Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

10 lệnh PowerShell dễ dàng mà người dùng Windows nên biết

0

PowerShell cung cấp cho bạn tất cả quyền kiểm soát bạn cần trên PC chạy Windows và điều đó thật dễ dàng để tìm hiểu. Vì vậy, hãy bỏ Dấu nhắc lệnh và sử dụng các lệnh Windows PowerShell để tự động hóa các tác vụ quản trị lặp đi lặp lại đó.

Học PowerShell cũng sẽ dạy bạn cách xử lý hầu hết các tác vụ quản trị Linux bên trong bash shell. PowerShell tương tự như những gì bạn tìm thấy trong hầu hết các bản phân phối Linux.

10 lệnh PowerShell dễ dàng mà người dùng Windows nên biết hình 1

PowerShell là gì?

Windows PowerShell là giao diện dòng lệnh và ngôn ngữ kịch bản được Microsoft phát triển dành cho quản trị viên hệ thống. Nhưng bạn không cần phải là quản trị viên hay lập trình viên mới có thể sử dụng nó vì nó đơn giản hơn nhiều so với các ngôn ngữ lập trình khác. Nó tương tự như tiếng Anh thông thường và mọi người đều có thể hiểu và sử dụng nó để quản lý máy tính của mình.

Các lệnh được sử dụng trong Windows PowerShell được gọi là “lệnh ghép ngắn”. Chúng sẽ cho phép bạn kích hoạt một hành động cụ thể hoặc một loạt hành động trên máy tính của bạn. Những hành động này có thể đơn giản, như đăng nhập vào mạng không dây hoặc phức tạp hơn, như tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại cụ thể.

Để mở PowerShell, nhấn nút Bắt đầu nút, gõ “vỏ điện” vào hộp tìm kiếm và chọn Windows PowerShell. Bạn sẽ mở giao diện dòng lệnh, nơi bạn sẵn sàng bắt đầu nhập lệnh.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu hơn 10 lệnh PowerShell hữu ích và dễ dàng nhất.

1. Nhận trợ giúp

Lệnh ghép ngắn Get-Help là nơi tuyệt vời để bắt đầu trong PowerShell. Nó cung cấp cái nhìn tổng quan về những gì bạn có thể làm và cũng rất hữu ích khi bạn cần thêm thông tin về một lệnh ghép ngắn cụ thể.

Chỉ cần mở cửa sổ PowerShell và gõ Được giúp đỡ. Điều này sẽ mở ra một cái nhìn tổng quan toàn diện giúp bạn biết PowerShell là gì và bạn sẽ hiểu chức năng cũng như cấu trúc của nó. Bạn cũng có thể truy cập web để có các tệp trợ giúp nâng cao hơn trực tiếp thông qua giao diện. Bạn có thể tải xuống các tập tin này để sử dụng sau.

10 lệnh PowerShell dễ dàng mà người dùng Windows nên biết hình 210 lệnh PowerShell dễ dàng mà người dùng Windows nên biết hình 2

Nhưng đó không phải là kết thúc của lệnh get-help. Kiểu:

Được giúp đỡ *

PowerShell sẽ liệt kê tất cả các lệnh ghép ngắn mà bạn có thể sử dụng tại thời điểm đó. Danh sách này có thể sẽ rất lớn và bạn không cần phải tìm hiểu tất cả các lệnh ghép ngắn được hiển thị. Nhưng hãy thoải mái đọc chúng và khám phá tất cả những khả năng có sẵn cho bạn.

Kiểu:

Nhận trợ giúp

Bạn không cần dấu ngoặc, chỉ cần nhập tên lệnh bạn quan tâm và lệnh ghép ngắn này sẽ cung cấp cho bạn thông tin cơ bản về lệnh đó. Để được giải thích chi tiết hơn về lệnh, hãy nhập:

Nhận trợ giúp -Đầy đủ

Nếu bạn cần một ví dụ về cách sử dụng một loại lệnh nhất định:

Nhận trợ giúp -Ví dụ

2. Nhận lệnh

Bạn có muốn truy xuất thông tin về một lệnh hoặc tập hợp lệnh cụ thể một cách nhanh chóng không? Lệnh ghép ngắn Get-Command sẽ làm điều đó cho bạn. Có rất nhiều tùy chọn trong Get-Command, nhưng bạn, với tư cách là người dùng PowerShell cơ bản, không cần hầu hết các tùy chọn đó. Dưới đây là một số lệnh ghép ngắn cơ bản sẽ hữu ích, đặc biệt khi điều hướng các lệnh có sẵn.

