Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

OTT Giải thích: Tệp TIFF là gì?

0

Một số định dạng hình ảnh phổ biến nhất mà bạn có thể đã nghe đến và sử dụng nhiều lần trước đây là GIF, JPEG và PNG. Mỗi mục đích phục vụ một mục đích rất cụ thể mà chúng tôi đã biết và đánh giá cao trên mạng internet meme, hình ảnh phản ứng và tất cả các hình thức biểu đạt trực tuyến khác thông qua hình ảnh.

Tuy nhiên, có rất nhiều định dạng tệp hình ảnh khác mà bạn nên biết. Trong số này, TIFF là một trong những tổ chức phức tạp nhất.

Nếu bạn là người quan tâm đến thiết kế đồ họa hoặc nhiếp ảnh, các tệp TIFF có thể là một gamechanger — nhưng tệp TIFF là gì? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn định dạng tệp hình ảnh quan trọng nhưng không được đánh giá cao này.

Tệp TIFF là gì?

TIFF là viết tắt của Định dạng tệp hình ảnh được gắn thẻ và là một định dạng hình ảnh được phát triển bởi Aldus vào năm 1986. Các tệp TIFF sử dụng tính năng nén không mất dữ liệu, dẫn đến kích thước tệp tổng thể lớn hơn với chi phí duy trì chất lượng hình ảnh. Điều này làm cho TIFF trở nên lý tưởng cho bất kỳ ai làm công việc hoặc dự án yêu cầu hình ảnh có chất lượng cao nhất.

Tệp TIFF bảo tồn các thẻ, lớp và độ trong suốt, tương tự như PNG và hoàn toàn tương thích với nhiều ứng dụng chỉnh sửa ảnh phổ biến, chẳng hạn như Photoshop.

Các tệp TIFF cũng hỗ trợ lưu trữ siêu dữ liệu nâng cao thông qua GeoTIFF. GeoTIFF là công nghệ được sử dụng để lưu trữ siêu dữ liệu của tệp TIFF, chứa thông tin quan trọng như tọa độ GPS tại đó ảnh được chụp (nếu sử dụng máy ảnh).

OTT Giải thích: Tệp TIFF là gì?

Mặc dù có nhiều mặt tích cực, TIFF cũng có những mặt trái. Mặc dù các tệp TIFF có thể được mở và xem bằng Trình xem Ảnh và Ảnh của Windows, bạn sẽ cần phần mềm của bên thứ ba để chỉnh sửa chúng. Trình chỉnh sửa hình ảnh bạn chọn có thể không hỗ trợ hoặc hoạt động hoàn hảo với các tệp TIFF và trong trường hợp này, bạn có thể cần chuyển đổi tệp sang định dạng khác trước khi làm việc với chúng. Tùy thuộc vào phương pháp chuyển đổi, điều này có thể thay đổi hoặc xóa siêu dữ liệu của hình ảnh.

Một lưu ý lớn khác là các tệp TIFF không thân thiện với web. Để các tệp TIFF hiển thị trong trình duyệt, bạn cần cài đặt plugin của bên thứ ba. Tuy nhiên, việc các nhà thiết kế web sử dụng TIFF thay vì các lựa chọn thay thế như JPEG hoặc PNG là hoàn toàn không thực tế, do kích thước lớn của các tệp này — điều đó thật khủng khiếp đối với băng thông máy chủ.

Cách mở và chỉnh sửa tệp TIFF

Mặc dù bạn có thể mở và xem các tệp TIFF bằng trình xem ảnh đi kèm của Windows, nhiều ứng dụng của bên thứ ba giúp việc xem và chỉnh sửa tệp TIFF dễ dàng hơn nhiều và dưới một giao diện rõ ràng và giàu tính năng hơn.

OTT Giải thích: Tệp TIFF là gì?

Các ứng dụng Windows sau có thể được sử dụng để mở và / hoặc chỉnh sửa tệp TIFF:

Nếu bạn đang tìm cách thao tác tệp hình ảnh GeoTIFF, chúng tôi khuyên bạn nên xem qua GDAL.

