Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Tùy chọn “Mở rộng âm lượng” chuyển sang màu xám trong Windows? Hãy thử 5 cách khắc phục sau

0

Bạn có muốn tăng kích thước ổ đĩa hoặc phân vùng trên PC của mình nhưng thấy tùy chọn “Mở rộng ổ đĩa” trong Windows Disk Management chuyển sang màu xám không? Tìm hiểu lý do tại sao điều đó xảy ra và bạn có thể làm gì để khắc phục vấn đề.

Bảng điều khiển Quản lý Đĩa trong Microsoft Windows cho phép bạn dễ dàng mở rộng kích thước của ổ đĩa hoặc phân vùng trên PC của mình. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu tùy chọn “Mở rộng âm lượng” chuyển sang màu xám?

Tùy chọn “Mở rộng âm lượng” chuyển sang màu xám trong Windows?  Hãy thử 5 cách khắc phục này ảnh 1

Có một vài nguyên nhân có thể giải thích tại sao điều đó xảy ra. Đọc tiếp để tìm hiểu cách khắc phục sự cố chuyển sang màu xám tùy chọn âm lượng mở rộng trong Windows 10 và 11.

Tại sao tùy chọn “Mở rộng âm lượng” lại xuất hiện màu xám

Tùy chọn “Mở rộng âm lượng” cho ổ cứng hoặc SSD trong công cụ Quản lý đĩa có thể chuyển sang màu xám do những lý do sau:

  • Không có không gian chưa được phân bổ trên đĩa.
  • Dung lượng ổ đĩa chưa được phân bổ không nằm ngay bên phải ổ đĩa bạn muốn mở rộng.
  • Phân vùng ổ đĩa bạn muốn mở rộng không có định dạng được hỗ trợ—NTFS hoặc ReFS.
  • Đĩa sử dụng sơ đồ phân vùng MBR (Bản ghi khởi động chính) cũ hơn.

Hầu hết các sự cố trên xảy ra do những hạn chế của Disk Management. Nếu các mẹo khắc phục sự cố sau đây nghe có vẻ quá phức tạp, bạn có thể chuyển sang phần nói về cách sử dụng công cụ phân vùng của bên thứ ba để mở rộng kích thước của phân vùng.

1. Tạo không gian liền kề chưa được phân bổ

Lý do phổ biến nhất khiến bạn thấy tùy chọn “Mở rộng âm lượng” chuyển sang màu xám trong bảng điều khiển Quản lý đĩa trên máy tính là khi không có “dung lượng chưa phân bổ” trên đĩa cứng hoặc SSD của bạn. Đó là bộ nhớ mà bạn chưa định dạng bằng hệ thống tệp.

Ngay cả khi biểu diễn đồ họa của Disk Management đối với ổ đĩa biểu thị bộ nhớ chưa được phân bổ, tùy chọn “Mở rộng âm lượng” sẽ chuyển sang màu xám trừ khi khoảng trống nằm ngay bên phải ổ đĩa bạn muốn mở rộng.

Ví dụ: giả sử máy tính của bạn có hai phân vùng với CD ký tự ổ đĩa. Nếu bạn muốn gia hạn C lái xe, bạn phải xóa D drive để tạo không gian ổ đĩa chưa được phân bổ. Sử dụng tùy chọn “Thu nhỏ âm lượng” của Disk Management trên D ổ đĩa sẽ không hoạt động vì D ổ đĩa sẽ hoạt động như một rào cản giữa C ổ đĩa và kết quả là không gian chưa được phân bổ.

Để xóa một phân vùng và tạo không gian chưa phân bổ:

  1. Sao chép mọi dữ liệu trong phân vùng sang ổ đĩa thay thế hoặc ổ đĩa ngoài.
  2. Bấm chuột phải vào ổ đĩa hoặc phân vùng trong Quản lý đĩa và chọn Xóa tập.
  3. Lựa chọn Đúng xác nhận.
Tùy chọn “Mở rộng âm lượng” chuyển sang màu xám trong Windows?  Hãy thử 5 cách khắc phục này Hình 2Tùy chọn “Mở rộng âm lượng” chuyển sang màu xám trong Windows?  Hãy thử 5 cách khắc phục này Hình 2

Phân vùng sau đó sẽ hiển thị dưới dạng không gian chưa được phân bổ. Sau đó, bạn có thể mở rộng âm lượng sang bên trái của không gian chưa được phân bổ mà không gặp vấn đề gì.

