Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

“Mã hóa cứng” trong Microsoft Excel là gì?

0

Mã hóa cứng nghe có vẻ là một khái niệm lập trình phức tạp nhưng lại là khái niệm cơ bản trong Microsoft Excel. Hãy cùng tìm hiểu nó là gì và khi nào bạn nên sử dụng nó.

Khái niệm này quen thuộc với những người thành thạo ngôn ngữ lập trình – chỉ cần thay thế các ô bằng các biến chứa các giá trị cụ thể và ý nghĩa chức năng vẫn giữ nguyên.

"Mã hóa cứng" trong Microsoft Excel là gì?

Khóa học cấp tốc về tham chiếu ô

Để hiểu mã hóa cứng, chúng ta cần biết cách tham chiếu ô Excel hoạt động vì đó là nơi tất cả bắt đầu.

Mỗi ô trong Excel có thể được tham chiếu bằng cách kết hợp số cột theo thứ tự chữ cái và số hàng của nó. Điều này cho phép bạn chỉ ra các ô cụ thể bằng các ký hiệu như A3, D5, v.v.

Thay vì các ô riêng lẻ, bạn có thể tham chiếu toàn bộ phạm vi bằng dấu hai chấm. Ví dụ: gõ B4:B12 sẽ cung cấp cho bạn tất cả các ô trong phạm vi đó. Bạn thậm chí có thể liên kết các trang tính giữa các trang tính và sổ làm việc khác nhau bằng những mối quan hệ này.

"Mã hóa cứng" trong Microsoft Excel là gì?"Mã hóa cứng" trong Microsoft Excel là gì?

Hầu hết tất cả các phép toán trên các ô đều được thực hiện bằng cách sử dụng tham chiếu ô của chúng, điều này thuận tiện hơn việc tra cứu và nhập các giá trị thực tế. Có một lý do khác, nhưng sẽ nói rõ hơn ở phần tiếp theo.

Tại sao nên sử dụng tham chiếu ô trong Excel?

Tiền đề của việc sử dụng Excel là sự thuận tiện trong việc cập nhật các giá trị do các công thức của nó. Giả sử bạn có một bảng tính tính tổng chi phí của công ty trong một tháng và đang sử dụng tổng số đó trong nhiều biểu đồ và phép tính khác.

Với bút và giấy, bạn sẽ phải tính lại tổng và tất cả các phép tính khác đang sử dụng giá trị của nó, đây là một quá trình tẻ nhạt và dễ xảy ra lỗi. Chưa kể gần như không thể nếu bảng tính có hàng nghìn mục trong đó.

Nhưng trong Excel, miễn là bạn sử dụng đúng tham chiếu ô, bạn không phải lo lắng về việc sửa các phép tính. Thay đổi bất kỳ giá trị nào bạn cần và tất cả các phép tính tham chiếu đến ô đó sẽ tự động cập nhật kết quả của chúng (mặc dù bạn có thể phải sử dụng Bảng tính cái nút).

"Mã hóa cứng" trong Microsoft Excel là gì?"Mã hóa cứng" trong Microsoft Excel là gì?

Mã hóa cứng là gì? Khi nào bạn nên sử dụng nó?

Mã hóa cứng trong Excel là khi bạn bỏ tham chiếu ô để chuyển sang giá trị tuyệt đối. Điều này có nghĩa là bất kể thay đổi nào xảy ra với các ô hoặc nội dung của chúng, các giá trị được mã hóa cứng vẫn giữ nguyên.

Nói chung, không nên sử dụng các giá trị được mã hóa cứng. Mã hóa cứng được lập kế hoạch kém là nguyên nhân khiến các bảng tính phức tạp bị hỏng vì việc tìm kiếm các giá trị được mã hóa cứng và thay đổi chúng nếu cần là một điều khó khăn.

Tuy nhiên, có một số tình huống nhất định mà việc viết mã cứng là thực tế. Những thứ như hằng số hoặc dữ liệu lịch sử là những giá trị mà bạn muốn giữ nguyên dựa trên tham chiếu của chúng.

Đối với những con số như vậy, chúng tôi sử dụng mã hóa cứng trong Excel. Dưới đây là một số cách để làm điều đó.

Phương pháp mã hóa cứng

Nhập giá trị thủ công (Không khuyến nghị)

Cách mã hóa cứng dễ nhất (và không nên thực hiện nhất) là nhập thủ công các số bạn cần. Điều này có nghĩa là không sử dụng tham chiếu ô mà chỉ cần nhập các giá trị.

"Mã hóa cứng" trong Microsoft Excel là gì?

Bạn chỉ nên sử dụng phương pháp này cho các giá trị chuỗi vì chúng không được sử dụng trong tính toán. Và tất nhiên, lần đầu tiên bạn nhập bất kỳ giá trị nào vào bảng tính của mình cũng phải viết mã cứng về mặt kỹ thuật.

Chỉ cần nhớ sử dụng tham chiếu trong bất kỳ công thức nào sử dụng các giá trị cơ sở này.

