và DVR, 2 thiết bị IoT như tủ lạnh thông minh và máy in.
  3. Chỉ định các khối địa chỉ IP cho từng loại thiết bị và dành chỗ cho sự phát triển. Nếu phạm vi 192.168.2.0 đến 192.168.2.255 đang được sử dụng, các khối có thể được chỉ định như sau:
    • Điện thoại và máy tính bảng: 192.168.2.20 đến 192.168.2.29
    • Tivi: 192.168.2.30 đến 192.168.2.39
    • Camera và DVR: 192.168.2.40 đến 192.168.2.49
    • Thiết bị IoT: 192.168.2.50 đến 192.168.2.59
    • Máy in: 192.168.2.60 đến 192.168.2.69

Một số phương pháp hay nhất để sử dụng phạm vi:

  • Bắt đầu dải IP loại thiết bị với số kết thúc bằng 0 và kết thúc dải IP bằng số kết thúc bằng 9
  • Phạm vi gia tăng tính bằng hàng chục. Bất cứ điều gì ít hơn có thể trở nên khó hiểu và bạn có thể dễ dàng phát triển chúng hơn. Ngoài ra, nó cho phép bổ sung các thiết bị cùng loại trong phạm vi đó. Nếu số lượng thiết bị đã gần bằng 10, hãy đặt phạm vi bao gồm 20 địa chỉ IP, như 192.168.2.40 đến 192.168.2.59.
  • Dù địa chỉ IP của bộ định tuyến là gì, hãy để toàn bộ khối của nó mở để bổ sung thiết bị mạng, như các bộ định tuyến, bộ chuyển mạch, tường lửa khác, v.v. Ví dụ: nếu bộ định tuyến sử dụng 192.168.2.1 thì hãy dành 192.168.2.2 đến 192.168.2.9 cho thiết bị mạng.
  1. Trong bảng tính, gán địa chỉ IP của chúng cho các thiết bị. Điều này trở thành kho lưu trữ thiết bị và giúp việc xác định các thiết bị trên mạng dễ dàng hơn. Bạn nên chỉ định IP đầu tiên trong phạm vi cho các thiết bị điều khiển. Ví dụ: DVR là bộ điều khiển của camera nên nó sẽ có IP là 192.168.2.50.

Nếu bạn lập kế hoạch trên bảng tính, nó có thể trông như thế này:

Tạo hình ảnh Gói IP tĩnh 2Tạo hình ảnh Gói IP tĩnh 2

Cách gán IP tĩnh cho các thiết bị trong Bộ định tuyến

  1. Hãy tham khảo bài viết của chúng tôi về cách tìm địa chỉ IP của bộ định tuyến nếu bạn đang sử dụng máy Mac hoặc không thoải mái khi sử dụng Dấu nhắc Lệnh. Chọn Bắt đầu thực đơn và tìm kiếm CMD. Dấu nhắc lệnh sẽ là kết quả hàng đầu, vì vậy hãy chọn nó.
Cách Gán IP tĩnh cho thiết bị trong ảnh Router
  1. Khi mà Dấu nhắc lệnh cửa sổ mở ra, nhập lệnh
    ipconfig

    và nhấn Enter.

Cách Gán IP tĩnh cho các thiết bị trong Router image 2

Giá trị cho Gateway mặc định là địa chỉ IP của bộ định tuyến. Hãy viết điều này xuống đâu đó.

Cách Gán IP tĩnh cho các thiết bị trong Router hình 3
  1. Mở trình duyệt web và nhập địa chỉ IP của bộ định tuyến vào thanh vị trísau đó nhấn Enter. Thao tác này sẽ mở trang quản lý dựa trên web của bộ định tuyến.
Cách Gán IP tĩnh cho các thiết bị trong Router image 4

Gán IP tĩnh – Bộ định tuyến Asus

  1. Đăng nhập vào bộ định tuyến Asus, tìm mạng LAN và chọn nó.
Gán IP tĩnh – Hình ảnh Router Asus
  1. Chọn DHCP server chuyển hướng. Bộ định tuyến này cho phép duy trì chế độ DHCP trong khi gán IP tĩnh cho các thiết bị đã chọn. Nếu muốn, nó có thể được cấu hình để chỉ sử dụng IP tĩnh.
Gán IP tĩnh – Asus Router hình 2
  1. Di chuyển đến Bài tập thủ công phần. Nó đọc ở đâu Bật bài tập thủ cônglựa chọn Đúng.
Gán IP tĩnh – Asus Router hình 3
  1. Chọn hộp thả xuống bên dưới Tên khách hàng (Địa chỉ MAC) và chọn một thiết bị trong IP được gán thủ công xung quanh danh sách DHCP. Tất cả các thiết bị hiện được kết nối với bộ định tuyến đều được liệt kê. Để xem các thiết bị mà bạn đã kết nối trước đó, hãy chọn Hiển thị danh sách khách hàng ngoại tuyến.
Gán IP tĩnh – Asus Router hình 4