2. Xóa phân vùng khôi phục

Sự hiện diện của phân vùng khôi phục giữa ổ đĩa bạn muốn mở rộng và bất kỳ không gian chưa được phân bổ nào có thể là một lý do khác khiến tùy chọn “Mở rộng ổ đĩa” trong Quản lý đĩa có màu xám.

Vì phân vùng khôi phục giúp bạn khôi phục máy tính của mình trong trường hợp có sự cố xảy ra nên chúng tôi khuyên bạn không nên xóa nó. Nhưng nếu muốn tiếp tục, bạn có thể xóa phân vùng bằng công cụ dòng lệnh DiskPart thông qua Windows PowerShell hoặc bảng điều khiển Dấu nhắc Lệnh.

Tuy nhiên, hãy đảm bảo tạo USB hoặc đĩa khôi phục Windows có khả năng khởi động để bảo vệ máy tính của bạn khỏi hỏng hệ điều hành và mất dữ liệu.

  1. Nhấp chuột phải vào Nút bắt đầu và chọn Windows PowerShell (Admin). Hoặc gõ cmd.exe vào Trình đơn bắt đầu và chọn Chạy như quản trị viên.
  2. Lựa chọn Đúng trên cửa sổ bật lên UAC.
  3. Chạy các lệnh sau theo trình tự.
  • phần đĩa: Tải tiện ích DiskPart.
  • liệt kê đĩa: Liệt kê tất cả các đĩa trên máy tính của bạn.
  • chọn đĩa [number]: Chọn đĩa có phân vùng recovery muốn xóa, thay thế [number] với số đĩa của đĩa.
  • phân vùng danh sách: Liệt kê tất cả các phân vùng đĩa trên ổ đĩa.
  • chọn phân vùng [number]: Chọn phân vùng phục hồi, thay thế [number] với số phân vùng của nó.
  • xóa ghi đè phân vùng: Xóa phân vùng phục hồi.
Tùy chọn “Mở rộng âm lượng” chuyển sang màu xám trong Windows?  Hãy thử 5 cách khắc phục này ảnh 3Tùy chọn “Mở rộng âm lượng” chuyển sang màu xám trong Windows?  Hãy thử 5 cách khắc phục này ảnh 3

3. Sử dụng định dạng tương thích

Quản lý đĩa chỉ cho phép bạn mở rộng các phân vùng ở định dạng NTFS (hoặc định dạng ReFS nếu phiên bản Windows của bạn hỗ trợ). Đó không phải là vấn đề với phân vùng hệ thống vì Windows chỉ chạy trên phân vùng NTFS.

Tuy nhiên, nếu bạn đang mở rộng một phân vùng logic thì phân vùng đó có thể có định dạng không được hỗ trợ như FAT32. Bạn có thể sử dụng Quản lý đĩa để định dạng ổ đĩa ở dạng NTFS, nhưng điều đó sẽ xóa tất cả dữ liệu trên đó. Vì vậy, hãy đảm bảo sao lưu mọi thứ trong phân vùng trước khi bạn đi trước.

  1. Nhấp chuột phải vào phân vùng trong Disk Management và chọn Định dạng.
  2. Bộ Hệ thống tập tin ĐẾN NTFS trên hộp thoại Định dạng.
  3. Lựa chọn OK.
Tùy chọn “Mở rộng âm lượng” chuyển sang màu xám trong Windows?  Hãy thử 5 cách khắc phục này ảnh 4

Bây giờ bạn có thể mở rộng âm lượng, giả sử rằng có không gian chưa được phân bổ ở bên phải ổ đĩa.