Nếu bạn muốn có danh sách các lệnh ghép ngắn cụ thể cùng loại:

Nhận lệnh –

Ví dụ: cụm từ phức tạp này sẽ ra lệnh cho máy tính của bạn hiển thị danh sách tất cả các lệnh loại cmdlet có sẵn và sắp xếp chúng theo thứ tự bảng chữ cái của danh từ trong tên của chúng:

Nhận-Lệnh -Type Lệnh ghép ngắn | Sắp xếp-Đối tượng -Danh từ thuộc tính| Bảng định dạng -GroupBy Danh từ

Đây là một ví dụ tuyệt vời về lệnh phức tạp hơn sẽ khiến PowerShell thực hiện một tác vụ phức tạp. Khi đã hiểu cú pháp, bạn sẽ thấy rằng sử dụng PowerShell thường là cách nhanh nhất và dễ dàng nhất để hoàn thành một số công việc trên máy tính của bạn.

10 lệnh PowerShell dễ dàng mà người dùng Windows nên biết hình 310 lệnh PowerShell dễ dàng mà người dùng Windows nên biết hình 3

Nếu bạn muốn tìm một lệnh cụ thể theo tên của nó, chỉ cần gõ:

Get-Command -Name

Nếu bạn không biết tên chính xác của lệnh bạn đang tìm kiếm, nhưng bạn biết một phần của tên, bạn có thể gõ:

Get-Command -Name -UseFuzzyMatching

Lệnh ghép ngắn này sẽ giao nhiệm vụ cho máy tính của bạn tìm các lệnh gần khớp với những gì bạn đã nhập vào trường . Bạn cũng có thể sử dụng lệnh ghép ngắn này nếu bạn dễ mắc lỗi chính tả và không muốn lúc nào cũng phải bận tâm đến việc sửa lỗi.

3. Nhận nội dung

Nếu bạn muốn xem nội dung của một tệp, hãy sử dụng lệnh ghép ngắn Get-Content. Bạn sẽ cần chỉ định vị trí chính xác của tệp nói trên để máy tính của bạn có thể tìm thấy nó.

10 lệnh PowerShell dễ dàng mà người dùng Windows nên biết hình 4

Trong ví dụ trên, bạn có thể xem nội dung của tệp văn bản thử nghiệm được tạo cho mục đích này. Đây là một lệnh đơn giản nhưng nếu biết chức năng của nó, bạn có thể kết hợp nó với các lệnh khác và thực hiện các tác vụ thực sự mạnh mẽ thông qua Windows PowerShell.

4. Nhận quy trình

Lệnh ghép ngắn Get-Process sẽ cung cấp cho bạn thông tin về các tiến trình hiện đang chạy trên máy tính của bạn. Bạn có thể xem mức sử dụng bộ nhớ, chu kỳ CPU, ID tiến trình và các thuộc tính khác.

Nếu bạn thêm tên của quy trình vào lệnh ghép ngắn này, bạn có thể xem thông tin về một quy trình cụ thể. Ví dụ: nếu bạn muốn biết thông tin về Discord quá trình ứng dụng, chỉ cần gõ Nhận quy trình Discord.

10 lệnh PowerShell dễ dàng mà người dùng Windows nên biết hình 5

Bạn có thể bắt đầu hoặc dừng các quy trình thông qua PowerShell bằng cách thay thế tiền tố “Nhận” của cú pháp. Để bắt đầu một quá trình, gõ:

Quá trình bắt đầu

Để dừng một quá trình, gõ:

Dừng quá trình

5. Nhận dịch vụ

Với tư cách là quản trị viên hệ thống, bạn có thể thấy lệnh ghép ngắn Get-Service rất hữu ích. Lệnh ghép ngắn đơn giản này sẽ hiển thị tất cả các dịch vụ hiện đang chạy trên hệ thống của bạn và cho phép bạn kiểm soát chúng. Điều này có nghĩa là bạn có thể xem tất cả các chương trình hiện đang hoạt động để giúp máy tính của bạn chạy được.

