Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Sự khác biệt giữa Sleep và Hibernate trong Windows 10 là gì?

0

Bạn thường nghĩ như thế nào về việc sử dụng năng lượng của máy tính khi ở xa nó? Mặc dù máy tính đã trở nên khá tiết kiệm điện nhưng chúng vẫn có thể là một ổ cắm điện đáng kể. Vì vậy, khi bạn không sử dụng máy tính của mình, bạn có thể muốn tắt nó đi.

Tuy nhiên, mọi thứ không đơn giản như vậy. Có một số biến thể khác nhau của “tắt” mà một máy tính hiện đại có thể sử dụng. Ngủ và ngủ đông là hai trong số các tùy chọn bạn sẽ thấy khi yêu cầu máy tính của mình chợp mắt. Nhưng sự khác biệt giữa giấc ngủ và ngủ đông là gì? Chúng chắc chắn nghe giống như cùng một loại!

Thực sự có một sự khác biệt đáng kể giữa hai tùy chọn này. Điều này có thể tạo ra sự khác biệt cho cả hóa đơn điện và tính toàn vẹn của dữ liệu.

Cơ bản: Tắt máy tính của bạn

Hãy bắt đầu với những điều rất cơ bản: tắt. Khi bạn tắt máy tính của mình, tất cả RAM sẽ bị trống. Máy tính tắt tất cả các thành phần của nó và nó không sử dụng điện. Rút phích cắm ra là an toàn. Điều này là “tắt” như máy tính của bạn có thể được.

Sự khác biệt giữa Sleep và Hibernate trong Windows 10 là gì?

Nhược điểm chính là bạn phải khởi động máy tính trong tình trạng khởi động “nguội”. Bạn sẽ phải khởi động hệ điều hành, đăng nhập và mở các ứng dụng của mình. Nếu bạn chỉ muốn bắt đầu từ nơi bạn đã dừng lại, đây là lựa chọn ít thuận tiện nhất.

Đi ngủ: Nhấm nháp nguồn điện

Chế độ ngủ có lẽ là cách phổ biến nhất để mọi người “tắt” máy tính của họ. Chế độ ngủ thực hiện là tắt hoặc chuyển các thành phần của máy tính sang trạng thái năng lượng thấp. Phần cứng quan trọng nhất cần năng lượng là RAM. Đó là bởi vì bộ nhớ máy tính nhanh này cần một nguồn điện liên tục để bảo toàn nội dung của nó. Cắt nguồn và dữ liệu trong RAM sẽ bị hỏng!

Đó là điểm yếu chính đầu tiên của chế độ ngủ xuất hiện trong bức tranh. Nếu máy tính của bạn bị mất nguồn vì bất kỳ lý do gì, bạn không thể tiếp tục từ chế độ ngủ! Trong một số trường hợp, điều này thậm chí có thể dẫn đến sự cố khởi động, vì máy tính không được tắt đúng cách trước khi mất điện.

Sự khác biệt giữa Sleep và Hibernate trong Windows 10 là gì?

Máy tính xách tay rõ ràng không có vấn đề này ở tất cả. Vì pin trên bo mạch sẽ tiếp tục cung cấp năng lượng cho máy tính đang ngủ trong trường hợp mất điện. Tuy nhiên, bạn có thể cân nhắc sử dụng UPS (nguồn điện liên tục) để giữ an toàn cho máy tính đang ngủ của mình đề phòng trường hợp xảy ra.

Cảnh báo lớn thứ hai với chế độ ngủ là nó vẫn sử dụng điện năng. Để chắc chắn, nó sử dụng ít năng lượng hơn một máy tính đang hoạt động. Thường chỉ là một vài watt, một chữ số. Tuy nhiên, điều đó cộng dồn theo ngày, tuần và tháng.

Tiện ích lớn với chế độ ngủ là máy tính của bạn sẵn sàng hoạt động gần như ngay lập tức. Di chuyển chuột hoặc mở nắp máy tính xách tay và bạn đã sẵn sàng.

Chế độ ngủ đông: Lạnh lẽo trong suốt chặng đường dài

Chế độ ngủ đông cũng cho phép bạn bật máy tính của mình và tiếp tục từ nơi bạn đã dừng lại. Sự khác biệt lớn ở đây là nội dung của bộ nhớ của bạn được lưu trữ trên ổ cứng của bạn. Đây là bộ nhớ không thay đổi và do đó giữ dữ liệu của bạn ngay cả khi nguồn điện bị tắt.

Với nội dung của RAM được lưu hoàn toàn vào ổ cứng, máy tính của bạn có thể tắt nguồn hoàn toàn. Nó có thể được rút phích cắm và vận chuyển mà không phải lo lắng gì cả. Việc cắt điện cũng không thực sự quan trọng trong trường hợp này.

Sự khác biệt giữa Sleep và Hibernate trong Windows 10 là gì?

Vì vậy, những gì bắt được? Tiếp tục từ chế độ ngủ đông chậm hơn chế độ ngủ. Máy tính phải khởi động từ trạng thái nguội và sau đó sao chép nội dung của RAM trở lại từ ổ cứng của bạn.

Vấn đề là, các máy tính hiện đại khởi động từ lạnh rất nhanh. Ngoài ra, nếu máy tính của bạn có ổ SSD làm ổ chính, đặc biệt là kiểu NVME, hình ảnh RAM có thể được sao chép trong nháy mắt. Vì vậy, mặc dù việc tiếp tục từ chế độ ngủ đông có thể không nhanh bằng việc tiếp tục lại từ giấc ngủ, nhưng khoảng cách giữa hai người đã được thu hẹp đáng kể. Điều đó cũng có nghĩa là chuyển sang chế độ ngủ đông sẽ mất nhiều thời gian hơn so với đi ngủ, nhưng từ góc độ người dùng, điều đó không tạo ra nhiều khác biệt.