4. Chuyển đổi MBR sang đĩa GPT

Nếu bạn đang cố gắng mở rộng một phân vùng hoặc ổ đĩa trên đĩa sử dụng sơ đồ phân vùng MBR (Bản ghi khởi động chính), bạn có thể đang xử lý ngưỡng 2TB được liên kết với các đĩa MBR. Để khắc phục sự cố, bạn phải chuyển đổi ổ cứng HDD hoặc SSD từ MBR sang GPT.

  1. Bấm chuột phải vào đĩa trong Quản lý đĩa và chọn Properties.
  2. Chuyển sang Tập chuyển hướng.
  3. Kiểm tra trường bên cạnh Kiểu phân vùng để xác định xem nó sử dụng sơ đồ phân vùng GPT hay MBR.
Tùy chọn “Mở rộng âm lượng” chuyển sang màu xám trong Windows?  Hãy thử 5 cách khắc phục này ảnh 5

Nếu ổ đĩa ở dạng MBR, chúng tôi khuyên bạn nên làm theo hướng dẫn của chúng tôi về cách chuyển đổi ổ đĩa từ MBR sang GPT mà không cần phải cài đặt lại Windows để được hướng dẫn thêm.

5. Sử dụng Trình quản lý phân vùng của bên thứ ba

Không giống như Quản lý đĩa, các công cụ phân vùng đĩa hàng đầu của bên thứ ba dành cho Windows dễ sử dụng hơn đáng kể và cung cấp nhiều cách tiếp cận để tăng kích thước phân vùng với ít rắc rối nhất. Ví dụ: Tiêu chuẩn hỗ trợ phân vùng AOMEI là một tiện ích miễn phí cho phép bạn mở rộng ổ đĩa bằng cách hợp nhất nó với các phân vùng khác và bộ nhớ chưa phân bổ ngay cả khi chúng không liền kề nhau.

Tùy chọn “Mở rộng âm lượng” chuyển sang màu xám trong Windows?  Hãy thử 5 cách khắc phục này Ảnh 6

AOMEI Disk Management Standard cũng cho phép bạn phân bổ dung lượng trống từ phân vùng này sang phân vùng khác, mở rộng ổ đĩa ở các định dạng mà Disk Management thường hỗ trợ và chuyển đổi đĩa từ MBR sang GPT một cách thuận tiện nếu cần. Dưới đây là một số thao tác phân vùng trong AOMEI sẽ hữu ích.

  • Thay đổi kích thước phân vùng: Chọn âm lượng và sử dụng Thay đổi kích thước phân vùng tùy chọn tăng kích thước phân vùng bằng cách sử dụng không gian chưa phân bổ ngay bên trái hoặc bên phải.
  • Hợp nhất phân vùng: Hợp nhất một phân vùng có không gian chưa được phân bổ ở bất kỳ đâu trên ổ đĩa. Bạn cũng có thể sử dụng tùy chọn này để hợp nhất hai phân vùng.
  • Phân bổ không gian trống: Phân bổ không gian trống từ một phân vùng trực tiếp sang ổ đĩa khác.
  • Chuyển đổi sang GPT: Nhấp chuột phải vào đĩa và chọn Convert to GPT. Tuy nhiên, bạn sẽ phải chuyển từ Legacy BIOS sang UEFI theo cách thủ công.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng công cụ phân vùng của bên thứ ba, chúng tôi khuyên bạn nên sao lưu dữ liệu trên đĩa trước khi tiếp tục. Điều đó cho phép bạn khôi phục dữ liệu của mình trong trường hợp có sự cố.

Tốt nhất nên tránh sử dụng quản lý đĩa

Như bạn vừa thấy, nếu tùy chọn “Mở rộng âm lượng” xuất hiện màu xám trong Quản lý đĩa, việc khắc phục điều đó có thể gặp rắc rối trừ khi bạn sử dụng công cụ phân vùng của bên thứ ba. Tùy chọn thứ hai không chỉ tốt hơn trong việc thay đổi kích thước ổ đĩa mà bạn còn tốn ít thời gian hơn để xóa và di chuyển phân vùng.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.