Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

HDG Giải thích: Cơ sở dữ liệu Blockchain là gì?

0

Nếu bạn đang tìm kiếm một lời giải thích đơn giản về cơ sở dữ liệu blockchain là gì, bạn sẽ khó tìm thấy một cơ sở dữ liệu tập trung vào các đai ốc và bu lông. Hầu hết những người đam mê blockchain đều nói bằng cách sử dụng các thuật ngữ rộng như phân quyền và sổ cái phân tán, nhưng tất cả điều đó có nghĩa là gì?

Khi bạn đọc xong bài viết này, bạn sẽ hiểu cơ sở dữ liệu blockchain là gì và tại sao nó đại diện cho một công nghệ mới tuyệt vời có thể biến đổi nhiều ngành công nghiệp.

Blockchain là gì?

Phần nền tảng của cơ sở dữ liệu blockchain là một cái gì đó được gọi là blockchain. Nếu bạn hỏi hầu hết các blogger công nghệ ngoài kia, họ sẽ nói “blockchain là một sổ cái phân tán”.

Nhưng “sổ cái phân tán” là gì?

Hãy nghĩ về nó giống như một tệp dữ liệu giống hệt nhau được lưu trữ trên nhiều máy tính trên khắp thế giới cùng một lúc. Đó là một sổ cái phân tán. Nó phi tập trung – có nghĩa là dữ liệu không được lưu trữ trên một cơ sở dữ liệu duy nhất trên một máy chủ duy nhất.

HDG Giải thích: Cơ sở dữ liệu Blockchain là gì?

Thay vào đó, toàn bộ mạng các nút (máy tính) giữ dữ liệu tạo nên các loại “máy chủ”. Tệp được lưu trữ trong sổ cái đó được cung cấp một chữ ký mật mã để bạn, với tư cách là “người tham gia”, có thể xem dữ liệu mà nó chứa.

HDG Giải thích: Cơ sở dữ liệu Blockchain là gì?

Tuy nhiên, không có máy chủ trung tâm nào lưu giữ tất cả thông tin. Đây là lý do tại sao nó được gọi là “phi tập trung”.

Một blockchain sử dụng công nghệ sổ cái này để lưu trữ loại thông tin của riêng nó được tạo thành từ các “khối”. Mọi “khối” dữ liệu mới phải được xác nhận và xác nhận bởi mọi nút trên mạng trước khi nó có thể được thêm vào. Đây là những gì làm cho công nghệ rất an toàn.

HDG Giải thích: Cơ sở dữ liệu Blockchain là gì?

Nói cách khác, nếu một hacker cố gắng đính kèm dữ liệu vào chuỗi khối bằng chữ ký mật mã sai, các nút của chuỗi khối sẽ từ chối nó.

HDG Giải thích: Cơ sở dữ liệu Blockchain là gì?

Đây là một chuỗi khối. Trong lịch sử, công nghệ này đã được sử dụng để lưu trữ các giao dịch tiền điện tử (như Bitcoin). Các giao dịch được bảo mật và không thể bị thay đổi hoặc thao túng.

Tuy nhiên, cơ sở dữ liệu blockchain sử dụng công nghệ blockchain theo một cách rất khác.

Cơ sở dữ liệu Blockchain là gì?

Cơ sở dữ liệu blockchain là việc sử dụng công nghệ blockchain để lưu trữ thông tin. Để hình dung điều này, hãy tưởng tượng cách hoạt động của ngành vận tải biển ngày nay, so với cách nó có thể hoạt động bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu blockchain.

Bản kê khai vận chuyển chứa danh sách tất cả hàng hóa được xếp trên một con tàu khi nó khởi hành, những gì được dỡ xuống tại mỗi bến tàu và những gì còn lại. Các tài liệu vận chuyển như thế này rất quan trọng đối với các công ty vận chuyển hàng triệu hàng hóa mỗi năm, như Amazon hay Walmart.

HDG Giải thích: Cơ sở dữ liệu Blockchain là gì?

Tệp kê khai chứa nhật ký được cập nhật liên tục về:

  • Mô tả hàng hóa
  • Người gửi hàng và người nhận hàng
  • Số lượng hàng hoá
  • Nguồn gốc và điểm đến
  • Giá trị

Các đại lý hải quan, công ty vận tải đường bộ và nhiều tổ chức khác tạo nên toàn bộ chuỗi vận chuyển phụ thuộc vào độ chính xác của những hồ sơ này. Thật không may, trên khắp thế giới, có một lịch sử gian lận – nơi hàng hóa bị “thất lạc” và các bản kê khai được sửa đổi mà không được phép.

Việc số hóa quy trình sẽ hữu ích, nhưng cơ sở dữ liệu tập trung vẫn dễ bị hack và thao túng.

Giải pháp hoàn hảo là một cơ sở dữ liệu blockchain. Điều này là do một khi cơ sở dữ liệu blockchain được cập nhật và xác minh là một khối mới trong “sổ cái”, bạn không thể thay đổi hoặc thao túng.