Tùy chọn Ngủ kết hợp

Một tùy chọn thứ ba có thể có sẵn cho bạn được gọi là chế độ ngủ kết hợp. Điều xảy ra ở đây là máy tính chuyển sang chế độ ngủ bình thường, nhưng nó cũng lưu một bản sao RAM của bạn vào ổ cứng. Khi bạn tiếp tục, nó giống như tiếp tục từ chế độ ngủ. Tuy nhiên, nếu bị cắt điện trong khi máy tính đang ngủ, nó sẽ khởi động như thể tiếp tục từ chế độ ngủ đông.

Vì vậy, với giấc ngủ lai, bạn sẽ có được những điều tốt nhất của cả hai thế giới, nhưng không có chuyến đi miễn phí nào ở đây! Đó là bởi vì bạn mất nhiều thời gian hơn để đi vào giấc ngủ lai so với giấc ngủ bình thường. Mặc dù sự khác biệt không nhất thiết quan trọng đối với bạn. Nhược điểm thứ hai là điều này sử dụng chính xác lượng điện năng như chế độ ngủ bình thường. Vì vậy, bạn không nhận được lợi ích tiết kiệm điện mà bạn nhận được từ chế độ ngủ đông.

Kích hoạt các tùy chọn ngủ khác nhau trong Windows 10

Bây giờ bạn đã biết sự khác biệt giữa chế độ ngủ và ngủ đông trong Windows 10, đã đến lúc thực sự tìm hiểu cách chuyển đổi giữa chúng. Bạn cần cho Windows biết loại chế độ nào nó sẽ sử dụng khi bạn đặt hệ thống ở chế độ chờ. Đây là cách thực hiện:

  1. Chọn Nút bắt đầu
  2. Chọn biểu tượng răng cưa
Sự khác biệt giữa Sleep và Hibernate trong Windows 10 là gì?
  1. Lựa chọn Hệ thống
Sự khác biệt giữa Sleep và Hibernate trong Windows 10 là gì?
  1. Lựa chọn Power and Sleep
  1. Lựa chọn Cài đặt nguồn bổ sung
Sự khác biệt giữa Sleep và Hibernate trong Windows 10 là gì?
  1. Lựa chọn Chọn chức năng của các nút nguồn
Sự khác biệt giữa Sleep và Hibernate trong Windows 10 là gì?

Bây giờ bạn có thể làm một số việc:

  • Đặt nút nguồn ở chế độ ngủ, ngủ đông hoặc tắt màn hình thay vì tắt
  • Đặt nút ngủ ở chế độ ngủ đông hoặc tắt màn hình thay thế
  • Thêm chế độ ngủ đông dưới dạng một tùy chọn vào menu nguồn
Sự khác biệt giữa Sleep và Hibernate trong Windows 10 là gì?

Còn giấc ngủ lai? Hãy xem cách bật hoặc tắt nó. Thực hiện theo các bước tương tự từ 1 đến 5 từ trên.

  1. Chọn Nút bắt đầu
  2. Chọn biểu tượng răng cưa
  3. Lựa chọn Hệ thống
  4. Lựa chọn Power and Sleep
  5. Lựa chọn Cài đặt nguồn bổ sung

6. Chọn Thay đổi cài đặt kế hoạch trên gói điện hiện đã chọn của bạn

Sự khác biệt giữa Sleep và Hibernate trong Windows 10 là gì?

7. Chọn Thay đổi cài đặt nguồn nâng cao

Sự khác biệt giữa Sleep và Hibernate trong Windows 10 là gì?

Ở dưới cái Nâng cao cài đặt, bạn sẽ thấy danh sách các tính năng với một biểu tượng dấu cộng nhỏ bên cạnh mỗi tính năng. Mở rộng Ngủ và sau đó mở rộng Cho phép chế độ ngủ hỗn hợp. Thay đổi cài đặt thành bất kỳ cài đặt nào bạn muốn.

Sự khác biệt giữa Sleep và Hibernate trong Windows 10 là gì?

Chế độ nguồn nào phù hợp với bạn?

Mặc dù điều này nghe có vẻ hơi phức tạp, nhưng thực sự khá dễ dàng để đề xuất các cài đặt nguồn cụ thể cho các bối cảnh người dùng khác nhau. Nếu bạn đang sử dụng máy tính xách tay thường xuyên, thì chỉ cần sử dụng chế độ ngủ đơn giản. Pin tích hợp gây lo ngại về việc cắt điện dư thừa. Nếu bạn định đặt máy tính xách tay trong một thời gian dài và không muốn hao pin thì chế độ ngủ đông tất nhiên là một lựa chọn. Tuy nhiên, bạn có thể không cần phải tiếp tục một phiên đã qua vài tuần hoặc vài tháng.

Nếu bạn đang sử dụng máy tính để bàn, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng chế độ ngủ lai nếu bạn không ngại đốt cháy một vài watt khi máy tính không được sử dụng.

Nếu bạn đang muốn tiết kiệm điện năng tối đa, hãy sử dụng chế độ ngủ đông trên máy tính để bàn của mình. Miễn là bạn không quan tâm quá nhiều đến thời gian khởi động lâu hơn một chút khi bạn ngồi xuống để trở lại làm việc.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.