10 lệnh PowerShell dễ dàng mà người dùng Windows nên biết hình 6

Bây giờ bạn có thể sử dụng tên dịch vụ để kiểm soát nó. Sử dụng các lệnh như Khởi động lại dịch vụ để tháo những cái đã đông lạnh, Dừng dịch vụ để ngăn chặn chúng hoàn toàn, và Dịch vụ bắt đầu để bắt đầu lại chúng.

6. Nhận vật phẩm

Nếu bạn cần một mục cụ thể, việc tìm thấy mục đó thông qua PowerShell có thể nhanh hơn so với việc sử dụng thanh tìm kiếm được tích hợp vào hệ điều hành của bạn. Nó đặc biệt thuận tiện nếu bạn biết vị trí của tập tin bạn cần. Đơn giản chỉ cần sử dụng lệnh theo cách này:

Nhận mục C:

Thao tác này sẽ mang đến cho bạn danh sách các tệp trong ổ cứng “C:”. Bạn thậm chí có thể cụ thể hơn và tìm kiếm trong tất cả các thư mục trong hồ sơ của người dùng hoặc đi sâu hơn vào thư mục “tài liệu” hoặc “tải xuống”. Để thực hiện việc này, gõ:

Nhận-Tem C:users*

10 lệnh PowerShell dễ dàng mà người dùng Windows nên biết hình 7

Nếu bạn cần truy xuất một mục con từ một vùng chứa, chẳng hạn như thư mục hệ thống, bạn có thể sử dụng lệnh ghép ngắn Nhận-ConItem. Lệnh này sẽ hiển thị cho bạn tất cả các tệp và thư mục bên trong vùng chứa đó. Giống như lệnh ghép ngắn Get-Item, bạn sẽ cần chỉ định đường dẫn của vùng chứa.

Để xóa các mục, bạn có thể thay thế hậu tố “Nhận” bằng “Xóa”. Điều này sẽ cho phép bạn xóa mọi thứ, từ tập tin và thư mục đến các khóa và chức năng đăng ký. Kiểu Xóa mục . Bạn có thể xây dựng lệnh ghép ngắn này và chỉ xóa các tệp ẩn và “chỉ đọc” hoặc xóa các mục khỏi các thư mục và thư mục con cụ thể.

7. ConvertTo-Html

Lệnh này sẽ giúp bạn chuyển đổi một đối tượng .NET thành một tệp HTML có thể hiển thị trong trình duyệt Web. Đây là lệnh ghép ngắn đầu ra, có nghĩa là nó hoạt động tốt với các lệnh ghép ngắn khác. Chỉ cần thêm nó vào cuối các lệnh ghép ngắn khác và bao gồm một đường dẫn tệp cụ thể.

Ví dụ: nếu bạn muốn tạo một tệp HTML hiển thị tên, đường dẫn và công ty của tất cả các quy trình hiện tại của máy tính cục bộ, hãy nhập:

Nhận quy trình | ConvertTo-Html -Tên thuộc tính, đường dẫn, công ty -Tiêu đề “Thông tin quy trình” | Tên tệp ngoài.htm

10 lệnh PowerShell dễ dàng mà người dùng Windows nên biết hình 8

Thay thế filename.htm bằng bất kỳ tên tệp nào bạn muốn.

Để mở tập tin đã tạo, hãy sử dụng Lệnh ghép ngắn gọi mục thêm . Nội dung sẽ trông giống như hình ảnh bên dưới.

10 lệnh PowerShell dễ dàng mà người dùng Windows nên biết hình 9

8. Chính sách thực thi thiết lập

Nếu muốn chạy các tập lệnh PowerShell cục bộ, bạn sẽ phải thay đổi chính sách thực thi của chính PowerShell. Trên máy tính Windows, chính sách thực thi luôn bị hạn chế và bạn sẽ cần thay đổi nó thành RemoteSigned hoặc Unrestricted. Trên các máy tính không chạy Windows như Linux hoặc Mac, cài đặt này thường được đặt thành Không giới hạn và không thể thay đổi.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về chính sách thực thi PowerShell, chỉ cần gõ:

trợ giúp Set-ExecutionPolicy

PowerShell sẽ hiển thị các tệp trợ giúp về chính sách thực thi trên máy tính của bạn hoặc thông báo cho bạn nếu không có. Nhưng nó cũng sẽ cung cấp cho bạn một liên kết mà bạn có thể theo dõi và đọc về nó trực tuyến.

