Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Trình điều khiển PC là gì và tại sao bạn cần chúng?

0

Để một máy tính hoạt động hiệu quả, nó cần được cập nhật và bảo trì thường xuyên. Một trong những thành phần yêu cầu cập nhật thường xuyên là trình điều khiển. Nhiều người sở hữu một máy tính có thể đã nghe đến thuật ngữ “trình điều khiển” nhưng có thể không quen với chúng hoặc tầm quan trọng của chúng đối với hoạt động của máy tính.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về những trình điều khiển có chức năng gì, tại sao bạn cần chúng và cách cập nhật chúng một cách chính xác, để bạn có thể giữ cho máy tính của mình hoạt động hiệu quả.

Trình điều khiển là gì?

Trình điều khiển là mã cấp thấp (một chương trình) tạo điều kiện giao tiếp giữa thành phần phần cứng hoặc ứng dụng phần mềm và hệ điều hành (OS). Nó hoạt động như một trình dịch cho phép hệ điều hành của bạn yêu cầu phần cứng hoặc phần mềm làm những gì bạn muốn.

Mỗi máy tính đều có nhiều trình điều khiển kiểm soát các ứng dụng và thành phần phần cứng được cài đặt khác nhau. Nếu không có trình điều khiển, phần cứng và phần mềm của máy tính sẽ không hoạt động bình thường và trong một số trường hợp, chúng không thể hoạt động.

Thực sự có hai loại trình điều khiển chính: trình điều khiển thiết bị và trình điều khiển phần mềm.

Trình điều khiển PC là gì và tại sao bạn cần chúng?

Trình điều khiển thiết bị

Trình điều khiển thiết bị là một loại phần mềm cho phép giao tiếp giữa hệ điều hành và phần cứng hoặc thiết bị.

Chúng thường được tạo ra bởi cùng một công ty sản xuất thiết bị. Tuy nhiên, khi công ty bên thứ ba tạo trình điều khiển thiết bị, trình điều khiển thiết bị sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn phần cứng đã công bố.

Không phải tất cả các trình điều khiển thiết bị đều được xây dựng để giao tiếp trực tiếp với chính thiết bị đó. Trong một số trường hợp, có một số trình điều khiển được xếp trong một ngăn xếp để cho phép giao tiếp. Các trình điều khiển xếp chồng lên nhau này sẽ giao tiếp trực tiếp với nhau hoặc hệ điều hành. Trình điều khiển giao tiếp trực tiếp với chính thiết bị hoặc Hệ điều hành được gọi là trình điều khiển chức năng.

Trong khi đó, các trình điều khiển ở giữa thao tác giao tiếp thành các định dạng khác nhau để máy có thể hiểu lệnh được gọi là trình điều khiển bộ lọc.

Các thiết bị khác nhau yêu cầu trình điều khiển. Dưới đây là một số trong những cái phổ biến nhất:

Trình điều khiển PC là gì và tại sao bạn cần chúng?

Trình điều khiển phần mềm

Trình điều khiển phần mềm không được liên kết với bất kỳ thiết bị phần cứng nào, không giống như trình điều khiển thiết bị. Thay vào đó, đây là những chương trình cho phép các ứng dụng phần mềm giao tiếp với một hệ điều hành.

Mục đích chính của chúng là bật hoặc tắt quyền truy cập vào dữ liệu được bảo vệ chỉ có sẵn cho các chương trình ở chế độ hạt nhân. Đây là lý do tại sao trình điều khiển phần mềm luôn chạy ở chế độ hạt nhân.

Ghi chú: Trong chế độ Kernel, trình điều khiển có quyền truy cập không hạn chế vào phần cứng và bộ nhớ máy tính. Nó có thể đưa ra bất kỳ lệnh CPU nào cần thiết để làm cho phần cứng hoạt động bình thường.

Người lái xe phải làm gì?

Để hiểu cách trình điều khiển hoạt động, hãy tưởng tượng bạn đang cố gắng truyền một chương trình Netflix trên máy tính của mình. Khi bạn phát video trên trình duyệt, ứng dụng sẽ gửi yêu cầu lệnh tới hệ điều hành của bạn.

Sau đó, hệ điều hành phải gửi yêu cầu đến các thành phần khác của máy tính để giúp bạn thực hiện các lệnh để bạn có thể xem chương trình. Hệ điều hành sẽ yêu cầu card mạng đệm video, gửi các lệnh chính xác đến card đồ họa để hiển thị video và giao tiếp với card âm thanh để phát âm thanh trong video.

Trình điều khiển PC là gì và tại sao bạn cần chúng?

Hệ điều hành gửi tất cả các yêu cầu này đến trình điều khiển được liên kết với các thiết bị được yêu cầu và trình điều khiển của mỗi thiết bị sẽ biết chính xác phải làm gì. Vì vậy, ví dụ, trình điều khiển cạc mạng biết dữ liệu nào cần truyền, cạc video sẽ biết hiển thị cái gì và cạc âm thanh sẽ biết âm thanh nào cần phát.

