Máy ảo là gì và nó có thể được sử dụng để làm gì?

0

Máy ảo có thể cho phép bạn thử nghiệm và chơi với hệ điều hành trong một môi trường an toàn. Nó giống như một máy tính hộp cát mà bạn có thể sử dụng để thử các ứng dụng không hoạt động trên hệ thống thực của mình. Ngoài ra, vì nó là ảo, nếu bạn làm hỏng thứ gì đó, bạn sẽ không phải cài đặt lại hệ điều hành của mình. Mọi thứ bạn làm đều bị cô lập khỏi hệ thống thực của bạn.

Máy ảo là công cụ hữu ích, vì vậy trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét điều gì khiến chúng được đánh dấu và những gì bạn cần thiết lập.

Máy ảo được giải thích

Máy ảo, hay gọi tắt là VM, giống như một hệ thống máy tính riêng biệt bên trong hệ thống của bạn nhưng nó không tồn tại ở dạng vật lý. Một máy ảo tồn tại trong một môi trường ảo và nó sử dụng các thiết bị, tài nguyên và bộ nhớ ảo của riêng nó.

Cách tốt nhất để hiểu máy ảo là tưởng tượng nó như một tệp trên máy tính của bạn, hoạt động như một máy tính thực tế riêng biệt. Mặc dù VM là một môi trường ảo, nó có bộ nhớ riêng để bạn có thể lưu các tệp khác nhau và nó có thể kết nối với internet.

Phần mềm chạy Máy ảo được gọi là siêu giám sát. Mục đích của nó là tách biệt và cách ly Máy ảo khỏi hệ điều hành mặc định của bạn. Điều đó có nghĩa là bất cứ điều gì bạn làm trong VM sẽ không ảnh hưởng đến hệ điều hành chính và thiết bị của bạn. Nhưng hypervisor cũng quản lý VM bằng cách phân bổ tài nguyên vật lý như CPU, bộ nhớ và bộ nhớ cho máy ảo. Nhưng chính phần cứng vật lý của thiết bị sẽ thực thi tất cả các quy trình của một máy ảo.

Máy ảo là gì và nó có thể được sử dụng để làm gì?

Lợi ích chính của Máy ảo là bạn có thể chạy nhiều hệ điều hành như Linux, Windows và macOS trên một thiết bị. Thiết bị của bạn là một máy tính chủ và tất cả các Máy ảo trên đó đều là khách. Hệ điều hành bạn chọn cho máy ảo của mình được gọi là hệ điều hành khách.

Hệ điều hành ảo trên máy ảo chạy giống như hệ điều hành chính, còn được gọi là hệ điều hành chủ chạy trên thiết bị vật lý của bạn. Điều đó có nghĩa là trải nghiệm của bạn với máy ảo gần giống với trải nghiệm của hệ điều hành thời gian thực chính do máy tính của bạn chạy.

Máy ảo hoạt động như thế nào?

Công nghệ ảo hóa giúp bạn có thể có nhiều hệ điều hành trên một máy. Để tạo một máy ảo, hypervisor sẽ mượn CPU, bộ nhớ và bộ lưu trữ từ máy tính vật lý sẽ lưu trữ các máy ảo khách. Việc phân bổ các tài nguyên này luôn được thực hiện với nhu cầu của VM.

Máy ảo là gì và nó có thể được sử dụng để làm gì?

Khi bạn đang chạy một Máy ảo và nó đòi hỏi nhiều tài nguyên hơn so với hypervisor đã cấp cho nó, hypervisor sẽ lên lịch yêu cầu tới thiết bị vật lý để phân bổ lại nhiều tài nguyên hơn. Điều này là do hypervisor coi CPU, bộ nhớ và lưu trữ như một nhóm tài nguyên được chia sẻ mà từ đó nó có thể lấy những gì cần thiết để chạy máy ảo.

Có hai loại người giám sát.

Loại 1

Một hypervisor bằng kim loại trần, hay được gọi đơn giản là Loại 1, chạy trực tiếp trên thiết bị vật lý của bạn và có quyền truy cập ngay lập tức vào tất cả các tài nguyên. Do đó, siêu giám sát Loại 1 được coi là hiệu quả hơn Loại 2 và thuận tiện cho việc tạo máy chủ ảo, máy tính để bàn và ứng dụng.