10 lệnh PowerShell dễ dàng mà người dùng Windows nên biết hình 10

Để đặt chính sách thành RemoteSigned, chỉ cần nhập:

Set-Executionpolicy RemoteSigned

Để đặt nó thành loại Không giới hạn:

Chính sách thực thi thiết lập không bị hạn chế

Để kiểm tra cài đặt hiện tại cho chính sách thực thi, hãy nhập:

Chính sách thực thi

10 lệnh PowerShell dễ dàng mà người dùng Windows nên biết hình 11

Vì các chính sách thực thi là một phần trong chiến lược bảo mật của PowerShell nên nó sẽ yêu cầu bạn xác nhận thay đổi. Kiểu Y chỉ khi bạn chắc chắn muốn tiếp tục.

9. Chọn đối tượng

Lệnh này được sử dụng để chọn các đối tượng và tập hợp các đối tượng, đối tượng duy nhất và đối tượng ở một vị trí cụ thể trong một mảng. Có nhiều tham số khác nhau mà bạn có thể sử dụng để chỉ định các đối tượng bạn muốn chọn. Trong số đó có các thuộc tính, giá trị số và các đối tượng đầu vào cụ thể.

Để chọn đối tượng theo thuộc tính thuộc tính, bạn sẽ cần chỉ định các thuộc tính như tên, ID hoặc CPU. Bạn thậm chí có thể nhóm các thuộc tính, nhưng bạn phải phân tách chúng bằng dấu phẩy khi nhập lệnh. Để xem lệnh ghép ngắn Select-Object trong loại hành động:

Nhận quy trình | Chọn-Đối tượng -Property ProcessName, Id, CPU

PowerShell sẽ liệt kê tất cả các quy trình hiện tại và thuộc tính của chúng, như hiển thị bên dưới.

10 lệnh PowerShell dễ dàng mà người dùng Windows nên biết hình 12

Bây giờ bạn có thể sử dụng lệnh -EpandProperty để nhận thông tin chi tiết về thuộc tính cụ thể. Nếu bạn muốn biết chi tiết về thuộc tính Mô-đun của loại thuộc tính ProcessName:

Nhận quy trình Chrome | Chọn-Đối tượng -Property ProcessName -ExpandProperty Mô-đun | Danh sách định dạng

Đầu ra “Danh sách định dạng” của lệnh ở đó để làm cho kết quả được định dạng và có thể đọc được.

10. Xuất-CSV

Đôi khi các lệnh PowerShell dẫn đến danh sách dài, như chúng ta đã thấy với lệnh ghép ngắn Get-Command. Danh sách dài và nhiều thông tin rất khó đọc và bạn sẽ muốn nó được sắp xếp ngăn nắp hơn. Để thực hiện việc này, hãy xuất tất cả dữ liệu sang tệp CSV. Bạn có thể thực hiện việc này trực tiếp trong PowerShell bằng cách sử dụng hàm Xuất-CSV.

Ví dụ: chúng tôi thấy rằng lệnh ghép ngắn Get-Command cung cấp cho chúng tôi một danh sách dài tất cả các lệnh ghép ngắn có sẵn mà chúng tôi có thể sử dụng trong PowerShell tại thời điểm đó. Bạn có thể kết hợp Get-Command và Xuất-CSV để tạo danh sách chi tiết với các giá trị được phân tách bằng dấu phẩy như tên, nguồn và phiên bản mà các ứng dụng như Excel có thể nhận ra.

Để thực hiện việc này, hãy nhập lệnh sau vào dấu nhắc lệnh PowerShell nhưng lưu ý rằng bạn có thể đặt bất kỳ đường dẫn nào bạn muốn và bạn có thể đặt tên tệp của mình theo cách khác:

Nhận lệnh | Chọn Tên, Nguồn, Phiên bản | xuất-csv D:AllCommands.csv

Bây giờ bạn có thể mở danh sách trong Excel và bạn sẽ thấy nội dung tương tự như hình ảnh sau đây.

10 lệnh PowerShell dễ dàng mà người dùng Windows nên biết hình 13

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.