Trình điều khiển không chỉ giao tiếp với các thiết bị được tìm thấy bên trong máy tính của bạn. Chúng cũng hoạt động với các máy khác như máy in và máy quét. Ví dụ: khi bạn nhấn nút Print trong một ứng dụng, hệ điều hành sẽ gửi lệnh đến trình điều khiển máy in để in tài liệu. Sau đó, trình điều khiển sẽ dịch lệnh này để máy in hiểu bạn muốn làm gì. Cuối cùng, máy in sẽ in tài liệu và hoàn thành yêu cầu của bạn.

Máy tính của bạn có thể thực hiện tất cả các yêu cầu và lệnh của bạn vì Hệ điều hành biết cách yêu cầu các thiết bị thực hiện công việc của chúng thông qua trình điều khiển.

Tại sao bạn cần trình điều khiển?

Bạn cần có trình điều khiển để có thể sử dụng máy tính của mình. Như đã đề cập trước đây, trình điều khiển là cần thiết để máy tính của bạn có thể giao tiếp với phần cứng, thiết bị khác và phần mềm của chính nó. Nếu không có trình điều khiển, máy tính của bạn sẽ vô dụng và tất cả phần cứng của nó sẽ không hoạt động cùng nhau.

Tại sao việc cập nhật trình điều khiển lại quan trọng?

Các bản cập nhật trình điều khiển có thể cung cấp nhiều thứ, bao gồm các bản vá bảo mật mới, chẳng hạn như ngăn tin tặc làm hỏng các tệp của bạn và nâng cấp công nghệ cho thiết bị của bạn. Thông thường, các nhà sản xuất thiết bị sẽ xác định bất kỳ lỗi hoặc trục trặc nào, được gọi là lỗi, sau đó tạo bản cập nhật để giải quyết chúng.

Trình điều khiển PC là gì và tại sao bạn cần chúng?

Ngoài ra, khi công nghệ tiến bộ, các lỗi và mối đe dọa mới liên tục được xác định và các bản cập nhật trình điều khiển cho phép các nhà sản xuất PC tiếp tục đưa ra các bản sửa lỗi và cải tiến cho người dùng đã mua thiết bị của họ. Ngoài ra, nếu các bản cập nhật trình điều khiển hỗ trợ thiết bị của bạn, bạn không cần phải mua các thành phần mới ngay cả khi công nghệ mới được giới thiệu.

Nếu bạn không cập nhật trình điều khiển của mình, nó có thể dẫn đến các vấn đề lớn hơn. Ngoài việc bỏ lỡ các tính năng mới hoặc nâng cấp hiệu suất, thiết bị của bạn có thể dễ bị tấn công bởi các mối đe dọa như hack hoặc vi rút và thậm chí có thể khiến thiết bị ngừng hoạt động. Ngoài ra, nếu bạn không cập nhật trình điều khiển của một thành phần quan trọng của máy tính, như bo mạch chủ hoặc card màn hình, máy tính của bạn có thể không hoạt động được.

Làm cách nào để biết liệu trình điều khiển có cần được cập nhật hay không?

Các triệu chứng của trình điều khiển lỗi thời có thể khác nhau tùy thuộc vào thiết bị được liên kết với nó. Ví dụ: nếu bạn không cập nhật trình điều khiển hiển thị của mình trong một thời gian dài, trình điều khiển có thể hiển thị các triệu chứng trễ, đồ họa mờ, màn hình bị pixel hoặc nhấp nháy.

Đối với bo mạch chủ, bạn có thể gặp phải trường hợp máy tính của mình bị treo, không khởi động đúng cách hoặc hệ thống sẽ trở nên chậm chạp ngay cả với các tác vụ cơ bản nhất.

Trình điều khiển PC là gì và tại sao bạn cần chúng?

Nếu bạn gặp bất kỳ sự cố nào với máy tính của mình mà không thể nhanh chóng giải quyết bằng cách khởi động lại nó, cập nhật trình điều khiển là giải pháp tiếp theo. Mặc dù đây không phải là câu trả lời cho tất cả các vấn đề, nhưng nó phải luôn là một phần của các bước khắc phục sự cố mà người dùng máy tính có thể thực hiện.

Để tránh bất kỳ sự cố nào trong số này, bạn có thể thiết lập máy tính của mình tự động cập nhật trình điều khiển.

Cập nhật và duy trì

Bây giờ bạn đã biết trình điều khiển là gì và chúng làm gì, việc duy trì và cập nhật máy tính của bạn sẽ trở nên dễ dàng. Ngoài ra, nếu bạn gặp bất kỳ sự cố nào với máy tính của mình, một bản cập nhật trình điều khiển hoặc khắc phục sự cố đơn giản có thể khắc phục sự cố.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.