Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Miền tùy chỉnh là gì và cách thiết lập miền tùy chỉnh

0

Tên miền là phần chính của URL hướng trình duyệt đến đúng máy chủ web để nhận nội dung trang web.

Vậy miền “tùy chỉnh” là gì? Nếu bạn mua một tên miền mà bạn có thể tự xác định thì đó được gọi là miền tùy chỉnh. Ngược lại với điều này có thể là miền bạn nhận được từ một dịch vụ như WordPress.com hoặc Blogger.com.

Miền tùy chỉnh là gì và cách thiết lập một hình ảnh

Các dịch vụ xuất bản trực tuyến cung cấp cho bạn tên miền thường cung cấp cho bạn “tên miền phụ” bên dưới tên miền chính của chúng. Ví dụ: WordPress.com cung cấp cho bạn một blog có URL “yoursite.home.blog”.

Trong trường hợp này, home.blog là miền chính và “yoursite” là miền phụ của bạn.

Cách thiết lập miền tùy chỉnh

Trước khi bạn có thể định cấu hình một tên miền để trỏ đến trang web của mình, bạn cần mua một tên miền.

Cách rẻ nhất để mua miền tùy chỉnh của riêng bạn là tìm một miền chưa được sử dụng. Tất cả các nhà đăng ký tên miền nơi bạn có thể mua tên miền tùy chỉnh đều cung cấp tính năng tìm kiếm để bạn thực hiện việc này.

Cách thiết lập hình ảnh miền tùy chỉnhCách thiết lập hình ảnh miền tùy chỉnh

Các nhà đăng ký tên miền phổ biến và nổi tiếng nhất nơi bạn có thể tìm kiếm và mua tên miền bao gồm:

Bạn cũng thường có thể mua miền tùy chỉnh từ nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web của mình, vì vậy đó có thể là nơi đầu tiên tốt để kiểm tra.

Bạn sẽ phải trả khoảng 9,99 USD đến 24,99 USD mỗi năm cho một tên miền có sẵn. Nếu bạn không muốn mọi người tra cứu quyền sở hữu miền từ một dịch vụ như ICANN hoặc Whois Lookup, bạn có thể mua dịch vụ được gọi là Bảo vệ quyền sở hữu hoặc Quyền riêng tư của miền.

Cách thiết lập một miền tùy chỉnh image 2Cách thiết lập một miền tùy chỉnh image 2

Dịch vụ này được cung cấp với một khoản phí nhỏ hàng năm (thường từ 2,99 USD đến 7,99 USD) và giúp bạn yên tâm khi biết rằng những kẻ gửi thư rác hoặc những người khác sẽ không thể lấy được địa chỉ email hoặc số điện thoại của bạn.

Cách định cấu hình miền tùy chỉnh mới của bạn

Sau khi đã mua miền tùy chỉnh của riêng mình, bạn vẫn cần trỏ miền đó đến máy chủ web nơi lưu trữ trang web thực của bạn.

Để thực hiện việc này, hãy đăng nhập vào tài khoản nơi bạn đã mua tên miền và tìm Quản lý DNS cài đặt cho tên miền đó. Thao tác này sẽ đưa bạn đến khu vực nơi bạn có thể thay đổi “máy chủ tên tùy chỉnh” cho miền của mình.

Cách định cấu hình hình ảnh Miền tùy chỉnh mới của bạn

Máy chủ tên là các máy chủ (thường được cung cấp bởi công ty lưu trữ web của bạn) mà nhà đăng ký tên miền sẽ giới thiệu các trình duyệt web bất cứ khi nào có ai nhập miền tùy chỉnh của bạn vào trình duyệt web của họ.

Máy chủ định danh của máy chủ web xử lý việc chuyển hướng lưu lượng truy cập đến đúng máy chủ lưu trữ trang web của bạn. Làm cách nào để tìm đúng máy chủ định danh cho máy chủ web của bạn? Bạn có thể tìm thấy chúng bằng cách đăng nhập vào tài khoản lưu trữ web của mình và điều hướng đến bảng quản trị nơi cung cấp “Thông tin trang web”.

Chỉ cần tìm phần IP và Máy chủ tên và bạn sẽ thấy tên của hai máy chủ tên trên máy chủ web của mình.

Cách định cấu hình miền tùy chỉnh mới của bạn image 2

Hãy ghi lại hai máy chủ tên này, sau đó quay lại tài khoản công ty đăng ký tên miền của bạn và nhập chúng vào các trường dành cho máy chủ tên tùy chỉnh của tên miền của bạn.

Cách định cấu hình miền tùy chỉnh mới của bạn image 3

Chỉ Cứu những thay đổi và bạn đã hoàn tất.

