Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách làm cho máy tính của bạn nói/nói những gì bạn gõ

0

Có một tính năng thú vị trong Windows cho phép bạn làm cho máy tính của mình nói hoặc nói bất cứ điều gì bạn nói với nó! Phương pháp này tận dụng API tích hợp được cài đặt trên Windows XP, Vista, 7, 8 và 10 có tên là SAPI (Giao diện lập trình ứng dụng giọng nói).

API Microsoft Speech là thứ được sử dụng cho tính năng trợ năng chuyển văn bản thành giọng nói được tích hợp trong Windows. Bạn cũng có thể viết các chương trình gọi API, điều này sẽ cho phép bạn cho phép ứng dụng của mình nói, nhưng đó là dành cho các nhà phát triển.

Thực ra, chỉ cần làm cho máy tính của bạn nói những gì bạn muốn cũng khá dễ dàng! Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ cho bạn cách tạo một tập lệnh VBS sẽ nhận văn bản nhập từ người dùng và sau đó nói nó. Tôi cũng sẽ đề cập đến cách mã hóa cứng văn bản bạn muốn nói và sau đó lên lịch cho tập lệnh đó chạy trong các sự kiện cụ thể như khởi động Windows hoặc đăng xuất.

Nhập văn bản, nói tin nhắn

Hãy bắt đầu với một tập lệnh đơn giản sẽ bật lên một hộp thoại nơi bạn có thể nhập những gì bạn muốn Windows nói. Đầu tiên, hãy tiếp tục và mở Notepad.

Bước 1: Dán văn bản sau vào một tài liệu mới:

Tin nhắn mờ, sapi
tin nhắn=InputBox(“Enter văn bản bạn muốn nói”,”Nói cái này”)
Đặt sapi=CreateObject(“sapi.spvoice”)
tin nhắn sapi.Speak

Lưu ý rằng khi bạn sao chép văn bản từ trình duyệt web và dán vào Notepad, dấu ngoặc kép sẽ gây ra vấn đề. Trước khi lưu file, bạn cần xem qua và xóa từng trích dẫn (“) và gõ lại trích dẫn. Trong ví dụ dưới đây, có sáu dấu ngoặc kép. Nó sẽ trông giống như hình ảnh bên dưới.

làm cho máy tính nói được

Bây giờ khi bạn lưu tệp, hãy đặt bất kỳ tên nào cho nó, nhưng hãy đảm bảo bạn cũng gõ .VBS sau cái tên. Tiếp theo, đối với Lưu kiểu, mẫu hộp, chọn Tất cả các tập tin thay vì Tài liệu văn bản mặc định.

làm cho máy tính nói chuyệnlàm cho máy tính nói chuyện

Bây giờ hãy nhấp đúp vào tệp VBS và bạn sẽ thấy hộp nhập liệu nơi bạn có thể nhập văn bản bạn muốn nói! Nhập nội dung nào đó và nhấp vào OK.

hộp thoại nóihộp thoại nói

Nếu bạn làm đúng mọi thứ, bạn sẽ nghe thấy giọng nam hoặc giọng nữ nói ra câu nói của mình. Nếu bạn nhận được bất kỳ loại thông báo lỗi nào, hãy đảm bảo sao chép và dán lại văn bản và thay thế các trích dẫn đó.

Định cấu hình giọng nói SAPI Settings

Điều này thật thú vị, nhưng chúng ta cũng có thể định cấu hình chiếc máy tính biết nói nhỏ của mình với các cài đặt khác nhau. Chúng ta có thể thay đổi âm lượng, tốc độ nói chuyện nhanh hay chậm và thay đổi giới tính giữa nam và nữ. Đây là một số mã ví dụ mà tôi đã thêm một vài dòng bổ sung.

