Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

HDG Giải thích: SFTP & FTP là gì?

0

Để một mạng máy tính có thể trao đổi dữ liệu và tài nguyên, nó cần một tập hợp các thiết bị khác nhau như bộ định tuyến, bộ chuyển mạch và máy tính. Mạng đó sau đó sẽ cần tuân theo một giao thức, có thể là nhiều giao thức, để thiết lập giao tiếp thích hợp giữa tất cả các thiết bị đó. FTP và SFTP là hai giao thức như vậy.

SFTP và FTP là gì? FTP cung cấp một cách trao đổi tệp qua mạng trong khi SFTP cho phép truy cập, chuyển và quản lý tệp an toàn trên luồng dữ liệu. FTP là dữ liệu được gửi dưới dạng văn bản thuần túy trong khi SFTP mã hóa tất cả dữ liệu được gửi đi.

Sự khác biệt chính giữa FTP và SFTP là bảo mật. FTP không cung cấp kênh an toàn để truyền tệp giữa nhiều thiết bị, trong khi SFTP thì có. Do đó, SFTP an toàn hơn FTP. Tuy nhiên, bài viết này sẽ đi sâu hơn một chút về sự khác biệt giữa hai giao thức này.

HDG Giải thích: SFTP & FTP là gì?

HDG Giải thích: SFTP & FTP là gì?

Để hiểu sự khác biệt giữa SFTP và FTP, trước tiên bạn sẽ phải hiểu rõ hơn về chức năng và công dụng của cả hai SFTP. Việc sử dụng chỉ khác nhau một chút giữa chúng nhưng sự khác biệt sẽ sâu sắc hơn một chút so với cái nhìn đầu tiên.

FTP là gì?

FTP hoặc File Tngười ransfer Protocol, là một giao thức mạng tiêu chuẩn cho phép truyền tệp qua mạng giữa máy khách (máy tính cục bộ) và máy chủ.

Trước các hệ điều hành có giao diện người dùng đồ họa (GUI), FTP đã được phát triển để gửi và nhận tệp giữa các máy tính và mạng dựa trên văn bản cũ hơn. Nó là một trong những chương trình ban đầu được sử dụng để truy cập thông tin trên internet trước đây Hypertmáy lẻ Tngười ransfer Protocol (HTTP) đã xuất hiện.

HDG Giải thích: SFTP & FTP là gì?

Ngày nay, có ba cách chính để sử dụng FTP: Khách hàng FTP đồ họa, Trình duyệt web và FTP dòng lệnh. Mỗi loại phù hợp với các ứng dụng khác nhau bao gồm máy tính để bàn, máy chủ, thiết bị di động và nền tảng phần cứng.

Khách hàng FTP đồ họa

Các ứng dụng khách này cho phép truyền tệp ở định dạng kéo và thả. Filezilla có lẽ là ứng dụng khách FTP miễn phí nổi tiếng nhất dành cho hệ điều hành Windows. Đối với Mac, có Cyberduck.

HDG Giải thích: SFTP & FTP là gì?

Thông thường, khi mở một chương trình, bạn sẽ nhập máy chủ FTP, tên người dùng và mật khẩu của mình. Một số máy chủ có thể đã thiết lập nó để bạn có thể nhập ẩn danh, trong trường hợp đó, tên người dùng và mật khẩu có thể không cần thiết.

Sau đó, bạn có thể kéo và thả các tệp và thư mục từ máy chủ sang máy chủ (và ngược lại) và đợi quá trình chuyển hoàn tất.

Trình duyệt web

Sử dụng trình duyệt web để kết nối với máy chủ FTP có thể sẽ quen thuộc hơn vì bạn có thể kết nối với địa chỉ FTP giống như cách bạn làm với địa chỉ HTTP. Trình duyệt web cũng giúp bạn dễ dàng duyệt qua một thư mục lớn hơn, đọc các tệp và truy xuất chúng. Nó cũng sẽ làm cho bạn dịch vụ xử lý một số chi tiết kết nối trang web và truyền tệp tự động.

HDG Giải thích: SFTP & FTP là gì?

Mặc dù FTP của trình duyệt web có vẻ tiện lợi, nhưng nó thường chậm hơn và kém tin cậy hơn một FTP client chuyên dụng. Chúng cũng có xu hướng có ít tính năng hơn.

FTP dòng lệnh

Có thể bạn không biết nhưng hệ điều hành của bạn có thể có các ứng dụng khách dòng lệnh được tích hợp sẵn. Miễn là hệ điều hành của bạn là Windows, Mac hoặc Linux. Mở lời nhắc của hệ điều hành của bạn (dấu nhắc lệnh cho Windows, Terminal cho Mac hoặc bảng điều khiển cho Linux) để bắt đầu.

Sau đó, như một ví dụ, hãy nhập

ftp ftp.empire.gov

HDG Giải thích: SFTP & FTP là gì?