Loại 2

Một siêu giám sát được lưu trữ hoặc Loại 2, được cài đặt trên máy chủ đã có hệ điều hành chính. Hệ điều hành chính quản lý các cuộc gọi đến phân bổ tài nguyên. Do đó, siêu giám sát Loại 2 được sử dụng để tạo ra các môi trường cụ thể với một mục đích duy nhất. Ví dụ: một nhà phát triển ứng dụng sẽ tạo ra một môi trường hoàn hảo để xây dựng và thử nghiệm các ứng dụng khác nhau.

Máy ảo là gì và nó có thể được sử dụng để làm gì?

Mặc dù máy ảo và trình giám sát không yêu cầu phần cứng chuyên dụng, nhưng máy tính của bạn cần có khả năng chạy chúng. Nó cần có đủ tài nguyên phần cứng để có thể chạy một siêu giám sát, xây dựng một môi trường ảo và làm việc trong đó, đồng thời chạy cả hệ điều hành chính. Cho dù máy ảo có yêu cầu nhỏ đến mức nào, bạn cũng sẽ cần một máy tính mạnh.

Máy ảo được sử dụng để làm gì?

Máy ảo có nhiều mục đích sử dụng cho các chuyên gia và những người không chuyên. Bạn có thể thấy các máy ảo đặc biệt thú vị khi chơi với nếu bạn là người am hiểu công nghệ và ham chơi. Rất nhiều trường hợp sử dụng có khả năng làm hỏng máy. VS đảm bảo thiết bị của bạn và hệ điều hành chính sẽ không bị ảnh hưởng. Dưới đây là một số cách sử dụng phổ biến nhất của VS.

1. Dùng thử Hệ điều hành mới

Với một máy ảo, bạn có thể thử các hệ điều hành mà bạn chưa bao giờ sử dụng trước đây, kiểm tra chúng, hiểu chúng và quyết định xem bạn có đủ thích chúng để biến chúng thành hệ điều hành chính của bạn hay không. Nếu là người dùng Windows lâu năm, bạn có thể dùng thử Linux hoặc một số hệ điều hành ít được biết đến khác mà không cần phải xóa Windows khỏi máy tính của mình trước.

Máy ảo là gì và nó có thể được sử dụng để làm gì?

Hơn nữa, bạn có thể thử các phiên bản mới và không ổn định của hệ điều hành mặc định của mình mà không phải lo lắng rằng bạn có thể mất các tệp quan trọng. Bởi vì VM là một môi trường ảo và an toàn, bạn thậm chí có thể kiểm tra hệ điều hành mới đến mức bạn phá vỡ chúng và nó sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến máy vật lý của bạn.

2. Chạy phần mềm cũ

Một số phần mềm cũ yêu cầu hệ thống lỗi thời không còn được sử dụng. Có thể là bạn không có một máy cũ dự phòng, nhưng bạn vẫn muốn dùng thử một ứng dụng cũ chỉ tương thích với, chẳng hạn như Windows XP.

Máy ảo là gì và nó có thể được sử dụng để làm gì?

Ảo hóa cho phép bạn cài đặt Windows XP trên một máy ảo và sử dụng nó để thử phần mềm cũ cụ thể đó. Điều này đặc biệt hữu ích cho các game thủ vì một số trò chơi cũ, nhưng vẫn còn phù hợp, không tương thích với các thiết bị và hệ điều hành hiện đại.

3. Chạy phần mềm được phát triển cho hệ điều hành khác nhau

Giả sử bạn là người dùng Linux, nhưng bạn thực sự cần chạy một ứng dụng hoặc trò chơi được phát triển cho Windows. Ảo hóa sẽ cho phép bạn có HĐH Windows trong môi trường ảo và tận hưởng tất cả các ứng dụng được phát triển cho nó. Lưu ý rằng một số ứng dụng tồn tại cho cả hai hệ điều hành khác nhau, nhưng hầu hết thì không. Đúng, họ có thể có các đối tác của họ được phát triển trên một hệ thống khác, nhưng chúng sẽ không bao giờ giống hệt nhau.

4. Kiểm tra phần mềm cho các nền tảng khác nhau

Nếu bạn là nhà phát triển ứng dụng, Ảo hóa sẽ cho phép bạn kiểm tra các bản dựng phần mềm của mình cho các thiết bị khác nhau. Giả sử bạn đang phát triển một trò chơi sẽ hoạt động trên cả PC và điện thoại. Với máy ảo, bạn sẽ không cần phải di chuyển qua lại các tệp trình cài đặt từ thiết bị này sang thiết bị khác. Bạn có thể mô phỏng điện thoại cũng như các thiết bị khác và kiểm tra tất cả cùng một lúc trên máy tính của mình.

