Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Hiệu suất chơi game của Windows 11 tốt như thế nào?

0

Kể từ khi Windows 11 ra mắt, đã có nhiều cuộc thảo luận xung quanh hiệu năng chơi game của nó. Phần lớn tin đồn là tiêu cực, với những người đánh giá cho rằng hiệu suất giảm khi nâng cấp lên phiên bản Windows mới nhất.

Những tuyên bố này có đúng không? Hay vấn đề về hiệu suất chỉ là tin đồn? Windows 11 chơi game tốt như thế nào? Chúng ta hãy xem xét.

Yếu tố VBS

Một thuật ngữ bạn có thể bắt gặp trên các diễn đàn nói về hiệu suất chơi game của Windows 11 là Bảo mật dựa trên ảo hóa (VBS). VBS được thiết kế để cho phép người dùng doanh nghiệp tách biệt chức năng quan trọng khỏi phần mềm độc hại, ngăn chặn hành vi trộm cắp dữ liệu và cho phép họ tắt hệ thống trong trường hợp hệ thống bị xâm phạm.

Công nghệ này cung cấp một lớp bảo vệ ngoài TPM bằng cách chạy Windows dưới dạng hệ thống con ảo. Tuy nhiên, VBS không được kích hoạt trên các phiên bản Windows cá nhân hoặc gia đình, cho dù bạn đang cập nhật từ Windows 10 hay cài đặt mới. Vì vậy, game thủ không nên chạy vào ảo hóa làm chậm máy tính của mình.

Các tính năng mới

Microsoft đang quảng cáo Windows 11 là phiên bản Windows tốt nhất dành cho game thủ PC. Nó tự hào có một loạt các tính năng chơi game như DirectX 12 Ultimate, Auto HDR và ​​​​Direct Storage. Chưa có nhiều trò chơi thực sự có thể sử dụng chức năng mới, nhưng chúng ta có thể sẽ thấy chúng xuất hiện trong vài năm tới.

Lưu trữ trực tiếp

Ban đầu được phát triển cho Xbox, Direct Storage dự định tận dụng tốc độ truyền dữ liệu cao của SSD NVMe để truyền dữ liệu trò chơi hiệu quả hơn. API vẫn còn mới nên thông tin chi tiết còn khan hiếm, nhưng ý tưởng là sử dụng GPU để giải nén nhanh tài sản trò chơi và chuyển chúng vào trò chơi gần như ngay lập tức.

Hiệu suất chơi game của Windows 11 tốt như thế nào?  hình ảnh 2

Điều này rõ ràng sẽ cải thiện hiệu suất chơi trò chơi vì việc tải dữ liệu trò chơi từ bộ lưu trữ vẫn là một trong những điểm nghẽn dai dẳng trong ngành công nghiệp trò chơi. Độ trung thực ngày càng tăng của đồ họa—đòi hỏi kết cấu có độ phân giải cao và mô hình 3D chi tiết—đã càng làm vấn đề trở nên trầm trọng hơn, vì một lượng lớn dữ liệu cần được truyền phát liên tục để trò chơi hoạt động.

HDR tự động

Sự phổ biến ngày càng tăng của màn hình Dải động cao (HDR) đã khiến nó trở thành một tính năng bắt buộc phải có đối với nhiều game thủ PC. Nhưng hầu hết các trò chơi điện tử vẫn chạy trên Dải động tiêu chuẩn (SDR), khiến màn hình nâng cao trở nên vô dụng.

Hiệu suất chơi game của Windows 11 tốt như thế nào?  hình ảnh 3

Windows 11 nhằm mục đích thu hẹp khoảng cách thông qua tính năng Auto HDR. Đúng như tên gọi, nó sẽ tự động sửa đổi độ cân bằng của màu sắc và độ sáng để mang lại trải nghiệm HDR ngay cả trên các trò chơi không hỗ trợ nó.

Tất nhiên, nó sẽ không ngang bằng với tích hợp HDR gốc, nhưng nó sẽ là một bước tiến so với SDR. Và nếu bạn đã có màn hình hỗ trợ HDR, bạn có thể cải thiện hình ảnh ngay lập tức mà không cần phải làm gì cả.

Điểm chuẩn

Vào cuối ngày, việc hệ thống trông tốt như thế nào trên giấy tờ không quan trọng. Tất cả những gì quan trọng là những con số lạnh lùng và khó khăn.

Hiệu suất chơi game của Windows 11 tốt như thế nào?  hình ảnh 4

Chúng tôi đã thử nghiệm nhiều trò chơi đòi hỏi đồ họa cao trên cùng một CPU và GPU—đầu tiên là trong Windows 10, sau đó là sau khi nâng cấp lên Windows 11 (bản cài đặt sạch sẽ cho bạn kết quả tương tự). Chúng tôi đang sử dụng một giàn khoan có bộ xử lý AMD Ryzen và card đồ họa NVidia GeForce RTX cùng với bộ nhớ DDR4 16 GB để thử nghiệm. Tất cả các trò chơi đều được chạy trên cài đặt được đề xuất mặc định của chúng.

Trò chơi FPS trên Windows 10 FPS trên Windows 11
Xa Khóc 5 76 77
Assassin’s Creed Valhalla 66 61
Call of Duty: Warzone 71 68
Final Fantasy XIV 63 65

Kết quả là… không hứa hẹn. Windows 11 dường như không mang lại bất kỳ sự tối ưu hóa đáng kể nào cho việc chơi game, với tốc độ khung hình gần như giữ nguyên cho tất cả các trò chơi được thử nghiệm.

Đồng thời, điều này cũng có nghĩa là bạn sẽ không thấy FPS giảm đáng kể nào, mang lại cho bạn trải nghiệm chơi game giống như trên Windows 10.

Lời phán quyết

Nếu chúng ta chỉ nhìn vào điểm chuẩn, Windows 11 không gây ấn tượng. Hiệu suất của nó thấp hơn một chút hoặc chỉ giống như Windows 10, đây không phải là một điều tốt.

Tuy nhiên, về lâu dài, việc chơi game trên PC sẽ trở nên tốt hơn với Windows 11. Các tựa game mới sẽ được tối ưu hóa để tận dụng các tính năng của Windows 11, từ DirectX 12 Ultimate đến Direct Storage.

Đó là trước khi chúng ta đi sâu vào thực tế là Windows 11 vẫn còn tương đối mới và có những vấn đề cần giải quyết. Theo thời gian, nó có thể hoạt động tốt hơn nhiều so với hình đại diện hiện tại và vượt trội hơn Windows 10.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.