Những thay đổi về máy chủ tên thường không có hiệu lực ngay lập tức. Trên thực tế, có thể mất tới 24 giờ trước khi những thay đổi này lan truyền trên internet. Bạn có thể sử dụng dịch vụ như whatsmydns.net để kiểm tra xem địa chỉ IP và thông tin bản ghi DNS của miền của bạn có được phổ biến trên internet hay không.

Khi quá trình này hoàn tất, bất cứ khi nào có ai nhập miền tùy chỉnh mới của bạn vào trường URL của trình duyệt của họ, trình duyệt sẽ được chuyển hướng đến máy chủ web nơi trang web của bạn được lưu trữ.

Cách thức và lý do chuyển hướng tên miền tùy chỉnh

Chuyển hướng tên miền có nghĩa là thông báo cho máy chủ lưu trữ web mà bạn đã trỏ tên miền tới để chuyển hướng lưu lượng truy cập đến cho tên miền tùy chỉnh đó sang một tên miền khác. Có những lý do quan trọng khiến bạn có thể muốn chuyển hướng một miền tùy chỉnh.

Lý do phổ biến nhất để làm điều này là nếu bạn muốn đăng ký các cách viết khác cho tên miền của mình để bạn có thể trỏ tất cả chúng về tên miền chính của mình. Điều này có thể giúp bạn lấy lại lưu lượng truy cập có thể bị mất do lỗi chính tả.

Ví dụ: nếu bạn nhập “googel.com” vào trường URL của trình duyệt web, bạn sẽ nhận thấy rằng URL đó tự động thay đổi thành “google.com” và đưa bạn đến công cụ tìm kiếm của Google. Điều này là do Google chuyển hướng “googel.com” sang “google.com”.

Để thực hiện việc này, hãy đăng ký miền tùy chỉnh với cách viết khác và làm theo các bước tương tự ở trên để trỏ miền tùy chỉnh đó tới máy chủ web của bạn bằng cách sử dụng đúng máy chủ định danh.

Sau đó, đăng nhập vào tài khoản lưu trữ web của bạn và tìm tùy chọn menu cho Chuyển hướng.

Cách thức và lý do chuyển hướng hình ảnh miền tùy chỉnh

Bạn sẽ thấy một cửa sổ nơi bạn có thể chọn miền tùy chỉnh ban đầu (thường sai chính tả) mà bạn đã đăng ký. Sau đó trong Chuyển hướng đến trường, bạn có thể chỉ định URL nào bạn muốn máy chủ web chuyển hướng lưu lượng truy cập của miền tùy chỉnh đó tới.

Cách thức và lý do chuyển hướng hình ảnh miền tùy chỉnh 2

Hãy nhớ rằng bạn có thể nhập bất kỳ URL nào, ngay cả khi bạn không sở hữu nó. Ví dụ: bạn có thể chuyển hướng miền tùy chỉnh của mình tới “google.com” nếu bạn muốn. Sẽ không có nhiều ý nghĩa, nhưng đây là cách hoạt động của chuyển hướng.

Bạn không chuyển hướng trực tiếp đến vị trí máy chủ web nơi chứa các tệp trang web của bạn. Thay vào đó, bạn đang gửi khách truy cập đến URL, sau đó URL này sẽ đưa họ đến vị trí lưu trữ web.

Các cách sử dụng khác cho miền tùy chỉnh

Một lợi ích hữu ích khác của việc đăng ký và chuyển hướng miền tùy chỉnh là bạn cũng có thể tạo địa chỉ email của riêng mình có chứa miền tùy chỉnh đó.

Ví dụ: nếu bạn tạo miền tùy chỉnh cho trang web hồ sơ bằng miền có tên riêng của bạn thì bạn có thể tạo địa chỉ email có tên riêng của bạn. Để thiết lập một email như vậy, trước tiên bạn cần chuyển hướng miền tùy chỉnh đến máy chủ lưu trữ web của mình bằng các bước ở trên.

Sau đó, đăng nhập vào tài khoản máy chủ web của bạn và chọn Tài khoản trong menu Email (bản thân menu có thể hơi khác một chút).

Các cách sử dụng khác cho hình ảnh Miền tùy chỉnh

Tại đây bạn có thể tạo bất kỳ tài khoản email nào bạn thích. Ví dụ: với tên miền đã đăng ký của tôi là ryandube.com, tôi có thể tạo tài khoản email, [email protected].

Tên miền tùy chỉnh cho phép bạn tạo tài khoản email của riêng mình bằng cách sử dụng tên miền riêng có đuôi email. Đối với nhiều người, đây là đủ lợi ích để đăng ký một miền tùy chỉnh, ngay cả khi họ không lưu trữ trang web để chuyển hướng nó tới.

Cho dù lý do đăng ký miền tùy chỉnh của bạn là gì, như bạn có thể thấy, việc đăng ký miền này rất dễ thực hiện và hữu ích.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.