5. Đối phó với phần mềm độc hại tiềm ẩn một cách an toàn

Như đã đề cập trước đây, máy ảo được cách ly với phần còn lại của máy tính của bạn. Điều này làm cho nó cực kỳ an toàn để kiểm tra phần mềm độc hại tiềm ẩn và bạn có thể chấp nhận rủi ro mà bạn thường tránh. Điều này rất hữu ích khi bạn muốn dùng thử phần mềm đến từ một nguồn không đáng tin cậy. Nếu nó bị nhiễm, nó sẽ hiển thị như vậy trong hệ điều hành ảo, nhưng nó sẽ không gây hại cho hệ điều hành chính của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng VS để kiểm tra xem bạn có thể đẩy chương trình chống vi-rút của mình đi bao xa mà không có nguy cơ lây nhiễm cho máy tính của bạn.

Máy ảo là gì và nó có thể được sử dụng để làm gì?

Lưu ý rằng bạn vẫn cần phải hết sức cẩn thận. Phần mềm độc hại ngày nay có thể nhận ra môi trường ảo và có thể cố gắng bùng phát. Rủi ro thấp, nhưng không hoàn toàn không tồn tại.

6. Biên dịch nhiều máy chủ trên một PC

Rất nhiều doanh nghiệp chạy nhiều máy chủ. Nếu bạn tham gia vào một lĩnh vực kinh doanh như vậy, Ảo hóa giúp bạn có thể biên dịch các dịch vụ khác nhau trên một thiết bị. Bạn có thể tạo nhiều máy ảo và lưu trữ các máy chủ trong đó mà không cần phải đầu tư vào nhiều hệ thống phần cứng. Chạy các máy chủ khác nhau trên một hệ điều hành là một rủi ro bảo mật không cần thiết.

Lợi ích của việc sử dụng máy ảo là gì?

Bây giờ bạn đã biết nhiều cách sử dụng khác nhau cho máy ảo, bạn có thể hiểu chúng có lợi như thế nào. Nhưng chúng ta hãy xem xét một số lợi thế mà máy ảo có thể mang lại cho cuộc sống chuyên nghiệp của bạn và làm cho thời gian giải trí của bạn thú vị hơn.

Máy ảo là gì và nó có thể được sử dụng để làm gì?

1. Chúng hiệu quả về chi phí

Vì ảo hóa không yêu cầu nhiều phần cứng, bạn sẽ không cần đầu tư tiền vào các thiết bị khác nhau. Mọi thứ bạn cần làm giờ đây bạn có thể thực hiện trên một máy. Ngay cả khi bạn đang chạy nhiều máy chủ, chi phí bảo trì sẽ được cắt giảm vì tất cả chúng đều được lưu trữ trên cùng một máy chủ vật lý.

2. Chúng dễ dàng di chuyển

Vì các máy ảo được lưu trữ dưới dạng tệp trên thiết bị của bạn, bạn có thể sao chép chúng và mang theo trên thiết bị USB. Sau đó, bạn có thể cài đặt chúng trên các phần cứng khác nhau hoặc gán lại chúng cho một máy chủ lưu trữ khác.

3. Họ cung cấp bảo mật

Bởi vì máy ảo là môi trường ảo biệt lập, mọi thứ bạn làm trong đó sẽ không ảnh hưởng đến hệ thống chính của bạn. Điều này làm cho chúng cực kỳ an toàn để sử dụng. Máy ảo rất phổ biến đối với những người quan tâm đến bảo mật của chúng. Bạn có thể sử dụng máy ảo để truy cập các trang web không đáng tin cậy hoặc tải xuống phần mềm đáng ngờ.

4. Chúng hoàn hảo để kiểm tra và thử nghiệm

Giả sử bạn đã sử dụng một máy ảo để kiểm tra một ứng dụng đến mức đột phá. Hệ điều hành VM của bạn có thể bị hỏng trong quá trình kiểm tra. Đừng lo lắng, bạn có thể sử dụng các tính năng như ảnh chụp nhanh hoặc sao lưu để quay lại phiên bản trước của HĐH trước khi nó bị hỏng. Điều này cũng hữu ích để loại bỏ hệ điều hành ảo bị xâm nhập hoặc bị hỏng.