Nó sẽ hiển thị địa chỉ IP hiện tại của thiết bị trong Địa chỉ IP cánh đồng. Điều này có thể được giữ nguyên hoặc có thể được thay đổi vào thời điểm này. Thêm địa chỉ IP của máy chủ DNS vào Máy chủ DNS (Tùy chọn) trường, nếu cần. Chọn nút dấu cộng để thêm thiết bị vào danh sách các thiết bị IP được gán thủ công. Lặp lại điều này cho tất cả các thiết bị mong muốn.

Gán IP tĩnh – Asus Router hình 5

Khi tất cả các thiết bị mong muốn đã được gán IP tĩnh, hãy chọn Áp dụng nút để thiết lập các thay đổi.

Gán IP tĩnh – Asus Router hình 6

Gán IP tĩnh – TrendNet Router

  1. Đăng nhập vào bộ định tuyến TrendNet và chọn Trình độ cao chuyển hướng.
Gán IP tĩnh – Hình ảnh TrendNet Router
  1. Trong menu bên trái, chọn Cài đặtsau đó chọn mạng LAN Settings.
Gán IP tĩnh – TrendNet Router image 2
  1. Cuộn xuống Thêm đặt chỗ DHCP phần. Kiểm tra Cho phép rồi nhập thông tin chi tiết của thiết bị để nhận địa chỉ IP tĩnh. Đảm bảo các chi tiết là chính xác và sau đó chọn Thêm vào.
Gán IP tĩnh – TrendNet Router hình ảnh 3
  1. Thiết bị vừa thêm sẽ hiển thị trong Nhóm sẵn sàng đặt trước DHCP. Nếu mọi thứ đều chính xác, hãy chọn Áp dụng và thiết bị sẽ có IP tĩnh.
Gán IP tĩnh – TrendNet Router hình 4

Gán IP tĩnh – Belkin Router

  1. Đăng nhập vào bộ định tuyến Belkin và chọn Cấu hình chuyển hướng. Sau đó dưới Kết nối lựa chọn Mạng nội bộ. Bây giờ hãy chọn Đặt trước DHCP cái nút.
Gán IP tĩnh – Hình ảnh Router Belkin
  1. bên trong Bảng máy khách DHCP cửa sổ, mọi thiết bị hiện đang được kết nối đều được hiển thị. Nếu đó là thiết bị yêu cầu địa chỉ IP tĩnh, hãy kiểm tra Lựa chọn hộp, sau đó chọn Thêm khách hàng.
Gán IP tĩnh – Belkin Router image 2
  1. Trong cùng một cửa sổ, bạn cũng có thể thêm khách hàng theo cách thủ công. Đầu tiên, nhập chi tiết thiết bị, sau đó chọn Thêm vào cái nút. Khi tất cả các thiết bị yêu cầu địa chỉ IP tĩnh được xác định, hãy chọn Cứu để cam kết những thay đổi.
Gán IP tĩnh – Belkin Router hình 3

Còn việc gán IP tĩnh trên các bộ định tuyến khác thì sao?

Có ít nhất hàng chục nhà sản xuất bộ định tuyến và mỗi nhà sản xuất đều có một số mẫu bộ định tuyến. Nó chỉ là quá nhiều để bao gồm tất cả chúng. Tuy nhiên, khi đọc qua các hướng dẫn ở trên, bạn sẽ thấy rằng có một khuôn mẫu; tìm nơi làm việc với mạng LAN, tìm thứ gì đó có tên như Đặt chỗ DHCP, sau đó làm theo để gán địa chỉ IP. Nếu bạn đang gặp vấn đề, vui lòng cho chúng tôi biết. Một trong những nhà văn hoặc độc giả am hiểu của chúng tôi có thể sẽ có câu trả lời.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.