  1. Tại cổng số 1, cơ sở dữ liệu blockchain được cập nhật với các bản ghi cho thấy số lượng và giá trị hàng hóa được xếp lên tàu.
  2. Tại cổng số 2, nó được cập nhật khi hàng hóa được giảm tải và các bản kê khai vận tải đường bộ được cập nhật khi chúng được tải.
  3. Khi xe tải đến kho, cơ sở dữ liệu blockchain được cập nhật số lượng và vị trí của hàng hóa.
  4. Khi hàng hóa rời kho đến các cửa hàng, cơ sở dữ liệu blockchain được cập nhật liên tục các thông tin mới về hàng hóa.

Vì mọi giao dịch đều được xác thực và xác minh là đã được xác thực và phê duyệt, nên bất kỳ nỗ lực nào nhằm thao túng số lượng hoặc giá trị ban đầu trong quá trình thực hiện sẽ không thành công. Séc và số dư phải đáp ứng xác thực nghiêm ngặt của mọi nút trong chuỗi khối. “Số dư” không chính xác không được phép. Lỗi của con người không còn là một lời bào chữa hợp lệ.

Cơ sở dữ liệu “Chuỗi”

Khi bạn nghĩ về cơ sở dữ liệu blockchain theo nghĩa “chuỗi”, thật dễ dàng để hình dung những ngành nào là tốt nhất cho công nghệ.

Thông thường, đó là những khu vực mà bản ghi cần được thêm vào với thông tin mới, chính xác, cập nhật.

Để thấy điều này trong thực tế, hãy tưởng tượng một bản kê khai vận chuyển rất đơn giản, với ba hàng hóa. Lưu ý: đây là một ví dụ rất đơn giản và trông không giống dữ liệu thực tế trong cơ sở dữ liệu blockchain vận chuyển. Ví dụ này chỉ được sử dụng cho mục đích minh họa.

“Khối” đầu tiên trong chuỗi có thể chứa dữ liệu sau.

HDG Giải thích: Cơ sở dữ liệu Blockchain là gì?

Tại cổng đầu tiên, một khối mới được thêm vào chuỗi với tất cả các giao dịch về hàng hóa giảm tải được các nút mạng chứng minh bằng mật mã là chính xác so với khối ban đầu.

HDG Giải thích: Cơ sở dữ liệu Blockchain là gì?

Nếu bất kỳ giao dịch nào không hợp lệ liên quan đến khối đầu tiên, khối mới sẽ không được chấp nhận là một giao dịch blockchain hợp lệ.

Điều này có nghĩa là lỗi của con người không thể gây ra “thất thoát” hàng hóa dọc tuyến đường. Toàn bộ chuỗi khối đóng vai trò như một bản ghi chính xác về lộ trình vận chuyển của tất cả hàng hóa trên đường đi.

Quá trình này tiếp tục và cơ sở dữ liệu blockchain tiếp tục xây dựng các khối bổ sung, cho đến khi toàn bộ “giao dịch” vận chuyển hoàn tất. Có một bản ghi chính xác cho bất cứ điều gì mà không ai có thể thay đổi.

Ứng dụng cơ sở dữ liệu chuỗi khối

Công nghệ này có hữu ích trong thế giới thực không? Walmart chắc chắn nghĩ như vậy.

Vào năm 2018, bộ phận Walmart của Canada đã chính thức ra mắt chuỗi cung ứng blockchain của riêng mình để theo dõi các loại giao dịch vận chuyển này cho 70 nhà cung cấp của công ty vận tải đường bộ.

Chuỗi khối của Walmart chỉ chứa vài chục nút để thực hiện xác thực mật mã được yêu cầu khi các xe tải vận chuyển vận chuyển hàng hóa từ điểm đến này đến điểm đến khác.

HDG Giải thích: Cơ sở dữ liệu Blockchain là gì?

Một chuyên gia nói rằng hệ thống loại bỏ khả năng xảy ra tranh chấp giữa các công ty vận tải đường bộ khi hồ sơ của họ không khớp.

Walmart không phải là công ty duy nhất tận dụng cơ sở dữ liệu blockchain. Tất cả các ứng dụng sau đây đã được đưa ra trong những năm gần đây.

  • Vào năm 2020, Không quân Hoa Kỳ đang thử nghiệm cơ sở dữ liệu blockchain để chia sẻ tài liệu trong toàn Bộ Quốc phòng.
  • Vào năm 2017, quốc gia Estonia đã sử dụng công nghệ này để bảo vệ dữ liệu khu vực công.
  • Vào năm 2019, công ty dầu khí Dietsmann đã khởi động một cuộc thử nghiệm blockchain với Modex để triển khai các dự án blockchain của riêng mình.
  • Vào năm 2018, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã khám phá bằng cách sử dụng công nghệ cơ sở dữ liệu blockchain để bảo vệ dữ liệu chăm sóc sức khỏe.
  • Vào năm 2019, Depository Trust & Clearing Corp, công ty nắm giữ 48 nghìn tỷ đô la tài sản đầu tư ở Phố Wall, đã khởi chạy cơ sở dữ liệu blockchain để xử lý hồ sơ của 50.000 tài khoản.

Như bạn có thể thấy, cơ sở dữ liệu blockchain không chỉ là lý thuyết. Chúng đang được áp dụng cho các ứng dụng rất thực tế trong thế giới thực yêu cầu các giao dịch đáng tin cậy.

Rất có thể trong tương lai, bất kỳ giao dịch nào trên thế giới yêu cầu mức độ bảo mật cao nhất sẽ được xử lý bởi một số loại công nghệ cơ sở dữ liệu blockchain.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.