Máy ảo trong Điện toán đám mây

Bạn có biết máy ảo có thể dựa trên đám mây? Chúng được thiết kế để thay thế các máy vật lý và vẫn cho phép bạn làm bất cứ điều gì mà VM sẽ làm nếu được cài đặt trên máy tính cá nhân của bạn. Có hai loại máy ảo trong điện toán đám mây: ProcessVM và System VM.

Process VM được thiết kế để chạy một quy trình trên máy chủ, dưới dạng một ứng dụng. Ví dụ, Java Virtual Machine sẽ cho phép bất kỳ hệ thống nào chạy tất cả các ứng dụng Java. Đây là một ví dụ điển hình của Máy ảo tiến trình. Máy ảo hệ thống được thiết kế để thay thế hoàn toàn máy vật lý bằng máy ảo.

Máy ảo là gì và nó có thể được sử dụng để làm gì?

Ưu điểm của các máy ảo dựa trên đám mây là máy tính vật lý của bạn sẽ không có quyền truy cập vào nó và sẽ không cố gắng làm quen với máy ảo. Điều này có nghĩa là môi trường điện toán đám mây là hoàn hảo cho các máy ảo và tất cả công việc bạn sẽ làm trong đó, có thể là kiểm tra phần mềm độc hại hoặc một hệ điều hành mới không ổn định.

Phần mềm máy ảo tốt nhất

Để thiết lập môi trường VM trên máy tính, bạn cần có phần mềm máy ảo đặc biệt. Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy các tùy chọn phổ biến nhất.

1. VMWare Workstation Player

VMWare là một gói sản phẩm ảo hóa toàn diện. Nó cung cấp Fusion cho Apple Mac và WorkstationPlayer cho PC. Chúng được thiết kế riêng cho các hệ điều hành máy chủ lưu trữ khác nhau nhưng về cơ bản cung cấp các giải pháp giống nhau. Là một trong những phần mềm ảo hóa hiếm hoi hỗ trợ DirectX 10, nó là một lựa chọn vững chắc cho những ai quan tâm đến ảo hóa GPU. VMware miễn phí cho mục đích sử dụng cá nhân, nhưng người dùng doanh nghiệp sẽ cần đầu tư vào phiên bản Pro và Fusion Pro.

Máy ảo là gì và nó có thể được sử dụng để làm gì?

2. Oracle VM VirtualBox

VirtualBox hỗ trợ một loạt các hệ điều hành máy chủ và khách, điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn thử nghiệm. Bạn có thể tạo máy ảo với Windows XP, Windows NT, Linux 2.4, OpenSolaris, Server 2003 và thậm chí cả IBM OS / 2. Người dùng Apple có thể chạy các phiên Mac VM. Nhưng quan trọng nhất, VirtualBox là mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí, ngay cả phiên bản Enterprise được phát triển cho doanh nghiệp.

Máy ảo là gì và nó có thể được sử dụng để làm gì?

3. Microsoft Hyper-V

Được Microsoft phát triển vào năm 2008, Hyper-V hiện được cung cấp miễn phí cho tất cả người dùng Windows 10 và 11 Pro, Enterprise và Education. Nhưng phiên bản miễn phí này cực kỳ hạn chế và không thực sự mang lại hiệu quả về lâu dài. Nó không hỗ trợ GPU, nhưng bạn có thể sử dụng nó để tạo môi trường ảo Windows XP trở lên, cũng như Linux với ít nhất 3,4 Kernel và FreeBSD. Microsoft Hyper-V sẽ không thực hiện những điều kỳ diệu, nhưng nó là một lựa chọn khởi đầu tốt cho những người mới bắt đầu muốn thử nghiệm ảo hóa.

Máy ảo là gì và nó có thể được sử dụng để làm gì?

Cho dù bạn là người dùng PC thông thường hay chuyên nghiệp, máy ảo sẽ mở ra một thế giới hoàn toàn mới về khả năng. Sử dụng chúng để kiểm tra một hệ điều hành mới mà bạn đang băn khoăn. Hãy thử các ứng dụng Linux không hoạt động trên hệ thống Windows của bạn. Làm mọi thứ bạn muốn mà không gây rủi ro cho máy tính của bạn.

Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận bên dưới tại sao và cách bạn đang sử dụng máy ảo!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.