Tin nhắn mờ, sapi
tin nhắn=InputBox(“Enter văn bản bạn muốn nói”,”Nói cái này”)
Đặt sapi=CreateObject(“sapi.spvoice”)
Đặt sapi.Voice = sapi.GetVoices.Item(1)
sapi.Rate = 0
sapi.volume = 100
tin nhắn sapi.Speak

Tốc độ mặc định là 0 và phạm vi là -10 đến 10. -10 sẽ có giọng nói siêu chậm và 10 sẽ có giọng nói siêu nhanh. Âm lượng được mặc định là 100 và phạm vi là từ 0 đến 100. Dòng bắt đầu bằng Đặt sapi.Voice sẽ cho phép bạn thay đổi sang giọng nói khác nếu được cài đặt trên hệ thống của bạn.

Lưu ý rằng số lượng giọng nói bạn có thể chọn tùy thuộc vào hệ điều hành. Trong Windows 7, chỉ có một giọng nói duy nhất là Microsoft Anna.

giọng nói được cài đặt

Trong Windows 10 có hai giọng nói: Microsoft David và Microsoft Zira như hình bên dưới.

giọng nói của microsoft davis

giọng nói của zira microsoft

Nếu chỉ có một giọng nói được cài đặt trên hệ thống của bạn, bạn phải thay đổi giọng nói đó sapi.GetVoices.Item(1) ĐẾN sapi.GetVoices.Item(0), nếu không bạn sẽ nhận được thông báo lỗi khi cố chạy tập lệnh. Bạn cũng có thể tạo một tài liệu Notepad khác và dán mã bên dưới vào để cho bạn biết giọng nói nào đã được cài đặt. Lưu nó dưới dạng tệp .VBS như hiển thị ở trên và chạy nó.

Đặt VObj = CreateObject(“SAPI.SpVoice”)
Cho Mỗi Giọng Nói Trong VObj.getvoices
Tôi = tôi + 1
hộp thư “” & (I – 1) & ” – ” & Voice.GetDescription
Kế tiếp

Cho đến nay, chúng tôi vẫn sử dụng hộp thoại bật lên này để nhập văn bản, nhưng bạn cũng có thể chỉ cần nhập tin nhắn của mình vào tệp tập lệnh. Điều này sẽ hữu ích nếu bạn muốn lên lịch cho tập lệnh chạy tự động. Rõ ràng, điều này có thể được sử dụng để chơi khăm bạn bè và gia đình của bạn và nó hoạt động rất hiệu quả.

Chỉ cần tưởng tượng ai đó bật máy tính và nghe thấy máy tính nói với họ “Xin chào John, tôi buồn ngủ quá, hôm nay đừng làm phiền tôi!” khi nó khởi động! Tôi có thể hứa với bạn từ kinh nghiệm, nó thật cuồng loạn và bạn chắc chắn nên thử nó.

Để mã hóa tin nhắn, chỉ cần thay đổi dòng cuối cùng thành nội dung như thế này:

sapi.Speak “Xin chào John, hôm nay tôi rất mệt!”

Lên lịch tập lệnh

Bây giờ bạn đã mã hóa cứng tin nhắn của mình cho mục tiêu dự định, bạn chỉ cần chạy nó khi muốn. Nếu bạn là người am hiểu về công nghệ, bạn có thể sử dụng một chương trình như AutoIt, chương trình này sẽ cho phép bạn thực hiện những công việc cực đoan như chạy tệp tập lệnh khi một chương trình nhất định được mở hoặc khi cửa sổ được phóng to hoặc thu nhỏ.

Tôi không có thời gian để tìm hiểu tất cả những điều đó trong bài đăng này, nhưng may mắn thay, Microsoft có một tính năng tích hợp sẵn có tên là Trình lập lịch tác vụ cho phép bạn thực hiện một số công việc khá phức tạp với các tập lệnh một cách dễ dàng.

Bài đăng trước của tôi đi sâu về cách lên lịch chạy tệp tập lệnh khi một số sự kiện nhất định xảy ra trong Windows. Nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn nào khi tập lệnh của mình hoạt động, vui lòng gửi bình luận và tôi sẽ cố gắng giúp đỡ. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.