Xác định một hằng số (Sử dụng Trình quản lý tên)

Cách mã hóa cứng thanh lịch hơn là xác định các giá trị không đổi. Excel cung cấp Người quản lý tên vì đã làm việc này.

Ý tưởng là đặt tên cho giá trị được mã hóa cứng của bạn trong bảng tính để hiểu rõ vai trò của giá trị đó là gì, bên cạnh việc cung cấp cho bạn vị trí trung tâm để thay đổi giá trị đó. Điều này rất giống với cách hoạt động của hằng số trong nhiều ngôn ngữ lập trình.

Mặc dù bạn có thể thắc mắc: việc sử dụng Tên Xác định có ích gì khi bạn có thể nhận được kết quả tương tự bằng cách nhập giá trị vào một ô chuyên dụng và tham chiếu nó? Sự khác biệt duy nhất là tên biểu thị rõ ràng hơn giá trị đại diện cho điều gì.

Bạn có thể xác định toàn bộ phạm vi giá trị bằng phương pháp này, ngoài việc tạo các hằng số được đặt tên không tồn tại trên bảng tính.

  1. Để xác định các hằng số của riêng bạn, hãy chọn Công thức trong Excel và nhấp vào Người quản lý tên biểu tượng.
"Mã hóa cứng" trong Microsoft Excel là gì?
  1. Nếu bất kỳ ô nào được chọn, cửa sổ Trình quản lý Tên sẽ đặt tên cho các giá trị dựa trên ngữ cảnh (thường là nhãn hàng hoặc cột) và tạo tên cho bạn. Bạn cũng có thể nhấp vào Mới để xác định tên và giá trị của bạn từ đầu.
"Mã hóa cứng" trong Microsoft Excel là gì?
  1. Bây giờ bạn có thể sử dụng dữ liệu này trong bất kỳ công thức nào của mình bằng tên đã xác định. Nó hoạt động như một tham chiếu ô mang tính mô tả hơn.
"Mã hóa cứng" trong Microsoft Excel là gì?

Với lệnh dán đặc biệt

Thông thường, khi bạn sao chép một ô có chứa công thức, Excel sẽ tự động điều chỉnh các tham chiếu đến vị trí mới của chúng. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đang sao chép một tập dữ liệu cũ và chỉ cần các giá trị ban đầu của chúng?

Đây là nơi Dán đặc biệt lệnh xuất hiện. Dán Đặc biệt có thể dán có chọn lọc các khía cạnh nhất định của dữ liệu bạn đang sao chép thay vì toàn bộ dữ liệu.

Công dụng phổ biến của lệnh này là chỉ sao chép các công thức được sử dụng nhưng thay vào đó, bạn cũng có thể thực hiện ngược lại và chỉ dán các giá trị. Điều này cung cấp cho bạn kết quả tính toán ban đầu ở dạng được mã hóa cứng để bất kỳ thay đổi nào đối với các số ban đầu sẽ không ảnh hưởng đến chúng.

  1. Đầu tiên, chọn các ô bạn muốn sao chép.
"Mã hóa cứng" trong Microsoft Excel là gì?
  1. Nhấp chuột phải và chọn Sao chép tùy chọn hoặc chỉ cần nhấn Ctrl + C.
"Mã hóa cứng" trong Microsoft Excel là gì?
  1. Bây giờ hãy nhấp chuột phải vào ô mục tiêu của bạn để dán nội dung. Các menu mới có nhiều biểu tượng dán đặc biệt khác nhau được sắp xếp theo chiều ngang. Di chuột qua chúng để tìm tùy chọn cho Giá trị và bấm vào nó.
"Mã hóa cứng" trong Microsoft Excel là gì?
  1. Giá trị của các ô sẽ được dán vào vị trí mới. Bạn có thể chọn ô và kiểm tra tab công thức để xem đó có phải là giá trị được mã hóa cứng hay không.
"Mã hóa cứng" trong Microsoft Excel là gì?

Mã hóa cứng có đáng giá trong MS Excel không?

Trừ khi bạn biết mình đang làm gì, tránh mọi hình thức mã hóa cứng là một ý tưởng hay. Việc nhớ sử dụng các tham chiếu ô tương đối hoặc thậm chí tốt hơn là tuyệt đối và giữ cho công thức của bạn sạch sẽ sẽ giúp bạn tránh khỏi rất nhiều cơn đau đầu sau này.

Điều đó có nghĩa là, người dùng cẩn thận có thể tận dụng một số cách mã hóa cứng cụ thể để thực hiện một số phép tính ngắn gọn và tinh tế hơn. Những thứ như hằng số được đặt tên hoặc các thao tác được thực hiện thông qua Dán Đặc biệt có thể đưa ra các giá trị được mã hóa cứng mà không làm xáo trộn bảng tính của bạn.

Mặt khác, nên tránh mã hóa cứng thủ công trừ khi bạn đang nhập dữ liệu cơ sở để sử dụng thêm trong tính toán bảng tính.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.