Bây giờ bấm Enter. Sau đó, nếu bạn đang truy cập tài khoản của chính mình, hãy sử dụng tên người dùng và mật khẩu cho tài khoản đó. Nếu truy cập ẩn danh, hãy sử dụng vô danh làm tên người dùng của bạn và địa chỉ email của bạn làm mật khẩu.

Tại thời điểm này, bạn sẽ muốn ở trong thư mục lưu trữ các tệp bạn muốn di chuyển. Bạn có thể nhập lệnh mput theo sau là tên của tệp hoặc thư mục và nhấn Enter để kích hoạt chuyển giao.

Có rất nhiều lệnh để bạn học, nếu sẵn sàng, có thể hỗ trợ bạn trong việc chuyển FTP trong tương lai. Đại học Indiana có một số lệnh FTP hữu ích để kiểm tra nếu quan tâm.

SFTP là gì?

HDG Giải thích: SFTP & FTP là gì?

SFTP, viết tắt của SSH File Tngười ransfer Protocol, là một giao thức mạng tương tự như FTP ở chỗ nó cho phép truy cập, truyền và quản lý tệp nhưng qua một luồng dữ liệu an toàn và đáng tin cậy.

Không giống như FTP, nó không sử dụng các kênh lệnh và dữ liệu riêng biệt. Thay vào đó, nó chuyển các tệp trong các gói được định dạng đặc biệt trong một kết nối duy nhất. SSH trong tên viết tắt của Ssinh thái SHgiao thức ell, mà SFTP là một phần mở rộng. Điều này cung cấp một mức độ bảo mật bổ sung khi sử dụng giao thức SFTP.

Bạn có thể sử dụng SFTP theo các cách tương tự được cung cấp cho FTP, điểm khác biệt lớn nhất là kết nối an toàn. Filezilla và Cyberduck cũng cung cấp SFTP như một phần của gói miễn phí của họ, đây chắc chắn là thứ mà bạn sẽ muốn tận dụng.

HDG Giải thích: SFTP & FTP là gì?

Khi kết nối với máy chủ SFTP, nó giả định rằng kết nối đang chạy qua một kênh an toàn. Điều này loại bỏ nhu cầu xác thực máy khách vì danh tính người dùng máy khách được cung cấp cho giao thức.

WordPress là một ví dụ tuyệt vời về một trang web cho phép cả kết nối FTP và SFTP. Khi cố gắng thêm chủ đề bạn đã lưu vào máy tính hoặc máy chủ của mình, có thể cần phải chuyển chủ đề đó qua FTP hoặc SFTP.

Điều này nhằm tránh việc WordPress từ chối một số dòng mã nhất định mà chủ đề của bạn có thể yêu cầu trong quá trình chuyển giao bình thường. Điều này đúng với các tệp khác, không chỉ các chủ đề.

Sự khác biệt chính giữa SFTP và FTP

Sự khác biệt đáng chú ý và rõ ràng nhất là trong định nghĩa. SFTP là một giao thức mạng an toàn trong khi FTP thì không. Khác sẽ là các loại giao thức. FTP là một giao thức dựa trên TCP / IP. SFTP là một giao thức dựa trên SSH.

TCP / IP là viết tắt của Ttiền chuộc Control Protocol /Tôinternet Pluân phiên. Nói cách khác, đó là giao thức tiêu chuẩn điều chỉnh thông tin liên lạc giữa tất cả các máy tính trên internet.

HDG Giải thích: SFTP & FTP là gì?
  • FTP thiết lập kết nối điều khiển của nó trên cổng TCP 21 trong khi SFTP truyền tệp theo kết nối được thiết lập bởi giao thức SSH giữa máy khách và máy chủ.
  • FTP chỉ gửi dữ liệu ở định dạng văn bản thuần túy trong khi SFTP mã hóa tất cả dữ liệu của nó trước khi được gửi đến máy chủ.
  • SFTP cũng là một giao thức độc lập cung cấp chuyển máy chủ đến máy chủ lưu trữ trong đó FTP là một giao thức mở hơn.

Một thời gian trước, để thêm một chút bảo mật cho FTP, Netscape đã tạo SSL hoặc Ssinh thái Sockets Layer (hiện tại là TLS, hoặc Transport Ltiền sảnh Ssinh thái). SSL sau đó được áp dụng cho FTP để tạo FTPS.

Điều này cho phép dữ liệu được trao đổi một cách an toàn bằng FTP thông qua hai biến thể bảo mật: FTPS Implicit SSL và FTPS Explicit SSL. Cả hai đều sử dụng mã hóa SSL.

Cuối cùng, sự khác biệt chính duy nhất mà hầu hết sẽ cần phải lo lắng là SFTP cung cấp một cách an toàn để chuyển tệp từ máy chủ này sang máy chủ khác. FTP chỉ cung cấp một truyền dẫn tiêu chuẩn của văn bản thuần túy thông qua hai kênh, một kênh lệnh và một kênh dữ liệu, không có mã hóa.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.