Ngoài ra, bạn có thể cài đặt tiện ích mở rộng TIF, TIFF Viewer with Drive cho Google Chrome, tiện ích này sẽ cho phép bạn xem các tệp TIFF được lưu trữ trong Google Drive thông qua trình duyệt.

Cách chuyển đổi tệp TIFF

Trong một số trường hợp, chuyển đổi tệp TIFF sang một định dạng hình ảnh khác phổ biến hơn trước khi thao tác với nó là giải pháp tốt nhất của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc chuyển đổi sang một số định dạng, chẳng hạn như JPEG, có thể làm giảm chất lượng — một trong những đặc quyền lớn nhất của TIFF.

Mặc dù có nhiều ứng dụng khác nhau mà bạn có thể tải xuống để chuyển đổi tệp TIFF, quá trình này có thể được hoàn thành hoàn toàn thông qua web mà không cần tải xuống bất kỳ phần mềm bên thứ ba nào.

Zamzar

Zamzar là một trong những công cụ chuyển đổi tệp tổng thể tốt nhất trên web và hoạt động hoàn hảo khi chuyển đổi tệp TIFF thành nhiều định dạng tệp hình ảnh phổ biến khác.

OTT Giải thích: Tệp TIFF là gì?

Zamzar hỗ trợ chuyển đổi các tệp TIFF sang các định dạng BMP, GIF, ICO, JPG, PCX, PNG, TGA, WBMP và WEBP. Sự đảo ngược của tất cả các chuyển đổi này cũng có thể xảy ra.

Như trang web cho biết, bạn có thể kéo và thả các tệp của mình, tải chúng lên bằng cách nhấp vào Thêm các tập tin… hoặc thậm chí tải chúng lên bằng URL. Sau đó, chọn định dạng bạn muốn chuyển đổi tệp của mình và sau đó nhấp vào Chuyển đổi ngay bây giờ cái nút.

Bạn có thể muốn đánh dấu vào ô dưới nút này để gửi email cho bạn khi quá trình chuyển đổi hoàn tất nếu bạn đang tải lên một số lượng lớn tệp.

OTT Giải thích: Tệp TIFF là gì?

Sau đó, trang sẽ tự động cập nhật để hiển thị trạng thái tải lên của bạn. Sau khi hoàn thành, trang sẽ thay đổi thành một trang có Tải xuống bên cạnh mỗi tệp được chuyển đổi của bạn.

OTT Giải thích: Tệp TIFF là gì?

Các tệp trên Zamzar chỉ được lưu trữ trong 24 giờ, vì vậy bạn sẽ cần tải chúng xuống trước khi chúng hết hạn hoặc bạn sẽ phải tải lại và chuyển đổi chúng một lần nữa.

Tìm tệp TIFF mẫu ở đâu

Nếu bạn quan tâm đến việc làm việc với tệp TIFF nhưng không có tài nguyên để tự tạo và lưu tệp, có một vài trang web cung cấp các hình ảnh TIFF mẫu khác nhau để bạn làm việc.

Hai tốt nhất mà chúng tôi đã tìm thấy là file-examples.com, cung cấp ba hình ảnh ở các kích thước 1 MB, 5 MB và 10 MB và FileFormat.info, cung cấp nhiều lựa chọn hơn và kích thước tải xuống khác nhau.

OTT Giải thích: Tệp TIFF là gì?

Tải xuống một trong các tệp mẫu này là một cách tuyệt vời để kiểm tra chức năng của một trong các trình chỉnh sửa TIFF của bạn hoặc xem quá trình chuyển đổi trực tuyến như thế nào.

Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tệp TIFF, cách bạn có thể sử dụng chúng và cách bạn có thể chỉnh sửa và chuyển đổi chúng theo ý muốn của mình.

Nếu bạn muốn chia sẻ bất kỳ mẹo nào về xử lý tệp TIFF hoặc biết về trình chỉnh sửa hoặc trình chuyển đổi không được đề cập trong bài viết này, vui lòng để lại bình luận cho chúng tôi bên dưới!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.